Zalo

Bạn có nên thử nhịn ăn gián đoạn để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc duy trì cân nặng lý tưởng và sở hữu một vóc dáng khỏe mạnh luôn là mục tiêu của nhiều người. Trong hành trình này, không ít người đã cố gắng tìm kiếm những phương pháp giảm cân hiệu quả và nhanh chóng. Một trong những phương án gây chú ý gần đây là nhịn ăn gián đoạn, nhưng liệu cách này có thực sự hiệu quả và an toàn?

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp ăn uống đặc biệt, trong đó bạn chia thời gian thành khoảng thời gian được phép ăn và khoảng thời gian nhịn ăn. Ý tưởng chính của phương pháp này là không ăn thức ăn trong một khoảng thời gian nhất định nhưng trong thời gian ăn, bạn có thể ăn thức ăn bình thường.

Nhịn ăn gián đoạn được cho là có thể giúp giảm cân bằng cách giới hạn lượng calo tiêu thụ và tạo điều kiện để cơ thể tiêu hao chất béo dư thừa. Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn cũng có thể có lợi cho sức khỏe, bao gồm cải thiện độ nhạy cảm của insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và quản lý đường huyết.

2. Bạn có nên thử nhịn ăn gián đoạn để giảm cân? Vì sao?

Nhiều người tự hỏi rằng liệu có nên nhịn ăn gián đoạn không. Câu trả lời là có, một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể mang lại một số lợi ích trong thời gian ngắn.

Việc nhịn ăn trong một thời gian ngắn có thể tạo ra trạng thái ketosis, đây là một quá trình xảy ra khi cơ thể không có đủ glucose để tạo năng lượng, do đó, cơ thể sẽ phân hủy chất béo dự trữ để thay thế. Điều này gây ra sự gia tăng các chất gọi là xeton. Điều này, cùng với lượng calo tiêu thụ tổng thể ít hơn, có thể dẫn đến giảm cân. Nghiên cứu cho thấy rằng việc nhịn ăn xen kẽ trong ngày có hiệu quả tương đương với chế độ ăn kiêng ít calo điển hình để giảm cân.

Việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể mang lại một số lợi ích trong thời gian ngắn

Nhịn ăn cũng ảnh hưởng đến các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, có thể giúp giảm viêm, cũng như cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu và phản ứng với căng thẳng về thể chất. Một số nghiên cứu cho thấy điều này có thể cải thiện các tình trạng liên quan đến chứng viêm như viêm khớp, hen suyễn và bệnh đa xơ cứng. Nhịn ăn gián đoạn có thể có tác dụng phụ khó chịu như đói, mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu, giảm tập trung, buồn nôn, táo bón và đau đầu. Hầu hết các tác dụng phụ biến mất trong vòng một tháng.

Nhịn ăn gián đoạn an toàn đối với nhiều người, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Bỏ bữa không được khuyến khích cho những người dưới 18 tuổi, những người có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc những người đang mang thai hoặc đang cho con bú. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc các vấn đề y tế khác, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ loại chế độ nhịn ăn nào.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng chìa khóa để đạt được hiệu quả giảm cân khi nhịn ăn gián đoạn là không ăn quá nhiều trong khoảng thời gian ăn uống. Như với bất kỳ kế hoạch giảm cân nào, ăn ít calo hơn mức tiêu hao vẫn là cơ sở để giảm cân. Hãy nhớ rằng việc rút ngắn thời gian ăn uống có thể khiến cơ thể khó nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết. 

Nhịn ăn gián đoạn có thể gây nguy hiểm nếu không được thực hiện một cách an toàn và có hiểu biết. Một phương pháp gọi là nhịn ăn khô, nó hạn chế lượng thức ăn và chất lỏng. Điều này có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng và gây ra những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe. Suy dinh dưỡng có thể xảy ra nếu hạn chế lượng calo quá nghiêm trọng, chẳng hạn như trung bình ít hơn 1.200 calo mỗi ngày trong thời gian dài.

3. Cách nhịn ăn gián đoạn cho người mới bắt đầu

Bắt đầu thực hiện nhịn ăn gián đoạn không chỉ giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cần thực hiện nó một cách cẩn thận và có kế hoạch. Dưới đây là một hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu:

  • Chọn phương pháp nhịn ăn gián đoạn khoa học

Dựa vào lịch trình hàng ngày và sức khỏe của bạn, hãy chọn một mô hình nhịn ăn phù hợp. Một lựa chọn phổ biến là 16/8, tức là ăn trong khoảng 8 giờ trong ngày và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành thời gian ăn từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối chẳng hạn.

Người mới bắt đầu nên lựa chọn một mô hình nhịn ăn phù hợp với cơ thể
  • Bắt đầu dần dần

Không nên chuyển đổi sang chế độ nhịn ăn gián đoạn một cách đột ngột. Hãy tập trung vào việc giảm dần thời gian ăn và tăng thời gian nhịn ăn một cách dần dần

  • Lựa chọn thực đơn cân đối

Một trong những cách nhịn ăn gián đoạn cho người mới bắt đầu vô cùng đơn giản và hiệu quả là tập trung vào việc ăn những thực phẩm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ. Hãy tập trung bổ sung các loại rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thực phẩm giàu omega 3, thịt gà, cá, trứng và các nguồn protein khác.

  • Tập thể dục đều đặn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn khoa học với việc tập thể dục đều đặn để tăng cường quá trình đốt cháy mỡ và duy trì sức khỏe tốt. Bạn có thể chạy bộ, đạp xe, bơi lội 30 phút/ ngày hoặc tham gia vào các lớp học thể dục yêu thích như Zumba, Yoga, Gym, Aerobic…

  • Uống đủ nước

Duy trì đủ lượng nước uống hàng ngày là rất quan trọng trong quá trình nhịn ăn. Nước giúp giảm cảm giác đói, hỗ trợ tiêu hóa và duy trì sức khỏe nói chung.

  • Đảm bảo giấc ngủ đủ

Giấc ngủ đủ và chất lượng cũng rất quan trọng trong quá trình có một phương pháp nhịn ăn gián đoạn khoa học. Hãy đảm bảo bạn có đủ thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi cơ thể.

  • Theo dõi cảm giác cơ thể

Khi bắt đầu nhịn ăn, có thể xuất hiện cảm giác đói hoặc mệt mỏi. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn và không ép buộc bản thân quá mức. Nếu cảm thấy không thoải mái, hãy ăn một ít thức ăn ít calo để giảm cảm giác đói.

  • Tìm kiếm sự hỗ trợ

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi bắt đầu, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Chia sẻ trải nghiệm và hỏi thăm ý kiến từ người có kinh nghiệm có thể giúp bạn vượt qua những thử thách ban đầu.Tóm lại, quyết định thử nhịn ăn gián đoạn để giảm cân cần phải dựa trên tình trạng sức khỏe, mục tiêu và khả năng của bạn. Trước khi thực hiện, nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo rằng phương pháp này phù hợp và được thực hiện một cách an toàn, hiệu quả. Ngoài việc áp dụng cách nhịn ăn để giảm cân thì hiện nay một liệu pháp giảm cân khoa học, hiệu quả hơn cũng như nhiều người, đặc biệt là giới doanh nhân, nghệ sinh hay những người bận rộn áp dụng đó là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây vốn là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe người thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các giai đoạn của việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Các giai đoạn của việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì?

Muốn giảm mỡ bụng không nên ăn gì?

Giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả không?

Giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả không?

Tại sao giảm cân lại khó khi bạn bước sang tuổi 40?

Tại sao giảm cân lại khó khi bạn bước sang tuổi 40?

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

57

Bài viết hữu ích?