Zalo

100g mỡ lợn bao nhiêu calo? Ăn mỡ lợn béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ lợn hay mỡ heo là loại mỡ động vật khá quen thuộc trong cuộc sống của người Việt Nam. Thành phần dinh dưỡng của mỡ heo khá phong phú với các loại acid béo. 100g mỡ lợn bao nhiêu calo là vấn đề nhiều người quan tâm.

1. Thành phần dinh dưỡng của mỡ lợn?

Mỡ heo có thể được bảo quản lâu dài cũng như sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp trong quá trình chế biến món ăn. Có nhiều loại mỡ heo và sẽ tùy thuộc vào từng loại heo được lấy mỡ. Tuy nhiên, về cấu trúc, hình thái, và đặc điểm mỡ heo đều tương tự nhau khi ở trạng thái lỏng, có màu hơi ngả vàng. Nếu mỡ heo đông lại thì có màu trắng đục, mềm dẻo và có hương thơm khá đặc trưng. 

Thành phần dinh dưỡng của mỡ heo: Trong 205 gam mỡ heo bao gồm 105 gam chất béo, 0.23 mg kẽm, 0.4 microgam selen, 101.9 mg choline, 1.23mg vitamin E, 5.1 microgam vitamin D… Ngoài ra, trong thành phần của mỡ heo còn bao gồm acide capric, acid lauric, acid myristic, acid palmitic, acid stearic, palmitic, acid oleic, acid gadoleic, acid linoleic và cholesterol.

Phân tích thành phần dinh dưỡng của mỡ heo chủ yếu là các chất béo. Trong mỡ heo có chứa khoảng 39% chất béo bão hoà, khoảng 41.8% chất béo không bão hoà một nối đôi và khoảng 4% chất béo không bão hoà đa nối đôi. 

Tuy nhiên, trong mỡ heo không chứa chất béo chuyển hóa. Các chất béo không bão hòa trong mỡ heo được nhận định là chất béo tốt. Thêm vào đó, trong mỡ heo có chứa khá nhiều vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D và có cả vitamin tan trong nước B. 

Ngoài ra, mỡ heo còn chứa một lượng đáng kể cholesterol. Trong 100 gam mỡ heo có khoảng 109 mg cholesterol. Khi mỡ heo được đun nóng lên thì có mùi thơm đặc trưng. Đây là do một lượng nhỏ protein đặc biệt và các sản phẩm phân huỷ của glycerin. 

2. Trong 100g mỡ lợn bao nhiêu calo? Ăn mỡ lợn có béo không?

Trong 100g mỡ heo bao nhiêu calo là vấn đề nhiều người quan tâm. Như phân tích ở trên cho thấy, trong mỡ heo thành phần chủ yếu là các chất béo. Vậy nên hàm lượng calo trong mỡ heo cũng có thể cao hơn so với các loại thực phẩm khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100 gam mỡ heo chứa khoảng 841 calo. Và mỡ heo đã được rán và thành tóp mỡ thì lượng calo cũng tăng lên một chút là 856 calo. 

100g mỡ lợn bao nhiêu calo
Nhiều người thắc mắc 100g mỡ lợn bao nhiêu calo? 

Hàm lượng calo trong mỡ heo khá cao. Nếu so sánh calo của mỡ heo với mỡ cá, thì cho thấy mức năng lượng trong mỡ cáo tháp hớn trong mỡ heo, mức này khoảng 782. Tuy nhiên, mức năng lượng của mỡ heo lại thấp hơn so với mỡ gà , trong 100 gam mỡ gà chứa 900 calo.

Vậy ăn mỡ lợn có béo không? Thực tế, ăn mỡ lợn có thể gây tăng cân nhanh. Lý do được giải thích như sau: 

  • Việc tăng cân hoặc giảm cân sẽ phụ thuộc vào các ăn uống là chủ yếu. Nên nếu lượng thực phẩm nạp vào cơ thể có chứa nhiều chất béo, hoặc đồ chiên rán, dầu mỡ… thì khả năng tăng cân rất nhanh. Hoặc kết hợp với lối sống không lành mạnh sẽ làm cho cân nặng tăng không thể kiểm soát được. 
  • Lượng calo trong mỡ heo rất cao. Điều đó có nghĩa nếu tiêu thụ một lượng mỡ khẩu phần ăn hàng ngày có thể gây ảnh hưởng đến lượng năng lượng nạp vào gây dư thừa năng lượng. Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, một người bình thường cần cung cấp khoảng 2000 calo/ngày để sử dụng cho các hoạt động hàng ngày. Nếu một ngày ăn ba bữa chính thì mỗi bữa sẽ tương ứng khoảng hơn 650 calo. Khi sử dụng 100 gam mỡ heo trong một bữa ăn có thể làm dư thừa năng lượng cung cấp cho cơ thể và gây ra tình trạng tích mỡ, tăng cân.

3. Cách ăn chế biến mỡ lợn để không lo tăng cân

Như phân tích ở trên thì thấy rằng, nếu ăn mỡ heo với lượng tương đối sẽ gây ra tình trạng dư thừa năng lượng của cơ thể. Từ đó làm tăng trọng lượng cơ thể và béo phì. Đối với những người có sở thích ăn loại thức ăn thì cần lưu ý điều sau để không lo tăng cân:

  • Mỡ heo có hàm lượng calo rất cao và dễ gây tăng cân, nên không nên ăn thường xuyên loại thực phẩm này. Nếu ăn thì chỉ ăn tối đa 1 lần một tuần với một lượng khá nhỏ. 
  • Để đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể thì ngoài việc giảm lượng mỡ heo nạp cùng với tần suất ăn thấp, thì luyện tập thể dục sẽ giúp cho quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra nhanh hơn. Có thể lựa chọn một số môn thể dục như chạy bộ, đi bộ đi xe đạp, bơi lội
  • Hàm lượng cholesterol trong mỡ heo khá cao nên tránh ăn cùng với các loại thực phẩm giàu chất béo hoặc các món ăn chiên, rán. Thay vào đó, có thể kết hợp mỡ heo với các loại thực phẩm giàu chất xơ hoà tan như rau xanh,...
  • Những người đang mắc bệnh béo phì, bệnh lý tim mạch, mạch máu thì không nên ăn mỡ heo. Vì có thể làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Phụ nữ đang mang thai nên hạn chế ăn mỡ heo vì có thể các chất trong mỡ heo gây tích tụ độc tố trong máu và ảnh hưởng đến thai nhi. 
100g mỡ lợn bao nhiêu calo
Mỡ lợn có béo không? 

Mỡ heo là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng chủ yếu là chất béo. Nó cũng có vai trò quan trọng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng calo trong mỡ heo quá cao, nên nếu ăn nhiều có thể làm cơ thể tăng cân nhanh chóng. 

Có thể thấy, ngày nay việc giảm béo hay giảm mỡ đang rất được rất nhiều người ở mọi độ tuổi quan tâm. Bên cạnh nguyên tắc thâm hụt calo (calo nạp vào ít hơn lượng calo tiêu thụ) để giảm được cân, chúng ta cần hiểu một vấn đề tiên quyết trong việc giảm cân khỏe đó là đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất để nuôi dưỡng cơ thể. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Nutritionvalue.org, fdc.nal.usda.gov, nutritionix.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

926

Bài viết hữu ích?