Zalo

Học bơi có giảm cân không? Học cách bơi để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi một số người quyết định giảm cân, những hoạt động thể dục thường được nghĩ đến đầu tiên là tập gym, chạy bộ, đạp xe,… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều các hoạt động khác có thể mang đến kết quả tốt hơn, chẳng hạn như bơi lội. Cùng tìm hiểu học bơi có giảm cân không và kiểu bơi nào giảm cân nhanh nhất trong bài viết sau đây.

1. Lợi ích của bơi lội

Bơi lội mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, từ sức khỏe tim mạch đến giảm căng thẳng. Đây được xem là một bài tập có tác động lên toàn thân hữu ích cho hầu hết các dạng cơ thể. Ngoài những lợi ích về sức khỏe, nhiều người cũng sẽ thắc mắc rằng, việc học bơi có giảm cân không? Thông tin dưới đây sẽ một phần giải đáp được thắc mắc của bạn.

1.1.Tác động thấp và rủi ro thấp

Bơi lội là một bài tập ít có sự tác động nên phù hợp với bất kỳ ai bị viêm khớp, đa xơ cứng, loãng xương hoặc các bệnh về khớp. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, bơi lội thường xuyên giúp ích cho những người bị viêm xương khớp. Những người tham gia bơi 45 phút mỗi ngày, ba lần một tuần trong ba tháng cho kết quả là họ nhận thấy sự cải thiện về những hạn chế về thể chất và sức mạnh cơ bắp. Họ thậm chí còn giảm đáng kể tình trạng đau khớp và cứng khớp.

Bơi lội là một bài tập tuyệt vời cho mọi loại cơ thể, mức độ thể lực và nhiều tình trạng bệnh lý. Nếu bạn bị khuyết tật hoặc chấn thương, bài tập bơi lội có thể giúp xoa dịu cơn đau mà bạn đang gặp phải, đồng thời mang lại hiệu quả tập luyện.

1.2.Bơi lội giúp tác động lên toàn bộ cơ thể

Bơi lội là một lựa chọn tuyệt vời để tập luyện toàn thân. Bơi lội sử dụng mọi nhóm cơ trên cơ thể bạn. Cánh tay, vai và cơ ngực của bạn được sử dụng để kéo bạn qua nước. Cơ mông, gân kheo, cơ tứ đầu và bắp chân đều được kích hoạt khi bạn đạp vào nước. Bơi lội bao gồm cả rèn luyện sức bền và sức mạnh.

Bơi lội mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Bơi lội mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

1.3.Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Giống như các hình thức tập luyện sức bền khác, bơi lội hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Tập bơi cường độ vừa phải trong tám tuần đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó làm giảm huyết áp tâm thu, giúp làm bền mạch máu và cải thiện lưu lượng máu lên não.

1.4.Có thể thúc đẩy giảm cân

Nếu mục tiêu sức khỏe của bạn bao gồm giảm cân thì bơi lội có thể giúp ích do khả năng đốt cháy calo của cơ thể. Ví dụ, một người nặng khoảng 83 kg bơi trong vòng 30 phút có thể đốt cháy 420 calo. Điều đó giúp bạn thâm hụt calo đáng kể trong ngày.

1.5.Giảm căng thẳng

Một nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của bơi lội đối với chứng trầm cảm và căng thẳng. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra bảng câu hỏi cho 101 người trước và sau khi bơi. 44 người trong số đó cảm thấy căng thẳng và trầm cảm nhẹ trước khi bơi. Sau khi bơi, con số đó giảm xuống chỉ còn tám người.

2. Bơi lội giúp bạn giảm cân như thế nào?

Với câu hỏi bơi lội có giảm cân không thì thông tin ở trên có thể đã giúp bạn trả lời được. Vậy thực tế bơi lội giúp bạn giảm cân như thế nào?

Giống như bất kỳ loại bài tập nào, bơi lội sẽ giúp bạn đốt cháy calo và nếu bạn đang thiếu hụt calo bạn sẽ giảm cân. Đối với một người nặng khoảng 70 kg, 30 phút bơi lội với cường độ mạnh có thể đốt cháy 360 calo. Để so sánh mức thâm hụt calo do bơi lội mang lại với những hình thức tập luyện khác, có thể thấy 30 phút chèo thuyền tại chỗ với cường độ mạnh có thể đốt cháy 369 calo và nửa giờ đạp xe tại chỗ với cường độ mạnh có thể đốt cháy 278 calo.

Qua số liệu có thể thấy được, bơi lội có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, bên cạnh giảm cân thì bơi có giảm mỡ bụng không? Câu trả lời ngắn gọn: Có. Nhưng đã có cảnh báo rằng không nên tập trung vào "tập luyện tại chỗ" hoặc cố gắng chỉ tập một bộ phận cơ thể để giảm cân từ vùng cụ thể đó, đặc biệt là vì thành phần cơ thể và di truyền học của bạn có thể đóng một vai trò trong việc cơ thể bạn tích trữ chất béo. (Bạn cũng không thể kiểm soát nơi mình giảm mỡ khi tập luyện). Tuy nhiên, bơi lội có thể giúp bạn giảm cân, điều này sẽ dẫn đến giảm mỡ tổng thể, bao gồm cả mỡ bụng, và một số động tác bơi lội đặc biệt hiệu quả đối với cơ bụng.

Số liệu đã chứng minh bơi lội có thể giúp bạn giảm cân
Số liệu đã chứng minh bơi lội có thể giúp bạn giảm cân

3. Kiểu bơi nào giảm cân nhanh nhất?

Hãy nhớ rằng các kiểu bơi khác nhau có thể đốt cháy các mức calo khác nhau, tùy thuộc vào hoạt động của các cơ của bạn khi bơi.

Bơi tự do một ngày và ngày hôm sau bơi bướm. Bơi bướm là hình thức bơi có động tác đòi hỏi khắt khe nhất, vận động toàn bộ cơ thể và sẽ đốt cháy nhiều calo nhất. Bơi ếch đứng thứ hai và bơi ngửa đứng thứ ba.

Lưu ý rằng, ngoài việc chọn kiểu bơi nào giảm cân nhanh nhất thì việc kết hợp với cường độ tập luyện của bạn cũng mang lại kết quả tuyệt vời. Khuyến nghị rằng, bạn nên tập luyện bơi nước rút ngắt quãng, bao gồm bơi nước rút trong 30 giây, sau đó là bốn phút nghỉ ngơi. Bạn có thể nghỉ ngơi hoàn toàn hoặc bạn có thể tiếp tục bơi với cường độ 1/10, lặp lại từ 4 đến 8 lần.

Ngoài ra, khi bạn đã chọn được kiểu bơi nào giảm cân nhanh nhất thì có một số gợi ý thực hiện giúp bạn đạt kết quả tốt nhất:

3.1.Bơi lội vào buổi sáng trước bữa ăn

Không phải ai cũng có thời gian để có thể đi bơi vào buổi sáng, tuy nhiên cũng rất đáng để thử nếu bạn có thể đến hồ bơi trước giờ làm việc. Thức dậy vào buổi sáng và đi bơi sẽ khiến cơ thể bạn ở trạng thái nhịn ăn sẵn sàng sử dụng những chất béo dự trữ đó làm năng lượng.

3.2.Bơi với cường độ mạnh hơn và nhanh hơn

Khi bạn mới bắt đầu bơi lội đốt cháy rất nhiều calo. Nhịp tim của bạn sẽ được duy trì khi bạn bơi mạnh hơn và nhanh hơn. Để theo dõi nhịp tim khi bơi bạn nên đeo thiết bị theo dõi thể dục chống thấm nước. Nhịp tim mục tiêu của bạn trong quá trình tập luyện cường độ vừa phải nên bằng khoảng 50 đến 70 phần trăm nhịp tim tối đa. Bạn có thể lấy 220 trừ đi tuổi của bạn để có thể tính nhịp tim tối đa của mình.

3.3.Thói quen bơi lội của bạn cần có sự thay đổi

Khi bạn bơi với cùng một tốc độ và áp dụng cùng một kỹ thuật lặp đi lặp lại nhiều lần, bạn sẽ dần thích nghi và cuối cùng cơ thể của bạn có thể đạt đến một trạng thái ổn định. Bạn cần thay đổi thói quen tập luyện để sử dụng các nhóm cơ khác nhau, giúp tối đa hóa kết quả.

3.4.Bơi 4-5 ngày một tuần

Để giảm cân, bạn cần phải hoạt động thể chất càng nhiều càng tốt, tối thiểu phải đạt 30 phút mỗi ngày và 5 ngày trong một tuần. Bạn nên áp dụng điều này không chỉ trong bơi lội mà còn bao gồm cả các hoạt động thể chất khác như: đạp xe, chạy bộ, …

3.5.Khởi đầu chậm

Khi mới bắt đầu bơi lội, bạn nên bắt đầu với khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút và bơi cách ngày, sau khi đã quen dần bạn có thể tăng dần lên 30 phút bơi 5 ngày một tuần nếu cơ thể bạn cho phép. Nếu ngay từ lúc đầu bạn thử một thói quen bơi lội mới với cường độ quá cao vượt mức mà cơ thể có thể đáp ứng được, bạn có thể sẽ gặp tình trạng đau cơ và mệt mỏi.

Ngoài việc thực hiện bài tập bơi, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn phương pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Vì sao khi bạn lớn tuổi hơn sẽ khó tăng cơ?

Vì sao khi bạn lớn tuổi hơn sẽ khó tăng cơ?

Những gì bạn ăn (không phải số lượng bạn ăn) là lý do tăng cân

Những gì bạn ăn (không phải số lượng bạn ăn) là lý do tăng cân

Người thừa cân ở tuổi trung niên phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe

Người thừa cân ở tuổi trung niên phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

36

Bài viết hữu ích?