Zalo

Những gì bạn ăn (không phải số lượng bạn ăn) là lý do tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người vẫn nghĩ rằng ăn với số lượng nhiều sẽ gây tăng cân, nhưng thực chất những gì bạn ăn mới chính là nguyên nhân gây thừa cân béo phì. Vậy ăn gì gây tăng cân? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân gây tăng cân

Ăn gì gây tăng cân? Cân nặng tăng thường xảy ra khi cung cấp nhiều năng lượng bao gồm thực phẩm tiêu thụ và đồ uống nhiều hơn so với nhu cầu tối thiểu hàng ngày. Những nhu cầu này bao gồm quá trình sinh lý bình thường, và luyện tập thể dục. 

Trường hợp cân nặng cơ thể đạt tiêu chuẩn mà các chỉ số về cân nặng vẫn tăng có thể là do lượng mỡ trong cơ thể tăng lên. Điều này khiến cơ thể gặp phải tình trạng thừa cân hoặc béo phì và lúc này các mô mỡ sẽ tích lũy nhiều hơn trong cơ thể. 

Sử dụng chỉ số BMI là chỉ số khối cơ thể làm thước đo trọng lượng cơ thể để xác định được tỷ lệ chiều cao có phù hợp với mức cân nặng chuẩn hay không. 

Mô mỡ thừa tích lũy trong cơ thể là một trong những tình trạng phổ biến, đặc biệt với những trường hợp được cung cấp thực phẩm một cách dồi dào. Tuy nhiên những trường hợp này lại ít vận động và luyện tập thể dục. Vì vậy, tăng cao nguy cơ thừa cân cũng như mắc một số bệnh liên quan: đái tháo đường, bệnh tim mạch hoặc một số bệnh lý ung thư, gan nhiễm mỡ không do rượu…. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố làm thay đổi trong phản ứng của cơ thể với insulin gây nên tình trạng kháng insulin hoặc các tình trạng tiền viêm và huyết khối. 

Tăng cân thường xảy ra khi cung cấp năng lượng nhiều hơn so với nhu cầu tối thiểu hàng ngày
Tăng cân thường xảy ra khi cung cấp năng lượng nhiều hơn so với nhu cầu tối thiểu hàng ngày

2. Mô hình cân bằng năng lượng để kiểm soát cân nặng còn thiếu sót

Theo Mô hình Cân bằng Năng lượng (EBM), béo phì là kết quả của việc ăn quá nhiều hoặc vận động quá ít. Người bệnh sẽ bị vây quanh bởi sự lựa chọn chóng mặt của các loại thực phẩm ngon, chế biến cao và lối sống ngày càng ít vận động, chúng ta dường như không thể tránh khỏi việc tăng cân.

Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra một lỗ hổng trong lý thuyết này. Bất chấp hàng thập kỷ thông điệp sức khỏe cộng đồng thúc đẩy mọi người ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn, tỷ lệ béo phì và các bệnh liên quan đến béo phì vẫn tiếp tục gia tăng. Và trong kết quả nghiên cứu đã đề xuất rằng vấn đề phát sinh, không phải từ những khiếm khuyết cá nhân như vậy, mà là từ một lỗ hổng cơ bản trong cách khái niệm hóa bệnh béo phì.

 Mô hình Cân bằng Năng lượng chỉ đơn giản là phát biểu lại một định luật vật lý và thiếu tập trung vào các nguyên nhân cơ bản cũng như điều gì đang thúc đẩy đại dịch béo phì. Và nghiên cứu cũng chỉ ra mô hình tập trung vào sinh học thay thế được gọi là Mô hình Carbohydrate-Insulin, ở dạng toàn diện nhất cho đến nay. Theo mô hình này, không phải ăn quá nhiều sẽ gây béo phì. Xu hướng tích trữ chất béo quá mức của cơ thể khiến chúng ta ăn quá nhiều.

3. Mối quan hệ giữa Carbohydrate tinh chế và béo phì

Đâu là thức ăn gây tăng cân? Theo các chuyên gia xác nhận rằng, không phải bạn ăn bao nhiêu mà là thứ thực sự trên đĩa thức ăn của bạn gây tăng cân - đặc biệt là thực phẩm đã được chế biến sẵn. Việc sử dụng thực phẩm đã qua chế biến, đặc biệt là những thực phẩm đã bị biến đổi về cấu trúc hóa học và đã loại bỏ chất xơ sẽ đánh lừa cơ thể. Mặc dù những loại thực phẩm chế biến sẵn này sẽ dẫn đến sự hình thành chất béo, nhưng não thực sự cảm nhận được sự thiếu hụt năng lượng. Mô hình Carbohydrate-Insulin là đúng thì nó có “ý nghĩa quan trọng” đối với việc phòng ngừa và điều trị bệnh béo phì. Và điều đó có nghĩa là tập trung vào những gì bạn ăn, thay vì ăn bao nhiêu, có thể hiệu quả hơn trong thời gian dài.

Việc giảm tiêu thụ carbohydrate đã qua chế biến, thay vì hạn chế tổng lượng calo cung cấp cho cơ thể, có thể giúp duy trì cân nặng vừa phải dễ dàng hơn đáng kể.

Thực phẩm đã được chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân gây tăng cân
Thực phẩm đã được chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân gây tăng cân

4. Những người bị béo phì thực sự bị suy dinh dưỡng

Các chuyên gia cho rằng hầu hết những người bị béo phì nghiêm trọng đều được nuôi dưỡng kém chứ không phải siêu dinh dưỡng. Ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến kháng insulin, đây là một vấn đề lớn hiếm khi được hầu hết các bác sĩ giải quyết. Khi chế độ ăn kiêng kém tiếp tục, nồng độ insulin tăng lên để giúp kiểm soát lượng đường và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Mức insulin cao báo cho cơ thể tích trữ chất béo, đặc biệt là ở những vị trí không phù hợp, chẳng hạn như gan. Chất béo trung tính tăng lên và bệnh tim [có] nhiều khả năng xảy ra hơn. Từ những mối liên quan này cũng cảnh báo về chế độ ăn kiêng, cuối cùng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao, phải được điều trị bằng thuốc.

Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản là thực phẩm chế biến sẵn không có chất xơ lại hiếm khi được giải quyết. Roslin cũng nhấn mạnh rằng, dù phẫu thuật giảm cân cũng phải có sự thay đổi trong chế độ ăn uống. Thực phẩm đã qua chế biến sẽ phá vỡ bộ điều nhiệt của cơ thể. Phẫu thuật có thể điều chỉnh và giảm mức insulin. Tuy nhiên, quay trở lại với thực phẩm chế biến sẵn sẽ phá vỡ bộ điều nhiệt mới. Vì vậy, ăn ít đi không phải là một giải pháp.

5. Không phải tất cả carbohydrate đều không lành mạnh

Các loại carbohydrate đơn giản, thường có màu trắng, đã bị loại bỏ chất dinh dưỡng, tiêu hóa nhanh chóng và dẫn đến phản ứng đường huyết cao hơn. Mặc dù chỉ số đường huyết đo tốc độ các loại carbohydrate khác nhau chuyển thành đường trong máu trong cơ thể nhanh như thế nào, nhưng nó không tính đến phương pháp nấu ăn, khẩu phần ăn hoặc độ chín.

Một loại khoai tây đơn giản sẽ có chỉ số đường huyết khác khi nướng, hấp, làm thành món khoai tây chiên. Chất béo và protein cũng có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của bất kỳ bữa ăn nào. Khoai tây thường được ăn với bơ, rưới dầu và ăn kèm với bít tết hoặc các nguồn protein khác. Vì vậy, điều này có thể thay đổi đáng kể chỉ số đường huyết tổng thể của thực phẩm và ảnh hưởng của nó đối với lượng đường trong máu.

Sử dụng nguồn thực phẩm từ thiên nhiên: Các chuyên gia cũng cho biết tốt nhất là nên thử và ăn càng gần với tự nhiên càng tốt, bao gồm các loại thực phẩm có màu sẫm hơn, nhiều hạt hơn và được chế biến ở mức tối thiểu. Và quan trọng nhất, hãy tận hưởng những gì bạn ăn. Nguyên tắc chung là tìm kiếm những thực phẩm giàu chất xơ, từ 3 gam mỗi khẩu phần trở lên và chứa ít hơn 10 gam đường mỗi món. Nên thực hiện giữ đường ở mức tối thiểu, vì đây là nguồn cung cấp calo rỗng, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Không có chế độ ăn kiêng, phẫu thuật hay viên thuốc ngắn hạn nào có thể vượt trội hơn cơ thể con người và các nhu cầu tự nhiên của nó.

Vậy là ăn gì gây tăng cân đã có đáp án. Thực tế, các nghiên cứu gần đây cho thấy không phải chúng ta ăn bao nhiêu gây béo phì mà là loại thực phẩm chúng ta chọn. Các chuyên gia nói rằng, carbs đã qua chế biến bị loại bỏ chất dinh dưỡng và chất xơ, khiến chúng ta đói trong khi khuyến khích cơ thể tích trữ chất béo. Họ cũng nói rằng tốt nhất là bạn ăn thực phẩm gần với trạng thái tự nhiên của chúng, giảm lượng đường ăn kiêng và tăng lượng chất xơ để duy trì cân nặng vừa phải.

Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn phương pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

Làm gì nếu bị tăng cân không rõ nguyên nhân?

Làm gì nếu bị tăng cân không rõ nguyên nhân?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

Cách hạn chế lượng calo để giảm cân có thể gây hại

7

Bài viết hữu ích?