Zalo

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các loại vitamin B đều đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể người, thúc đẩy quá trình chuyển hoá năng lượng từ thực phẩm hoặc quá trình hình thành hồng cầu, phát triển cơ bắp. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng thêm các loại vitamin 3B (B1, B6, B12) nhằm cải thiện sức khỏe. Vật thực sự đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

1. Vitamin 3B là gì và nó khác gì vitamin B3?

Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa vitamin 3B và vitamin B3. Tuy nhiên thực tế nếu nhìn kĩ tên gọi có thể thấy vitamin B3 là một loại vitamin riêng lẻ thuộc nhóm các vitamin B trong khi vitamin 3B là sự tổng hợp của 3 loại vitamin B gồm vitamin B1, B6, B12, đều tham gia vào nhiều quá trình chuyển hoá thiết yếu trong cơ thể. Công dụng của vitamin 3B gồm có:

  • Vitamin B1 (thiamin): Có vai trò chủ chốt trong chuyển hóa carbohydrate từ thức ăn thành năng lượng phục vụ cho hoạt động sống, tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh, kích thích não bộ vận động và tăng cường trí nhớ.
  • Vitamin B6 (pyridoxine): Là vitamin B cần thiết cho quá trình chuyển hoá protein, glucid và chất béo trong cơ thể, ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của hệ thần kinh và miễn dịch.
  • Vitamin B12 (cobalamin): Là vitamin có vai trò duy trì chức năng các tế bào biểu mô, hệ thần kinh và góp phần hình thành nên hồng cầu.

Nhìn chung, vitamin 3B thường được ứng dụng trong việc dự phòng hoặc điều trị thiếu vitamin nhóm B gây ra các biểu hiện như kém ăn, suy nhược cơ thể, thiếu máu, tê phù, đau dây thần kinh,… Hơn nữa, vitamin 3B còn được sử dụng liều cao, dạng tiêm cho các trường hợp đau thần kinh vô căn, viêm dây thần kinh, đau thần kinh tọa hoặc rối loạn nghiện rượu.

Vitamin 3B giúp bổ sung các vitamin B1, B6, B12 cho cơ thể
Vitamin 3B giúp bổ sung các vitamin B1, B6, B12 cho cơ thể

2. Người bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không? Vì sao?

Rất nhiều người thắc mắc bị bệnh dạ dày có uống vitamin 3B không? Câu trả lời là người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng vitamin 3B nhằm bổ sung dinh dưỡng và cải thiện tình trạng sức khoẻ. Nguyên nhân là do vitamin 3B thích hợp cho những tình trạng sức khỏe mệt mỏi, thiếu hụt dinh dưỡng do ăn uống kém, rất thường gặp ở người bị đau dạ dày. 

Bổ sung vitamin 3B có thể giúp cung cấp thêm một phần vi khoáng chất, các dưỡng chất thiết yếu đang bị thiếu hụt. Tuy nhiên trước khi bắt đầu sử dụng loại thuộc nào bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo việc sử dụng loại vitamin 3B phù hợp với tình trạng sức khoẻ, không gây ra tác động tiêu cực.

Người bị đau dạ dày vẫn có thể sử dụng vitamin 3B
Người bị đau dạ dày vẫn có thể sử dụng vitamin 3B

Chỉ có một số đối tượng sau không nên sử dụng vitamin 3B gồm có:

  • Người mẫn cảm hoặc có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Người mắc các bệnh ung thư, bướu ác tính vì vitamin nhóm B có thể tác động kích thích làm các khối u ác tính tiến triển nhanh hơn.
  • Bệnh nhân hen phế quản.
  • Bệnh nhân đang trong giai đoạn viêm da (chàm).
  • Người chưa được chẩn đoán về thiếu hụt vitamin B12.
  • Người đang sử dụng thuốc levodopa vì pyridoxin trong vitamin 3B có thể làm giảm tác dụng của thuốc, đặc biệt là đối với bệnh nhân Parkinson.

3. Hướng dẫn bổ sung vitamin 3B cho người bị đau dạ dày

Bổ sung vitamin 3B còn phụ thuộc vào điều kiện lối sống, khả năng dự trữ vitamin B trong cơ thể và nhu cầu vitamin 3B hàng ngày. Việc lạm dụng rượu bia có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin 3B vì vậy không nên sử dụng rượu bia trong quá trình bổ sung viên uống vitamin 3B. 

Người bị đau dạ dày cũng thường có một chế độ ăn thiếu hụt tương đối nhiều dưỡng chất, vitamin. Vì vậy bổ sung vitamin 3B có thể điều chỉnh theo nhu cầu cơ thể. Lưu ý không sử dụng quá 2g vitamin B6 trong một ngày. Những người có bệnh kèm như bệnh Crohn, bệnh Celiac, ung thư cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng các loại viên uống bổ sung vitamin 3B.

Tóm lại, vitamin 3B là nhóm chất giúp bổ sung vitamin B1, B6, B12 khá tốt cho cơ thể nhưng không nên lạm dụng chỉ nhằm mục đích bồi bổ. Các chỉ định của việc sử dụng vitamin 3B sẽ phụ thuộc vào thể trạng, lối sống và các bệnh lý kèm theo của bạn. Tuy nhiên người đau dạ dày vẫn hoàn toàn có thể sử dụng vitamin 3B khi cần thiết.

 Trong trường hợp không biết nên bổ sung vitamin 3B như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các tác dụng của thuốc 3B B1 B6 B12

Các tác dụng của thuốc 3B B1 B6 B12

Vì sao thời tiết thay đổi người mệt mỏi? Cách cải thiện?

Vì sao thời tiết thay đổi người mệt mỏi? Cách cải thiện?

Có nên dùng thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ thường xuyên?

Có nên dùng thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ thường xuyên?

Cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

84

Bài viết hữu ích?