Zalo

Bị suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy giảm trí nhớ là tình trạng bệnh lý không chỉ gặp ở người già, và hiện nay đang có xu hướng gia tăng ở cả người trẻ tuổi. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Vậy bị suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì để cải thiện tình trạng hiệu quả.

1. Bị suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì để cải thiện?

Suy giảm trí nhớ là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay ở người trẻ suy giảm trí nhớ đang gia tăng. Nguyên nhân có thể do nhiễm khuẩn, tổn thương não bộ, hoặc mắc chứng sa sút trí tuệ… Suy giảm trí nhớ thường diễn ra từ từ ở người già với các biểu hiện chậm nhớ ra ngôn từ hoặc không nhớ được thời điểm xảy ra sự kiện trước đó… Tình trạng suy giảm trí nhớ thậm chí có thể gặp cả ở những người nghiện rượu, lạm dụng thuốc ngủ…

Suy giảm trí nhớ diễn biến lâu dài có thể trở nên nặng và gây ra các bệnh nguy hiểm như alzheimer. 

Với một số trường hợp bị suy giảm trí nhớ có thể được chỉ định dùng một số thuốc như sau: 

  • Thuốc sử dụng trong điều trị thoái hóa thần kinh chẳng hạn như tacrine, galantamine,... Những thuốc này có tác dụng là tăng nồng độ acetylcholine là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong quá trình học hỏi và ghi nhớ. Thêm vào đó có thể sử dụng hoạt chất memantine cho người mắc alzheimer vừa và nặng bởi vì thành phần của hoạt chất này giúp bảo vệ não không bị tổn thương.
  • Thuốc giãn mạch ngoại biên hoặc thuốc hoạt huyết dưỡng não như co-dergocrine, naftidrofuryl,... Đặc biệt ginkgo biloba thường được khuyên sử dụng trong trường hợp này vì thành phần được chiết xuất từ cây bạch quả. 
  • Thuốc bổ thần kinh bao gồm pyritinol, piracetam… được sử dụng để bảo vệ não khỏi tình trạng giảm oxy đến não, đồng thời tăng cường tiêu thụ glucose ở não. Tuy nhiên, những người mắc bệnh gan và thận thì không được chỉ định sử dụng nhóm thuốc này. 
  • Sử dụng các vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D, vitamin E… có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của bệnh alzheimer. 
suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì
Nhiều người thắc mắc suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì? 

2. Thuốc có phải 1 lựa chọn tốt cho người bị suy giảm trí nhớ không? 

Trí nhớ giảm sút nên uống thuốc gì là vấn đề nhiều người quan tâm. Thực chất việc quản lý đến những thay đổi của chứng suy giảm trí nhớ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng sử dụng thuốc ở trên với sự chỉ định của bác sĩ. Những đối tượng có dấu hiệu suy giảm trí nhớ bệnh lý cần có phác đồ điều trị cụ thể và phù hợp với thể trạng. Còn với những trường hợp khác có thể cố gắng kiểm soát triệu chứng suy giảm trí nhớ bằng các liệu pháp thay thế như: 

  • Liệu pháp kích thích nhận thức được thực hiện bằng việc tham gia các hoạt động nhóm hoặc thực hiện các bài tập được thiết kế nhằm cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng ngôn ngữ hoặc ký ức. Bằng chứng các nghiên cứu cho thấy liệu pháp kích thích nhận thích mang lại khá nhiều lợi ích cho những người mắc chứng suy giảm trí nhớ nhẹ và vừa. 
  • Phục hồi nhận thức. Kỹ thuật này được thực hiện cùng với chuyên gia như chuyên gia trị liệu nghề nghiệp để đạt mục tiêu cá nhân. Phục hồi nhận thức hoạt động bằng cách giúp người bệnh sử dụng những phần não đang hoạt động để hỗ trợ những phần não không hoạt động. Trong giai đoạn đầu của tình trạng suy giảm trí nhớ có thể thực hiện liệu pháp này nhằm giúp cải thiện trí nhớ tốt hơn. 
  • Hồi tưởng và kể lại các câu chuyện trong quá khứ. Việc hồi tưởng sẽ liên quan đến những sự kiện trong quá khứ và gắn liền với các đồ vật như tranh ảnh, đồ vật yêu thích hay bản nhạc… Kể lại những câu chuyện trong quá khứ sẽ giúp tổng hợp lại các bức ảnh, bức tranh, hay những kỷ vật … Những cách tiếp cận này sẽ giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Từ đó giúp cải thiện chứng suy giảm trí nhớ tốt hơn. 

Vì vậy, thuốc không phải là lựa chọn tốt nhất cho người bị suy giảm trí nhớ. Những người được chẩn đoán bệnh lý suy giảm trí nhớ cần được điều trị theo phác đồ của bác sĩ. 

Ngoài ra những người bị suy giảm trí nhớ cần thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học. Bên cạnh sử dụng thuốc hoặc các liệu pháp chống suy giảm trí nhớ thì cầm xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối. Nên ăn ít chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, giảm lượng muối ăn hàng ngày… Song song là ăn nhiều cá có hàm lượng omega 3 phong phú như cá ngừ, cá hồi….. Đồng thời giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày và hạn chế sử dụng đồ uống có chất kích thích. 

Thêm vào đó, người bệnh nên tập thói quen ngủ đủ giấc và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Chủ động luyện tập thể dục mỗi ngày từ 15 đến 30 phút. Tham gia các hoạt động giải trí ngoài trời để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Thực hiện luyện tập trí nhớ bằng cách học thêm một ngôn ngữ mới hoặc chơi một loại nhạc cụ nào đó….

suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì
Biết được suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì giúp bạn điều trị suy giảm trí nhớ hiệu quả 

3. Cách và các lưu ý khi bổ sung thuốc cho người bị suy giảm trí nhớ?

Điều trị suy giảm trí nhớ cần phải được thực hiện xuất phát trừ nguyên nhân gây bệnh. Ở người trẻ tuổi và người cao tuổi có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ như thiếu máu lên não, các bệnh lý thần kinh như bệnh alzheimer, stress, áp lực và căng thẳng…Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc chống suy giảm trí nhớ, cần đi thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có chỉ định sử dụng thuốc phù hợp. 

Tuy nhiên, cần lưu ý khi bổ sung thuốc không mang tâm lý chủ quan. Hiện nay, tỷ lệ người dân tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chiếm tỷ lệ khá cao. Điều này có thể gây nguy hiểm đến người bệnh. 

Khi sử dụng thuốc điều trị suy giảm trí nhớ không đúng loại, không đúng cách có thể khiến sa sút trí tuệ trầm trọng hơn, hoặc một số trường hợp gặp tai biến, và thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh. Các thuốc bổ não sử dụng lâu ngày có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy thận, suy tạng… Việc lạm dụng thuốc còn có thể khiến cho bệnh tăng huyết áp nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng. 

Tóm lại, suy giảm trí nhớ nên uống thuốc gì sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như sự chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng thuốc có thể gặp một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ như suy nội tạng, tăng huyết áp…

Tài liệu tham khảo: Nhs.uk, Memory.ucsf.edu, Thecrcnj.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Các dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Hay thức khuya gây suy giảm trí nhớ không?

Hay thức khuya gây suy giảm trí nhớ không?

Cách điều chỉnh não bộ: Các bài tập về tính dẻo dai của hệ thần kinh

Cách điều chỉnh não bộ: Các bài tập về tính dẻo dai của hệ thần kinh

Bệnh parkinson có chữa khỏi được không?

Bệnh parkinson có chữa khỏi được không?

Các biện pháp phát hiện và chẩn đoán sa sút trí tuệ

Các biện pháp phát hiện và chẩn đoán sa sút trí tuệ

30

Bài viết hữu ích?