Zalo

13 cách để cải thiện độ đàn hồi của da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Độ đàn hồi của da là yếu tố quyết định đến một làn da căng mọng, khỏe mạnh và trắng sáng. Tuy nhiên, khi da thiếu độ đàn hồi thì sẽ bắt đầu chảy xệ và nhăn nheo. Vậy có cách nào để cải thiện độ đàn hồi của da hay không?

1. Da thiếu độ đàn hồi có dấu hiệu gì? 

1.1. Da thiếu độ đàn hồi là gì?

Trước khi tìm hiểu da thiếu độ đàn hồi có dấu hiệu gì hay cách tăng độ đàn hồi cho da như thế nào thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu da thiếu độ đàn hồi là gì?

Da được tạo thành từ ba lớp và lớp trang điểm sẽ ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da. Theo đó, lớp biểu bì là lớp ngoài cùng, lớp hạ bì là lớp giữa và lớp dưới da chính là lớp sâu nhất. Ở lớp hạ bì, lớp giữa thì da của chúng ta chứa 2 loại protein, cụ thể là collagen và Elastin. 2 loại protein này được tìm thấy trong mô liên kết của da, đồng thời chịu trách nhiệm về độ đàn hồi của da. Thực tế, collagen là một khối xây dựng quan trọng cho nhiều bộ phận như da, tóc, móng tay, nó cũng đặc biệt quan trọng khi tạo nên cơ, xương và gân của con người.

Nếu Collagen và Elastin không bị mất đi có thể là những sợi giúp da căng ra và đàn hồi trở lại vị trí cũ.

1.2. Dấu hiệu da thiếu độ đàn hồi?

Da thiếu độ đàn hồi có dấu hiệu như thế nào? Làn da của chúng ta sẽ thay đổi khi chúng ta già đi. Theo đó, nếp nhăn sẽ bắt đầu xuất hiện và trở nên sâu hơn theo thời gian. Khi con người dần trưởng thành thì độ săn chắc, rạng rỡ, độ đàn hồi của da sẽ bị giảm. Nếu da thiếu độ đàn hồi, cùng với sự xuất hiện của các nếp nhăn chính là mối lo ngại lão hóa hàng đầu với người phụ nữ trưởng thành. Vậy dấu hiệu da đàn hồi kém rõ rệt như thế nào?

  • Da xuất hiện nếp nhăn sâu và mất độ săn chắc: Những người còn trẻ thì mô da rất khỏe và có nguồn cung cấp collagen rất dồi dào nên độ đàn hồi da rất cao. Những yếu tố này giúp cho làn da săn chắc và mịn màng. Tuy nhiên, khi chúng ta ngày càng già đi thì lượng collagen và độ đàn hồi giảm dần (khoảng 1% lượng collagen bị giảm mỗi năm). Chính điều này làm gián đoạn sự sắp xếp của các mô da, khiến làn da mất đi sức bền. Từ đó chúng ta cũng cảm nhận được làn da ít săn chắc hơn và nếp nhăn cũng trở nên sâu hơn.
  • Suy giảm sản xuất Axit Hyaluronic: Đây cũng chính là một dấu hiệu báo hiệu da thiếu độ đàn hồi. Chúng được sản xuất tự nhiên trong da của những người trẻ, nó bao quanh tế bào giúp gắn kết trong nước. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi thì quá trình sản xuất Axit Hyaluronic sẽ chậm lại, từ đó khiến da trở nên khô, mất cảm giác căng mọng và săn chắc.
  • Mất ánh sáng: Vi tuần hoàn ở các lớp hạ bì bị suy giảm theo tuổi tác và việc cung cấp dinh dưỡng, oxy cho bề mặt da trở nên kém hiệu quả hơn.
da thiếu độ đàn hồi
Da thiếu độ đàn hồi có dấu hiệu như thế nào? 

2. Cách tăng độ đàn hồi của da thế nào? 13 cách được đề xuất 

Da thiếu độ đàn hồi có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin và già hơn so với độ tuổi thật. Có rất nhiều cách tăng độ đàn hồi cho da, cũng như tăng sự trẻ hóa cho làn da và dưới đây là 13 cách được đề xuất:

2.1. Bổ sung collagen

Collagen là một loại protein được tìm thấy trong các mô liên kết của da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, collagen thủy phân bằng đường uống có thể được hấp thụ qua ruột và đưa đến da qua đường máu. Trong một nghiên cứu nhỏ khác, người tham gia nghiên cứu đã được cung cấp chất bổ sung đường uống chứa peptide collagen, vitamin C, chiết xuất Hibiscus sabdariffa và chiết xuất Aristotelia chilensis đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về độ đàn hồi, cũng như độ săn chắc của da bắt đầu sau 4 tuần.

da thiếu độ đàn hồi
Collagen là một loại protein được tìm thấy trong các mô liên kết của da.

2.2. Sử dụng retinol và retinoid

Retinol là một dạng chiết xuất của vitamin A và nó cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn, ví dụ như huyết thanh mắt và kem dưỡng da mặt. Nhiều dữ liệu chỉ ra rằng, retinol bôi ngoài da kết hợp với vitamin C có hiệu quả trong việc cải thiện da thiếu độ đàn hồi.

Retinoids kê đơn giúp tăng cường sản xuất collagen trong da, bao gồm tretinoin và retin-A. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy kết quả rằng, retinoids đã mang đến hiệu quả trong việc làm giảm và đảo ngược tác động của quá trình quang hóa trên da.

2.3. Bổ sung Axit hyaluronic

Axit hyaluronic là một chất xuất hiện tự nhiên chủ yếu trong mô liên kết của da. Chúng chịu trách nhiệm chính là giữ cho làn da được bôi trơn và duy trì độ ẩm.

Axit hyaluronic có thể bị cạn kiệt nếu tiếp xúc với tia cực tím (UV) và do da bị lão hóa. Theo đó, sử dụng huyết thanh hoặc kem được bổ sung axit hyaluronic có thể giúp làn da lấy lại độ đàn hồi tự nhiên. Ngoài ra, việc dùng thực phẩm bổ sung có chứa axit hyaluronic cũng mang đến nhiều lợi ích.

2.4. Sử dụng Isoflavone genistein

Genistein một loại isoflavone đậu nành là một phytoestrogen. Chúng là hợp chất có nguồn gốc từ thực vật, hoạt động tương tự như estrogen trong cơ thể.

Genistein đã được đề xuất sử dụng trong các cuộc nghiên cứu để cải thiện độ đàn hồi của da khi sử dụng bằng đường uống, tuy nhiên nó cũng có thể mang lại lợi ích khi thực hiện tại chỗ. 

2.5. Liệu pháp thay thế hormone (HRT)

Sử dụng liệu pháp thay thế hormone cũng là một cách cải thiện làn da đàn hồi kém. Mặc dù chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng nhiều kết quả trước đó cũng đã chỉ ra rằng, các loại HRT khác nhau có lợi cho độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình lão hóa,.. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể không phù hợp cho tất cả ,mọi người.

2.6. Sử dụng chiết xuất cây phỉ

Sản phẩm chiết xuất từ cây phỉ là một sản phẩm chăm sóc da phổ biến trong gia đình, đây cũng là một thành phần phổ biến trong mỹ phẩm và các chế phẩm chăm sóc da.

Một nghiên cứu cho thấy, chiết xuất cây phỉ, cụ thể là Hamamelis virginiana, có hiệu quả trong việc điều chỉnh độ đàn hồi, giảm nếp nhăn và cải thiện cho da thiếu độ đàn hồi.

2.7. Flavanol ca cao

Nếu bạn có sở thích ăn nhiều socola thì đây có thể là một tin tốt dành cho bạn, bởi phương pháp này giúp cải thiện da thiếu độ đàn hồi khá hữu hiệu.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ flavanol cacao hàng ngày thì một hợp chất trong socola sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn hiệu quả.

2.8. Phương pháp điều trị bằng laser

Phương pháp điều trị bằng liệu pháp laser được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng bệnh lý, trong đó có cả việc cải thiện cho làn da thiếu độ đàn hồi.

Một nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của sự kết hợp kỹ thuật trị liệu bằng laser - laser phân đoạn không xâm lấn (NAFL) và liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao (IPL). Tất cả đều được thực hiện trong một ngày để nghiên cứu cho những người tham gia.

Sau đó, kết quả đã cho thấy, các quy trình này có tác động tích cực đến tông màu da và kích thích sự sản xuất collagen mới. Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp này giúp cải thiện độ đàn hồi cho da, giúp da trắng sáng và đều màu hơn.

2.9. Sử dụng kem Dexpanthenol (Panthoderm)

Dexpanthenol (axit pantothenic) là một loại thuốc dưỡng ẩm thường được khuyến cáo sử dụng cho làn da khô, đóng vảy. Theo đó, nhiều nghiên cứu cũng cho nhận định rằng đây cũng là cách tăng độ đàn hồi cho da hiệu quả.

2.10. Lột da bằng hóa chất

Lột da hóa học là phương pháp cũng mang đến những tín hiệu giúp làn da tăng sự đàn hồi. Hiện tại có 3 loại lột da bằng hóa chất là: nhẹ, trung bình và sâu.

Theo đó, việc lột da bằng hóa chất có thể giúp giảm tình trạng elastosis và ảnh hưởng của quá trình quang hóa, cũng như tăng sản xuất collagen. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp tốt nhất.

2.11. Thực hiện kỹ thuật mài mòn da

Dermabrasion là một kỹ thuật tẩy da chết sâu được sử dụng để loại bỏ các lớp da bên ngoài. Phương pháp này được thực hiện trên bề mặt bởi bác sĩ da liễu.

2.12. Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu

Một nghiên cứu đã cho thấy, việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào mí mắt dưới có thể mang đến tác dụng làm giảm tình trạng đàn hồi quang hóa ở khu vực đó nên đây cũng được coi là một đề xuất hữu hiệu. Hãy thăm khám với bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể.

2.13. Peel da 

Peel da cũng là một liệu pháp giúp cải thiện da thiếu độ đàn hồi được nhiều bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Đây là một phương pháp thay da sinh hoạt động như một chất tẩy da chết và loại bỏ các lớp trên cùng của da. Khi da phát triển trở lại, quá trình sản xuất collagen mới được kích hoạt, giúp điều trị rối loạn trên da, kích thích làm mới và trẻ hóa da.

Chemical peels là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn khi ưu điểm của Chemical peels chính là giúp cải thiện tông da, kết cấu da cùng những tình trạng như da đang bị lão hóa, nhạy cảm, bề mặt thô ráp và dày sừng nang lông. Ngoài ra Chemical peels cũng là dòng peel trung bình nên rất an toàn khi sử dụng cho nhiều dòng da khác nhau.

3. Những điều cần lưu ý khi thực hiện cách cải thiện da thiếu độ đàn hồi

Độ đàn hồi của da giúp chúng ta có vẻ ngoài trẻ trung và rạng rỡ. Mặc dù da mất đi độ đàn hồi là điều tự nhiên, nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình này và giữ cho làn da được trẻ trung hơn. Một số lưu ý dưới đây có thể mang lại lợi ích cho quá trình này:

  • Hãy cố gắng bảo vệ da bằng cách bôi kem chống nắng và mặc quần áo bảo hộ
  • Tránh sử dụng thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học.
  • Ngủ đủ giấc
  • Hoạt động thể chất thường xuyên để giúp da đào thải độc tố.

Để cải thiện cho da thiếu độ đàn hồi hãy học cách chăm sóc da đúng đắn kết hợp với các liệu pháp y tế. Bạn hãy đến các trung tâm, bệnh viện da liễu để được thăm khám và tư vấn phương pháp phù hợp để mang đến hiệu quả tối ưu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Peel da trị rạn da có hiệu quả không?

Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

Peel da tăng collagen được không?

Peel da tăng collagen được không?

Phục hồi da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Phục hồi da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

Có nên peel da tại nhà không? Vì sao?

19

Bài viết hữu ích?