Zalo

Bạn có biết đo eo là đo chỗ nào không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kích thước vòng eo ngoài việc cho biết kích cỡ quần áo thì còn phản ánh dấu hiệu về sức khỏe của bạn và nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường loại 2, tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Bạn cần biết được cách đo eo chính xác nhất để phần nào biết được tình trạng sức khỏe của bản thân. Vậy đo eo là đo chỗ nào hay đo eo là đo từ đâu?

1.Vì sao cần đo và theo dõi chỉ số vòng eo?

Số đo vòng eo của một người không chỉ tiết lộ thông tin về kích cỡ quần áo mà còn liên quan đến các vấn đề sức khỏe của người đó. Kích thước vòng eo lớn liên quan đến lượng mỡ dư thừa tích tụ quanh bụng. Điều này làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý mãn tính nguy hiểm.

Vậy mối liên hệ giữa kích thước vòng eo và sức khỏe con người là gì? Kích thước vòng eo lớn cho thấy một người có mỡ bụng dư thừa. Mỡ bụng thuộc loại mỡ nội tạng, khác với mỡ tích tụ ở đùi, vì mỡ nội tạng nằm bên trong khoang bụng của bạn.

Khi các tế bào mỡ trong mỡ nội tạng bị phá vỡ sẽ giải phóng axit béo tự do và các chất khác vào tĩnh mạch cửa. Tĩnh mạch cửa sẽ đưa máu từ ruột đến gan. Những chất mà tế bào mỡ giải phóng vào máu sẽ gây ra tình trạng nhiễm độc gây ảnh hưởng đến tuyến tụy và làm giảm khả năng sản xuất hormone insulin. Insulin là loại hormone cần thiết để tế bào có thể hấp thụ glucose vào cơ thể. Vì vậy, độc tính này góp phần gây ra tình trạng đề kháng insulin khiến các tế bào của cơ thể mất tính nhạy cảm với insulin dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

Chất béo nội tạng tích tụ nhiều còn làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Quá trình viêm góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Vì vậy, cần phải đo và theo dõi chỉ số vòng eo, vì chỉ số này giúp dự báo một số vấn đề về sức khỏe của chúng ta. Chỉ số vòng eo dự báo một số vấn đề sức khỏe bao gồm:

  • Đái tháo đường loại 2: Một nghiên cứu vào năm 2015 đã kết luận rằng, chu vi vòng eo là yếu tố dự báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tốt hơn so với chỉ số khối cơ thể BMI ở cả hai giới, đặc biệt là đối với phụ nữ.
  • Bệnh tim mạch: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho rằng kích thước vòng eo dự đoán các cơn đau tim tốt hơn chỉ số khối cơ thể BMI. Điều này đặc biệt đúng với những phụ nữ sở hữu thân hình quả táo sẽ đối mặt với nguy cơ đau tim cao hơn đàn ông có thân hình quả táo.
  • Bệnh ung thư: Một nghiên cứu năm 2018 chỉ ra rằng, chu vi vòng eo là một yếu tố dự báo quan trọng của tất cả các loại ung thư ở nam giới, bao gồm ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày thực quản.
  • Đột quỵ: Một nghiên cứu trong đột quỵ lưu ý rằng các chỉ số phân bố mỡ bụng có mối liên hệ lớn hơn với nguy cơ đột quỵ ở cả nam và nữ so với chỉ số BMI.
  • Tỷ lệ tử vong: Một nghiên cứu năm 2015 đã báo cáo rằng những người có vòng eo lớn hơn có thể có tuổi thọ ngắn hơn những người có vòng eo bình thường. Các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố khác như tuổi tác, hút thuốc lá và rượu không ảnh hưởng đến kết quả của nghiên cứu.
  • Viêm: Theo một nghiên cứu năm 2017 chu vi vòng eo lớn hơn sẽ làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể ở một số người. Tình trạng viêm là một yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe bao gồm bệnh tim mạch, bệnh ung thư, viêm khớp, bệnh Alzheimer và trầm cảm.
Ảnh 1: Vòng eo giúp dự báo nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.
Vòng eo giúp dự báo nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.

2. Hướng dẫn cách đo eo chính xác nhất

Kích thước vòng eo có thể giúp bạn dự đoán được nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe liên quan đến cân nặng. Mặc dù chỉ riêng chu vi vòng eo không thể chỉ ra rằng bạn có tình trạng bệnh lý gì hay không, nhưng kích thước vòng eo có thể giúp bạn xác định vị trí mỡ trên cơ thể. Từ đó bạn sẽ biết được liệu lượng mỡ tích tụ này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nguy hiểm trong tương lai như tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh tim mạch hay không. Vì vậy, bạn cần biết cách đo eo chính xác nhất để phần nào dự đoán được sức khỏe của bản thân và có biện pháp can thiệp kịp thời khi sở hữu vòng eo quá lớn.

Vậy đo eo là đo chỗ nào hay đo eo là đo từ đâu chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều người. Cách đo eo chính xác nhất bao gồm các bước sau:

  • Bạn nên đứng lên để có được số đo vòng eo chính xác. Thước dây không được giãn ra khi bạn đo.
  • Tìm phần dưới cùng của xương sườn và phần trên cùng của hông.
  • Quấn thước dây quanh phần giữa hai điểm trên đủ lỏng để vừa một ngón tay bên trong thước dây.
  • Thước dây phải nằm nhẹ nhàng trên da của bạn.
  • Sau khi thước dây được đặt đúng vị trí, hãy hít vào nhẹ nhàng và kiểm tra số đo trên thước dây ngay sau khi thở ra.
  • Hãy đo lại khoảng 3 lần để cho kết quả chính xác nhất.
Ảnh 2: Kích thước vòng eo số đo trên thước dây ngay sau khi thở ra
Kích thước vòng eo số đo trên thước dây ngay sau khi thở ra

3. Cách đọc chỉ số đo vòng eo

Câu hỏi đo eo là đo chỗ nào hay đo eo là đo từ đâu đã có câu trả lời. Vậy cách đọc chỉ số đo vòng eo như thế nào? Số đo trên thước dây ngay sau khi thở ra chính là chỉ số vòng eo của bạn. Để đảm bảo sức khỏe tốt thì bạn nên duy trì kích thước vòng eo ở mức nhỏ hơn 90 cm ở nữ và nhỏ hơn 100 cm ở nam. 

Nếu bạn sở hữu kích thước vòng eo quá lớn bạn có thể áp dụng một số biện pháp giảm cân và giảm kích thước vòng eo bao gồm:

  • Tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần. Tập luyện kháng lực với cường độ cao ít nhất 2 ngày mỗi tuần.
  • Chế độ ăn uống cân bằng chứa nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo có lợi.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn mỗi ngày nhằm tránh việc nạp quá nhiều calo. 
  • Tránh các thực phẩm có đường, đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn.
  • Hạn chế hoặc tránh uống rượu.
  • Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.
  • Quản lý căng thẳng tinh thần bằng một số phương pháp như thiền hoặc yoga.

Tóm lại, bài viết đã trả lời được câu hỏi đo eo là đo chỗ nào hay đo eo là đo từ đâu. Sau khi biết được cách đo eo chính xác nhất bạn sẽ biết được kích thước vòng eo của mình có lý tưởng hay chưa. Nếu sở hữu vòng eo quá lớn bạn nên có chế độ tập luyện, ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính nguy hiểm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

164

Bài viết hữu ích?