Zalo

Xét nghiệm máu tuyến giáp là gì và khi nào bạn nên thực hiện?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp giúp phát hiện bệnh và điều trị từ sớm. Xét nghiệm máu tuyến giáp là một trong những xét nghiệm quan trọng để đảm bảo cơ thể bạn hoạt động bình thường.

1. Tuyến giáp làm gì?

Tuyến giáp là một cơ quan trong cổ họng. Cấu tạo tuyến giáp: có một thùy ở hai bên khí quản được nối với nhau bằng một sợi mô nhỏ. Tuyến giáp chịu trách nhiệm điều chỉnh cách sử dụng năng lượng trong cơ thể bằng cách sản xuất một cặp hormone: thyroxine và triiodothyronine. Khi các hormone này được sản xuất đều đặn, quá trình sản xuất năng lượng và sử dụng năng lượng của cơ thể sẽ đồng bộ. Nó kiểm soát quá trình trao đổi chất cũng như lượng năng lượng tế bào sử dụng cho các nhiệm vụ.

Như vậy, tuyến giáp có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể, và nếu không hoạt động bình thường, nó có thể gây ra một số vấn đề. 

Tuyến yên điều hòa tuyến giáp ở đáy hộp sọ bên dưới não. Khi tuyến giáp mất cân bằng, tuyến yên sẽ tiết ra một loại hormone của riêng nó để cố gắng điều chỉnh lại tuyến giáp.

2. Bệnh tuyến giáp là gì?

Bệnh tuyến giáp là một thuật ngữ chung cho bất kỳ loại rối loạn chức năng nào trong tuyến giáp. Rối loạn chức năng trong tuyến giáp xảy ra khi tuyến bắt đầu sản xuất quá ít hoặc quá nhiều một trong các hormone điều hòa chuyển hóa.

Trong một số trường hợp, tuyến giáp có thể sản xuất quá ít hormone cần thiết, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi và tăng cân do chuyển hóa thấp, cũng như tăng hoặc giảm nhịp tim và thở chậm.

Xét nghiệm máu tuyến giáp
Bệnh tuyến giáp là bất kỳ loại rối loạn chức năng nào trong tuyến giáp 

3. Xét nghiệm máu tuyến giáp là gì?

Xét nghiệm máu tuyến giáp hoặc xét nghiệm máu là một xét nghiệm chuyên biệt trong phòng thí nghiệm được sử dụng để xác định bệnh tuyến giáp bằng cách đo mức độ của hai loại hormone tuyến giáp trong máu. Nếu kết quả xét nghiệm máu tuyến giáp cho thấy mức độ mất cân bằng, thì điều đó cho thấy tuyến giáp có vấn đề cần được điều chỉnh.

Thử nghiệm được thực hiện bằng cách lấy máu từ tĩnh mạch và kiểm tra nồng độ hormone cụ thể. Xét nghiệm có thể kiểm tra các hormone tuyến giáp riêng lẻ, các hormone trôi nổi tự do trong máu hoặc thậm chí là hormone kích thích tuyến giáp (TSH) được sản xuất bởi tuyến yên.

Xét nghiệm máu tuyến giáp
Nếu kết quả xét nghiệm máu tuyến giáp cho thấy mức độ mất cân bằng, thì điều đó cho thấy tuyến giáp có vấn đề cần được điều chỉnh 

4. Khi nào bạn cần xét nghiệm?

Mặc dù có nhiều triệu chứng cụ thể của bệnh, nhưng các triệu chứng phổ biến nhất có thể chỉ ra sự bất thường của tuyến giáp bao gồm thay đổi cân nặng, tăng hoặc giảm nhịp tim đột ngột, mệt mỏi dữ dội và nhạy cảm với nóng hoặc lạnh.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm các dấu hiệu sức khỏe bất thường. Ngoài ra một số bệnh tuyến giáp có thể được phát hiện và điều trị sớm thông qua kết quả xét nghiệm máu để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm máu tuyến giáp của bạn

Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm máu tuyến giáp của bạn

Xét nghiệm TSH là gì và giá trị của nó

Xét nghiệm TSH là gì và giá trị của nó

Xét nghiệm canxi máu để làm gì?

Xét nghiệm canxi máu để làm gì?

Bệnh tuyến giáp – Phân loại, nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Bệnh tuyến giáp – Phân loại, nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

22

Bài viết hữu ích?