Zalo

Bệnh béo phì gây đau lưng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một tình trạng bệnh lý đang có số người mắc phải tăng lên hàng ngày, cùng với đó là những ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Một trong số đó là tình trạng đau lưng nhiều vì béo phì hay béo phì làm lưng bị đau. Vậy vì sao béo phì làm lưng bị đau và có những biện pháp nào để khắc phục tình trạng này.

1. Béo phì gây đau lưng như thế nào?

Đau lưng, đặc biệt là đau thắt lưng và béo phì là 2 bệnh lý với cơ chế bệnh sinh và triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có 1 sự liên kết với nhau, cụ thể là tình trạng đau lưng nhiều vì béo phì. Có 1 phương pháp mà những người bị đau lưng mãn tính hầu như luôn được yêu thực hiện trong quá trình điều trị giảm đau, đó là giảm cân. Theo Hiệp hội Béo phì Hoa Kỳ, đau lưng là một vấn đề phổ biến ở những người Mỹ béo phì. Ước tính có khoảng 36% người Mỹ được phân loại là béo phì. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, người ta đã kết luận rằng nguy cơ đau lưng hay đau thắt lưng tăng lên khi chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, trong đó những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Béo phì được định nghĩa là những người có chỉ số khối cơ thể - BMI từ 30 trở lên. Không chỉ thừa cân, béo phì là 1 căn bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực khác trên sức khỏe của người bệnh. Để có được cân nặng khỏe mạnh cần có một chương trình điều trị cá nhân hóa và sự hướng dẫn thường xuyên của bác sĩ.

Tình trạng béo phì làm lưng bị đau
Tình trạng béo phì làm lưng bị đau

Vậy tại sao tình trạng béo phì hay bụng phệ gây đau lưng? Như chúng ta đã biết, cột sống là “cột trụ” vững chắc của cơ thể, với chức năng nâng đỡ và giữ cho cơ thể chúng ta được cân bằng. Cấu trúc cột sống về tự nhiên được thiết kế để chịu được áp lực, cụ thể là trọng lượng của cơ thể và giúp phân bổ những lực phát sinh khi vận động hoặc khi nghỉ ngơi. Mỗi pound (0,45 kg) bạn tăng lên sẽ gây thêm căng thẳng và áp lực cho hệ thống cơ xương, bao gồm xương, khớp, sụn, dây chằng, gân và cơ tại vùng cột sống. Trọng lượng dư thừa ảnh hưởng đến hầu hết khung xương của cơ thể nhưng đặc biệt ở xương chậu, lưng, thắt lưng và đầu gối. Một số chuyên gia y tế lập luận rằng khi một người trở nên nặng hơn, xương chậu của họ sẽ có xu hướng bị kéo về phía trước và thắt lưng sẽ bị căng. Khi thắt lưng bị căng sẽ tạo ra các triệu chứng như đau, nhức và căng, đây chính là cơ chế giải thích cho hiện tượng bụng phệ gây đau lưng. Hơn nữa, trọng lượng tăng thêm ở khu vực giữa của cơ thể, có thể khiến cột sống bị nghiêng và trở nên không còn cân bằng. Khi cột sống không ở vị trí đúng, nhiều vấn đề thường xảy ra. Các cơ lưng hoạt động quá mức, góp phần vào sự phát triển của chứng đau lưng dưới. Bên cạnh béo phì là nguyên nhân gây đau thắt lưng, nó cũng có thể góp phần hình thành các chứng bệnh cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, loãng xương, thoái hóa cột sống, đốt sống, trượt đốt sống thắt lưng…đồng thời làm trầm trọng thêm các tình trạng cơ xương hiện có. Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm hoặc viêm xương khớp, trọng lượng dư thừa có thể làm trầm trọng thêm và đẩy nhanh sự xuất hiện các biến chứng của 2 bệnh lý này. Mô mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây viêm mãn tính, có thể gây thoái hóa mô mềm. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ xương khớp mà còn ảnh hưởng đến sự thành công của quá trình điều trị giảm cân. Việc cân nặng lớn cùng với vòng bụng quá khổ sẽ khiến bệnh nhân hạn chế thói quen luyện tập thể dục thể thao vừa giúp giảm cân, vừa giúp các vùng cơ xương khớp được thư giãn và linh hoạt hơn. Việc hạn chế vận động góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng thừa cân cũng như đau lưng. Cuối cùng, những người vừa béo phì và vừa mới trải qua một cuộc phẫu thuật để điều trị tình trạng cột sống có kết quả không cao, đồng thời có tỷ lệ biến chứng cao hơn.

2. Giảm đau lưng khi bị béo phì như thế nào?

Các thông tin ở trên đã phần nào trả lời thắc mắc chung của nhiều người là vì sao béo phì làm lưng bị đau. Còn dưới đây là một số phương pháp giúp giảm đau lưng và giảm cân khi bị béo phì.

2.1. Cách giảm đau lưng

Sau đây là một số phương pháp giúp giảm đau lưng nhiều vì béo phì, bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng nhiệt độ: Chườm đá thường xuyên vào các vùng đau trên lưng có thể giúp giảm đau và viêm. Hãy thử chườm lạnh nhiều lần trong ngày (3 - 4 lần), mỗi lần tối đa 20 phút. Quấn túi đá trong một chiếc khăn mỏng để bảo vệ làn da của bạn. Sau một vài ngày, chuyển sang phương pháp chườm nóng. Chườm miếng đệm nóng hoặc túi chườm ấm để giúp thư giãn cơ bắp và tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể thử tắm nước ấm để giúp thư giãn. Để tránh bị bỏng và tổn thương mô, đừng bao giờ ngủ trên đệm sưởi.
  • Tránh bất động: Mọi người thường nghĩ rằng việc nghỉ ngơi tại giường có thể giúp giảm đau lưng. Nhưng việc này bất động quá lâu có thể là một nguyên nhân khiến cơn đau của bạn trở nên trầm trọng hơn. Điều quan trọng là hãy ngồi dậy và vận động nhiều hơn. Ban đầu, khi các triệu chứng còn khó chịu, bạn có thể thực hiện các công việc nhẹ nhàng hoặc bài tập đơn giản như đi bộ. Về sau, hãy tăng dần cường độ tập luyện để giúp vùng cột sống được khỏe mạnh và dẻo dai hơn, từ đó hạn chế việc xuất hiện những cơn đau.
  • Điều chỉnh tư thế: Khi bạn bị đau lưng, tư thế ngồi hay giấc ngủ có thể gặp khó khăn. Đó có thể là một vòng luẩn quẩn vì khi bạn ngủ không đủ giấc, cơn đau lưng của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn. Tư thế cơ thể không tốt cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng đau lưng. Hãy thử nằm nghiêng, đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn để giữ cho cột sống của bạn ở vị trí trung lập và giảm áp lực cho lưng của bạn. Nếu bạn cần nằm ngửa khi ngủ, hãy đặt một chiếc gối dưới đầu gối và ngủ trên một tấm nệm chắc chắn thoải mái. Ngoài ra, khi ngồi hãy ngồi thẳng lưng, thả lỏng vai và cơ thể dựa vào lưng ghế. Hãy thử đặt một chiếc gối hoặc một chiếc khăn cuộn giữa lưng dưới và chỗ ngồi của bạn, đồng thời giữ cho bàn chân của bạn bằng phẳng trên sàn nhà.
Tư thế ngủ đúng giúp giảm đau lưng nhiều vì béo phì
Tư thế ngủ đúng giúp giảm đau lưng nhiều vì béo phì
  • Vật lý trị liệu: Các nhà vật lý trị liệu có thể hướng dẫn bạn cách ngồi, đứng và di chuyển sao cho giữ cho cột sống của bạn thẳng hàng và giảm bớt áp lực cho vùng thắt lưng. Họ cũng có thể hướng dẫn bạn các bài tập chuyên biệt giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ cốt lõi hỗ trợ lưng của bạn. Vùng cốt lõi khỏe là một trong những điều tốt để ngăn ngừa đau lưng nhiều hơn trong tương lai. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn tăng cường sức mạnh, tính linh hoạt và sức chịu đựng, cơn đau lưng sẽ giảm đi, nhưng điều này cần có thời gian.
  • Kích thích thần kinh: Các nghiên cứu đang được tiến hành trên một số phương pháp điều trị kích thích dây thần kinh để giảm đau lưng nhiều vì béo phì. Bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng thêm châm cứu vào kế hoạch điều trị nếu không thấy cải thiện. Một phương pháp khác mà bác sĩ có thể đề xuất là kích thích dây thần kinh bằng điện xuyên da (TENS), trong đó các xung điện nhẹ được truyền đến các dây thần kinh để ngăn chặn các tín hiệu đau đến não.
  • Sử dụng thuốc: Có hai loại thuốc giảm đau không kê đơn thường giúp giảm đau lưng: thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và acetaminophen (Paracetamol). Một số người có thể cần thuốc NSAID hoặc thuốc opioid theo toa để giảm đau. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc giãn cơ để giúp giảm co thắt cơ gây đau. Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, kể cả thuốc không kê đơn, để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc, cũng như việc sử dụng thuốc quá nhiều.
  • Liệu pháp tiêm Corticoid: Bác sĩ có thể đề nghị tiêm cột sống bằng corticoid để giúp giảm đau lưng nhiều vì béo phì. Tùy thuộc vào loại mũi tiêm, bác sĩ có thể giới hạn số lần tiêm mỗi năm để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Phẫu thuật: Đây là biện pháp cuối cùng dùng để điều trị cho những bệnh nhân bị đau lưng nhiều vì béo phì có kết hợp với các nguyên nhân khác như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, nứt đốt sống…Giống như tất cả các ca phẫu thuật, những ca phẫu thuật điều trị đau lưng đều có rủi ro và không phải lúc nào cũng thành công tuyệt đối. Vì vậy, chúng nên là lựa chọn cuối cùng khi các biện pháp khác không giúp cải thiện tình hình.

2.2. Cách giảm cân

Như ta đã biết tình trạng thừa cân, béo phì làm lưng bị đau. Vậy có thể nói việc giảm cân là một trong những biện pháp cơ bản và hiệu quả nhất để điều trị đau lưng nhiều vì béo phì, dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Hoạt động thể chất: Hãy luyện tập thể dục thường xuyên để vừa giúp đốt cháy mỡ thừa, vừa giúp cho vùng cột sống luôn được khỏe mạnh và dẻo dai. Bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục đơn giản, đi bộ quanh nhà, chạy bộ… hoặc có thể đến phòng tập.
Hoạt động thể chất giúp giảm đau lưng nhiều vì béo phì
Hoạt động thể chất giúp giảm đau lưng nhiều vì béo phì
  • Ăn uống lành mạnh là biện pháp khá quan trọng trong việc giảm cân. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, protein, chất béo lành mạnh… đồng thời hạn chế sử dụng tinh bột, chất béo, carb đơn giản…
  • Thực hiện các thói quen lành mạnh như việc sử dụng dĩa nhỏ khi ăn cơm, ăn chậm nhai kỹ, tránh ăn vặt, tránh ăn đêm…
  • Duy trì tư thế cột sống thích hợp giúp hỗ trợ điều trị vấn đề đau lưng nhiều vì béo phì. Rất dễ để nhận thấy nhưng nhiều người bị đau lưng do nằm ngủ sai tư thế hoặc khuân vác đồ đạc sai cách. Một tư thế không lành mạnh có thể dẫn đến đau cổ và lưng.
  • Uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ tốt hơn cho việc giảm cân.
  • Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm và đảm bảo chất lượng giấc ngủ luôn ở mức tốt nhất.
  • Giảm stress cũng là 1 cách để giải quyết vấn đề đau lưng nhiều béo phì. Hãy tham gia các hoạt động thư giãn, tập Yoga, thiền định… hoặc đôi khi là cần nhờ đề sự trợ giúp của bác sĩ.

Tóm lại, béo phì là một bệnh lý tuy rất dễ phát hiện nhưng việc điều trị nó lại vô cùng khó khăn. Ngoài ra, đây là một trong những tình trạng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực trên sức khỏe của người bệnh, trong đó có việc béo phì, bụng phệ gây đau lưng. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để cùng xây dựng một liệu trình vừa giúp giảm cân vừa cải thiện được các triệu chứng đau lưng hiệu quả. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng từ Hoa Kỳ. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì gây đau lưng như thế nào?

Béo phì gây đau lưng như thế nào?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

41

Bài viết hữu ích?