Zalo

Vì sao phải kiểm soát cân nặng sau khi sinh con?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù tăng cân là điều phổ biến khi mang thai và sinh con, nhưng việc này khiến nhiều phụ nữ tự ti, buồn phiền. Ngoài ra, tích tụ mỡ thừa quá nhiều còn là yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính. Vì vậy, kiểm soát cân nặng sau khi sinh con là mối quan tâm của nhiều phụ nữ.

1. Tại sao phải kiểm soát cân nặng sau khi sinh con?

Tăng cân khi mang thai là mối quan tâm của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, một số biện pháp tự nhiên tại nhà có thể giúp kiểm soát cân nặng sau quá trình mang thai. Theo một báo cáo của Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ cho biết, gần 65% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị thừa cân hoặc béo phì. Điều này khiến họ có nguy cơ bị béo phì mãn tính khi mang thai hoặc giữ cân sau sinh. Dưới đây là những lý do giải thích tại sao cần phải kiểm soát cân nặng sau khi sinh con:

  • Trước hết, chúng ta cần biết tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ là bình thường. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai tăng khoảng 7 – 14kg được coi là hợp lý. Tuy nhiên, mức tăng này có thể thay đổi tùy theo cân nặng trước khi mang thai Một phụ nữ thừa cân có thể được khuyến cáo nên cố gắng kiểm soát mức tăng cân ở phạm vi thấp hơn.
  • Dường như có một quan niệm sai lầm rằng việc giảm cân sau khi mang thai chỉ có thể thành công nếu nó diễn ra nhanh chóng. Bằng cách nào đó, nhiều phụ nữ cảm thấy rằng nếu họ vẫn chưa giảm hết trọng lượng khi mang thai sau 1 năm sau sinh thì có điều gì đó không ổn với họ, họ không bình thường hoặc họ đã thất bại theo một cách nào đó. Trên thực tế, sự thật là việc giảm cân sau khi mang thai có thể mất một thời gian rất dài, đôi khi là vài năm. Giảm cân dần dần là lành mạnh và an toàn. Thêm vào đó, tốc độ giảm cân phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như có biến chứng khi mang thai hoặc phương pháp sinh mổ hay sinh thường. Một số bệnh như viêm tuyến giáp sau sinh là một biến chứng phổ biến xuất hiện ngay sau khi sinh, có thể gây ra những thay đổi về cân nặng. Các yếu tố khác bao gồm liệu người phụ nữ có mắc các bệnh nội khoa khác hoặc dùng thuốc gây khó khăn cho việc giảm cân.
  • Nhiều phụ nữ thường lầm tưởng về phương pháp tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai. Vô số yếu tố góp phần gây ra sự nhầm lẫn này, bắt đầu với thực tế là không có đủ nghiên cứu về chương trình giảm cân nào là an toàn cho người mẹ (đặc biệt là bà mẹ cho con bú). Việc thiếu nghiên cứu này có nghĩa là các bác sĩ không muốn cho phép bất kỳ loại chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nào được áp dụng. Do đó, các chế độ ăn kiêng ít nghiêm ngặt hơn được khuyến nghị có thể cần nhiều thời gian hơn để phát huy tác dụng và do đó ít hấp dẫn hơn với phụ nữ sau sinh.
Kiểm soát cân nặng sau quá trình mang thai với chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý
Kiểm soát cân nặng sau quá trình mang thai với chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý

2. Cách nào để kiểm soát cân nặng sau quá trình mang thai?

Đầu tiên, người phụ nữ nên đặt những kỳ vọng thực tế về việc mất bao lâu để giảm cân. Khoảng 0,5kg mỗi tuần là con số có thể dễ dàng đạt được. Ngoài ra, không có chế độ ăn kiêng cụ thể nào được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả hơn một chế độ ăn kiêng khác. Đặc biệt, nếu bạn đang cho con bú, bạn sẽ không muốn ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ bằng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Dưới đây là một số cách giúp bạn kiểm soát cân nặng sau quá trình mang thai hiệu quả:

  • Ban đầu, một người phụ nữ nên cố gắng tự giảm cân sau khi mang thai bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý.
  • Tập thể dục mỗi ngày, ngay cả khi bài tập đó chỉ là đi bộ, là một điều tuyệt đối phải làm. Việc thiếu tập thể dục là điều thường cản trở quá trình kiểm soát cân nặng sau khi sinh con. Giảm cân sẽ không thành công cầu nếu thiếu tập thể dục. Điều này đúng vì nhiều lý do, bao gồm lợi ích giữ cho sự trao đổi chất của cơ thể không giảm quá mức trong khi ăn kiêng.
  • Uống đủ nước: Uống nước đầy đủ là điều cần thiết trong thời kỳ cho con bú và có liên quan trực tiếp đến việc sản xuất sữa mẹ và giúp đốt cháy calo.
  • Tránh uống rượu: Một nghiên cứu đã kết luận rằng bất kể uống loại rượu nào đều có thể góp phần trực tiếp vào việc tăng cân và béo phì. Đặc biệt nếu bạn đang cho con bú, hãy tránh xa rượu, vì lợi ích sức khỏe của em bé.
  • Tránh thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường và chế biến sẵn: Một điều quan trọng khác cần làm để kiểm soát cân nặng sau quá trình mang thai là hãy tránh sử dụng nước trái cây ngọt, đồ uống có đường và thực phẩm chế biến nhiều chất béo. Nhiều nghiên cứu đã quan sát thấy rằng quá nhiều đường, chất béo và natri có thể góp phần làm tăng cân, phá hoại mọi nỗ lực giảm cân sau khi mang thai của bạn.
  • Có lối sống năng động: Một lối sống năng động rất quan trọng để giảm cân bền vững. Nó thường bị nhầm lẫn với tập thể dục; tuy nhiên, cả hai đều này khác nhau. Sống năng động không có nghĩa là tập thể dục, mà có nghĩa là giảm tổng thời gian bạn ngồi hoặc nằm. Để có lối sống năng động, bạn có thể thử những điều sau:
  • Di chuyển xung quanh càng nhiều càng tốt và tự làm công việc của mình.
  • Tham gia vào các công việc gia đình.
  • Đi dạo trong khi nói chuyện điện thoại thay vì ngồi.
  • Bất cứ khi nào được phép, đặc biệt là sau khi sinh mổ, hãy đi cầu thang bộ thay vì thang máy.
  • Đưa bé đi dạo trong xe đẩy.
  • Đi bộ đến siêu thị hoặc chợ gần nhà.
Kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục được cá nhân hóa là tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai
Kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục được cá nhân hóa là tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai

Mặc dù có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau để kiểm soát cân nặng sau quá trình mang thai, nhưng tất cả các chuyên gia về cân nặng đều tin rằng kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục phải được cá nhân hóa. Tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng là cách tối ưu để có được một kế hoạch giảm cân cá nhân hóa. Ngoài ra, trong khi thực hiện kế hoạch của chuyên gia dinh dưỡng, bạn cũng cần xây dựng lối sống lành mạnh để tăng cường hiệu quả giảm cân. Một cách kiểm soát cân nặng hiệu quả sau khi sinh con bạn có thể lựa chọn đó là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. Khác với các phương pháp giảm cân khác, phương pháp này sử dụng dịch truyền tĩnh mạch chứ tổ hợp vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu hao. Vì thế đây là phương pháp giảm cân không xâm lấn, rất an toàn mà không gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu, rất phù hợp để thực hiện sau khi sinh con, cơ thể đã được phục hồi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

9

Bài viết hữu ích?