Zalo

Ăn gì để tăng đề kháng cho trẻ? Các thực phẩm tăng đề kháng cho bé

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe và chức năng của các tế bào miễn dịch. Thực phẩm chứa vitamin C, vitamin D, kẽm, selen, sắt và protein là những thực phẩm tăng đề kháng cho bé. Chúng đóng vai trò như chất chống oxy hóa hỗ trợ sự phát triển và hoạt động của các tế bào miễn dịch. Vậy cha mẹ nên cho trẻ ăn gì để tăng đề kháng cho trẻ?

1. Dinh dưỡng có vai trò gì trong việc tăng đề kháng cho trẻ?

Hàng ngày, trẻ liên tục tiếp xúc với đủ loại vi khuẩn có hại. Hệ thống miễn dịch trong cơ thể đóng vai trò là một mạng lưới gồm các giai đoạn và con đường phức tạp bảo vệ trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là cần thiết cho sức khỏe và chức năng của tất cả tế bào, bao gồm cả tế bào miễn dịch. Mỗi giai đoạn phản ứng miễn dịch của cơ thể đều phụ thuộc vào sự hiện diện của nhiều vi chất dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng được xác định là quan trọng cho sự phát triển và chức năng của tế bào miễn dịch bao gồm vitamin C, vitamin D, kẽm, selen, sắt và protein.

Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ hệ thống miễn dịch theo nhiều cách bao gồm hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào khỏe mạnh, hỗ trợ sự phát triển và hoạt động của các tế bào miễn dịch cũng như sản xuất kháng thể. Đây là những chất dinh dưỡng được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và động vật.

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch của cơ thể. Do đó, chế độ ăn hạn chế về chủng loại và ít chất dinh dưỡng như thực phẩm chế biến sẵn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn phương Tây có nhiều đường tinh luyện, thịt đỏ, ít trái cây và rau quả có thể thúc đẩy sự rối loạn các vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Điều này dẫn đến bệnh lý viêm ruột mãn tính và liên quan đến khả năng hệ miễn dịch bị ức chế. Các nghiên cứu dịch tễ học cũng cho thấy, những trẻ được nuôi dưỡng kém có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và các bệnh nhiễm trùng khác cao hơn.

Ảnh 1: Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ vì chứa các chất chống oxy hóa.
Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ vì chứa các chất chống oxy hóa.

2. Cha mẹ nên cho trẻ ăn gì để tăng đề kháng cho trẻ?

Cha mẹ có thể tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn những thực phẩm tăng đề kháng cho bé, bao gồm:

2.1 Quả mọng

Quả mọng chứa đầy chất chống oxy hóa giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo luôn khỏe mạnh, là một thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ.

Quả mọng rất tốt để thêm vào sinh tố và ăn vào bữa ăn phụ. Nếu không thể tìm được quả mọng tươi bạn cũng có thể thử sử dụng quả đông lạnh.

2.2 Bông cải xanh

Bông cải xanh có thể không phải là món ăn yêu thích của trẻ, nhưng bông cải xanh là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho trẻ. Bông cải xanh có chứa một số chất tăng cường sức đề kháng của trẻ như vitamin A, vitamin C, vitamin E và một số chất chống oxy hóa khác.

2.3 Trứng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi trẻ thiếu vitamin D thì trẻ sẽ dễ mắc bệnh hơn. Trứng là một trong những thực phẩm duy nhất có chứa vitamin D tự nhiên. Ngoài ra, trứng cũng bao gồm một số chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch khác cho trẻ chẳng hạn như vitamin B và selen.

2.4 Tỏi

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe tổng thể của trẻ. Thêm tỏi vào chế độ ăn uống có thể giúp trẻ giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian bị cúm hoặc cảm lạnh.

2.5 Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm có thể giúp trẻ giảm triệu chứng và thời gian bị cảm lạnh và cúm. Cha mẹ có thể sử dụng gừng trong các món xào hoặc xay nhỏ và thêm vào sinh tố để tăng cảm giác ngon miệng cho trẻ.

2.6 Quả kiwi

Quả  kiwi là một trong những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất. Vitamin C nổi tiếng với công dụng tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Vitamin C cũng được tìm thấy trong nhiều loại trái cây như cà chua đen, cam, dâu tây, việt quất và rau quả như ớt chuông đỏ, rau lá xanh và rau mầm, đây đều là những thực phẩm tăng đề kháng cho bé.

2.7 Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh rất giàu chất phytochemical và cung cấp cho trẻ một nguồn vitamin E dồi dào.  Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào cơ thể trẻ khỏi bị hư hại.

2.8 Cây họ đậu

Đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan có nhiều chất xơ và cũng là nguồn cung cấp sắt cho cơ thể trẻ. Sắt hoạt động như chất tăng cường miễn dịch tự nhiên trong cơ thể.

Ảnh 2: Thịt đỏ là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ
Thịt đỏ là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

2.9 Thịt nạc đỏ

Thịt nạc đỏ rất giàu chất sắt và kẽm có tác dụng giúp hệ thống miễn dịch của trẻ luôn khỏe mạnh. Sắt có nguồn gốc từ động vật như thịt đỏ, thịt gà, cá cà thịt heo được cơ thể trẻ hấp thu tốt hơn so với nguồn sắt từ thực vật.

2.10 Quả hạch và các loại hạt

Các loại hạt có chứa chất phytochemical, vitamin E và chất xơ. Chất xơ rất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, giúp cho đường ruột của trẻ được cân bằng tốt và hệ thống miễn dịch của trẻ được khỏe mạnh.

2.11 Yến mạch

Yến mạch chứa beta-glucan, một thành phần của chất xơ kích hoạt các tế bào tiêu diệt. Đây là những tế bào chống lại vi khuẩn, virus và những tác nhân gây bệnh khác.

2.12 Cá nhiều chất béo có lợi

Cá hồi và các loại cá chứa nhiều chất béo khác như cá mòi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Axit béo omega-3 không chỉ giúp đảm bảo sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ nhỏ mà còn có đặc tính chống viêm và tăng cường miễn dịch để giúp tránh bệnh tật và chống nhiễm trùng.

2.13 Sữa chua Probiotic

Sữa chua Probiotic không chỉ chứa men vi sinh mà còn bao gồm cả kẽm. Probiotic là vi khuẩn tốt rất cần thiết cho cơ thể để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

Cùng với việc cải thiện tiêu hóa, men vi sinh còn ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại và tăng cường khả năng chống nhiễm trùng cho trẻ.

2.14 Khoai lang

Khoai lang rất giàu beta-carotene mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Beta-carotene được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả có màu cam như cà rốt, bí ngô, dưa hấu và xoài, có đặc tính chống oxy hóa giúp trẻ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

2.15 Dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây chứa chất chống oxy hóa tự nhiên cộng với nguồn vitamin A và vitamin C tuyệt vời. Bên cạnh đó, loại quả này cũng chứa các khoáng chất có thể giúp chống viêm và giúp sức đề kháng của trẻ luôn khỏe mạnh.

3. Các điểm cần lưu ý để tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ chất dinh dưỡng với protein, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh thì cha mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để nâng cao sức đề kháng cho trẻ, bao gồm:

  • Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng.
  • Rửa tay suốt cả ngày khi đi từ ngoài vào, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho hoặc xì mũi.
  • Đặt mục tiêu cho trẻ ngủ đủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.
  • Khuyến khích trẻ hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời.
  • Tránh căng thẳng cho trẻ.

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết được những thực phẩm tăng đề kháng cho bé như quả mọng, bông cải xanh, trứng, thịt đỏ, cá, tỏi, gừng và nhiều loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ khác. Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho trẻ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng, nhờ đó giúp trẻ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mẹ ăn gì để tăng đề kháng cho con bú?

Mẹ ăn gì để tăng đề kháng cho con bú?

Tập thể dục lúc đói có tốt không? Có hại dạ dày không?

Tập thể dục lúc đói có tốt không? Có hại dạ dày không?

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

7

Bài viết hữu ích?