Zalo

Các dấu hiệu tăng cân cần chú ý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc mọi người thay đổi cân nặng trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, bao gồm tuổi dậy thì, mang thai và lão hóa là điều bình thường. Tuy nhiên, tăng cân bất ngờ xảy ra khi bạn không cố gắng tăng cân đem lại nhiều vấn đề. Vậy dấu hiệu tăng cân đột ngột là gì?

1. Các dấu hiệu tăng cân cần chú ý

Các dấu hiệu tăng cân sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Có thể kể đến một số dấu hiệu phổ biến nhất thường gặp bao gồm:

  • Thay đổi sự phân phối chất béo trong cơ thể
  • Thay đổi về cân nặng
  • Vòng eo tăng

Các dấu hiệu tăng cân khác có thể xảy ra nếu tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây tăng cân. Một số kiểu tăng cân có liên quan đến một quá trình tự nhiên chứ không phải do bệnh tật. Tuy nhiên, việc tăng cân không theo kế hoạch hoặc không mong muốn có thể trở thành vấn đề và cần được giải quyết. Trong hầu hết các trường hợp, việc nạp vào cơ thể nhiều calo hơn mức cơ thể có thể sử dụng sẽ dẫn đến tăng cân không mong muốn.

Tương tự, tăng cân cũng có thể là triệu chứng của một số rối loạn ảnh hưởng đến bất kỳ hệ thống cơ thể nào, bao gồm hệ thống nội tiết, tim, tiết niệu, thần kinh và hô hấp. Đặc biệt, tăng cân đột ngột và nhanh chóng có thể là dấu hiệu mức độ ứ nước nguy hiểm trong cơ thể do bệnh tim hoặc thận. Vậy dấu hiệu tăng cân đột ngột là gì? Nội dung dưới đây sẽ liệt kê những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng tăng cân cũng như các đáng chú ý. 

1.1. Tăng cân do yếu tố di truyền

Mặc dù di truyền không trực tiếp gây tăng cân nhưng nghiên cứu cho thấy một số yếu tố di truyền có thể tương tác với môi trường và ảnh hưởng đến hành vi cũng như quá trình trao đổi chất của bạn, từ đó có thể dẫn đến tăng cân.

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân
Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân

1.2. Tăng cân qua các giai đoạn sinh lý

  • Lão hóa: Khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất của chúng ta chậm lại. Sau 30 tuổi, khối lượng cơ nạc của chúng ta giảm do mất mật độ cơ và xương, đồng thời lượng mỡ trong cơ thể tăng lên.
  • Mãn kinh: Tăng cân là đặc trưng của phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Mãn kinh gây ra những thay đổi nội tiết tố có thể làm tăng cân.
  • Mang thai: Tăng cân khi mang thai là cần thiết cho sự phát triển của em bé. Mức tăng cân được khuyến nghị thay đổi tùy thuộc vào chỉ số khối cơ thể (BMI) trước khi mang thai của người mẹ.
  • Tuổi dậy thì: Trẻ em tăng trung bình 3 – 4 kg mỗi năm từ 5 đến 12 tuổi. Khi bước vào tuổi dậy thì, chúng sẽ trải qua những giai đoạn tăng trưởng vượt bậc. Một và hai năm sau khi bắt đầu dậy thì, các bé gái và bé trai sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất về chiều cao, cân nặng và khối lượng cơ bắp.
  • Hành kinh: Chu kỳ kinh nguyệt cũng liên quan đến việc tăng cân không liên tục. Phụ nữ có thể bị giữ nước và đầy hơi trong thời kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone có thể gây tăng cân. Kiểu tăng cân này sẽ biến mất khi kỳ kinh nguyệt trong tháng kết thúc. Nó thường xuất hiện trở lại vào tháng tiếp theo sau khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu trở lại và đôi khi trong thời kỳ rụng trứng.

1.3. Tăng cân do yếu tố lối sống

  • Giấc ngủ: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu ngủ, tức là ngủ không đủ giấc, có liên quan đến việc tăng cân do ảnh hưởng của giấc ngủ đến cảm giác thèm ăn và điều hòa năng lượng.
  • Căng thẳng: Khi một người bị căng thẳng, họ sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol, góp phần tích trữ chất béo ở bụng. Nó cũng làm tăng cảm giác thèm ăn với sở thích ăn những thực phẩm giàu calo …

1.4. Tăng cân do bệnh lý

  • Hội chứng buồng trứng đa nang: Những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể thấy rằng họ dễ dàng tăng cân quanh eo. PCOS khiến buồng trứng sản sinh ra lượng hormone sinh dục nam cao bất thường.
  • Rối loạn tuyến giáp: Rối loạn tuyến giáp được gọi là suy giáp có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, từ đó có thể gây tăng cân. Các vấn đề về tuyến giáp cũng có thể khiến cơ thể giữ nước do ảnh hưởng của bệnh suy giáp lên thận.
  • Bệnh ung thư buồng trứng: Tăng cân đột ngột hoặc không giải thích được và sưng tấy có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Các dấu hiệu khác của ung thư buồng trứng bao gồm: Đau ở bụng hoặc xương chậu, khó ngủ, đi tiểu thường xuyên hoặc cần đi tiểu khẩn cấp, cảm thấy no nhanh hoặc chán ăn, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, chứng khó tiêu, …
  • Hội chứng Cushing: Tăng cân là triệu chứng phổ biến của hội chứng Cushing, tình trạng cơ thể tiếp xúc với quá nhiều cortisol, hormone gây căng thẳng, dẫn đến tăng cân và các bất thường khác. Nó có thể xảy ra khi tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều cortisol hoặc có thể liên quan đến khối u. Tăng cân ở vùng trán, cổ họng, lưng trên hoặc eo có thể là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất.
  • Suy tim: Tăng cân nhanh hoặc sưng tấy ở một số vùng trên cơ thể có thể là do cơ thể giữ nước và có thể là dấu hiệu của suy tim. Nếu máu chảy chậm đến và đi từ tim, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể. Kết quả là chất lỏng tích tụ trong các mô, gây tăng cân và sưng tấy. Khi bị sưng tấy, mọi người có thể gặp phải tình trạng tăng cân ở: Vùng bụng, mắt cá chân, chân, bàn chân.
  • Giữ nước:Tăng cân nhanh chóng và không giải thích được có thể là do cơ thể giữ nước. Điều này dẫn đến sưng dịch, còn được gọi là phù nề, có thể làm cho chân tay, bàn tay, bàn chân, mặt hoặc bụng của bạn bị sưng lên. Những người bị suy tim, bệnh thận, bệnh gan hoặc những người dùng một số loại thuốc có thể gặp phải tình trạng tăng cân này.
Một số bệnh lý có thể khiến cân nặng tăng đột ngột và nhanh chóng
Một số bệnh lý có thể khiến cân nặng tăng đột ngột và nhanh chóng

1.5. Tăng cân do sử dụng thuốc

Tăng cân có thể là tác dụng phụ của một số nhóm thuốc, bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm là thuốc điều trị trầm cảm và các rối loạn sức khỏe tâm thần khác. Các ví dụ bao gồm Prozac (fluoxetine), Zoloft (sertraline hydrochloride) và Parnate (tranylcypromine).
  • Thuốc hạ đường huyết là một nhóm thuốc dùng để hạ đường huyết. Các ví dụ bao gồm Actos (pioglitazone), Glucotrol (glipizide) và Prandin (repaglinide).
  • Thuốc hạ huyết áp là thuốc hạ huyết áp và được sử dụng để điều trị tăng huyết áp. Các ví dụ bao gồm Vasotec (enalapril), Microzide (hydrochlorothiazide) và Aldactone (spironolactone).
  • Thuốc chống loạn thần là thuốc điều trị rối loạn tâm thần, một chứng rối loạn tâm thần khiến một người mất liên lạc với thực tế. Các ví dụ bao gồm Abilify (aripiprazole), Zyprexa (olanzapine) và Seroquel (quetiapine).
  • Thuốc tránh thai hoặc thuốc tránh thai được uống hàng ngày để tránh thai. Các ví dụ bao gồm YAZ (drospirenone và ethinyl estradiol), Beyaz (ethinylestradiol/drospirenone/levomefolic acid) và Loestrin 24 Fe (ethinyl estradiol, norethindrone và sắt fumarate).
  • Corticosteroid là hormone steroid được sử dụng để điều trị các rối loạn viêm, hô hấp và tự miễn dịch. Một ví dụ là Rayos (prednisone).

2. Cần làm gì khi có các dấu hiệu tăng cân?

Nếu bạn có dấu hiệu tăng cân đột ngột và không tự nguyện mà không có nguyên nhân rõ ràng, bạn nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh của bệnh nhân và bất kỳ dấu hiệu nào. Bạn có thể được thực hiện kiểm tra thể chất và xét nghiệm máu hoặc giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, bạn cần xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, lối sống khoa học có sự kết hợp giữa luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc và tránh những tác nhân có thể dẫn đến sự căng thẳng cho bản thân.
Nguồn tham khảo: verywellhealth.com, medicoverhospitals.in, healthline.com/

Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không? Làm sao để kiểm soát?

Uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không? Làm sao để kiểm soát?

31

Bài viết hữu ích?