Zalo

Vì sao thời tiết thay đổi người mệt mỏi? Cách cải thiện?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy uể oải, kiệt sức và thiếu năng lượng. Mệt mỏi kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, công việc học tập và đời sống sinh hoạt của bạn. Thay đổi thời tiết là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi. Cùng tìm hiểu lí do vì sao thời tiết thay đổi người mệt mỏi và cách cải thiện nó qua bài viết sau đây.

1. Vì sao thời tiết thay đổi người mệt mỏi?

Mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là từ nắng sáng mưa hoặc lạnh, chúng ta thường hay cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đau đầu. Ở một số người mắc các bệnh lý cơ xương khớp, khi thời tiết thay đổi các khớp đau nhức, vận động đau nhiều và khó khăn cũng làm cơ thể mệt mỏi.

Thường những tháng lạnh lẽo và đen tối hơn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm giác vì vậy chúng ta thường hay cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào mùa đông.

thời tiết thay đổi người mệt mỏi
Vì sao thời tiết thay đổi người mệt mỏi, uể oải? 

Vậy vì sao thời tiết thay đổi người mệt mỏi, uể oải? Các lý do có thể dẫn đến thay đổi thời tiết người mệt mỏi như sau:

Chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn

Có một số lý do khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi khi thay đổi thời tiết vào mùa lạnh hoặc mùa mùa đông. Thứ nhất, khi ngày trở nên ngắn hơn, chu kỳ ngủ và thức của chúng ta có thể bị gián đoạn và kết quả là chúng ta có thể gặp phải những thay đổi về nội tiết tố.

Reema Patel, một chuyên gia dinh dưỡng, cho biết những thay đổi về mức độ hormone melatonin - giúp điều chỉnh mức độ tỉnh táo hoặc buồn ngủ của chúng ta - có thể là nguyên nhân. Cô giải thích: “Khi trời tối, cơ thể chúng ta sản xuất nhiều melatonin hơn, khiến chúng ta có cảm giác mệt mỏi. Vì vậy, vào mùa đông khi trời tối hơn, chúng ta có thể sản xuất nhiều melatonin hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, mệt mỏi hơn so với những tháng mùa hè."

Thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Cơ thể tạo ra vitamin D từ ánh nắng trực tiếp trên da khi ở ngoài trời, điều này dễ dàng hơn nhiều vào mùa hè khi ngày dài hơn và chúng ta dành nhiều thời gian ở bên ngoài hơn. Vì vậy, vào những lúc chuyển trời nắng sang mưa lạnh hoặc vào mùa đông, lượng vitamin D nhận được ít đi, nên chúng ta cũng cảm thấy mệt mỏi.

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống của chúng ta cũng có thể thay đổi trong những tháng lạnh hơn. Vào mùa đông, chúng ta có xu hướng tìm đến những thực phẩm dễ chịu nhưng không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe - và có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và uể oải hơn. 

Nghiên cứu cho thấy rằng, chúng ta có nhiều khả năng chuyển sang ăn các loại thực phẩm dễ chịu vào mùa đông vì chúng giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng serotonin và dopamine. 

Hoạt động thể chất

Các hoạt động thể dục thể thao có thể khiến chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng, nâng cao tinh thần và giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Nhưng khó có thể hoạt động nâng cao thể lực ngoài trời vào mùa mưa lạnh, mùa đông như các hoạt động đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bóng đá, bơi lội..

Đau nhức xương khớp

Một trong những yếu tố nguy cơ thuận lợi gây tái phát bệnh cơ xương khớp là thay đổi thời tiết. Ở các bệnh lý cơ xương khớp mạn tính, chuyển trời sẽ làm cho gân cơ khớp co rút, đau nhức dữ dội. Đây cũng là lý do mệt mỏi khi thay đổi thời tiết

Suy giảm sức đề kháng

Suy giảm sức để kháng cũng được cho có liên quan đến thay đổi thời tiết người mệt mỏi. Khi cơ thể giảm sức đề kháng, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus sẽ tấn công vào cơ thể gây các bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm siêu vi gây ra các triệu chứng như sốt, chảy mũi, nghẹt mũi, ho đau họng. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải

2. Cách nào cải thiện tình trạng?

2.1. Hãy để một chút ánh sáng ban ngày

Các cách giúp giảm ảnh hưởng của melatonin có thể là mở rèm vào buổi sáng để ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng. Bạn cũng nên cố gắng ra ngoài đi bộ một đoạn ngắn vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều để tận hưởng chút ánh sáng nếu có thể.

Nếu bạn làm việc ở nhà hoặc ở văn phòng, việc ra ngoài trời với ánh sáng ban ngày tự nhiên càng nhiều càng tốt hoặc làm việc gần cửa sổ có thể hữu ích.

2.2. Luyện tập thể dục đều đặn

Việc tập luyện thể lực sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, giảm căng thẳng mệt mỏi. Việc giải phóng các hóa chất “cảm thấy dễ chịu” được gọi là endorphin do tập thể dục sẽ giúp bạn tăng cường sức lực, giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Nếu vào mùa mưa hoặc mùa đông lạnh, bạn cảm thấy khó thực hiện các hoạt động thể lực ngoài trời thì bạn có thể tự tập tại nhà hoặc đến các phòng tập gym, yoga. Thay vì đi bộ, chạy bộ bạn có thể chuyển sang cầu lông, bóng chuyền, các môn thể thao trong nhà.

2.3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn cân bằng, đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng có thể giúp bạn giảm mệt mỏi khi thay đổi thời tiết. Cung cấp đầy đủ protein, chất béo không bão hoà, các chất chống oxy hóa, bổ sung vitamin khoáng chất để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. 

Các sản phẩm thực phẩm có chứa đường bổ sung có thể khiến lượng đường trong máu của chúng ta tăng nhanh và dẫn đến suy giảm năng lượng sau này. Tương tự như vậy, carbohydrate tinh chế như mì ống trắng hoặc bánh mì trắng, bánh ngọt và bánh nướng cũng vậy. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt hoặc mì ống, gạo nguyên cám, bánh mì nguyên hạt, quinoa, kiều mạch có thể giúp giữ lượng đường trong máu của chúng ta ổn định hơn, cung cấp nguồn năng lượng ổn định hơn suốt cả ngày”.

Ở những người thừa cân béo phì cần có một phương pháp giảm cân khoa học, lành mạnh. Tránh giảm cân nhanh hoặc ăn kiêng quá mức sẽ khiến cơ thể dễ rơi vào mệt mỏi.

2.4. Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc và nâng cao chất lượng giấc ngủ sẽ giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng và cơ thể tràn đầy năng lượng. Hãy cố gắng duy trì thói quen đi ngủ sớm và đúng giấc. Nếu bạn khó ngủ, có thể đọc sách nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ và không uống caffein, các chất kích thích gần giờ đi ngủ của bạn.

3. Các lưu ý cần biết

Thời tiết thay đổi người mệt mỏi là tình trạng gặp ở rất nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Bạn cần nâng cao sức khoẻ của bản thân để phòng tránh tình trạng mệt mỏi này bằng cách:

  • Ngủ đủ giấc. Việc ngủ 7-8 tiếng/ngày sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn
  • Uống đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Cung cấp đủ lượng nước sẽ giúp cơ thể đỡ mệt mỏi.
  • Tăng cường bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất từ thức ăn. Hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn.
  • Tăng cường tập thể lực sẽ giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần của bạn.
thời tiết thay đổi người mệt mỏi
Thời tiết thay đổi người mệt mỏi là tình trạng gặp ở rất nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau

Tuy nhiên, nếu lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, đi kèm với một số triệu chứng khác có thể là dấu hiệu của một vấn đề về sức khỏe của bạn. Nếu bạn thường xuyên kiệt sức uể oải và tình trạng này không cải thiện dù bạn đã thay đổi chế độ sống sinh hoạt làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống thì bạn cần đi khám ngay để tìm nguyên nhân và khắc phục sớm.

Tình trạng thời tiết thay đổi người mệt mỏi khá phổ biến hiện nay. Nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn nếu kéo dài. Việc nâng cao sức khỏe bằng chế độ ăn, tập luyện và ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn phòng tránh được mệt mỏi khi thay đổi thời tiết. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: Patient.info

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Có nên dùng thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ thường xuyên?

Có nên dùng thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ thường xuyên?

Cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Cách điều trị tâm lý cho người trầm cảm

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Cảnh giác hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cảnh giác hội chứng mệt mỏi mãn tính

45

Bài viết hữu ích?