Zalo

Bệnh sa sút trí tuệ có chữa được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong thời đại ngày nay, nghiên cứu về sa sút trí tuệ đang ngày càng phát triển, tạo ra những hy vọng mới về khả năng điều trị. Tuy nhiên, liệu bệnh sa sút trí tuệ có chữa được không vẫn là một câu hỏi lớn với nhiều người?

1. Bệnh sa sút trí tuệ có chữa được không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu bệnh sa sút trí tuệ có chữa được không? Chứng sa sút trí tuệ là một tình trạng tiến triển được đặc trưng bởi sự suy giảm chức năng nhận thức và trí nhớ, thường xuất phát từ các bệnh tiềm ẩn như bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ mạch máu hoặc chứng mất trí nhớ thể Lewy…

Nghiên cứu y học về chứng mất trí nhớ đã mở rộng hiểu biết của chúng ta về tình trạng sa sút trí tuệ trong những năm gần đây. Các nhà khoa học đã giúp phân biệt nhiều loại bệnh sa sút trí tuệ. Vì tất cả chúng đều có những nguyên nhân khác nhau nên các phương pháp điều trị vẫn đang được phát triển có thể hướng đến một loại cụ thể, thay vì một phương pháp điều trị theo một kiểu phù hợp cho tất cả.

Các phương pháp điều trị khác có thể có trong tương lai bao gồm:

  • Phương pháp điều trị dựa trên tế bào gốc có thể xây dựng lại tế bào não
  • Các liệu pháp dựa trên gen nhằm vào các nguyên nhân di truyền của chứng sa sút trí tuệ
  • Các liệu pháp dựa trên gen sẽ làm giảm số lượng protein có khả năng gây hại được tạo ra trong não

Hiện chưa có phương pháp điều trị nào trong số này có thể chữa khỏi chứng sa sút trí tuệ. Hiện nay, thuốc có thể giúp giảm triệu chứng, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Mặc dù có những phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, làm chậm sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người mắc chứng mất trí nhớ, nhưng những phương pháp điều trị này không mang lại hiệu quả chữa khỏi. 

bệnh sa sút trí tuệ có chữa được không
Cách chữa bệnh sa sút trí tuệ đang được nghiên cứu

2. Tham khảo cách chữa bệnh sa sút trí tuệ

Mặc dù có những phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh nhưng chúng không mang lại khả năng chữa khỏi hoàn toàn.

Việc quản lý chứng mất trí nhớ thường bao gồm một cách tiếp cận nhiều mặt nhằm tăng cường chức năng nhận thức, giải quyết các triệu chứng hành vi và tâm lý, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể cho những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Một số cách chữa bệnh sa sút trí tuệ đang được nghiên cứu, bao gồm:

  • Công nghệ tế bào gốc: Tế bào gốc là tế bào “khối xây dựng” là một cách chữa bệnh sa sút trí tuệ đang được nghiên cứu. Chúng có thể phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau, bao gồm cả tế bào não hoặc tế bào thần kinh. Các nhà khoa học đã lấy tế bào da từ những người mắc một số loại bệnh mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và "tái lập trình" chúng thành tế bào gốc trong phòng thí nghiệm. Sau đó, họ kích hoạt những tế bào gốc này trở thành tế bào não. Bằng cách nghiên cứu các tế bào này, các nhà khoa học đã thu được những hiểu biết quan trọng về cách thức tổn thương não bắt đầu và cách ngăn chặn nó. Những tế bào não này cũng có thể được sử dụng để thử nghiệm các phương pháp điều trị tiềm năng ở giai đoạn rất sớm.
  • Liệu pháp dựa trên gen: Hiện nay, người ta rất quan tâm đến việc sử dụng các liệu pháp dựa trên gen như một cách chữa bệnh sa sút trí tuệ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ vùng trán - Frontotemporal dementia. Những liệu pháp dựa trên gen này cũng đang được sử dụng để làm giảm việc sản xuất các protein liên quan đến bệnh gây sa sút trí tuệ.
  • Liệu pháp miễn dịch: Liệu pháp miễn dịch liên quan đến việc tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể để chống lại bệnh tật. Đó là một trong những phương pháp rất hiệu quả đối với các bệnh khác như ung thư. Trong bệnh mất trí nhớ, một số nghiên cứu đã sử dụng vắc-xin chống lại các protein bất thường tích tụ trong não ở bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu khác đã sử dụng kháng thể đơn dòng (phiên bản nhân tạo của protein hệ thống miễn dịch) để nhắm vào các protein này nhằm làm chậm bệnh. Ví dụ, các kháng thể đơn dòng đã được thiết kế để nhắm vào protein amyloid, loại protein này tích tụ trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.
  • Thuốc ức chế Acetylcholinesterase: Những loại thuốc này bao gồm Aricept, Exelon và Reminyl. Chúng giúp các tế bào thần kinh trong não giao tiếp.
  • Memantine: Memantine ngăn chặn một chất hóa học trong não làm trầm trọng thêm chứng mất trí nhớ. Thuốc này được kê toa cho những người mắc chứng sa sút trí tuệ từ trung bình đến nặng.
  • Phương pháp điều trị khác: Một số loại thuốc hiện đang được sử dụng để điều trị các tình trạng khác, chẳng hạn như huyết áp cao và viêm khớp dạng thấp, có thể được tái sử dụng để kiểm soát các yếu tố nguy cơ của chứng sa sút trí tuệ.
bệnh sa sút trí tuệ có chữa được không
. Bổ sung Vitamin là cách dự phòng sa sút trí tuệ

3. Bệnh sa sút trí tuệ có chữa khỏi được không?

Vậy liệu bệnh sa sút trí tuệ có chữa khỏi được không hay sẽ phải chung sống suốt đời?

Sa sút trí tuệ là một tình trạng phức tạp được đặc trưng bởi sự suy giảm chức năng nhận thức và mất trí nhớ. Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm chứng mất trí nhớ. Đây thường là một căn bệnh tiến triển và không thể chữa khỏi mà cần được quản lý và chăm sóc liên tục. 

Như đã nói ở trên, có nhiều biện pháp can thiệp và điều trị khác nhau để giúp những người mắc chứng mất trí nhớ duy trì khả năng nhận thức, quản lý những thay đổi hành vi và nâng cao sức khỏe tổng thể của họ. Chúng có thể bao gồm thuốc, liệu pháp kích thích nhận thức, liệu pháp nghề nghiệp, liệu pháp ngôn ngữ và hỗ trợ tâm lý. Ngoài ra, việc sửa đổi lối sống như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, tham gia xã hội và kích thích tinh thần đã được đề xuất để có khả năng trì hoãn sự suy giảm nhận thức và cải thiện sức khỏe não bộ tổng thể.

Điều quan trọng cần lưu ý là hiệu quả của các phương pháp điều trị và can thiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và giai đoạn sa sút trí tuệ cũng như các yếu tố cá nhân. Chẩn đoán và can thiệp sớm là rất quan trọng để tối ưu hóa kết quả điều trị và cung cấp hỗ trợ cần thiết. Trọng tâm của việc chăm sóc chứng sa sút trí tuệ là nâng cao chất lượng cuộc sống, kiểm soát các triệu chứng và cung cấp hỗ trợ cho cả những người mắc chứng sa sút trí tuệ và người chăm sóc họ.

Với câu hỏi, bệnh sa sút trí tuệ có chữa được không thì tính đến nay, việc chữa trị bệnh vẫn là một thách thức lớn đối với cả ngành y học. Mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong nghiên cứu và phát triển các phương pháp can thiệp, nhưng chưa có một phương pháp nào mang lại hiệu quả tuyệt đối. 

Nguồn: nhs.uk - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nhận biết các triệu chứng sa sút trí tuệ và tìm kiếm sự giúp đỡ

Nhận biết các triệu chứng sa sút trí tuệ và tìm kiếm sự giúp đỡ

Các giai đoạn của sa sút trí tuệ

Các giai đoạn của sa sút trí tuệ

Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Làm sao ngăn chặn bệnh suy giảm trí nhớ ở người già?

Suy giảm trí nhớ và lo âu có mối liên hệ gì?

Suy giảm trí nhớ và lo âu có mối liên hệ gì?

Các biểu hiện của bệnh suy giảm trí nhớ

Các biểu hiện của bệnh suy giảm trí nhớ

18

Bài viết hữu ích?