Zalo

Béo phì gây đau lưng như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đang là 1 trong những căn bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe của dân số trên toàn thế giới hiện nay. Dù không trực tiếp gây ra bệnh, nhưng các ảnh hưởng gián tiếp khác tới những hệ cơ quan trên cơ thể khi béo phì là rất nghiêm trọng. Trong đó, béo phì gây đau lưng được coi là một trong các triệu chứng kéo theo khiến chất lượng cuộc sống suy giảm, đồng thời dẫn đến các bệnh về cột sống.

1. Vì sao béo phì gây đau lưng?

Mặc dù không phải mọi người béo phì bị đau lưng, nhưng những tình trạng này được cho là có tỷ lệ khá cao và dễ bắt gặp. Trong cuộc sống, ngoài việc bạn là một người làm việc lao động nặng thì béo phì gây đau lưng cũng là nguyên nhân dễ bắt gặp, thậm chí cũng có thể làm tình trạng hiện tại trở nên trầm trọng hơn.

Một nghiên cứu lớn được công bố vào năm 2017 đã phát hiện ra rằng, béo phì và sự thừa cân liên quan đến đau lưng thấp và các tình trạng thoái hóa đĩa đệm gây đau lưng ở người béo phì. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng, béo phì có thể được sử dụng làm dự đoán về các vấn đề trong tương lai ở vùng lưng dưới, nhưng họ cũng chưa thể đi đến kết luận rằng béo phì gây đau lưng là nguyên nhân trực tiếp. 

Theo đó, mặc dù béo phì không trực tiếp gây đau lưng, nhưng nó là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng đau lưng của cơ thể. Một số ví dụ về sự liên quan trong tình trạng đau lưng ở người béo phì bao gồm:

1.1. Thay đổi tư thế

Béo phì làm cho vòng bụng của bạn to lên, có thể nói ở vùng giữa cơ thể là nơi có trọng nặng, từ đó khiến tư thế của bạn có thể bị thay đổi. Xương chậu và lưng dưới có thể nghiêng về phía trước, làm thay đổi đường cong tự nhiên của cột sống. Sự thay đổi này có thể đặt áp lực thừa lên các đĩa đốt sống và dây thần kinh ở vùng lưng, gây ra các tình trạng như:

  • Nén đốt sống;
  • Sự thoái hóa đĩa đệm;
  • Dây thần kinh bị kẹp.
Béo phì là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng đau lưng của cơ thể

1.2. Nén đĩa đốt sống

Trọng lượng tăng do thừa cân có thể làm tăng áp lực lên các khớp ở cột sống (đốt sống). Theo thời gian, áp lực này có thể làm cho các đĩa đệm mềm giữa các xương sống bị mỏng đi hoặc phình lên, gây đau đớn mãn tính và dây thần kinh bị kẹp.

1.3. Sưng viêm

Theo nhiều nghiên cứu về sự liên quan của béo phì gây đau lưng cho thấy, có tác động không ít từ chứng viêm nhiễm mạn tính. Sưng viêm lan tỏa khắp cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn đau mãn tính, và phản ứng viêm mãn tính được ghi nhận khá rõ ở người béo phì.

2. Những kiểu đau lưng ở người béo phì 

2.1. Đau lưng dưới

Nhiều tình trạng và chấn thương có thể dẫn đến đau lưng thấp. Ngay cả một đêm ngủ kém cũng có thể gây đau lưng thấp tạm thời. Đau lưng thấp mãn tính và nghiêm trọng thường có nguyên nhân cơ bản nghiêm trọng hơn, như nén đốt sống, thoái hóa đĩa, và viêm khớp.

Đau lưng ở người béo phì, đặc biệt là đau lưng dưới có thể xuất phát ở các vùng như:

  • Khớp;
  • Dây thần kinh;
  • Đĩa đệm đốt sống;
  • Dây chằng;
  • Gân;
  • Cơ;
  • Xương đốt sống.

Nếu bạn mang trọng lượng thừa ở bụng, cột sống của bạn có thể dần cong vòi và uốn cong theo thời gian cho chịu tải trọng lớn. Sự thay đổi này có thể tạo áp lực thêm lên xương mông và các khớp xương cùng vùng dưới cuối xương sống.

2.2. Vấn đề liên quan đến đĩa đệm

Các đĩa đệm giữa các xương đốt sống ở lưng được đặt giữa các đốt sống. Khi bạn đi bộ hoặc chạy, các đĩa đệm này giảm xóc cho các xương đốt sống và hành động như bộ giảm chấn. Những đĩa đệm này cũng giúp cột sống của bạn linh hoạt, để bạn có thể uốn cong và xoay.

Các nhà khoa học đã đưa ra một số lý giải cho tình trạng béo phì gây đau lưng, nguyên chính là do trọng lượng thừa có thể tạo áp lực lớn hơn lên các đĩa đệm so với khả năng chịu đựng của chúng. Áp lực gia tăng lên các đĩa đệm có thể dẫn đến sự thoái hóa đĩa đệm theo thời gian, hoặc gây ra chấn thương đĩa đệm như thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi chất nhũ dẻo bên trong một đĩa đệm xâm nhập qua lớp vỏ ngoài của nó, tạo áp lực lên các rễ thần kinh phân nhánh ra từ tủy sống của bạn. Thần kinh gây đau chân là tình trạng xảy ra khi một trong những đĩa đệm ở lưng dưới đẩy (hoặc kẹp) một dây thần kinh chạy xuống chân của bạn.

Béo phì có thể đóng góp vào sự suy yếu tiến triển kéo dài của một hoặc nhiều đĩa đệm (bệnh thoái hóa đĩa đệm).

Béo phì có thể là vấn đề liên quan đến đĩa đệm

2.3. Biến đổi thoái hóa cột sống theo thời gian

Sự biến đổi thoái hóa của cột sống là do những thay đổi từ từ trong cấu trúc và chức năng của cột sống. Tuổi tác là nguyên nhân chính gây ra sự biến đổi thoái hóa của cột sống.

Một nguyên nhân khác của sự biến đổi thoái hóa cột sống là bệnh viêm khớp dạng thoái hóa. Trọng lượng nặng đặt áp lực lên các khớp, gây trầm trọng bệnh viêm khớp ở lưng và các vùng khác của cơ thể, như đầu gối. Các tế bào mỡ cũng tiết ra các chất gây viêm, có thể làm tăng tần suất các cơn đau viêm khớp.

3. Làm thế nào để giảm đau lưng ở người béo phì?

3.1. Giảm cân 

Việc giảm cân có thể giúp giảm viêm nhiễm và giảm áp lực lên xương sống, từ đó có thể làm giảm đau ở người béo phì bị đau lưng.

Nếu việc tập thể dục là một phần của kế hoạch giảm cân của bạn, bạn cũng có thể tăng cường cơ bụng và cơ lưng. Việc tăng cường các vùng này cung cấp sự hỗ trợ tốt hơn cho cột sống và có lợi cho việc giảm đau.

Béo phì gây đau lưng có thể điều trị chỉ bằng chế độ ăn uống và tập thể dục. Ngay cả khi bạn tự giảm cân một lượng đáng kể, các cơn đau lưng sẽ bớt nhưng chỉ là thạm thời. Hãy trò chuyện với một chuyên gia y tế về mục tiêu giảm cân của bạn. Một kế hoạch giảm cân lâu dài có thể giúp bạn có được sự thuyên giảm áp lực lên cột sống, từ đó giảm đau lưng đáng kể. 

3.2. Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể hết sức hữu ích trong việc giảm đau lưng ở người béo phì. Các nhà vật lý trị liệu sử dụng các phương pháp như trị liệu thủ công, xoa bóp và kích thích điện để làm giảm viêm nhiễm, nới lỏng cơ bắp và giảm đau lưng.

Một nhà vật lý trị liệu cũng sẽ hướng dẫn bạn qua các bài tập tăng cường cơ lưng và bụng cũng như hỗ trợ tính linh hoạt. Những hoạt động này có thể bao gồm các bài tập tăng cường sức mạnh với các dụng cụ như dây đeo cơ thể và các hoạt động thể dục nhịp độ thấp như đi xe đạp tĩnh điện. Có thể nói, vật lý trị liệu sẽ là phương pháp hiệu quả để điều trị béo phì gây đau lưng hiệu quả, nhưng bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân.  

3.3. Điều chỉnh tư thế ngồi

Mặc dù việc đau lưng ở người béo phì phần lớn đến từ trọng lượng cơ thể quá khổ, tuy vậy, tư thế ngồi sai cũng góp phần không nhỏ để hình thành việc đau lưng. Tư thế đúng khi ngồi và đứng giúp duy trì đúng tư thế cột sống và có thể giảm đau lưng. Cách bạn giữ thân hình khi bạn nâng đồ vật, cúi người và thực hiện các động tác khác cũng có tác động đến cột sống rõ rệt. Điều cần làm ở đây chính là nhận biết tư thế của bạn khi thực hiện công việc. Nếu bạn phát hiện mình cúi người, hãy cố gắng ngồi hoặc đứng thẳng hơn. Giữ vai đứng thẳng và kích hoạt lõi cơ (cơ bụng) có thể giúp giảm thiểu trọng lượng đè lên cột sống đáng kể.

Sử dụng các hỗ trợ được các bác sĩ trị liệu cho phép như như gối đỡ tư thế cũng có thể hữu ích. Những thiết bị này hoạt động bằng cách giữ cho cơ thể của bạn trong tư thế đúng mà không cần bạn tập trung vào việc giữ đúng tư thế một cách bắt buộc.

Nhìn chung, béo phì gây đau lưng là một tình trạng khá phổ biến hiện nay, điều này ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống mà cũng khiến kéo theo một số bệnh tật khác nếu không kịp thời điều trị. Để điều trị đau lưng ở người béo phì, bạn nên áp dụng một số chế độ giảm cân khoa học, kết hợp với vật lý trị liệu và ngồi làm việc đúng tư thế.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Bệnh béo phì gây đau lưng không?

Bệnh béo phì gây đau lưng không?

Cảnh giác ngồi nhiều bị đau lưng, dễ gây thừa cân

Cảnh giác ngồi nhiều bị đau lưng, dễ gây thừa cân

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

9

Bài viết hữu ích?