Zalo

Bánh gai bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bánh gai là 1 trong những món bánh truyền thống của Việt Nam được nhiều người yêu thích. Với màu sắc và mùi vị đặc trưng bánh gai luôn có sức hấp dẫn và được sử dụng làm quà mỗi dịp du lịch. Tuy nhiên, vấn đề bánh gai bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không là thắc mắc của nhiều người. Với hàm lượng calo cao cùng nhiều chất dinh dưỡng trong khẩu phần thì bánh gai có thể là loại thực phẩm gây tăng cân nếu ăn quá nhiều.

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của bánh gai

Bánh gai là loại bánh ngọt truyền thống của dân tộc ở Việt Nam. Loại bánh này có nguồn gốc từ vùng Đồng bằng Bắc Bộ. 

Nguyên liệu để làm bánh gai là là đậu xanh và bột gạo nếp. Để có được loại bột nếp làm bánh gai đúng chuẩn vị thì người làm bánh cần lựa chọn cẩn thận gạo nếp, trải qua nhiều công đoạn và xay thành bột nếp để làm bánh. Bánh gai có đặc điểm riêng biệt là da bánh có màu đen do trong phần bột làm bánh sự xuất hiện của lá gai. Lá gai sau khi giã nhuyễn sẽ được trộn chung cùng với bột nếp. Sau khi giã kỹ lá gai, màu lá gai sẽ chuyển từ màu xanh sang xanh đen, đến khi nấu chín thì cả phần bột bánh sẽ chuyển sang màu đen tạo ra màu đặc trưng của bánh. Hình dạng của bánh có thể là hình vuông, tròn, dẹp,... tùy theo người làm bánh.

Nhiều người ăn kiêng cảm thấy không yên tâm và đặt ra câu hỏi ăn bánh gai có béo không vì cho rằng bánh gai có lượng calo rất cao. Để biết được bánh gai bao nhiêu calo, có ảnh hưởng đến cân nặng hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của các nguyên liệu trong nó.

Bánh gai là loại bánh ngọt truyền thống của dân tộc ở Việt Nam
Bánh gai là loại bánh ngọt truyền thống của dân tộc ở Việt Nam

2. Trong bánh gai có bao nhiêu calo? 

Câu hỏi đặt ra là 1 cái bánh gai bao nhiêu calo? Để tính được bánh gai bao nhiêu calo, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu xem từng nguyên liệu trên chứa bao nhiêu calo.

  • Nguyên liệu chính là gạo nếp: Để có được lớp vỏ bánh dẻo thơm thì gạo nếp là nguyên liệu được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Phần lớn lượng calo trong một chiếc bánh gai bắt nguồn từ gạo nếp và đậu xanh. Cứ 100g gạo nếp sẽ chứa khoảng 300 calo bởi gạo vẫn luôn là lương thực giàu năng lượng. 
  • Nguyên liệu đậu xanh: Để phần nhân bánh có vị ngọt, thơm thì phần đậu xanh cũng phải được chế biến thật tỉ mỉ. Có nhiều loại nhân đậu xanh khác nhau cho bánh gai như nhân đậu xanh dừa, đậu xanh bí đao, đậu xanh mè…Trung bình cứ 100g đậu xanh có chứa tới 328 calo.

Từ lượng calo trong mỗi loại thành phần mà chúng ta hoàn toàn có thể tính được lượng calo có trong một chiếc bánh gai. Nguyên liệu để làm ra một chiếc bánh gai sẽ bao gồm 40g gạo nếp, 30g đậu xanh và 10g đường kính. Như vậy, lượng calo có trong bánh gai sẽ là 120 calo gạo nếp + 98,4 calo đậu xanh + 39 calo đường = 257, 3 calo. Lưu ý lượng calo được tính toán sẽ có sự chênh lệch và thay đổi phụ thuộc vào các chế biến cũng như sự tăng thêm hoặc giảm bớt nguyên liệu của từng thương hiệu làm bánh. 

Lượng calo trong một chiếc bánh gai là 257,3 calo
Lượng calo trong một chiếc bánh gai là 257,3 calo

3. Bánh gai có nhiều đường không? Ăn vào có tăng cân không?

Sau khi đã có câu trả lời cho thắc mắc bánh gai bao nhiêu calo, hẳn nhiều người đang giảm cân sẽ băn khoăn không biết bánh gai có nhiều đường không và ăn vào có tăng cân không?

Với các nguyên liệu để làm 1 chiếc bánh gai đã được đề cập ở trên thì 1 chiếc bánh gai cung cấp cho cơ thể lượng calo là 257,3 calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lượng calo này sẽ không đủ để làm bạn tăng cân hay béo lên ngay lập tức. 

Với những nguyên liệu để làm nên 1 chiếc bánh gai ở trên thì 1 chiếc bánh gai cung cấp cho cơ thể khoảng 300 calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì với lượng calo này sẽ không đủ để gây tăng cân hay làm bạn béo lên. Tuy nhiên, lượng calo này phần lớn được tạo ra từ đường và nhân đỗ nên việc ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến cân nặng. Để biết chính xác bánh gai được xếp vào nhóm đồ ăn béo hay không béo và ăn vào có tăng cân không thì có thể thực hiện một một phép tính như sau:

  • Lượng calo mà cơ thể cần cho hoạt động mỗi ngày: Trung bình một người trưởng thành mỗi ngày sẽ cần khoảng 2000 calo, mức năng lượng này sẽ được chia đều cho 3 bữa ăn chính. Như vậy, mức năng lượng cần nạp cho một bữa ăn chính là 667 calo.
  • Lượng calo của một bữa ăn no cùng bánh gai: Để ăn no một bữa bánh gai sẽ cần ăn khoảng 5 cái, tương đương với 1500 calo.

Từ những so sánh ở trên có thể xác định được rằng lượng calo của một bữa ăn no cùng bánh gai cao gần gấp 3 lần so với mức năng lượng cần nạp cho mỗi bữa ăn chính. Như vậy, có thể kết luận được rằng ăn bánh gai có thể gây tăng cân. 

Ngoài ra, trong mỗi chiếc bánh gai có lượng đường khá cao dẫn đến thúc đẩy quá trình hấp thụ tinh bột và các dưỡng chất nhiều hơn. Việc cơ thể tiêu thụ quá nhiều tinh bột sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể là khiến thận phải làm việc nhiều hơn bình thường. Chính vì thế, với những người bị bệnh lý liên quan đến thận nên hạn chế ăn loại bánh này, tốt nhất là không nên ăn. Đồng thời, những người phụ nữ bị mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cũng nên hạn chế ăn, vì có thể làm cho bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn và  làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

4. Ăn bánh gai như thế nào thì tốt?

Như đã trình bày ở trên. lượng calo cung cấp cho cơ thể trong một chiếc bánh gai là khoảng 300 Kcal. Với lượng calo này sẽ không đủ làm cơ thể béo lên ngay lập tức nhưng như thế không đồng nghĩa với việc ăn bánh gai có thể giảm cân. Ngược lại, nếu ăn quá nhiều bánh gai trong ngày hoặc liên tục ăn bánh gai như món ăn chính sẽ khiến bạn béo lên. Với số liệu này các bạn có thể cân nhắc việc tiêu thụ bao nhiêu chiếc bánh gai trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho phù hợp để tránh tình trạng tăng cân do ăn quá nhiều bánh gai.

Bảo quản bánh gai ở nơi khô ráo, thoáng mát bánh sẽ để được khoảng 4 ngày. Còn nếu bảo quản bánh trong ngăn đá tủ lạnh thì thời gian bảo quản sẽ khoảng 15 ngày. Khi bảo quản bánh gai trong ngăn đông, trước khi ăn bạn chỉ cần hấp lại hoặc cho vào lò vi sóng quay cho bánh mềm là có thể ăn được.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chuối nướng bao nhiêu calo/ đường và ăn có béo không?

Chuối nướng bao nhiêu calo/ đường và ăn có béo không?

Ngày nào cũng ăn khoai lang tím có giảm cân không?

Ngày nào cũng ăn khoai lang tím có giảm cân không?

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

Ăn khoai lang giảm cân cấp tốc được không?

115

Bài viết hữu ích?