Zalo

Cách chăm sóc da mặt sau khi peel da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Peel da mặt là một quy trình thẩm mỹ nhằm loại bỏ làn da cũ để đem lại một làn da mới giúp làm giảm các dấu hiệu lão hoá trên khuôn mặt như nếp nhăn, tăng sắc tố, mụn hoặc kết cấu da không đồng đều. Tuy nhiên kết quả cuối cùng sau quá trình peel da còn phụ thuộc vào cách chăm sóc da mặt sau peel. Vậy cách chăm sóc da mặt sau peel hiệu quả như thế nào?

1. Peel da là gì?

Peel da là phương pháp thẩm mỹ khá phổ biến hiện nay có thể áp dụng cho cả da mặt, da tay và cổ để cải thiện vẻ ngoài của làn da. Trong quy trình này các dung dịch chuyên dụng sẽ được bôi lên vùng da cần điều trị khiến lớp da bong tróc và hình thành một lớp da nền mới đẹp hơn. Lớp da mới này thường rất mịn màng, ít nếp nhăn và có thể ít bị tổn thương hơn. 

Những đối tượng thường sử dụng peel da khi gặp phải các vấn đề như:

  • Hình thành nhiều nếp nhăn
  • Bị ảnh hưởng bởi tác hại của ánh nắng mặt trời
  • Sẹo mụn
  • Tăng sắc tố
  • Có vết sẹo, nám hoặc một tông da không đều màu
Ảnh 1: Peel da là phương pháp thẩm mỹ giúp tái tạo làn da phổ biến
Peel da là phương pháp thẩm mỹ giúp tái tạo làn da phổ biến

Có ba loại peel da khác nhau mà bạn có thể sử dụng tuỳ thuộc vào chỉ định của chuyên gia thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu gồm:

  • Peel da nông: Sử dụng các chất tương đối nhẹ như axit alpha-hydroxy để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, chỉ tác động lên lớp da ngoài cùng.
  • Peel da trung bình: Sử dụng axit trichloroacetic hoặc glycolic để tiếp cận lớp giữa và bên ngoài của da, hiệu quả hơn trong việc loại bỏ những tế bào da bị hư hỏng.
  • Peel da sâu: Sử dụng dung dịch chuyên dụng để thẩm thấu hoàn toàn vào lớp giữa của da nhằm loại bỏ các tế bào da bị tổn thương. Phương pháp này thường sử dụng phenol hoặc axit trichloracetic.

2. Sau peel da cần phải chú ý những gì? Sự phục hồi của da như thế nào?

Thời gian để làn da phục hồi sẽ còn tùy thuộc vào loại peel da được lựa chọn, cụ thể như sau:

  • Đối với peel da nông: Thời gian phục hồi có thể mất 3-4 ngày, da có thể tạm thời sáng hoặc tối hơn bình thường.
  • Đối với peel da trung bình: Da sẽ phục hồi trong 5-7 ngày sau khi peel da bằng các hóa chất trung bình nhưng quá trình mẩn đỏ có thể kéo dài hơn. Da ban đầu sẽ sưng lên, sau đó hình thành lớp vảy và vết nâu trước khi lộ ra lớp da mới.
  • Đối với peel da sâu: Sau khi peel da sâu, ban đầu lớp da có thể khá sưng đỏ, kèm theo các cảm giác nóng rát hoặc đau nhói. Tuy nhiên theo thời gian tình trạng này trên da sẽ nhanh chóng được chấm dứt.

3. Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi peel da

Trong suốt quá trình hồi phục bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn hậu phẫu của bác sĩ hoặc chuyên gia. Chăm sóc da sau peel đúng cách có thể giúp giảm thiểu mọi cảm giác và tác dụng phụ có thể xảy ra cũng như tăng cường hiệu quả điều trị cho da. Cách chăm sóc da mặt sau peel cụ thể như sau:

  • Rửa mặt bằng nước mát: Nước ấm hoặc nóng có thể mang lại cảm giác không hề dễ chịu sau khi peel da, vì vậy sử dụng nước mát, nước lạnh để rửa mặt sẽ làm dịu cảm giác sau khi peel da.
  • Tăng cường dưỡng ẩm: Vì peel da có thể tạm thời làm tổn thương lên hàng rào bảo vệ da vì vậy cần củng cố hàng rào đó thông qua việc sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp. Ngoài ra hãy chú ý uống nhiều nước hơn để tránh tình trạng mất nước, có thể khiến da cảm thấy căng mọng dễ chịu hơn.
  • Chống nắng kỹ càng: Hãy thoa kem chống nắng có SPF trên 30, vì da bạn đang rất mỏng sau khi peel da nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt tối đa.
  • Tránh tập luyện quá nặng và xông hơi: Việc tăng lưu thông máu lên mặt thông qua việc tập luyện hoặc xông hơi có thể gia tăng tình trạng nóng, ngứa và mẩn đỏ sau peel da.
  • Không tẩy tế bào chết: Bản thân thủ thuật peel da đã là cách tẩy tế bào chết vô cùng hiệu quả, vì vậy bạn không cần sử dụng thêm các sản phẩm tẩy tế bào chết trong 3-4 ngày kể từ khi peel da.
  • Chăm sóc da sau khi hồi phục: Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục chế độ chăm sóc da sau khi cảm giác làn da đã hoàn toàn hồi phục.
 Ảnh 2: Lớp da mỏng manh sau peel da cần được bảo vệ tối đa trong ít nhất 1 tuần liên tục
Lớp da mỏng manh sau peel da cần được bảo vệ tối đa trong ít nhất 1 tuần liên tục

Tóm lại, peel da là một phương pháp điều trị thẩm mỹ giúp loại bỏ lớp trên cùng của da, giảm nếp nhăn, xỉn màu, tình trạng tăng sắc tố hoặc sẹo. Sau khi peel da bạn cần tuân thủ hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ, tránh các tác động tiêu cực từ bên ngoài để duy trì được một làn da mịn màng tươi trẻ.

 Nguồn: Cynthia Cobb, DNP, APRN, WHNP-BC, FAANP

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

Peel da giúp cải thiện da lão hóa sớm như thế nào?

Nên dùng gì sau khi peel da để đạt hiệu quả tốt nhất?

Nên dùng gì sau khi peel da để đạt hiệu quả tốt nhất?

Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Da nhiễm corticoid có peel da được không?

Da mỏng yếu có nên peel da không?

Da mỏng yếu có nên peel da không?

Vì sao cần cấp ẩm đầy đủ và liên tục cho da?

Vì sao cần cấp ẩm đầy đủ và liên tục cho da?

13

Bài viết hữu ích?