Zalo

6 Vitamin và khoáng chất giúp cân bằng nội tiết tố

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh cơ thể. Khi nói đến giữ sức khỏe việc ta có thể làm cho bản thân là đảm bảo các hormone luôn ở mức cân bằng hợp lý. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nội tiết tố khiến con người phải cố gắng hơn để cân bằng lại. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi chia sẻ sáu loại vitamin giúp bạn giữ cân bằng nội tiết tố.

1. Vitamin D

Loại vitamin đầu tiên trong danh sách của chúng tôi rất quan trọng đối với xương và khớp. Vitamin D rất cần thiết để xây dựng xương khỏe mạnh đồng thời ngăn ngừa chấn thương. Phụ nữ thiếu hụt vitamin D thường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh viêm khớp và loãng xương. Ngoài mối quan tâm về sức khỏe của xương, phụ nữ có lượng Vitamin D thấp cũng có thể bị biến động về nồng độ Estrogen.

Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe của tóc, da và móng tay cũng như sức khỏe sinh sản. Sự thiếu hụt vitamin D là phổ biến và nhiều người cần bổ sung để duy trì mức tối ưu vì nguồn vitamin D trong chế độ ăn uống chỉ có trong thực phẩm tăng cường nhân tạo như sữa và một số loại ngũ cốc. 

Cân bằng nội tiết tố
Tắm nắng buổi sáng giúp hấp thụ vitamin D tốt hơn 

Vitamin D được hấp thụ tự nhiên thông qua ánh sáng mặt trời trực tiếp, điều này có thể gây khó khăn cho hầu hết người lớn vì nhu cầu cao hơn trẻ nhỏ. Bổ sung đường uống là cách phổ biến nhất để mọi người cải thiện nhu cầu vitamin D.

2. Magie

Magiê là một khoáng chất tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm mà cơ thể chúng ta cần để hỗ trợ các tế bào khỏe mạnh. Khoáng chất này cung cấp nhiên liệu cho ty thể hỗ trợ cấp năng lượng cho các tế bào. Không có đủ năng lượng do ty thể thiếu năng lượng, các tế bào không thể thực hiện công việc của chúng một cách hiệu quả.

Magie giúp cân bằng nội tiết tố bằng cách cải thiện chất lượng giấc ngủ, cân bằng tâm trạng và giảm các triệu chứng PMS. Mặc dù magie có sẵn trong hầu hết các chế độ ăn kiêng hoặc chất bổ sung bằng đường uống, nhưng bổ sung qua đường tĩnh mạch là lựa chọn tốt nhất để chống lại sự thiếu hụt nghiêm trọng hoặc mức độ thấp do rối loạn tiêu hóa.

3. Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch, phục hồi và tái tạo tế bào. Tuy nhiên, nó cũng giúp kiểm soát nhiều mức độ hormone khác nhau và phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Đặc biệt, vitamin C giúp quản lý nồng độ adrenaline và cortisol trong não, chống lại sự phá hủy testosterone ở nam giới và giúp cải thiện cân bằng nội tiết tố trong thai kỳ.

Cân bằng nội tiết tố
Vitamin C trong cam giúp cân bằng nội tiết tố 

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có múi như cam nên rất dễ dàng nhận được lượng vitamin C hàng ngày. Vitamin C cũng là đóng vai trò quan trọng với phương pháp điều trị cảm lạnh và tổng hợp vitamin.

4. Vitamin B6

Vitamin B6 là một phần của phức hợp vitamin B mà mọi người cần để luôn khỏe mạnh. B6 giúp hỗ trợ sức khỏe hệ thống miễn dịch và thần kinh bằng cách bảo vệ các tế bào thần kinh và phản ứng của chúng. Nó cũng đã được chứng minh là loại bỏ sự thay đổi tâm trạng do hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra.

B6 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm rau lá xanh, quả hạch, trái cây, thịt và cá, cũng như các chất bổ sung vitamin B phức hợp, giúp dễ dàng quản lý mức B6 trong cơ thể.

5. Vitamin B12

B12 là một loại vitamin nhóm B thiết yếu khác. Loại vitamin đặc biệt này có tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất và chức năng tế bào não. B12 cũng giúp điều chỉnh chức năng tuyến giáp. Tuyến giáp sản xuất các hormone điều chỉnh tăng cân, sản xuất năng lượng từ lượng thức ăn và quá trình trao đổi chất.

Các thực phẩm có vitamin B12 thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cân bằng nội tiết tố hiệu quả Cân bằng nội tiết tố

Thiếu B12 có liên quan đến chức năng tuyến giáp kém dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. B12 có nhiều trong thực phẩm bao gồm cá, thịt, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Những người có chế độ ăn thuần chay được khuyên nên bổ sung vitamin B12. 

Các chất bổ sung đường uống có thể duy trì mức B12 lành mạnh. Tuy nhiên nếu phát hiện thấy thiếu hụt vitamin B12, truyền tĩnh mạch là cách nhanh hơn và an toàn hơn để khắc phục vấn đề.

6. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất giúp hỗ trợ các chức năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể. Nó cũng giúp chữa lành vết thương và tái tạo tế bào, cho phép cơ thể chúng ta phát triển và sửa chữa sau chấn thương.

Đối với sức khỏe nội tiết tố, kẽm chịu trách nhiệm về cách cơ thể giải phóng hormone nên đặc biệt quan trọng đối với tình trạng rối loạn testosterone dấu hiệu thiếu kẽm thường được phát hiện ở nam giới. 

Kẽm được tìm thấy chủ yếu trong thịt đỏ và thực phẩm tăng cường. Nếu một người không nhận đủ, nhiều chất bổ sung đường uống hiện nay có thể truyền tĩnh mạch để khôi phục mức độ dinh dưỡng một cách nhanh chóng.

Trên đây là 6 loại vitamin cân bằng nội tiết tố cho cơ thể. Khi gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ sẽ kiểm tra mức độ dinh dưỡng của bạn và bổ sung chất bổ sung qua đường uống hoặc phương pháp điều trị IV khi cần thiết.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung vitamin tổng hợp

Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

Vitamin tốt nhất để tăng cân là gì?

Vitamin tốt nhất để tăng cân là gì?

Vitamin hàng đầu dành cho bệnh ADHD

Vitamin hàng đầu dành cho bệnh ADHD

57

Bài viết hữu ích?