Zalo

Ăn kiêng với súp bắp cải có tác dụng giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng súp bắp cải được xem như một chế độ ăn giảm cân thực hiện trong ngắn hạn. Những người theo cách ăn này cho rằng chúng có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể tới 4,5 kg trong một tuần. Tuy nhiên theo cảnh báo của các chuyên gia, chế độ ăn kiêng này không lành mạnh và kết quả không được duy trì bền vững. Vậy ăn súp bắp cải giảm cân có thực sự tốt hay không sẽ được trình bày trong bài viết này.

1. Chế độ ăn súp bắp cải là gì?

Chế độ ăn kiêng súp bắp cải được xem như một chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh chóng. Những người ủng hộ cách ăn này cho rằng, bảy ngày ăn kiêng có thể giúp giảm cân tới 4,5kg.

Chế độ ăn kiêng hoạt động khá đơn giản, bằng cách chỉ sử dụng món ăn này trong khoảng 1 tuần để giảm cân. Mỗi ngày, bạn cũng có thể ăn 1–2 loại thực phẩm khác, chẳng hạn như sữa tách béo, trái cây hoặc rau củ. 

Chế độ ăn kiêng súp bắp cải còn được biết đến với các tên khác, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng của bệnh viện thánh tâm hoặc chế độ ăn kiêng phòng khám Mayo. Những chế độ ăn này được gọi tên liên quan đến bệnh viện, vì nó được phát triển trong một bệnh viện với mục đích giúp cho người bệnh mắc tim có thể giảm cân nhanh chóng trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên các bệnh viện liên quan đã bác bỏ những tuyên bố này. 

Chế độ ăn kiêng súp bắp cải được xem như một chế độ ăn giảm cân thực hiện trong ngắn hạn

2. Các bước cơ bản để có món súp bắp cải

Bạn cần chuẩn bị một mẻ súp lớn để ăn trong cả tuần. Các thành phần chi tiết của món ăn sẽ khác nhau tuỳ theo sở thích của mỗi người. Nhưng những thành phần chính của công thức súp bắp cải bao gồm: 

  • 2 củ hành lớn
  • 2 quả ớt xanh
  • 2 hộp cà chua
  • 1 bó cần tây
  • 1 đầu bắp cải
  • 3 củ cà rốt
  • 1 gói nấm
  • 1–2 khối nước dùng (tùy chọn)
  • 6–8 cốc nước hoặc cocktail rau, 

Cắt tất cả các loại rau thành khối và cho vào trong một nồi lớn, xào hành tây trong một lượng dầu nhỏ. Sau đó thêm các loại rau còn lại và đổ nước hoặc thêm các loại nước dùng hoặc gia vị khác. Đun sôi, sau đó giảm xuống lửa vừa. Đun nhỏ lửa cho đến khi rau mềm, khoảng 30–45 phút.

Với món súp bắp cải thì bạn có thể nêm súp với muối, hạt tiêu, rau thơm hoặc gia vị. Hoặc cũng có thể thêm các loại rau mà thành phần không bao gồm tinh bột, chẳng hạn như rau bina hoặc đậu xanh.

3. Quy tắc ăn kiêng với súp bắp cải để giảm cân

Bạn có thể ăn 1–2 loại thực phẩm ít calo khác hàng ngày ngoài súp. Tuy nhiên, điều quan trọng bữa chính luôn là súp bắp cải và có thể sử dụng một số đồ uống không chứa đường hoặc calo khiến cơ thể có thể bị tăng cân. 

Với những người thực hiện chế độ ăn này cần bổ sung thêm một lượng vitamin nhất định. Vì chế độ ăn này có thể thiếu một số chất dinh dưỡng. Quy tắc thực hiện chế độ giảm cân với súp bắp cải: 

  • Ngày 1: Không giới hạn súp bắp cải và trái cây, nhưng không ăn chuối.
  • Ngày 2: Chỉ có súp và rau. Tập trung vào việc sử dụng rau lá xanh sống hoặc nấu chín cung cấp trong bữa ăn hàng ngày. Tránh đậu Hà Lan, ngô và đậu. Bạn cũng có thể ăn một củ khoai tây nướng với bơ hoặc dầu.
  • Ngày 3: Bạn có thể ăn bao nhiêu trái cây và rau củ, ngoài súp. Tuy nhiên, khoai tây và chuối sẽ không được sử dụng trong ngày này. 
  • Ngày 4: Bạn có thể được ăn chuối không giới hạn kể cả sữa tách béo và súp bắp cải
  • Ngày 5: Bạn được phép ăn 280–567 gam thịt bò, bạn có thể thay thế bằng thịt gà hoặc cá. Bạn cũng có thể có  ăn cà chua tươi nhiều hơn. Uống ít nhất 6–8 ly nước.
  • Ngày 6: Súp, thịt bò và rau. Tập trung vào rau lá xanh. Không có khoai tây nướng.
  • Ngày 7: Bạn có thể ăn rau, với cơm gạo lứt và nước trái cây nhưng không thêm đường.

Bạn không nên thực hiện chế độ ăn kiêng hơn bảy ngày trong một lần áp dụng. Tuy nhiên, với chế độ ăn kiêng này có thể lặp lại sau thời gian ngắt quãng, chẳng hạn 2 tuần 1 lần. 

Bạn cần bổ sung thêm một lượng vitamin và dinh dưỡng nhất định khi ăn kiêng với súp bắp cải

4. Tác dụng giảm cân của súp bắp cải

Chế độ ăn kiêng súp bắp cải chưa bao giờ được nghiên cứu, vì vậy không thể xác nhận tính hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, vì chế độ ăn kiêng súp bắp cải rất ít calo nên nó có thể giúp giảm cân nhưng hầu hết số cân nặng đó có khả năng quay trở lại ngay sau khi bạn ngừng chế độ ăn kiêng. 

Chế độ ăn rất ít calo cũng có một số lợi ích. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi những người béo phì tuân theo chế độ ăn rất ít calo trong 4–12 tuần dưới sự giám sát của bác sĩ, họ có thể cải thiện đáng kể trong thời gian ngắn về giảm cân và sức khỏe trao đổi chất .

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả chế độ ăn kiêng rất ít calo trong thời gian ngắn cũng có thể tạm thời làm giảm tình trạng kháng insulin, mặc dù chúng quá ngắn để tạo ra những thay đổi lớn về lượng mỡ trong cơ thể .

5. Hạn chế của chế độ ăn súp bắp cải

Mặc dù chế độ ăn kiêng súp bắp cải có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nhược điểm của nó có thể lớn hơn lợi ích mang lại. Một trong những vấn đề chính của chế độ ăn kiêng súp bắp cải là chúng rất khó để có thể theo đuổi lâu dài. 

Một vấn đề lớn khác với chế độ ăn kiêng súp bắp cải là thiếu chất dinh dưỡng. Chế độ ăn kiêng súp bắp cải có quá ít lựa chọn thực phẩm nên thiếu nhiều vitamin và khoáng chất và không cung cấp nguồn protein thực sự trong hầu hết các ngày. Nếu không có nhiều protein, bạn sẽ phải vật lộn để ngăn ngừa mất cơ trong quá trình ăn kiêng. Hơn nữa, chế độ ăn uống vô cùng nhạt nhẽo, khiến bạn không hứng thú tới việc ăn uống.

Đặc biệt hiện nay việc ăn súp bắp cải giảm cân chưa được nghiên cứu và đánh giá đầy đủ mà tất cả chỉ là truyền miệng, do đó hiệu quả mang lại đôi khi không thực sự được đánh giá cao.

Tốt nhất với những người thừa cân, béo phì để có thể giảm cân một cách hiệu quả, bền vững nên tìm tới những phương pháp giảm cân khoa học để có thể theo đuổi lâu dài. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học khi đưa vào cơ thể người thừa cân các tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Ngoài ra, các bác sĩ còn thiết kế riêng cho từng người chế độ ăn, tập luyện để hỗ trợ việc giảm cân diễn ra được an toàn và cải thiện được sức khỏe tổng thể bản thân. Nhờ đó mà chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng, người thừa cân sẽ giảm được khoảng 10% trọng lượng cơ thể, bên cạnh đó cách giảm cân tiêu hao năng lượng cũng được đánh giá là có tỉ lệ tái béo thấp nhất trong các phương pháp quản trị cân nặng hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

5

Bài viết hữu ích?