Zalo

Xông hơi giảm mỡ bụng được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay nhu cầu giảm cân đang ngày càng tăng cao nên nhiều phương pháp đã được đề ra và áp dụng nhằm thỏa mãn xu hướng này. Trong đó, xông hơi giảm mỡ bụng nổi lên như một liệu pháp vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả cao. Vậy xông hơi có giảm mỡ bụng hiệu quả không và cách xông hơi giảm mỡ bụng an toàn là như thế nào?

1. Tác dụng của xông hơi

Xông hơi là một nét văn hóa truyền thống của nhiều nước trên thế giới, nó vừa được xem là một phương pháp làm đẹp vừa là một cách hỗ trợ tăng cường sức khỏe tuyệt vời. Một phòng xông hơi điển hình là một căn phòng chất đầy gỗ được sưởi ấm, thường ở nhiệt độ từ 80°C đến 100°C. Bạn cũng có thể bổ sung độ ẩm bằng cách đổ nước lên đá nóng bên trong phòng xông hơi. Nhưng thông thường, đó là nhiệt độ khô (độ ẩm dưới 20%), rất khác với phòng xông hơi ướt. Hiện nay có một số loại phòng xông hơi hiện đại hơn như phòng xông hơi hồng ngoại hay phòng xông hơi điện, đang dần phổ biến trên thị trường.

Dưới đây là một số tác dụng của việc xông hơi đối với sức khỏe chúng ta:

  • Giảm đau và chữa lành: Xông hơi giúp thư giãn cơ bắp và làm dịu cơn đau nhức ở cả cơ và khớp, đặc biệt là sau khi bạn chơi thể thao. Dưới nhiệt độ cao do phòng xông hơi cung cấp, cơ thể giải phóng endorphin có thể giảm thiểu cơn đau. Đồng thời, khi nhiệt độ cơ thể tăng lên do hơi nóng của phòng xông hơi, các mạch máu sẽ giãn ra cho phép tăng cường lưu thông máu, từ đó đẩy nhanh quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Ở nhiệt độ cao của phòng xông hơi, da sẽ nóng lên và nhiệt độ cơ thể tăng lên. Để đáp ứng với những mức nhiệt tăng lên này, các mạch máu dưới da giãn ra giúp cung lượng tim cũng như tuần hoàn cơ thể hoạt động mạnh mẽ hơn. Việc sử dụng phòng xông hơi thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và các sự cố tim mạch gây tử vong cùng với giảm nguy cơ đột quỵ và tăng huyết áp.
Xông hơi giúp cải thiện tuần hoàn cơ thể 
  • Giảm căng thẳng: Hơi nóng trong phòng xông hơi giúp chúng ta thư giãn và giảm nồng độ hormone cortisol trong máu. Đây là hormone tăng lên khi chúng ta bị stress, có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, cụ thể là ảnh hưởng lên hệ thống miễn dịch và giấc ngủ. Đồng thời, xông hơi còn kích thích sản xuất serotonin. Serotonin là “hormone hạnh phúc” khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn.
  • Hỗ trợ giấc ngủ: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng phòng xông hơi có thể mang lại giấc ngủ sâu hơn, thư thái hơn. Ngoài ra, xông hơi còn giúp giải phóng endorphin, giúp cơ thể thư giãn hơn, đây là chìa khóa giúp bạn dễ ngủ hơn.
  • Giải độc: Do sức nóng của phòng tắm hơi, nhiệt độ cơ thể bắt đầu tăng lên. quá trình sản xuất mồ hôi được thiết lập để làm mát cơ thể, đồng thời giúp đào thải đi các tạp chất như chì, đồng, kẽm, niken, thủy ngân và những chất độc khác thường được hấp thụ khi chúng ta tương tác với môi trường hàng ngày.
  • Cải thiện chức năng thần kinh: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên (4 - 7 lần mỗi tuần) ở 176 độ F trong 20 phút mỗi lần sẽ giúp giảm nguy cơ mắc cả bệnh Alzheimer và tình trạng sa sút trí tuệ.
  • Hạn chế bệnh tật: Khi tiếp xúc với sức nóng của phòng xông hơi, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra nhiều tế bào bạch cầu hơn, từ đó giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút gây bệnh. Ngoài ra, xông hơi có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu của tắc nghẽn xoang do cảm lạnh hoặc dị ứng.
  • Làm sạch da: Xông hơi nóng là một biện pháp làm sạch da tự nhiên và khá hiệu quả. Khi cơ thể bắt đầu tiết ra mồ hôi, da sẽ được làm sạch và các tế bào da chết được thay thế, điều này giúp giữ cho làn da luôn trong tình trạng hoạt động tốt. Đổ mồ hôi rửa sạch vi khuẩn ra khỏi lớp biểu bì và ống dẫn mồ hôi. Tác dụng làm sạch lỗ chân lông đã được chứng minh là cải thiện lưu thông mao mạch, đồng thời mang lại cho làn da vẻ mềm mại hơn.

2. Xông hơi có giảm mỡ không?

Một số thông tin lan truyền trên Internet hay những lời quảng cáo của các phòng xông hơi khô thường đưa ra những tuyên bố rằng xông hơi có thể giảm mỡ hiệu quả, hay còn được xem là một công cụ giảm cân toàn diện. Do vậy, nhiều người thắc mắc rằng xông hơi có giảm mỡ không và hiệu quả thật sự của việc xông hơi giảm mỡ là gì.

Chỉ ngồi xông hơi cũng có thể giảm mỡ thừa là một điều không tưởng. Phòng tắm hơi không cho phép bạn giảm cân, đồng nghĩa việc xông hơi giảm mỡ bụng cũng rất khó xảy ra. Về cơ bản, việc xông hơi chỉ tạm thời loại bỏ nhanh chóng lượng nước (mồ hôi), cơ chế của quá trình này là khi nhiệt độ tăng cao sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, quá trình này có thể khiến bạn mất đi một lượng chất lỏng dưới dạng nước. Khi lượng nước trong cơ thể hồi phục, cân nặng của bạn sẽ trở về như lúc trước. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể bạn không hề xảy ra quá trình đốt cháy chất béo trong lúc xông hơi. 

Xông hơi hầu như không có tác dụng giảm mỡ bụng

Tuy nhiên, một vài nghiên cứu gần đây đã ghi nhận một vài tác động của việc xông hơi đối với đốt cháy calo dư thừa. Cụ thể là khi xông hơi hoạt động của hệ thống tim mạch sẽ được “tăng tốc” cùng với quá trình đổ mồ hôi, đòi hỏi một lượng năng lượng đáng kể cần được cung cấp. Năng lượng đó có nguồn gốc từ việc chuyển đổi chất béo và carbohydrate trong một quá trình cơ thể đốt cháy calo. Từ đó, có thể giúp giảm bớt lượng calo dư thừa trong cơ thể và hiệu quả của nó là giảm lượng chất béo tích tụ. Một nghiên cứu lại Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng một người có thể trạng trung bình có thể dễ dàng đổ 500 gam mồ hôi trong phòng xông hơi chỉ trong một lần, quá trình này tiêu thụ gần 300 calo. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng lượng calo đốt cháy trong quá trình xông hơi chỉ ở mức trung bình.

3. Cách xông hơi giảm mỡ bụng an toàn?

Mặc dù xông hơi không có nhiều tác dụng trong việc giảm mỡ bụng, nhưng đây vẫn được xem là một công cụ hỗ trợ cho các phương pháp giảm cân khác nhằm rút ngắn được thời gian và nâng cao hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách xông hơi an toàn dưới đây.

Hai phương pháp xông hơi sử dụng nhiều nhất hiện nay là xông hơi ướt và xông hơi khô. Với phương pháp xông hơi khô, người ta thường sử dụng đá đun nóng để làm tăng nhiệt độ trong phòng xông hơi, điều này giúp mồ hôi vã ra nhiều và nhanh hơn. Ngược lại, xông hơi ướt sử dụng hơi nước từ việc đun sôi nước, giúp cơ thể bài tiết mồ hôi, đồng thời hơi nước còn giúp ẩm da và hỗ trợ tiêu hủy một lượng mỡ thừa nhất định tại vùng bụng.

Cách xông hơi: 

  • Khi xông hơi, bạn nên mặc quần áo lót hoặc thậm chí không cần mặc đồ để hở càng nhiều diện tích da càng tốt. Bạn nên bắt đầu ở nhiệt độ thấp để cơ thể dần dần thích nghi, sau đó từ từ tăng nhiệt độ lên ở mức phù hợp với sức chịu đựng của bản thân.
  • Khi xông hơi, bạn có thể kết hợp thêm với các loại thảo dược như kinh giới, quế, vằng, bạc hà, bưởi, quýt, sả, gừng, lá chanh, lá ổi, tía tô… để giúp tăng cường hiệu quả.
  • Khi thấy lượng mồ hôi được tiết ra đã vừa đủ với nhu cầu cơ thể hoặc khi phòng xông không còn bốc hơi nóng bạn có thể ra khỏi phòng xông hơi. Sau đó hãy dùng khăn lau khô cả người, trước khi thay quần áo mới.

Thời gian xông:

  • Mỗi lần xông hơi thường kéo dài khoảng 20 phút, hoặc sớm hơn khi cơ thể bạn đã toát hết mồ hôi và nhiệt độ nước hay đá xông giảm nhiều thì có thể kết thúc quá trình xông hơi.

Việc xông hơi không đúng cách hay lạm dụng việc xông hơi có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Mất nước với các dấu hiệu như khát nước cực độ, khô miệng, đau đầu, chóng mặt, choáng váng, không có nước tiểu…
  • Tụt huyết áp
  • Sốc giảm thể tích
  • Sốc nhiệt
  • Kiệt sức do quá nóng
  • Suy thận cấp
  • Hôn mê
  • Bỏng da

Để tránh bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe, các biện pháp phòng ngừa sau đây cũng được khuyến cáo khi bạn thực hiện việc xông hơi:

  • Tránh uống rượu: Rượu làm tăng nguy cơ mất nước, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim và đột tử.
  • Không lạm dụng việc xông hơi: Không xông hơi quá 20 phút mỗi lần. Người lần đầu trải nghiệm xông hơi chỉ nên dành tối đa 5 - 10 phút cho mỗi lần. Khi đã quen dần với nhiệt độ phòng, bạn có thể tăng dần thời gian lên khoảng 20 phút.
  • Uống nhiều nước: Dù bạn đang sử dụng loại hình xông hơi nào, điều quan trọng là phải thay thế chất lỏng bị mất do đổ mồ hôi bằng việc uống nhiều nước. Mọi người nên uống khoảng 2 - 4 ly nước sau khi sử dụng phòng xông hơi.
  • Tránh xông khi bạn thuộc những trường hợp sau: Phụ nữ đang mang thai hoặc những người mắc một số bệnh lý nhất định, chẳng hạn như huyết áp thấp hoặc huyết áp cao, đang mắc các bệnh lý tim mạch, hen suyễn hoặc các tình trạng hô hấp khác, động kinh, những người chịu ảnh hưởng của rượu, những người dùng chất kích thích, thuốc an thần hoặc các loại thuốc ảnh hưởng thần kinh khác. Tốt nhất hãy nói chuyện với bác sĩ điều trị của bạn trước khi sử dụng phòng xông hơi.

Về cơ bản, xông hơi giảm mỡ bụng là một lời quảng cáo hay một thông tin được lan truyền không đúng sự thật. Mặc dù việc xông hơi có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng trong danh sách này không có tác dụng giảm mỡ bụng. Và để có thể giảm cân thành công thì việc thay đổi chế độ ăn, tăng cường tập luyện và tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học mới là điều mà bất cứ người thừa cân nào cũng nên làm.

Hiện nay truyền tiêu hao năng lượng là một phương pháp giảm cân loại bỏ mỡ thừa cấp độ tế bào dựa trên các công nghệ y khoa tân tiến nhất từ Hoa Kỳ. Đây được biết đến là cách giảm cân đa trị liệu nên trước khi thực hiện người thừa cân sẽ được các bác sĩ kiểm tra, tiến hành làm các xét nghiệm và chỉ số cơ thể để đánh giá tình trạng mỡ thừa. Tiếp đến là tư vấn về một liệu trình giảm cân phù hợp với thể trạng mỗi người.

Cách giảm cân này sẽ chú trọng nhiều vào việc truyền vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất để tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa tích mỡ ở mọi bộ phận trên cơ thể. 

Có thể nói, giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Điều này không chỉ giúp người thừa cân giảm mỡ bụng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da, mỡ nội tạng nếu có.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Tập dance giảm cân được không?

Tập dance giảm cân được không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

47

Bài viết hữu ích?