Zalo

Các dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ. Hơn sáu triệu người Mỹ đang sống chung với bệnh Alzheimer và tính đến năm 2022, cứ 09 người từ 65 tuổi trở lên thì có một người được chẩn đoán. Tuy nhiên không chỉ ở người lớn tuổi, suy giảm trí nhớ ở người trẻ cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn.

1. Các dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cuộc sống con người. Khi già đi, chúng ta trải qua những thay đổi dần dần trong cơ thể và bộ não. Tuy nhiên, điều quan trọng là những thay đổi nào trong não của bạn không phải chỉ do quá trình lão hóa bình thường gây ra. Một số thay đổi này có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer hoặc là nguyên nhân gây mất trí nhớ. Dưới đây là một số dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất của tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ:

1.1. Mất trí nhớ

Dù tất cả chúng ta đều thỉnh thoảng mất trí nhớ hoặc quên điều gì đó, nhưng việc mất trí nhớ làm cản trở hoặc làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn là một trong những dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Dấu hiệu mất trí nhớ có thể bao gồm quên thông tin đã học gần đây, lặp lại cùng một câu hỏi và quên ngày sinh nhật hoặc các ngày, sự kiện quan trọng khác.

1.2. Khó khăn trong việc lập kế hoạch hoặc thực hiện các công việc quen thuộc

Lập kế hoạch là khả năng suy nghĩ của chúng ta về những nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành một mục tiêu cụ thể. Khó khăn trong việc lập kế hoạch có thể bao gồm việc quên các quy tắc và các bước tham gia một trò chơi yêu thích hoặc gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch và nấu một công thức quen thuộc, thậm chí không thể lái xe đến một địa điểm quen thuộc.

1.3. Những thách thức trong việc giải quyết vấn đề

Một số người đang ở giai đoạn đầu của hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ có thể gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề hoặc làm việc với các con số. Điều này có thể có nghĩa là mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các nhiệm vụ quen thuộc hoặc khó tập trung vào nhiệm vụ trước mắt.

1.4. Khó hiểu về thời gian hoặc địa điểm

Tất cả chúng ta đôi khi quên hôm nay là thứ mấy trong tuần, nhưng thường xuyên quên ngày hoặc nhầm lẫn về thời gian trôi qua có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer. Những người ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer cũng có thể quên vị trí của họ hoặc tại sao họ lại đến đó.

1.5. Những thay đổi trong nhận thức thị giác

Những thay đổi về thị giác và nhận thức thị giác là một trong những dấu hiệu ít được thảo luận nhất của hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ Một số cá nhân có thể gặp khó khăn trong việc hình dung và diễn giải môi trường xung quanh họ. Họ có thể gặp khó khăn trong việc xác định khoảng cách và gặp khó khăn khi lái xe.

1.6. Trí nhớ không gian kém

Trí nhớ không gian là khả năng nhớ lại vị trí của đồ vật, địa điểm hoặc sự kiện. Một số người ở giai đoạn đầu của hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ có thể quên nơi họ đặt đồ vật trong nhà hoặc môi trường xung quanh và thậm chí có thể đặt chúng ở những vị trí bất thường. Họ cũng có thể gặp khó khăn khi tìm lại đồ vật bị mất.

suy giảm trí nhớ ở người trẻ
Một số người đang ở giai đoạn đầu của hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ có thể gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề

1.7. Thay đổi tâm trạng

Những người mắc bệnh Alzheimer có thể bắt đầu trải qua sự thay đổi về tâm trạng hoặc tính cách. Trong giai đoạn đầu và giữa của bệnh Alzheimer, nhiều người phải vật lộn với chứng trầm cảm. Họ cũng có thể trải qua tâm trạng thất thường, bối rối, khó chịu, lo lắng hoặc có thể rút lui khỏi các hoạt động xã hội bình thường.

1.8. Thay đổi trong lời nói 

Trong giai đoạn đầu, những người mắc hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ có thể gặp những thay đổi trong lời nói, chẳng hạn như khó nhớ lại từ hoặc tìm từ thích hợp để sử dụng, tạm dừng khi nói hoặc cố gắng hoàn thành câu.

2. Dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ vì sao dễ bị phớt lờ?

Nếu bạn ở độ tuổi 80 hoặc 70 và nhận thấy mình đang bị mất trí nhớ, thì có căn cứ để lo ngại rằng bạn có thể đang mắc Alzheimer hoặc một bệnh sa sút trí tuệ khác. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ở độ tuổi 60, 50 hoặc 40… chắc chắn những độ tuổi đó còn quá trẻ để mắc bệnh Alzheimer hoặc hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ?

Chúng ta cần biết rằng, có khoảng 10% bệnh Alzheimer khởi phát ở người trẻ, bắt đầu trước 65 tuổi. Trong số hơn 55 triệu người mắc chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới, khoảng 60-70% trong số họ mắc bệnh Alzheimer. Và trong số 33 đến 38,5 triệu người mắc bệnh Alzheimer, 10% trong số họ bắt đầu mất trí nhớ hoặc các triệu chứng khác trước tuổi 65. 

Trên thực tế, bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất trí nhớ khởi phát ở người trẻ hay hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Một nghiên cứu gần đây từ Hà Lan cho thấy trong số những người được phân loại chứng mất trí nhớ khởi phát ở tuổi trẻ, 55% mắc bệnh Alzheimer, 11% chứng mất trí nhớ do mạch máu, 3% chứng mất trí nhớ vùng trán-thái dương, 3% mắc chứng mất trí nhớ do bệnh Parkinson, 2% mắc chứng mất trí nhớ thể Lewy và 2% mắc chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát.

Nói rõ hơn, chứng mất trí nhớ khởi phát ở người trẻ (theo định nghĩa là bắt đầu trước 65 tuổi và đôi khi được gọi là chứng mất trí nhớ khởi phát sớm) là không phổ biến. Một nghiên cứu ở Na Uy cho thấy chứng mất trí nhớ khởi phát ở tuổi trẻ xảy ra ở 163 trên 100.000 người, ít hơn 0,5% dân số. Vì vậy, nếu bạn dưới 65 tuổi và nhận thấy trí nhớ của mình có vấn đề, bạn có 99,5% khả năng có nguyên nhân khác ngoài chứng mất trí nhớ. Do đó, hầu hết chúng ta kể cả những chuyên gia y tế đôi khi bỏ sót các dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ này.

suy giảm trí nhớ ở người trẻ
Những người mắc hội chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ có thể gặp những thay đổi trong lời nói, chẳng hạn như khó nhớ lại từ hoặc tìm từ thích hợp để sử dụng

3, Làm gì khi có các dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi?

Nếu bạn dưới 65 tuổi và đang gặp vấn đề về trí nhớ thì rất có thể đó không phải là do bệnh Alzheimer, tuy nhiên cũng không loại trừ nguyên nhân này. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về trí nhớ ở độ tuổi dưới 65 là do ngủ kém, mất ngủ. Các nguyên nhân khác gây ra các vấn đề về trí nhớ khởi phát ở người trẻ bao gồm tiền mãn kinh, tác dụng phụ của thuốc, trầm cảm, lo âu, chấn thương đầu, thiếu vitamin, rối loạn tuyến giáp, hóa trị, đột quỵ và các rối loạn thần kinh khác.

Dưới đây là một số phương pháp mà người ở mọi lứa tuổi đều có thể áp dụng để cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc phải chứng mất trí nhớ:

  • Thực hiện bài tập aerobic
  • Ăn chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải
  • Tránh uống rượu, sử dụng chất kích thích
  • Ngủ ngon
  • Tham gia các hoạt động xã hội
  • Theo đuổi các hoạt động mới lạ, kích thích nhận thức, nghe nhạc, luyện tập chánh niệm và giữ thái độ tinh thần tích cực.

Tài liệu tham khảo: Health.harvard.edu, altoida.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

Bệnh parkinson có chữa khỏi được không?

Bệnh parkinson có chữa khỏi được không?

Vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ tuổi 30?

Vì sao bạn bị suy giảm trí nhớ tuổi 30?

Bệnh sa sút trí tuệ ở người trẻ có nguy hiểm không?

Bệnh sa sút trí tuệ ở người trẻ có nguy hiểm không?

Hướng dẫn cách điều trị bệnh suy giảm trí nhớ

Hướng dẫn cách điều trị bệnh suy giảm trí nhớ

12

Bài viết hữu ích?