Zalo

Ăn giá đỗ tăng cường sinh lý được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực phẩm mà con người ăn hằng ngày có thể gây ra các tác động có lợi cũng như có hại lên trên sức khỏe tổng thể, đặc biệt là nhu cầu sinh lý hay sức khỏe tình dục. Hiện nay, một số loại thực phẩm được cho là có liên quan đến sinh lý con người, đặc biệt phải kể đến giá đỗ. Vậy tác dụng của giá đỗ là gì, ăn giá đỗ có tốt cho sinh lý không hay ăn giá đỗ có bị yếu sinh lý không?

1. Thành phần và tác dụng của giá đỗ

Giá đỗ được sản xuất từ hạt của tất cả các loại đậu nhưng có hai loại chính là đậu xanh và đậu nành. Những loại đậu này nảy mầm thành một cây thân thảo có màu trắng, mềm và có thể được tiêu thụ trong vòng một tuần, cung cấp nguồn dinh dưỡng nhiều hơn so với đậu ban đầu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giá đỗ chứa hàm lượng vitamin C và vitamin B6 đáng kể, chúng cũng chứa sắt, riboflavin, axit pantothenic, niacin, thiamin, kẽm, canxi, phốt pho, magiê, kali và đồng. Những mầm nhỏ này cũng có hàm lượng chất béo cực kỳ thấp, không có cholesterol và không có chất béo bão hòa. Cuối cùng, lượng calo của giá đỗ khá thấp, cung cấp không quá 65 calo mỗi cốc. Những tác dụng của giá đỗ bao gồm:

  • Giảm lo lắng và căng thẳng: Giá đỗ có thể chứa một lượng vitamin C, kẽm và magie. Theo nghiên cứu gần đây tại Australia, tất cả những chất dinh dưỡng này đều cần thiết để cân bằng tâm trạng, giảm lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ. Ngoài ra, các bioflavonoid có trong chúng cũng có tác dụng giảm căng thẳng.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch: Trong một nghiên cứu năm 2014 đã tuyên bố rằng giá đỗ có thể chứa flavonoid giúp cải thiện chức năng miễn dịch. Khả năng miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp chống lại nhiễm trùng và bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh tật. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của vitamin K trong chế độ ăn uống của con người. Vitamin K cần thiết cho quá trình đông máu và ức chế sự tích tụ cholesterol trong mạch máu. Giá đỗ là một nguồn thực phẩm chứa dồi dào loại vitamin thiết yếu này và do đó, chúng giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. 
  • Hỗ trợ giảm cân: Giá đỗ chứa một lựa calo tương đối thấp, cùng với một lượng thấp các loại carbohydrate phức hợp khác, khiến chúng trở thành lựa chọn lành mạnh cho nhiều bữa ăn giảm cân. Đối với những người đang cố gắng giảm cân, hàm lượng chất xơ trong giá đỗ cũng sẽ giúp tránh ăn việc quá nhiều và kích thích cảm giác no, điều này sẽ hỗ trợ thêm cho việc giảm cân.
Giá đỗ giúp hỗ trợ giảm cân
Giá đỗ giúp hỗ trợ giảm cân
  • Hỗ trợ chăm sóc da: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng chống oxy hóa của giá đỗ thực sự cao, điều đó có nghĩa là các hợp chất phenolic có khả năng làm giảm hoạt động của các gốc tự do trên toàn cơ thể. Chất chống oxy hóa cũng có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn và sẹo, làm mờ vết thâm do mất cân bằng oxy hóa và cải thiện độ đàn hồi của da giúp bạn trông trẻ đẹp hơn.
  • Cải thiện tiêu hóa: 2,5 gam chất xơ trong mỗi chén giá đỗ tương ứng từ 7 - 8,5% lượng khuyến nghị hàng ngày cho nam giới và phụ nữ. Điều này có thể dẫn đến quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn, vì chất xơ có thể giúp làm đầy phân và thúc đẩy nhu động ruột. Quá trình này cũng sẽ làm giảm đầy hơi và chướng bụng quá mức, cũng như các triệu chứng táo bón và tiêu chảy.
  • Tối ưu hóa quá trình trao đổi chất: Hàm lượng vitamin B có trong giá đỗ là một tin vui cho những ai muốn cải thiện quá trình trao đổi chất. Vitamin B tham gia vào hàng trăm quá trình trong cơ thể điều chỉnh nhịp sinh học, hormone, enzyme và chuyển hóa năng lượng. Vì vậy, đảm bảo rằng bạn không bị thiếu riboflavin, axit pantothenic, folate, niacin và thiamin bằng cách bổ sung giá đỗ vào chế độ ăn là một cách tối ưu hóa quá trình trao đổi chất.
  • Tăng lưu thông tuần hoàn: Với một lượng sắt đáng kể, giá đỗ là một loại thực phẩm lý tưởng để hỗ trợ sức khỏe tuần hoàn và đảm bảo rằng cơ thể bạn đang nhận được các nguồn dinh dưỡng và oxy cần thiết cho các chức năng hoạt bình thường. Hơn nữa, một lượng sắt thích hợp sẽ giúp tránh các dấu hiệu thiếu máu, chẳng hạn như chóng mặt, yếu cơ và mệt mỏi.
  • Điều chỉnh mật độ xương: Vitamin K và Calci có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh mật độ khoáng của xương trong cơ thể, đảm bảo rằng các khoáng chất luôn ở mức thích hợp trong máu, bảo vệ sức khỏe của tim và các chức năng trao đổi chất khác. Các khoáng chất bổ sung, chẳng hạn như mangan và kẽm, cũng giúp ngăn ngừa loãng xương và giúp xương chắc khỏe. Tất cả các chất kể trên đều là một phần của giá đỗ.
  • Tăng số lượng bạch cầu: Giá đỗ chứa một lượng vitamin C đáng kể và nồng độ này tăng lên sau khi đậu nảy mầm. Điều này có thể giúp kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất các tế bào bạch cầu, bên cạnh tác dụng chống oxy hóa của vitamin C sẽ giúp giảm áp lực của quá trình oxy hóa và hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể.
  • Cân bằng mức cholesterol: Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ có nhiều nghiên cứu tập trung vào tác động của chất xơ đối với mức cholesterol. Thường xuyên ăn giá đỗ được chế biến đúng cách có thể giúp cân bằng mức cholesterol của bạn. Chất xơ loại bỏ cholesterol dư thừa và giảm mảng bám trong động mạch và mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ.
  • Tăng tốc độ chữa lành vết thương: Vitamin K và vitamin C đều có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Vitamin K là một thành phần quan trọng trong quá trình đông máu, giúp chữa lành vết thương và giảm nguy cơ phơi nhiễm hoặc nhiễm trùng. Mặt khác, vitamin C cần thiết để sản xuất collagen, hợp chất cơ bản tạo nên các mô, tế bào, cơ và mạch máu của chúng ta. Giá đỗ có nguồn cung cấp cao hai loại vitamin này.

2. Ăn giá đỗ tăng cường sinh lý không?

Với những tác dụng tuyệt vời kể trên, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng ăn giá đỗ tăng cường sinh lý hay ngược lại việc ăn giá đỗ có bị yếu sinh lý không? Câu trả lời là có, việc ăn giá đỗ giúp tăng sinh lý và điều này đã được khoa học chứng minh cũng như khẳng định là có lợi cho sức khỏe tinh trùng.  Một số cơ chế dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi ăn giá đỗ có tốt cho sinh lý không?

  • Giàu chất chống oxy hóa: Như đã nói ở trên, giá đỗ là một loại thực phẩm chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa như Vitamin C, riboflavin…các chất này có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của gốc tự do lên tinh trùng, đặc biệt là tình trạng vón cục tinh trùng hay suy yếu tinh trùng. Cải thiện được tình trạng này cũng là cơ sở cho việc giá đỗ giúp tăng cường sinh lực cho nam giới.
  • Các chất dinh dưỡng: Omega 3, Omega 6, Vitamin E, Vitamin C, Vitamin B12, các loại Axit amin khác… đã được chứng minh là tham gia vào quá trình nuôi dưỡng tinh trùng cũng như sự phát triển của buồng trứng. Điều ngày có nghĩa là việc tiêu thụ giá đỗ ngoài củng cố sức khỏe toàn diện còn giúp cho chức năng sinh sản hay sinh lý của cả nam giới và nữ giới được khỏe mạnh và ổn định.
Giá đỗ giúp tăng cường sinh lực
Giá đỗ giúp tăng cường sinh lực
  • Tăng ham muốn tình dục: Vitamin B12 và chất kẽm có trong giá đỗ đã được khẳng định là có khả năng làm tăng ham muốn tình dục, tăng hưng phấn khi quan hệ. Ngoài ra, các hoạt chất này có thúc đẩy cơ thể tăng sản xuất ra testosterone, hormone sinh dục liên quan trực tiếp đến ham muốn tình dục của “phái mạnh”. 
  • Cải thiện tình trạng xuất tinh sớm: Những món ăn được làm từ giá đỗ có thể giúp bổ thận tráng dương. Ngoài ra, việc kết hợp giữa giá đỗ với các loại thực phẩm hay các phương pháp điều trị khác còn giúp đàn ông kiểm soát tốt hơn tình trạng xuất tinh sớm.

Những cơ chế khoa học kể trên đã trả lời cho bạn câu hỏi ăn giá đỗ có tốt cho sinh lý không, đồng thời cũng gạt bỏ định kiến rằng ăn giá đỗ có yếu sinh lý. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng tình trạng yếu sinh lý hay suy giảm sức khỏe sinh dục cũng liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, nếu bạn và bạn đời đang gặp phải vấn đề này, trước tiên hãy tìm đến bác sĩ để được thăm khám cũng như tư vấn điều trị phù hợp.

3. Cách ăn giá đỗ giúp tăng cường sinh lực

Sau khi đã tìm hiểu vì sao ăn giá đỗ tăng sinh lý, chúng ta hãy cùng nhau bàn luận về những cách ăn giá đỗ giúp tăng cường sinh lực hiệu quả và hạn chế được những tác dụng phụ. Dưới đây là gợi ý về một số món ăn từ giá đỗ tăng sinh lý hiệu quả, vừa đảm bảo về độ ngon miệng:

  • Canh giá đỗ nấu với đậu phụ
  • Giá đỗ xào thịt bò
  • Giá đỗ xào với lá hẹ
  • Giá đỗ hấp trứng gà
  • Sò huyết nướng giá đỗ
  • Hàu nướng mỡ hành cùng giá đỗ
  • Canh giá đỗ kỷ tử.

Tất cả những món ăn này thường được chế biến khá đơn giản, bạn có thể tham khảo cách chế biến trên các trang web hướng dẫn nấu ăn. Hãy chuẩn bị cho mình một bữa ăn vừa bổ dưỡng, vừa ngon miệng lại vừa hỗ trợ cho việc tăng cường sinh lý. Việc tiêu thụ giá đỗ cần có một số lưu ý dưới đây:

  • Giá đỗ thường được trồng ở môi trường ẩm với khả năng nhiễm khuẩn khá cao, vì thế cần vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng. Tốt hơn hết hãy nấu chín giá đỗ để giảm thiểu nguy cơ nhiễm phải các loại vi khuẩn như E.coli hay Salmonella gây ra những rối loạn tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy.
  • Lựa chọn mua giá đỗ tại những cửa hiệu bán rau sạch có uy tín. Tránh mua các loại giá đỗ để lâu ngày, bị teo, hay đã ngả sang màu xám đen.
  • Những người có cơ địa lạnh biểu hiện với các triệu chứng như nhợt nhạt, sắc mặt trắng, ít khát nước hay lưỡi rêu trắng… cần hạn chế sử dụng giá đỗ.
  • Chỉ nên ăn lượng giá đỗ tối đa là 300 gram mỗi ngày, không nên lạm dụng chúng vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Ưu tiên những loại giá đỗ từ hạt đậu xanh vì hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.
  • Không nên lựa chọn các loại giá đỗ có kích thước lớn hay quá “mập” vì đó có thể là kết quả của việc sử dụng các loại thuốc tăng trưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Không nên xào giá đỗ với các loại nội tạng động vật đặc biệt là gan, vì Vitamin C trong giá đỗ dị bị oxy hóa bởi các loại thực phẩm này, điều này có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng cũng như tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng ăn giá đỗ giúp tăng cường sinh lực, điều này cũng bác bỏ đi luận điểm ăn giá đỗ có yếu sinh lý. Tuy nhiên, cũng giống như mọi loại thực phẩm khác, chúng ta cũng cần hiểu và nắm những thông tin cần thiết trước khi tiêu thụ giá đỗ. Ngoài ra, nếu bạn đang có những vấn đề về sức khỏe tình dục hay sinh lý, hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời. Ngoài việc tăng cường ăn giá đỗ để nâng cao sức khỏe sinh lý thì bạn cũng có thể cải thiện vấn đề này bằng cách áp dụng liệu trình tăng cường sinh lý nam/ nữ với hormone peptide. Đây chính là giải pháp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào, cụ thể nhờ vào việc sử dụng những hormone peptide mới cải tiến nên giúp người sử dụng liệu trình làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, đồng thời giảm thiểu sự căng thẳng, mệt mỏi, các bệnh về tâm lý, thần kinh trong đó có rối loạn tình dục.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đàn ông nhậu nhiều có bị yếu sinh lý không?

Đàn ông nhậu nhiều có bị yếu sinh lý không?

Các dấu hiệu rối loạn cương dương

Các dấu hiệu rối loạn cương dương

Các bài tập chữa rối loạn cương dương

Các bài tập chữa rối loạn cương dương

Ăn rau răm tăng cường sinh lý, đúng hay sai?

Ăn rau răm tăng cường sinh lý, đúng hay sai?

Uống đông trùng hạ thảo tăng cường sinh lý không?

Uống đông trùng hạ thảo tăng cường sinh lý không?

29

Bài viết hữu ích?