Zalo

Ăn rau răm tăng cường sinh lý, đúng hay sai?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày có thể gây ra những ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực lên trên sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tình dục hay nhu cầu sinh lý. Một trong số những loại thức ăn còn gây ra những bàn cãi xung quanh vấn đề này là rau răm. Vậy việc ăn rau răm tăng cường sinh lý hay ăn rau răm yếu sinh lý?

1. Thành phần và tác dụng của rau răm?

Rau răm hay Persicaria odorata, là 1 loại cây rau thân thảo, có mùi thơm, lá được sử dụng phổ biến trong các món ăn tại Việt Nam. Rau răm không có họ hàng với họ bạc hà, cũng không thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae), nhưng hình dáng chung và hương thơm của nó gợi nhớ đến những loại cây này. Các tên phổ biến khác của rau răm bao gồm bạc hà Campuchia, lá praew, Bạc hà châu Á, Lá Laksa, bạc hà cay, rau bạc hà, Daun Kesom, Daun Kesum, Daun Laksa… Rau răm đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như nấu ăn cũng như thuốc men. Rau răm được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn Việt Nam để tạo hương vị cho súp, món hầm và salad. Lá có mùi giống như rau mùi và vị cay, hăng, cay của hạt tiêu. Trong 100 gram rau răm có chứa:

  • 30 kcal năng lượng;
  • 4.7 gram đạm;
  • 2.8 gram tinh bột;
  • 316 mg canxi;
  • 2.2 mg sắt;
  • 86.3 gram nước;
  • 3.8 gram chất xơ;
  • 55 mg phospho;
  • 57 mg Vitamin C.

Ngoài ra, rau răm còn có chứa các hoạt chống chống oxy hóa như flavonoid (Myricetin, quercetin, methyl flavonol và flavone…). Một số hoạt chất khác như các Aldehyd chuỗi dài bao gồm dodecanal (44%), decanol (11%), decanal (28%)...Sesquiterpene (15%), các Vitamin A và khoáng chất khác… Dưới đây là những lợi ích sức khỏe phổ biến của rau răm:

  • Trị đầy hơi, chướng bụng: Tính nóng của rau răm kích thích mạnh mẽ quá trình tiêu hóa. Nếu bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi hay chướng bụng, hãy thử giải quyết chúng bằng loại thảo dược tuyệt vời này. Lấy một nắm rau răm rửa sạch. Nghiền nó thành một chất lỏng để uống. Đối với phần bã còn lại, chà xát xung quanh rốn của bạn. Bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực sau một thời gian.
  • Trị cảm cúm: Rau răm được coi là một giải pháp lý tưởng cho những người bị cảm lạnh. Nếu bạn bị cúm nặng vào lúc nửa đêm khi không có hiệu thuốc nào mở cửa, hãy tìm kiếm rau răm trong nhà của bạn. Một nắm vị thuốc này rửa sạch, giã nhỏ với gừng tươi, thêm ít nước rồi lọc lấy nước uống. Loại thức uống giải cảm này có tác dụng rất tốt.
  • Trị rắn cắn: Nếu ai đó vô tình bị rắn cắn, đừng hoảng sợ, hãy tìm một ít rau răm, nghiền nát chúng sau đó uống chất lỏng chiết xuất được và bôi phần còn lại lên vết cắn.
  • Trị tiêu chảy do nhiễm lạnh: Bạn đã bao giờ cảm thấy đau bụng dữ dội rồi tiêu chảy ngay sau khi thức dậy hoặc khi bụng tiếp xúc với cái lạnh của buổi sáng sớm. May mắn thay, rau răm có thể xử lý tình trạng này. Đun rau răm cùng với kinh giới, Xạ can, riềng, quế chi, gừng nướng với 2 bát nước cho đến khi cạn còn khoảng 1 bát. Chia hỗn hợp thành 2 phần để uống hàng ngày, các triệu chứng sẽ cải thiện một cách rõ rệt.
  • Điều trị các vấn đề về da: Điều ít ai biết là rau răm cũng là một loại thảo mộc yêu thích của các chị em vì nó rất tốt cho việc chăm sóc da. Do tác dụng chống viêm và giải độc, loại cây này là một phương pháp tự nhiên tuyệt vời để loại bỏ mụn cũng như se khít lỗ chân lông. Giã nát một nắm rau mùi đã rửa sạch rồi trộn với một ít muối. Đối với mụn bọc, lấy bã đắp lên và cố định bằng băng. Để se khít lỗ chân lông, sau khi rửa sạch mặt bằng nước ấm, thoa hỗn hợp chiết xuất lên trên và rửa lại bằng nước lạnh sau 2 giờ.
Nhiều người sử dụng rau răm tăng cường sinh lý
Nhiều người sử dụng rau răm tăng cường sinh lý
  • Trị nấm giữa các ngón chân: Rau răm cũng có tác dụng trị nấm giữa các ngón chân của bạn. Loại nấm này là kết quả của việc bạn để chân tiếp xúc với nước bẩn trong một thời gian dài. Ngoài ra, nó có thể xảy ra với những người phải mang giày cả ngày, đặc biệt là nhân viên văn phòng hay vận động viên. Rửa sạch lá, nghiền nhỏ thành nước bôi lên chỗ bị thương, hoặc có thể dùng bã đắp lên trên và nhớ đừng bao giờ để vết thương của bạn chạm vào nước.
  • Trị hắc lào và ghẻ: Tương tự như bệnh nấm da chân, rau răm cũng là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho bệnh hắc lào và ghẻ, cả hai đều gây ngứa trên da của bạn. Những người bị ghẻ có thể nổi lên những đốm nhỏ màu đỏ. Để loại bỏ những vết ngứa này, hãy ngâm chân trong hỗn hợp rau răm với rượu trắng, hoặc giã nát rau răm và đắp vào vết thương rồi dùng vải sạch băng lại.
  • Điều trị vết thương bầm tím và sưng tấy: Khi bạn bị thương, luôn cần thời gian để chữa lành hoàn toàn. Trong thời gian đó, các triệu chứng có thể gây phiền toái cho bạn. Nếu vết thương của bạn trở nên bầm tím và sưng tấy, loại rau này có thể giúp bạn giảm đau và giảm bớt các triệu chứng đó. Rửa sạch một nắm rau răm và nghiền nó cùng với long não, sau đó thoa hỗn hợp lên vết thương của bạn, sau đó, cố định vết thương bằng băng sạch. Các vết thương sau đó sẽ đỡ bầm tím hay sưng tấy cũng như hồi phục rất nhanh.
  • Trị lang ben ở trẻ sơ sinh:  Lang ben thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, nó khiến da có màu lạ ở nhiều vùng trên cơ thể như ngực, cổ, lưng và cánh tay. Đáng ngạc nhiên, rau răm là một phương thuốc thần kỳ cho căn bệnh đáng sợ này. Giã nhỏ lá rau mùi và thêm một ít rượu. Sau đó, nhẹ nhàng chà xát hỗn hợp lên các khu vực bị ảnh hưởng bằng bông. Lau sạch da sau khoảng 5 phút. Áp dụng phương pháp điều trị này 2 hoặc 3 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.
  • Chất kháng khuẩn: Các loại dầu có nguồn gốc từ lá rau răm được sử dụng để kháng khuẩn vì đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của chúng. Đây là một trong những loại thảo mộc mạnh mẽ có thể được sử dụng để chống lại vi khuẩn như E.coli.
  • Lợi tiểu: Rau răm có thể được sử dụng như một chất lợi tiểu, hay nói cách khác loại rau này có thể giúp kích thích bạn đi tiểu. Ngoài ra, đặc tính này còn giúp rau răm tăng cường khả năng giải đồng, làm sạch gan và thận…

2. Ăn rau răm có bị yếu sinh lý không?

Tuy có những tác dụng tuyệt vời như đã đề cập ở trên, nhưng vẫn có một có một số lời đồn rằng ăn rau răm yếu sinh lý hay loại cây thân thảo này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục. Vậy việc ăn rau răm có bị yếu sinh lý không hay ngược lại, rau răm tăng cường sinh lý? Rất tiếc câu trả lời cho đến nay vẫn chưa được giới khoa học khẳng định rõ ràng. Một số nghiên cứu nhỏ lẻ đã chỉ ra rằng rau răm tăng cường sinh lý rất tốt, đặc biệt là với nam giới, tuy nhiên ngược lại, vẫn có một số báo cáo khoa học bác bỏ luận điểm này. Trong những bài báo đó, các nhà điều tra đã chỉ ra rằng rau răm có thể tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục, hay nói cách khác ăn rau răm có bị yếu sinh lý là một tình trạng rất dễ xảy ra. Vậy ăn rau răm yếu sinh lý được thể hiện qua những luận điểm nào? Hầu hết các nhận định về việc ăn rau răm yếu sinh lý xuất phát từ những nhận định của y học cổ truyền Trung Quốc. Tại đây, các bác sĩ Đông Y cho rằng ăn nhiều rau răm có thể ảnh hưởng xấu đến tủy xương của người đàn ông và từ đó làm giảm tinh khí. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đưa ra bằng chứng về việc ăn rau răm nhiều có thể sinh nóng rét, gây suy yếu tình dục ở cả nam và nữ.

  • Ở đàn ông, loại cây thân thảo này có thể khiến họ gặp phải vấn đề kém cường dương tráng khí, chân huyết khô đi nhiều, điều này khiến “cậu nhỏ” thường xuyên trong tình trạng ỉu xìu, chất lượng tinh trùng (khả năng bơi, hình dáng) cũng từ đó mà suy giảm nghiêm trọng.
  • Đối với nữ giới, việc tiêu thụ rau răm với lượng lớn và thường xuyên dễ dẫn đến hiện tượng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, giảm ham muốn tình dục. Nguy hiểm hơn đối với phụ nữ mang thai, việc ăn rau răm có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Do vậy, điều quan trọng là phải tiêu thụ loại rau này ở mức độ vừa phải. Các chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ cũng khuyên mọi người chỉ nên sử dụng rau răm như một loại gia vị ăn kèm cùng các món ăn thông thường, không nên sử dụng một cách thường xuyên với số lượng nhiều.

Ăn rau răm yếu sinh lý có thể xảy ra
Ăn rau răm yếu sinh lý có thể xảy ra

Nội dung trên đã trả lời cho câu hỏi ăn rau răm có yếu sinh lý không, vậy những bằng chứng của việc ăn rau răm tăng cường sinh lý đến từ đâu? Việc bổ sung rau răm với một lượng lớn (khoảng từ  0,5 kg/ngày trở lên) và thường xuyên có thể ảnh hưởng đến tình trạng sinh lý của nam giới và nữ giới. Do vậy, việc tiêu thụ ở mức vừa phải hay ít, cụ thể là trong thói quen ăn trứng vịt lộn của người Việt thì hầu như không gây ra những tác hại kể trên, ngược lại, đôi khi nó còn có những tác động có lợi cho sinh lý. Một số báo cáo đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ rau răm rau răm tăng cường sinh lý được biểu hiện qua tác dụng cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, di mộng tinh… Một số ít bằng chứng còn cho rằng khi ăn rau răm với trứng vịt lộn, thịt dê, hay hàu… còn có thể giúp nam giới cương dương mạnh mẽ hay và giúp kéo dài thời gian quan hệ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khẳng định rằng một nhúm rau răm nhỏ không được xem là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm sức khỏe hay sinh lý. Tình trạng suy giảm sinh lý của nam giới và cả nữ giới được cho là liên quan đến những nguyên nhân lớn hơn như tình trạng uống rượu bia quá độ, hút thuốc lá, căng thẳng, chế độ ăn uống hay vận động không phù hợp, bệnh lý… Cho đến hiện nay, việc ăn rau răm tăng cường sinh lý hay gây ra yếu sinh lý vẫn chưa được giới khoa học thống nhất. Điều quan trọng bạn cần phải lưu ý là, cũng như mọi loại thực phẩm khác, việc tiêu thụ rau răm cũng nên được kiểm soát ở một mức độ phù hợp, điều này có thể giúp phát huy hết những tiềm năng mà loại rau này mang lại, đồng thời hạn chế được những tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu đang gặp phải tình trạng yếu sinh lý thì ngoài việc thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tăng cường sinh lý nam/ nữ. Đây là giải pháp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào, nhờ vào việc sử dụng những hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những ai đang gặp các vấn đề về rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục ở nam và rối loạn hưng phấn ở nữ giới.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập chữa rối loạn cương dương

Các bài tập chữa rối loạn cương dương

Ăn tỏi tăng cường sinh lý được không?

Ăn tỏi tăng cường sinh lý được không?

Uống cà phê tăng cường sinh lý được không?

Uống cà phê tăng cường sinh lý được không?

Các Vitamin tăng cường sinh lý nam

Các Vitamin tăng cường sinh lý nam

Uống đông trùng hạ thảo tăng cường sinh lý không?

Uống đông trùng hạ thảo tăng cường sinh lý không?

13

Bài viết hữu ích?