Zalo

Vì sao mất ngủ gây đau dạ dày?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau dạ dày và mất ngủ là những triệu chứng rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Nhiều người cho rằng mất ngủ gây đau dạ dày nhưng cũng có ý kiến ngược lại cho rằng đau dạ dày mới gây mất ngủ. Vậy thực sự đau dạ dày có bị mất ngủ không hay ngược lại mất ngủ gây đau dạ dày?

1. Mối liên quan giữa giấc ngủ và cơn đau dạ dày?

Đau dạ dày có bị mất ngủ không hay ngược lại mất ngủ gây đau dạ dày là thắc mắc của rất nhiều người. Để tìm hiểu về vấn đề này, trước hết chúng ta cần biết về mối liên hệ giữa giấc ngủ và những cơn đau dạ dày. 

Theo bác sĩ, đau dạ dày là triệu chứng rất phổ biến và là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh lý dạ dày nói riêng hoặc đường tiêu hóa nói chung. Thông thường, các cơn đau dạ sẽ sẽ xuất hiện lúc bụng đói, sau ăn no hoặc khi ngủ, tuy nhiên nó có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. 

Khi cơn đau dạ dày xuất hiện vào ban đêm sẽ gây ra rất nhiều sự khó chịu và từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, bao gồm mất ngủ, ngủ chập chờn hoặc ngủ không sâu giấc. Ngược lại, một số trường hợp lại ghi nhận tình trạng đau dạ dày thứ phát sau khi bị mất ngủ mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đặc điểm của những cơn đau dạ dày vào ban đêm thường là đau kiểu âm ỉ nhưng kéo dài liên tục. Một số ít trường hợp ghi nhận cơn đau kiểu quặn từng cơn, khiến người bệnh vô cùng khó chịu và khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

mất ngủ gây đau dạ dày
Đau dạ dày có bị mất ngủ không hay ngược lại mất ngủ gây đau dạ dày?

2. Vì sao mất ngủ gây đau dạ dày?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, đau dạ dày vào ban đêm sẽ khiến người bệnh vô cùng khó chịu và từ đó ảnh hưởng gây mất ngủ. Ngược lại, khi cơ thể mất ngủ, quá trình trao đổi chất bên trong sẽ bị gián đoạn và từ đó ảnh hưởng đến nhiều mặt của sức khỏe, trong đó bao gồm cả hoạt động của dạ dày và hệ thống tiêu hóa. Hệ quả là người bệnh mất ngủ đau dạ dày ngày một nghiêm trọng thêm. Tình trạng này sẽ tạo thành một “vòng xoắn bệnh lý”, người bệnh đau dạ dày bị mất ngủ và mất ngủ kéo dài sẽ khiến tình trạng đau dạ dày nặng hơn theo thời gian.

Theo bác sĩ, người bệnh mất ngủ đau dạ dày thường xuyên và kéo dài cần nhanh chóng kiểm tra sức khỏe để xác định rõ nguyên nhân và điều trị theo đúng phác đồ để hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe. Vậy người bệnh cần làm gì để đối phó với tình trạng mất ngủ gây đau dạ dày?

mất ngủ gây đau dạ dày
Đau dạ dày vào ban đêm sẽ khiến người bệnh vô cùng khó chịu và từ đó ảnh hưởng gây mất ngủ

3. Cách giảm đau dạ dày khi mất ngủ

Thắc mắc đau dạ dày có bị mất ngủ không và lý do vì sao mất ngủ gây đau dạ dày đã được giải đáp. Vấn đề tiếp theo người bệnh cần quan tâm là phải làm gì để đối phó với tình trạng này. Theo đó, cách tốt nhất vẫn là đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp. Mất ngủ gây đau dạ dày, do đó cách hạn chế đau tốt nhất là phải có một giấc ngủ tốt hơn và để làm được điều này người bệnh cần phải điều chỉnh lối sống của bản thân, cụ thể như sau:

  • Thiết lập thời gian đi ngủ và thức dậy cố định mỗi ngày, bao gồm cả những ngày cuối tuần hay ngày nghỉ;
  • Xây dựng một số thói quen ngủ tích cực, bao gồm vệ sinh răng miệng đầy đủ trước khi ngủ, giảm độ sáng của đèn phòng ngủ, đọc sách và hạn chế tiếng ồn;
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại, máy tính, TV và máy chơi game, ngay trước khi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ;
  • Tập thể dục đều đặn vào ban ngày có thể giúp chúng ta dễ ngủ hơn vào ban đêm, bao gồm cả việc cải thiện chất lượng và số lượng giấc ngủ;
  • Hạn chế ngủ trưa: Thói quen ngủ trưa, đặc biệt là những giấc ngủ lâu hơn 30 phút, hoặc ngủ vào buổi chiều muộn có thể khiến chúng ta khó ngủ hơn vào ban đêm;
  • Tạo không gian phòng ngủ ấm cúng, yên tĩnh, thư giãn với nhiệt độ thích hợp;
  • Hạn chế tiêu thụ caffeine, rượu, thuốc lá hoặc các bữa ăn quá thịnh soạn trước khi đi ngủ vì chúng đã được chứng minh là có thể gây gián đoạn và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Với những người mất ngủ đau dạ dày và trước đó đã có tiền sử mắc các bệnh lý dạ dày hoặc tiêu hóa, ngoài cải thiện giấc ngủ thì người bệnh cần phải đồng thời điều trị các nguyên nhân gây đau dạ dày, bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, stress, do thuốc hoặc các bệnh lý trực tiếp của ống tiêu hóa. Đối với những trường hợp đau dạ dày từ nguyên nhân bệnh lý, trong đó thường gặp nhất là viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ điều trị của bác sĩ chỉ định. Và đây cũng là yêu cầu bắt buộc để xử lý hiệu quả nhất những cơn đau dạ dày vào ban đêm.

Ngoài ra, người bệnh mất ngủ đau dạ dày liên quan đến các bệnh lý tiêu hóa có thể áp dụng thêm một số giải pháp sau để cải thiện triệu chứng tốt hơn, bao gồm:

  • Tập thói quen uống nước ấm thay vì nước lạnh hay nước đá;
  • Nhai gừng tươi hoặc uống một cốc gừng tươi pha mật ong;
  • Chườm ấm;
  • Massage bụng.

Những biện pháp này sẽ giúp giảm đau dạ dày tức thì, qua đó giúp tâm lý phần nào được thư thái và thoải mái hơn để có thể tiếp tục quay trở lại giấc ngủ. Tuy nhiên, như đã đề cập thì chúng chỉ có tác dụng bổ trợ mà không thể điều trị tận cùng cơn đau.

Tài liệu tham khảo: Sleepfoundation.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các tác dụng phụ của thuốc ngủ

Các tác dụng phụ của thuốc ngủ

13 cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả

13 cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ được không?

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ được không?

Đặc điểm của mất ngủ do stress

Đặc điểm của mất ngủ do stress

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

22

Bài viết hữu ích?