Zalo

Uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không? Làm sao để kiểm soát?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân đang là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Bên cạnh nguyên nhân chế độ ăn không lành mạnh và ít tập luyện, một số loại thuốc cũng có thể khiến bạn tăng cân. Cùng tìm hiểu uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không qua bài viết sau đây

1. Khi uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không? Vì sao?

Tăng cân thừa cân khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp hằng ngày, vì vậy điều này đang là mối quan tâm của nhiều người. Hiện nay, rất nhiều người tìm hiểu xem liệu uống thuốc nội tiết có gây tăng cân không hay uống thuốc nội tiết có bị tăng cân không?

Thuốc nội tiết tố là loại thuốc chứa hormone cần thiết cho phụ nữ để kiểm soát và điều tiết chức năng. Hai nội tiết tố chính của phụ nữ bao gồm estrogen progesteron. Việc uống thuốc nội tiết có gây tăng cân không còn tùy thuộc vào loại thuốc, liều lượng, cơ địa và sức khoẻ của từng người. Uống thuốc nội tiết bị tăng cân, thừa cân hoặc khó kiểm soát trọng lượng cơ thể thường liên quan đến vấn đề giữ nước. 

Nồng độ progestin hoặc estrogen cao trong thuốc nội tiết tố có thể khiến bạn tăng cân. Progestin có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, trong khi nồng độ estrogen cao có xu hướng làm tăng khả năng giữ nước hoặc chất lỏng. Điều này khiến nhiều người uống thuốc nội tiết tố bị tăng cân. Vì vậy, uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không còn tùy thuộc vào nồng độ estrogen, progestin trong thuốc của bạn. Ngoài ra, chế độ ăn, sinh hoạt và tập luyện cũng sẽ góp phần vào quá trình tăng cân của bạn.

Uống thuốc nội tiết có bị tăng cân không?
Uống thuốc nội tiết có bị tăng cân không?

2. Các trường hợp nào thường có chỉ định uống thuốc nội tiết và có nguy cơ tăng cân?

Khi cơ thể lão hoá, đặc biệt là phụ nữ vào độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, quá trình sản xuất nội tiết tố của cơ thể bị suy giảm. Điều này sẽ khiến nhiều chị em phụ nữ gặp nhiều triệu chứng khó chịu về sức khỏe, tâm lý và sinh lý. Họ sẽ có biểu hiện cáu gắt, bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ, da khô sạm, chảy xệ..Vì vậy, uống thuốc nội tiết được xem là cần thiết với những người rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh.

Một số bệnh lý như cắt bỏ buồng trứng, xạ trị hoá trị buồng trứng hoặc các bệnh lý tuyến yên cũng có thể gây giảm quá trình sản xuất nội tiết tố. Những trường hợp này, bổ sung nội tiết tố là điều cần thiết.

Bên cạnh thuốc uống bổ sung nội tiết tố, một số thuốc tránh thai cũng có chứa nội tiết tố estrogen và progestin gây tăng cân. Đối với nhiều phụ nữ, thuốc tránh thai nội tiết tố là hình thức ngừa thai thuận tiện nhất vì họ không phải suy nghĩ trước hoặc trong khi quan hệ tình dục và họ có thể tự mình kiểm soát được. Thuốc tránh thai là hình thức ngừa thai được sử dụng rộng rãi nhất ở nhiều quốc gia. Một số biện pháp tránh thai nội tiết kết hợp bao gồm thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai trên da và vòng tránh thai âm đạo. Chúng được gọi là thuốc tránh thai kết hợp vì chúng bao gồm hai loại hormone: estrogen và progestin. 

3. Cách giảm cân cho đối tượng bị tăng cân do thuốc nội tiết

Sau khi tìm hiểu uống thuốc nội tiết có gây tăng cân không hay uống thuốc nội tiết có bị tăng cân không, chúng ta nhận thấy rằng uống thuốc nội tiết bị tăng cân chủ yếu do cơ chế giữ nước. Mặc dù uống thuốc nội tiết có làm tăng cân, nhưng việc sử dụng thuốc nội tiết là cần thiết ở một số đối tượng nhất định vì những lợi ích mà nó đem lại. Dưới đây là một số cách giảm cân cho đối tượng bị tăng cân do thuốc nội tiết như:

3.1 Hãy để cơ thể có thời gian thích ứng

Có thể bạn sẽ tăng cân nhẹ ngay sau khi bắt đầu uống thuốc bổ sung nội tiết. Đây thường là kết quả của việc giữ nước chứ không phải tăng mỡ thực sự. Điều này hầu như luôn luôn là tạm thời. Theo thời gian, lượng nước này sẽ biến mất và cân nặng của bạn sẽ trở lại bình thường.

3.2 Chế độ sinh hoạt, tập luyện lành mạnh

Tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh chỉ có thể mang lại lợi ích cho bạn. Áp dụng lối sống năng động hơn có thể giúp bạn giảm vài cân có thể tăng sau khi bắt đầu uống thuốc nội tiết tố.

Việc tập luyện thể dục có thể giúp bạn cải thiện tăng cân do thuốc nội tiết tố
Việc tập luyện thể dục có thể giúp bạn cải thiện tăng cân do thuốc nội tiết tố

3.3 Thay đổi thuốc

Nếu thuốc uống bổ sung nội tiết hoặc thuốc tránh thai nội tiết bạn đang dùng khiến bạn tăng cân, bạn cần trao đổi với bác sĩ điều trị để đổi sang một loại thuốc khác chứa hàm lượng hormone thấp hơn.

Nếu bạn đang gặp tình trạng uống thuốc nội tiết bị tăng cân, bạn không thể giảm cân bằng chế độ tập luyện hoặc thay đổi thuốc, bạn có thể tham khảo các phương pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả không xâm lấn như liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT. Liệu pháp này sẽ giúp bạn giảm mỡ và kiểm soát cân nặng ở cấp độ tế bào, giúp siết chặt cơ định hình vóc dáng và phòng ngừa tái béo. Quan trọng hơn, liệu pháp Drip FIT còn giúp bạn cải thiện làn da săn chắc mịn màng, nâng cao tinh thần, khiến bạn vui tươi, năng động và hạnh phúc hơn. Điều này không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn cải thiện các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố gây ra.

Qua bài viết trên, chúng ta nhận thấy được việc uống thuốc nội tiết là điều cần thiết ở một số đối tượng nhất định. Mặc dù uống thuốc nội tiết có làm tăng cân, nhưng nếu bạn tích cực thực hiện thay đổi lối sống, chế độ ăn và tập luyện sẽ giúp cải thiện tình trạng tăng cân do uống thuốc nội tiết.

Tài liệu tham khảo: healthline.com,.ncbi.nlm.nih.gov, urmc.rochester.edu

Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

Ăn yến mạch với chuối giảm cân được không?

Ăn yến mạch với chuối giảm cân được không?

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

1 cân mỡ và 1 cân cơ có sự khác biệt thế nào?

1 cân mỡ và 1 cân cơ có sự khác biệt thế nào?

39

Bài viết hữu ích?