Zalo

Uống thuốc nội tiết có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, có 2 loại thuốc nội tiết tố nữ được chị em quan tâm sử dụng đó chính là viên uống Estrogen và các liệu pháp hormone. Vậy uống thuốc nội tiết có tăng cân không?

1. Uống nội tiết tố có tăng cân không? 

Estrogen là viên uống được đông đảo chị em lựa chọn sử dụng để bổ sung vào cơ thể nhằm tăng nội tiết tố, cải thiện triệu chứng khô hạn, rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa hay cáu gắt… Hoặc khi cơ thể không thể sản xuất được nội tiết tố, các chị em đã lựa chọn liệu pháp bổ sung từ bên ngoài hay còn được gọi là liệu pháp hormone thay thế. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc nội tiết, một số phụ nữ đã gặp phải các tác dụng không mong muốn. Trong đó, uống thuốc nội tiết tố có tăng cân không là vấn đề nhiều người thắc mắc.

uống thuốc nội tiết có tăng cân không
Uống thuốc nội tiết có tăng cân không?

Tác dụng phụ phổ biến thường được cảm nhận rõ rệt nhất chính là hiện tượng ngực bị căng tức đau đớn, choáng váng mặt mày, kèm theo những cơn đau đầu kéo dài liên tục, sưng phù mu bàn chân và cẳng chân, chuột rút, chảy máu âm đạo… dễ gặp phải khi sử dụng thuốc tăng nội tiết tố nữ. Ngoài ra có một tác dụng phụ khác mà không ai mong muốn khi sử dụng thuốc chứa nội tiết tố nữ là mất kiểm soát về cân nặng như: Tăng cân, thừa cân, hoặc không thể kiểm soát trọng lượng cơ thể.

2. Cơ chế gây tăng cân của thuốc nội tiết

Sự mất cân bằng estrogen trong cơ thế có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát hoạt động của các quá trình sau đây, dẫn đến tăng cân như:

3. Nên làm gì để giảm tác dụng phụ của thuốc nội tiết?

Tác dụng phụ của các thuốc tăng nội tiết tố là điều không mong muốn đối với những phụ nữ đang sử dụng thuốc. Tuy nhiên, tình trạng này có thể hạn chế được phần nào bằng cách sử dụng thuốc theo sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ về loại thuốc và liều dùng. 

Ngoài ra, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, vì vậy trong quá trình dùng thuốc nội tiết, bệnh nhân cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này không những giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe mà còn giúp hạn chế được một số tác dụng phụ không mong muốn.

Các loại rau xanh, hoa quả, thực phẩm bổ sung nhiều omega-3 và vitamin là những nhóm thực phẩm được khuyên dùng hàng ngày. Trong quá trình sử dụng các thuốc nội tiết tố, bệnh nhân cũng được bác sĩ khuyên sử dụng mầm đậu nành hoặc tinh chất từ mầm đậu nành, đây là loại thực phẩm rất giàu genistein, hữu ích trong việc cân bằng và tăng cường nội tiết tố nữ. Đồng thời hạn chế những thực phẩm nhiều đường, đồ uống có gas, đồ đóng hộp, nên ưu tiên thực phẩm chứa ít tinh bột và chú ý bổ sung mỗi ngày tối đa 38 gram protein để có thể thúc đẩy hormone tăng trưởng, cân bằng lượng estrogen.

Trong quá trình lựa chọn các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng, kem nền, son… chị em phụ nữ cần chú ý xem kỹ nguồn gốc xuất xứ, bởi trên thực tế hiện nay trong nhiều loại mỹ phẩm có chứa các thành phần gây hại, có thể gây ra nhiều tác dụng nguy hiểm, dễ nhầm lẫn với tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố.

Quan trọng nhất trong quá trình điều trị với thuốc nội tiết tố là phải tạo cho mình một trường sống thỏa mái, lành mạnh bằng cách giữ gìn vệ sinh tại nơi ở, cải thiện tâm trạng, điều này sẽ hỗ trợ việc cân bằng nội tiết một cách tự nhiên trong cơ thể. Nên dành thời gian khoảng 30 phút hàng ngày để luyện tập thể dục thể thao, giúp nâng cao sức khỏe. Ngủ đủ giấc 8 tiếng một ngày, ngủ sớm trước 11 giờ đêm để có thể tạo được thói quen tốt cho cơ thể. Hạn chế tình trạng stress trong thời gian dài, giữ cho tâm trạng luôn vui vẻ bằng cách ra ngoài gặp gỡ bạn bè và thực hiện sở thích của bản thân….

Không quá khó để nhận ra các tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố nữ. Do đó, nếu nhận thấy bản thân có sự thay đổi bất thường, bệnh nhân nên nhanh chóng đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

uống thuốc nội tiết có tăng cân không
Biết được uống thuốc nội tiết có tăng cân không sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng 

Trường hợp uống thuốc nội tiết gây tăng cân thì cần thực hiện các phương pháp giảm cân khoa học để quản trị cân nặng 1 cách hiệu quả. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Bài tập cardio 30 phút giảm mỡ toàn thân

Bài tập cardio 30 phút giảm mỡ toàn thân

461

Bài viết hữu ích?