Zalo

Ăn Sushi có tốt cho sức khỏe không? Có làm tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sushi là 1 món ăn độc đáo và có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tuy nhiên, không phải tất cả sushi đều được chế biến theo phương pháp và sử dụng nguyên liệu giống nhau. Vậy ăn sushi có giảm cân không và có tốt cho sức khỏe không?

1. Sushi là gì và ăn sushi có tốt cho sức khỏe không?

Trước khi tìm hiểu sushi có tốt cho sức khỏe không, chúng ta hãy tìm hiểu xem sushi là gì. Sushi là một tập hợp gồm cơm, rau và cá sống hoặc nấu chín được gói trong một cuộn rong biển. Thông thường, sushi được phân thành 4 loại dựa trên sự khác biệt về nguyên liệu và cách chế biến, đây cũng là yếu tố quyết định liệu rằng sushi có tốt cho sức khỏe không. Cụ thể:

  • Maki: Maki là một loại sushi có hình trụ. Nó được bọc bằng nori rong biển nướng với nhiều hương vị khác nhau. Maki về cơ bản là sushi với rau, cá và cơm sushi xếp chồng lên nhau.
  • Temaki: Bản dịch theo nghĩa đen của Temaki là “cuộn tay”. Loại sushi này là cơm sushi tẩm gia vị và cá, rau xanh và rau củ xếp chồng lên nhau. Temaki được bọc trong một tấm nori giòn. Đó là sushi đơn, hình nón.
  • Uramaki: Uramaki còn được gọi là "cuốn cuộn vui chơi" bởi vì, không giống như kỹ thuật gói thông thường, uramaki được lộn từ trong ra ngoài. Ở loại sushi này, rong biển nằm bên trong cuộn sushi. Nhưng tương tự, loại sushi này là một cuộn cơm sushi, rong biển và nhân.
  • Nigiri: Nigiri là một loại sushi sử dụng cơm đặc biệt, có giấm, được vo viên để phủ lên trên cá sống thái lát mỏng hoặc các loại thịt khác

Trung bình, một cuộn sushi nặng 211g có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Tổng lượng Carbohydrate 38g;
  • Tổng chất béo 19g, trong đó Cholesterol là 17mg;
  • Chất đạm 7,8g;
  • Natri 537mg;
  • Kali 293mg.

Khi biết những nội dung này, có lẽ bạn đang tự hỏi “sushi có tốt cho sức khỏe không” và “sushi có béo không”. Nhưng bạn có biết rằng sushi đem lại một số lợi ích sức khỏe cho bạn như tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe tim mạch, ...

Sushi có tốt cho sức khỏe không phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến
Sushi có tốt cho sức khỏe không phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến

2. Liệu rằng ăn Sushi có tốt cho sức khỏe không?

Sự kết hợp đa dạng giữa các loại rau và cá khác nhau mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là với các chất phụ gia như wasabi và gừng ngâm. Nhưng chính xác thì ăn Sushi có tốt cho sức khỏe không?

  • Sushi có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột: Nghiên cứu cho thấy rằng các loại thực phẩm lên men như cải chíp, rong biển, nấm, kim chi, natto và đậu phụ - tất cả đều có thể ở bên trong hoặc đi kèm với sushi - có thể tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, đó là hàng triệu vi khuẩn, vi rút và nấm sống trong đường tiêu hóa. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011 và được công bố trên tạp chí Cell, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 18 người ăn chế độ ăn nhiều thực phẩm lên men trong 10 tuần đã làm tăng sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột của họ. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng hệ vi sinh vật đa dạng là thứ từ lâu đã gắn liền với việc cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
  • Ăn Sushi có tốt cho sức khỏe không? Sushi hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch. Những nghiên cứu tế bào học tương tự có thể đã chứng minh một điều mà các nhà khoa học tin tưởng từ lâu: Tiêu thụ thực phẩm lên men giúp giảm viêm. Viêm mãn tính, là phản ứng chữa lành vết thương của hệ thống miễn dịch đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương, có thể dẫn đến các bệnh như viêm khớp hoặc tiểu đường tuýp 2. Sau khi những người tham gia nghiên cứu ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm lên men, họ đã giảm các protein gây viêm trong tế bào.
  • Tiêu thụ sushi có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch: Cá hồi và cá thu là nguồn protein tuyệt vời ngoài axit béo omega-3 DHA, là một nhóm chất béo không bão hòa đa. Một số nghiên cứu quan sát và phân tích tổng hợp đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ omega-3 và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa thống nhất.
  • Ăn sushi giúp tăng cường chức năng tuyến giáp: Nori thường được sử dụng để làm sushi cực kỳ bổ dưỡng. Nó cung cấp vitamin C và A, sắt và protein, đồng thời là nguồn folate tuyệt vời mà cơ thể bạn cần để tạo ra DNA. Cũng như các loại rong biển khác, Nori là một trong những nguồn cung cấp i-ốt tốt nhất mà tuyến giáp dựa vào để tạo ra các hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sửa chữa tế bào và các chức năng quan trọng khác. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên Tạp chí Phân tích Thực phẩm và Dược phẩm, chỉ một gam rong biển nori chứa từ 30 - 40mcg i-ốt, tức là khoảng một phần tư lượng khuyến cáo hàng ngày.
  • Sushi có thể ngăn hình thành nếp nhăn: Gừng, rong biển và mù tạt có đặc tính chống oxy hóa. Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm đi cùng nhau. Những đặc tính này giúp bảo vệ các tế bào của chúng ta khỏi bị hư hại, như nếp nhăn, do các gốc tự do gây ra. Nếu các gốc tự do này đạt hàm lượng cao sẽ gây hại cho cơ thể.
  • Sushi giúp ổn định tâm trạng: Ăn sushi thường xuyên đã được phát hiện là có thể giúp điều trị các tình trạng nghiêm trọng bao gồm rối loạn tâm thần và rối loạn lưỡng cực. Vitamin B12 là một loại thực phẩm bổ não giúp chống trầm cảm, lo lắng và lú lẫn.
Ăn sushi có giảm cân không?
Ăn sushi có giảm cân không?

3. Ăn sushi có béo không?

Ăn sushi có béo không? Hầu hết mọi người phân loại sushi là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sushi có tốt cho sức khỏe không phụ thuộc vào loại sushi mà bạn sử dụng. Trong đó, có một số loại sushi có hàm lượng calo cao. Giả sử bạn ăn 2 cuộn tôm tempura cho bữa trưa, chúng nhanh chóng bổ sung khoảng 1000 calo và 40g chất béo vào tổng lượng calo hàng ngày của bạn. Tóm lại, ăn sushi thường xuyên có thể góp phần làm tăng cân. Ăn sushi có giảm cân không? Cơm trắng là một phần quan trọng của món sushi. Đó là một loại carbohydrate tinh chế, có nghĩa là nó bao gồm đường và đã bị loại bỏ chất dinh dưỡng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng lượng carbs tinh chế đã góp phần vào tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở Hoa Kỳ. Gạo trắng có hàm lượng đường cao có thể dẫn đến ăn quá nhiều do huyết áp và mức insulin tăng đột biến. Như bạn có thể thấy, sushi có thể trông nhỏ gọn, nhưng một trong những mối quan tâm lớn nhất là hàm lượng calo của nó. Do đó, nếu bạn thích ăn sushi, bạn phải thực hành kiểm soát calo trong khẩu phần ăn. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng quá nhiều về nó vì có những lựa chọn sushi lành mạnh hơn mà bạn có thể thử. Dưới đây là một số lựa chọn sushi lành mạnh hơn, chứa ít chất béo và calo hơn:

  • Sushi bơ: Kết hợp bơ cùng với cá và rau là một lựa chọn sushi lành mạnh hơn. Vì bơ có chất béo và chất xơ có lợi cho tim nên nó có thể tốt cho thận, tim và thần kinh của bạn.
  • Sushi chay: Không phải món sushi nào cũng cần có cá. Những người quan tâm đến sức khỏe và những người ăn chay có thể chọn ăn sushi chay. Sushi chay có thể có bơ, dưa chuột, cà rốt, nấm, hành tây và đậu phụ. Một trong những loại gia vị phổ biến nhất cho món sushi chay là gừng ngâm.
  • California Roll: Sushi có béo không? Một cuộn sushi California bao gồm cua giả, nori, cơm, bơ và dưa chuột. Nó thường được phục vụ dưới dạng uramaki, trong đó cơm ở bên ngoài và các thành phần khác ở bên trong. Loại sushi này có hàm lượng calo thấp hơn và ít chất béo hơn.
  • Sushi cầu vồng: Cuộn cầu vồng là một loại sushi uramaki khác với dưa chuột, bơ và cua. Món sushi này thường được làm từ cá ngừ, cá hồi và cá đuôi vàng. Món sushi này khá giống với California Roll. Sự khác biệt duy nhất là việc bổ sung cá hồi, cá ngừ và bơ.
  • Sushi cá ngừ: Để có được hàm lượng Omega-3 tốt nhất, hãy chọn cuộn cá ngừ. Loại sushi này là một lựa chọn lành mạnh. Nhưng nếu bạn đang thèm ăn cá ngừ cay, hãy cẩn thận. Bất kỳ chất phụ gia nào cũng có thể làm tăng mức chất béo và calo.
Biết được sushi có tốt cho sức khỏe không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn thích hợp
Biết được sushi có tốt cho sức khỏe không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn thích hợp

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng ăn sushi có thể tăng cường sức khỏe toàn điện, từ hoạt động đường ruột đến chức năng tuyến giáp và miễn dịch. Nhưng có một số nhược điểm khi ăn sushi là cơm trắng là một loại carbohydrate tinh chế và sushi thường có hàm lượng muối cao. Nếu bạn đang muốn tối ưu hóa sức khỏe, hãy giữ cho món sushi đơn giản bằng không dùng nước sốt, chỉ chứa hải sản yêu thích của bạn và một vài loại rau. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lượng Carbohydrate trong thực phẩm như thế nào?

Lượng Carbohydrate trong thực phẩm như thế nào?

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân bằng ức gà trong 1 tuần

Cách giảm cân bằng ức gà trong 1 tuần

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

15

Bài viết hữu ích?