Zalo

Bệnh parkinson có chữa khỏi được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Parkinson là một chứng rối loạn mãn tính, tiến triển khiến người bệnh gặp phải một số triệu chứng về thể chất và nhận thức. Nhiều người thắc mắc bệnh Parkinson có chữa khỏi được không và cách chữa khỏi bệnh Parkinson như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về cách chữa trị bệnh Parkinson trong bài viết sau.

1. Bệnh Parkinson có chữa khỏi được không hay phải chung sống suốt đời?

Bệnh Parkinson tạo ra những biến đổi có thể làm suy giảm khả năng kiểm soát chuyển động, nói chuyện và hoàn thành các công việc hàng ngày theo thời gian. Vì vậy, người bệnh và gia đình họ đều quan tâm liệu có phương pháp điều trị cho bệnh Parkinson hay không?

Hiện tại, chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn bệnh Parkinson. Tuy nhiên, nếu bạn hoặc người thân đang phải đối mặt với bệnh này thì hãy hiểu rằng bạn không phải đối mặt một mình. Có nhiều nguồn lực, lựa chọn hỗ trợ và các nghiên cứu liên tục mang lại thông tin, để giúp giảm nhẹ các triệu chứng ở người bệnh.

bệnh parkinson có chữa khỏi được không
Bệnh parkinson có chữa khỏi được không là thắc mắc của nhiều người 

Hàng ngày, các nhà nghiên cứu đang khám phá các phương pháp mới và tiềm năng điều trị Parkinson. Đã có những tiến bộ trong việc điều trị, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và triển vọng cho những người bệnh. Điều này bao gồm việc xác định các gen và dấu hiệu sinh học liên quan đến bệnh và thử nghiệm các phương pháp mới.

Ở mức cơ bản, bệnh Parkinson gây tổn thương cho tế bào thần kinh trong não, đặc biệt là tác động đến việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine, có thể gây ra vấn đề về vận động và các triệu chứng khác. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể của bệnh vẫn chưa rõ ràng, mặc dù có lý thuyết phổ biến là sự kết hợp của yếu tố di truyền và môi trường đóng góp vào sự phát triển của bệnh.

2. Cách nào chữa bệnh Parkinson tốt nhất?

Mặc dù không có phương pháp chữa trị tận gốc cho bệnh Parkinson nhưng các loại thuốc hiện có có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng. Trong những tình huống nghiêm trọng, phẫu thuật có thể được xem xét.

Thuốc

Thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát vấn đề về di chuyển, vận động, và tình trạng run của bạn. Những loại thuốc này thường tăng cường hoặc thay thế chất dẫn truyền thần kinh dopamine.

Với những người mắc bệnh Parkinson, mức độ dopamine trong não thường thấp. Tuy nhiên, do dopamine không thể trực tiếp cung cấp vào não, nên phải sử dụng các loại thuốc thích hợp.

Sự cải thiện đáng kể về các triệu chứng thường được quan sát sau khi bắt đầu điều trị bệnh Parkinson. Tuy nhiên, theo thời gian, hiệu quả của thuốc thường giảm dần hoặc trở nên không đều đặn. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể duy trì khả năng kiểm soát tốt đối với các triệu chứng của mình.

Các loại thuốc mà bác sĩ có thể kê toa bao gồm carbidopa-levodopa. Levodopa là một loại thuốc hiệu quả nhất trong điều trị bệnh Parkinson, là chất tự nhiên chuyển đổi thành dopamine khi nhập vào não. Để giảm nguy cơ tác dụng phụ như buồn nôn, levodopa thường được kết hợp với carbidopa.

Tuy nhiên, theo thời gian và sự tiến triển của bệnh, lợi ích của levodopa có thể giảm đi, hiện tượng thường được mô tả là "hao mòn". Nếu sử dụng levodopa ở liều cao, có thể gặp phải các vấn đề như rối loạn vận động không tự ý, và bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc thời điểm sử dụng để kiểm soát tình trạng này. Carbidopa-levodopa thường nên được dùng khi đói để tối ưu hóa hiệu quả, đặc biệt là khi bệnh tiến triển.

Chất chủ vận Dopamine

Không giống như levodopa, chất chủ vận dopamine không chuyển hóa thành dopamine. Thay vào đó, chúng bắt chước tác dụng của dopamine trong não.

Thuốc chủ vận Dopamine không hiệu quả như levodopa trong điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, chúng tồn tại lâu hơn và có thể được sử dụng với levodopa để làm dịu tác dụng đôi khi không liên tục của levodopa.

Chất chủ vận Dopamine bao gồm pramipexole và rotigotine, được dùng dưới dạng miếng dán. Apomorphine là một loại thuốc tiêm chủ vận dopamine tác dụng ngắn được sử dụng để giảm đau nhanh chóng.

Một số tác dụng phụ của thuốc chủ vận dopamine giống như tác dụng phụ của carbidopa-levodopa. Ngoài ra, chúng cũng có thể bao gồm ảo giác, buồn ngủ và các hành vi cưỡng chế như cuồng dâm, cờ bạc và ăn uống. Nếu bạn đang dùng những loại thuốc này và cư xử theo cách không bình thường, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Thuốc ức chế monoamine oxidase B (MAO B)

Những loại thuốc này bao gồm selegiline, rasagiline và safinamide. Chúng giúp ngăn ngừa sự phân hủy của dopamine trong não bằng cách ức chế enzyme monoamine oxidase B (MAO B) trong não. Enzyme này phá vỡ dopamine trong não. Selegiline dùng chung với levodopa có thể giúp ngăn ngừa tác dụng.

Tác dụng phụ của thuốc ức chế MAO B có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn hoặc mất ngủ. Khi thêm carbidopa-levodopa, những loại thuốc này làm tăng nguy cơ ảo giác.

Những loại thuốc này thường không được sử dụng kết hợp với hầu hết các thuốc chống trầm cảm hoặc một số loại thuốc giảm đau do có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng nhưng hiếm gặp. Kiểm tra với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc bổ sung nào có chất ức chế MAO B.

Thuốc ức chế Catechol O-methyltransferase (COMT)

Entacapone và opicapone là những loại thuốc chính thuộc nhóm này. Thuốc này kéo dài nhẹ tác dụng của liệu pháp levodopa bằng cách ngăn chặn một loại enzyme phân hủy dopamine.

Các tác dụng phụ, bao gồm tăng nguy cơ cử động không tự chủ được gọi là rối loạn vận động, chủ yếu là do tác dụng tăng cường của levodopa. Các tác dụng phụ khác bao gồm tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn.

Thuốc đối kháng thụ thể Adenosine

Những loại thuốc này nhắm vào các khu vực trong não điều chỉnh phản ứng với dopamine và cho phép giải phóng nhiều dopamine hơn. Istradefylline là một trong những thuốc đối kháng A2A.

  • Nuplazid: Thuốc này được sử dụng để điều trị ảo giác và ảo tưởng có thể xảy ra với bệnh Parkinson dù cơ chế hoạt động chính xác của thuốc chưa được các chuyên gia hiểu rõ.
  • Amantadin: Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể chỉ định amantadine để giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson giai đoạn đầu nhẹ. Nó cũng có thể được dùng cùng với liệu pháp carbidopa-levodopa trong giai đoạn sau của bệnh Parkinson để kiểm soát các cử động không tự chủ được gọi là rối loạn vận động do carbidopa-levodopa gây ra. Tác dụng phụ có thể bao gồm thay đổi màu da, sưng mắt cá chân hoặc ảo giác.

Kích thích não sâu

Trong kích thích não sâu, bác sĩ phẫu thuật cấy các điện cực vào một phần cụ thể của não. Các điện cực được kết nối với một máy phát điện được cấy vào ngực gần xương đòn. Máy phát điện sẽ gửi các xung điện đến não và có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson. Thiết bị có thể điều chỉnh cài đặt khi cần thiết để phù hợp với tình trạng của bạn. Phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro, bao gồm nhiễm trùng, đột quỵ hoặc xuất huyết não. Một số người gặp vấn đề với hệ thống thiết bị hoặc gặp biến chứng do bị kích thích. 

bệnh parkinson có chữa khỏi được không
Nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và lên kế hoạch điều trị phù hợp với bạn

Kích thích não sâu thường được áp dụng cho những người mắc bệnh Parkinson tiến triển có phản ứng không ổn định với levodopa. Kích thích não sâu có thể ổn định sự dao động của thuốc, giảm hoặc tạm dừng các chuyển động không tự chủ được gọi là chứng khó vận động, giảm run, giảm độ cứng và cải thiện các chuyển động.

Kích thích não sâu có hiệu quả trong việc kiểm soát các phản ứng thay đổi với levodopa hoặc kiểm soát chứng khó vận động không cải thiện khi điều chỉnh thuốc.

Mặc dù kích thích não sâu có thể mang lại lợi ích lâu dài cho các triệu chứng của bệnh Parkinson nhưng nó không ngăn được bệnh Parkinson tiến triển.

Lối sống

Bạn sẽ cần hợp tác chặt chẽ với bác sĩ và nhóm hỗ trợ để tìm ra kế hoạch điều trị bệnh Parkinson giúp bạn giảm bớt các triệu chứng tốt nhất với ít tác dụng phụ nhất. Một số loại thuốc có thể làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy thảo luận với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Một số thay đổi trong lối sống cũng có thể giúp việc sống chung với bệnh Parkinson trở nên dễ dàng hơn.

Ăn uống lành mạnh

Mặc dù không có thực phẩm hoặc sự kết hợp thực phẩm nào được chứng minh là có tác dụng điều trị bệnh Parkinson, nhưng một số thực phẩm có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng. Ví dụ, ăn thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa táo bón thường gặp ở bệnh Parkinson.

Một chế độ ăn uống cân bằng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như axit béo omega-3, có thể có lợi cho những người mắc bệnh Parkinson.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp, tính linh hoạt và sự cân bằng của bạn. Tập thể dục cũng có thể cải thiện sức khỏe của bạn và giảm trầm cảm hoặc lo lắng.

bệnh parkinson có chữa khỏi được không
Tập thể dục có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp, tính linh hoạt và sự cân bằng của bạn 

Bạn cũng nên làm việc với bác sĩ vật lý trị liệu để tìm hiểu một chương trình tập thể dục phù hợp với bạn và có thể thử các bài tập như đi bộ, bơi lội, làm vườn, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc giãn cơ.

Bệnh Parkinson có thể làm rối loạn cảm giác thăng bằng của bạn, khiến bạn khó đi lại với dáng đi thông thường. Tập thể dục có thể cải thiện sự cân bằng của bạn.

Các liệu pháp trị liệu khác

  • Mát xa: Liệu pháp xoa bóp có thể làm giảm căng cơ và thúc đẩy thư giãn. 
  • Thái cực quyền: Một hình thức tập thể dục cổ xưa của Trung Quốc, thái cực quyền sử dụng các chuyển động chậm, trôi chảy có thể cải thiện tính linh hoạt, thăng bằng và sức mạnh cơ bắp. Thái cực quyền cũng có thể giúp ngăn ngừa té ngã. Một số hình thức thái cực quyền được thiết kế riêng cho mọi người ở mọi lứa tuổi hoặc mọi tình trạng thể chất.

Một nghiên cứu cho thấy thái cực quyền có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng của những người mắc bệnh Parkinson từ nhẹ đến trung bình hơn so với việc tập giãn cơ và rèn luyện sức đề kháng.

  • Yoga: Trong yoga, các động tác và tư thế kéo giãn nhẹ nhàng có thể làm tăng tính linh hoạt và thăng bằng của bạn. Bạn có thể sửa đổi hầu hết các tư thế để phù hợp với khả năng thể chất của mình.
  • Kỹ thuật Alexander: Kỹ thuật này - tập trung vào tư thế cơ, sự cân bằng và suy nghĩ về cách bạn sử dụng cơ - có thể làm giảm căng cơ và đau.
  • Thiền: Trong thiền, bạn lặng lẽ suy ngẫm và tập trung tâm trí vào một ý tưởng hoặc hình ảnh. Thiền có thể làm giảm căng thẳng, đau đớn và cải thiện cảm giác hạnh phúc của bạn.
  • Trị liệu thú cưng: Nuôi chó hoặc mèo có thể làm tăng tính linh hoạt và khả năng vận động của bạn cũng như cải thiện sức khỏe cảm xúc của bạn.
  • Kỹ thuật thư giãn: Những bài tập này giúp giảm huyết áp, giảm nhịp tim và cải thiện trương lực cơ.

3. Lưu ý khi điều trị bệnh Parkinson?

Quá trình chẩn đoán bệnh Parkinson làm thay đổi đáng kể trong cuộc sống. Giờ khi bạn đã biết rằng bệnh này không thể hoàn toàn chữa khỏi, điều trọng yếu là phải chuẩn bị cho một hành trình điều trị lâu dài để kiểm soát các triệu chứng. Cuối cùng, bạn có thể phải thích nghi với cách thức thực hiện những công việc hàng ngày đơn giản.

Mỗi trải nghiệm sống chung với bệnh Parkinson đều độc đáo, nhưng nhiều người chia sẻ những vấn đề và thách thức chung khi đối mặt với căn bệnh này. Việc nhận biết được bản thân mắc phải một bệnh lâu dài như Parkinson có thể tạo ra áp lực cho bạn, gia đình, và bạn bè. Thậm chí, nó có thể trở nên khó khăn khi muốn chia sẻ tình trạng của mình với người khác, ngay cả khi họ là những người gần gũi.

Đối mặt với sự trầm trọng hóa của các triệu chứng, chẳng hạn như vấn đề về cử động, có thể đưa bạn vào tình trạng thất vọng và chán nản. Đồng thời, người chăm sóc như vợ chồng, bạn bè, hoặc người thân cũng có thể trải qua cảm giác lo lắng và thất vọng. Do đó, quan trọng để mở lòng về tâm trạng của mình và thông báo cho gia đình cũng như bạn bè biết họ có thể hỗ trợ bạn như thế nào.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng của bạn, bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia về bệnh Parkinson có thể cung cấp sự giúp đỡ. Việc thảo luận với một cố vấn hoặc chuyên gia tâm lý cũng có thể hữu ích. Một số người cảm thấy thoải mái khi chia sẻ với những người khác mắc bệnh Parkinson, tạo điều kiện cho sự đồng cảm và sự hiểu biết tốt hơn.

Như vậy, hiện nay, bệnh Parkinson vẫn chưa có cách chữa khỏi triệt để. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học, các phương pháp điều trị ngày càng có hiệu quả hơn trong việc kiểm soát triệu chứng và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị như dùng thuốc, phẫu thuật não, tập luyện kết hợp dinh dưỡng giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và làm chậm tình trạng teo cơ. Việc tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp người bệnh duy trì chất lượng cuộc sống. Mặc dù chưa chữa khỏi được, nhưng với nỗ lực của các nhà khoa học, hy vọng rằng trong tương lai, bệnh Parkinson sẽ có thể được kiểm soát triệt để hơn.

Tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org, Nhs.uk, Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ tuổi 30?

Vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ tuổi 30?

Bệnh sa sút trí tuệ ở người trẻ có nguy hiểm không?

Bệnh sa sút trí tuệ ở người trẻ có nguy hiểm không?

Bệnh Parkinson có mấy giai đoạn?

Bệnh Parkinson có mấy giai đoạn?

Hướng dẫn cách điều trị bệnh suy giảm trí nhớ

Hướng dẫn cách điều trị bệnh suy giảm trí nhớ

Các bài tập thể dục cho người bệnh Parkinson

Các bài tập thể dục cho người bệnh Parkinson

20

Bài viết hữu ích?