Zalo

Vì sao có tình trạng tái béo sau khi giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những sai lầm trong chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện có thể khiến nhiều người tái béo sau khi đã giảm cân thành công. Hãy cùng tìm hiểu vì sao có tình trạng tái béo sau khi giảm cân trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao có tình trạng tái béo sau khi giảm cân?

Trên thực tế, nhiều người sau khi giảm cân thì sau một thời gian là tái béo trở lại. Điều này khiến họ chán nản, hoang mang, bởi hành trình giảm cân lại sau khi tăng cân là một hành trình khó khăn hơn ban đầu. Vậy vì sao có tình trạng tái béo sau khi giảm cân?

1.1. Lựa chọn thuốc giảm cân chưa phù hợp

Khi dùng thuốc giảm cân, tái béo sau ngưng thuốc thường diễn ra nhanh chóng. Cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân là ức chế sự thèm ăn. Vì vậy khi ngưng thuốc, sự ngon miệng lại bắt đầu trở lại, cơ thể gặp khó khăn để kìm hãm cơn thèm ăn và quá trình giảm cân không thành công.

Tái béo
Một trong những nguyên nhân khiến việc giảm cân không thành công là lựa chọn thuốc giảm cân chưa phù hợp 

Ngoài ra, không phải thuốc giảm cân nào cũng phù hợp với người sử dụng. Chọn thuốc giảm cân kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không phù hợp với cơ địa, … sẽ khiến hiệu quả giảm cân thu được là giả. Số cân nặng giảm thực chất là do mất nước, không phải do giảm mỡ.

Nghiêm trọng hơn, lựa chọn thuốc giảm cân không đúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như mệt mỏi, chán ăn, mất canxi, … thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

1.2. Chưa kiểm soát tốt năng lượng tiêu thụ hằng ngày

Trong giai đoạn giảm cân, quá trình trao đổi chất sụt giảm, hormone ghrelin gây cảm giác đói tăng lên trong khi hormone leptin tạo cảm giác no giảm xuống, vì vậy cơ thể thường xuyên trong trạng thái đói và thèm ăn. Sau khi giảm cân thành công, một số người có xu hướng nới lỏng chế độ ăn, nuông chiều bản thân với các món ăn giàu năng lượng. Điều này dẫn đến việc khó kiểm soát lượng thức ăn ăn vào và khiến quá trình giảm cân không thành công.

1.3. Chế độ ăn kiêng khắt khe trong quá trình giảm cân

Để giảm cân nhanh chóng, nhiều người chọn cách ăn kiêng rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, điều này khiến cơ thể mệt mỏi và phản kháng lại bằng cách ăn nhiều hơn khi có cơ hội. Một chế độ ăn kiêng khắt khe nhưng không bền vững là lý do giải thích vì sao có tình trạng tái béo sau khi giảm cân.

Thay vào đó, hãy cố gắng xây dựng lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học để giảm cân chậm rãi và bền vững. Sự kiên nhẫn sẽ giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn và tránh tái béo trở lại.

1.4. Không ăn sáng

Một số người cho rằng nhìn ăn sáng có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên trên thực tế, bữa sáng giúp kích hoạt chế độ đốt cháy calo sau một đêm nghỉ ngơi. Ăn sáng càng muộn thì nồng độ đường huyết càng giảm, điều này có nghĩa là cơ thể sẽ nhanh đói vào buổi chiều và có xu hướng ăn thêm.

Tái béo
Việc ăn sáng muộn cũng khiến quá trình giảm cân không thành công

1.5. Ngủ không đủ giấc

Ngủ không đủ giấc cũng là một nguyên nhân khiến giảm cân không thành công mà ít ai ngờ tới. Khi thiếu ngủ, cơ thể tăng sản xuất hormone ghrelin gây cảm giác đói và khiến cơ thể ăn nhiều hơn. 

2. Phải làm gì để không bị tái béo sau khi giảm cân?

Giảm cân là một quá trình khó khăn, nhưng giữ được cân nặng và vóc dáng ổn định còn khó khăn hơn nhiều. Vừa tận hưởng niềm vui khi giảm được cân không bao lâu, nhiều người đã phải ngậm ngùi khi thấy cân nặng dần tăng trở lại. 

Tái béo
"Phải làm gì để giảm cân thành công?" là thắc mắc của nhiều khách hàng 

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn không bị tái béo sau khi giảm cân:

  • Lựa chọn sản phẩm giảm cân phù hợp: Với những người dùng thuốc giảm cân, nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định và cấp phép bởi Bộ Y tế. Bên cạnh đó, không sử dụng thuốc giảm cân tác động vào hệ thần kinh trung ương khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Duy trì chế độ ăn lành mạnh: Hãy giữ thói quen ăn uống lành mạnh như trong giai đoạn giảm cân để kiểm soát cân nặng và vóc dáng hiệu quả. Không cần phải quá nghiêm ngặt như trong giai đoạn ép cân, bạn có thể tận hưởng món ăn yêu thích nhưng chỉ nên ăn thỉnh thoảng các món giàu năng lượng. 
  • Tiết chế theo nhu cầu phù hợp: Thay vì ép mình tuân thủ chế độ ăn khắt khe, biến bữa ăn thành nỗi ám ảnh thì hãy lắng nghe cơ thể và xây dựng các thói quen ăn uống lành mạnh dần dần. Điều này sẽ khiến cơ thể thích nghi và đạt được hiệu quả giảm béo lâu dài, bền vững, ngăn ngừa tái béo.
  • Đừng nuông chiều bản thân: Để giảm cân thành công, hãy loại bỏ suy nghĩ nuông chiều bản thân khi đã giảm được vài kilogam cân nặng. Hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn béo phì: Do ăn quá nhiều, ăn vặt, thức khuya, lười vận động, … nắm được điều này, bạn sẽ biết cách để thực hiện các thói quen có lợi để duy trì vóc dáng cân đối. Nếu bữa ăn này đã ăn nhiều hơn quy định thì các bữa sau nên hạn chế để tổng năng lượng nạp vào cơ thể ở mức cân đối.
  • Luyện tập hằng ngày: Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống thì luyện tập thể lực là một cách để ngăn ngừa tái béo khi đã giảm cân thành công. Không cần phải đến phòng tập, chỉ cần thực hiện các bài tập đơn giản như đi bộ, leo cầu thang hay làm việc nhà như lau nhà, giặt quần áo bằng tay,… là đã có thể duy trì cân nặng hợp lý. Bên cạnh đó, hãy tạo thói quen tự đo cân nặng thường xuyên với một chiếc cân để giữ dáng hiệu quả.

3. Tham khảo phương pháp giảm cân không tái béo

Tình trạng tái béo sau giảm cân vốn là điều không hiếm gặp, điều này có xu hướng xảy ra nhanh và nhiều hơn ở những người có cơ địa dễ tăng cân, người quá bận rộn với công việc, không có thời gian tập luyện hay những người thiếu kiên trì trong tập luyện và ăn uống lành mạnh.

Đối với những trường hợp này, lý tưởng nhất là bạn nên tìm tới những phương pháp giảm cân khoa học, trong đó điển hình nhất là cách truyền tiêu hao năng lượng để tăng hoạt động của các tế bào và đẩy nhanh quá trình tiêu hao mỡ thừa. Liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng được xây dựng với 1 liệu trình kết hợp nhiều giai đoạn từ thăm khám, đánh giá sức khỏe đến kết hợp những hoạt chất chuyên biệt có tác dụng kích hoạt năng lượng từ nguồn tế bào mỡ, tăng chuyển hóa cơ bản BRM, tăng phân giải chất béo, từ đó ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mỡ mới. Chính nhờ cơ chế giảm mỡ chuyên sâu này mà cơ thể gần như không gặp phải tình trạng tái béo sau khi giảm cân.

Hiện đây đang là xu hướng giảm cân khoa học, lành mạnh được rất nhiều nước tân tiến trên thế giới áp dụng và dần trở lên phổ biến tại Việt Nam nhờ tính hiệu quả cùng khả năng giảm cân không tái béo ưu việt.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Có nên dùng thuốc giảm cân cho người tiểu đường?

Có nên dùng thuốc giảm cân cho người tiểu đường?

Những người nào không nên uống thuốc giảm cân?

Những người nào không nên uống thuốc giảm cân?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Có nên sử dụng thuốc giảm cân để có chỉ số BMI chuẩn không?

Có nên sử dụng thuốc giảm cân để có chỉ số BMI chuẩn không?

Giải pháp nào để giảm cân nhanh mà không lo nguy cơ tái béo?

Giải pháp nào để giảm cân nhanh mà không lo nguy cơ tái béo?

40

Bài viết hữu ích?