Zalo

Ảnh hưởng của béo phì đến xương khớp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì được cho là ảnh hưởng đến sức khỏe của xương thông qua nhiều cơ chế, bao gồm trọng lượng cơ thể, khối lượng chất béo, sự hình thành/tiêu xương, các cytokine tiền viêm… Vậy béo phì làm đau các khớp xương như thế nào?

1. Béo phì làm ảnh hưởng đến hệ thống cơ xương

Béo phì được định nghĩa là người chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), béo phì trên toàn thế giới đã tăng gần gấp 03 lần kể từ năm 1975. Hầu hết mọi người đều biết rằng béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, nhiều người lại bỏ qua tác động của việc tăng cân đối với hệ thống cơ xương bao gồm xương, khớp và cơ bắp.

Trọng lượng tăng thêm gây áp lực lên các khớp chịu tải của cơ thể
Trọng lượng tăng thêm gây áp lực lên các khớp chịu tải của cơ thể

2. Trọng lượng tăng gây thêm áp lực lên khớp cơ thể

Nói một cách đơn giản, cơ thể bạn không thể xử lý nhiều trọng lượng hơn mức cần thiết. Trọng lượng tăng gây thêm gây áp lực lên các khớp chịu tải của cơ thể như đầu gối, hông và lưng, đồng thời sẽ đẩy nhanh quá trình hao mòn khớp và cột sống của bạn, từ đó dẫn đến tình trạng béo phì làm đau các khớp xương. Về mặt cơ sinh học, mỗi pound trọng lượng tăng thêm sẽ tạo thêm áp lực từ 3 - 4 pound lên mỗi khớp gối khi đi bộ và áp lực này tăng lên khi thực hiện một số hoạt động khác như leo cầu thang. 

3. Quá nhiều tế bào mỡ cũng làm hỏng khớp

Ngoài trọng lượng dư thừa, nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người béo phì có nhiều tế bào mỡ hơn, các tế bào mỡ sẽ giải phóng các hợp chất gây viêm và phá vỡ mô khớp trong cơ thể, gây ra tổn thương không thể phục hồi. Lúc này vấn đề đau khớp ở người béo phì có thể trở nên mãn tính.

4. Các vấn đề về khớp do béo phì gây ra

Cân nặng tăng thêm có thể dẫn đến nhiều vấn đề về xương và khớp bao gồm viêm khớp, viêm gân và viêm bao hoạt dịch: 

  • Cân nặng có thể khiến sụn ở đầu xương bị hư hỏng hoặc mòn và điều này có thể dẫn đến đau, cứng khớp và đôi khi sưng khớp. 
  • Trọng lượng dư thừa cũng có thể gây áp lực lên các mô liên kết xung quanh khớp gây ra tình trạng được gọi là viêm gân.
  • Một bao chứa đầy chất lỏng gần khớp được gọi là bao hoạt dịch, có thể bị kích ứng khi chịu thêm trọng lượng và điều này có thể gây đau, sưng và đỏ, hay còn gọi là viêm bao hoạt dịch.
Sự gia tăng bệnh béo phì dẫn đến sự gia tăng bệnh viêm khớp hông, viêm đầu gối, đau lưng
Sự gia tăng bệnh béo phì dẫn đến sự gia tăng bệnh viêm khớp hông, viêm đầu gối, đau lưng

5. Làm thế nào để đánh bại béo phì và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về khớp?

Việc tăng cân sẽ làm tăng áp lực lên khớp, do đó việc giảm cân sẽ có tác dụng đáng mong đợi trong việc làm giảm hao mòn khớp. Nếu bạn bị béo phì và muốn giảm nguy cơ mắc các vấn đề về khớp, bạn cần giảm cân bằng cách áp dụng các thay đổi lối sống lành mạnh bao gồm:

  • Ăn kiêng: Bạn có thể giảm cân bằng cách ăn ít calo hơn so với lượng calo mà cơ thể đốt cháy mỗi ngày và duy trì chế độ ăn uống cân bằng. Luôn dự trữ sẵn các loại trái cây và rau quả để có thể thay thế cho những loại đồ ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh… Tránh đồ uống có cồn, thức uống nhiều đường và có ga. Cố gắng uống nước lọc để thay thế.
  • Tập thể dục: Để giảm cân, bạn cần biến việc tập thể dục thành một phần thói quen hàng ngày của mình. Hoạt động thể chất có thể gặp khó khăn nếu bạn béo phì và có vấn đề về khớp, vì vậy tốt nhất bạn nên tập trung vào các hoạt động ít tác động đến xương khớp như đi bộ, đạp xe, bơi lội và thể dục nhịp điệu. Tập thể dục vừa sức sẽ làm tăng nhịp tim của bạn, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, đồng thời giúp đốt cháy một lượng calo đáng kể.

Ngoài cách giảm cân thông thường tại nhà thì những người đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì liên quan tới xương khớp có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Khi người thừa cân sẽ được truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được bác sĩ hướng dẫn. Kết quả nhận được là sau 6-8 tuần, cân nặng người béo phì sẽ giảm được khoảng 10%, song song với đó là các vấn đề về sức khỏe cũng được cải thiện một cách đáng kể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

27

Bài viết hữu ích?