Zalo

Uống sắt và omega 3 cùng lúc có được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sắt và omega 3 là hai dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, chúng đóng một vai trò nhất định và không thể thiếu. Việc bổ sung đủ những vi chất trên là yếu tố cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Vậy chúng ta uống sắt và omega 3 cùng lúc có được không?

1. Sắt và omega3 có tác dụng gì với nhau không?

Sắt là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hầu hết các sinh vật sống. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA, RNA và protein và tham gia vận chuyển điện tử, hô hấp tế bào, tăng sinh và biệt hóa tế bào cũng như điều hòa biểu hiện gen. Tuy nhiên, có một ranh giới nhỏ giữa hàm lượng sắt dư thừa và không đủ trong cơ thể. Tình trạng quá tải sắt rất nguy hiểm về mặt sinh hóa, gây ra độc tính nghiêm trọng và tạo ra các loại oxy phản ứng thông qua phản ứng Fenton, dẫn đến tổn thương màng tế bào, protein và DNA. 

Axit béo omega-3 đóng vai trò thiết yếu trong nhiều quá trình sinh lý, bao gồm chuyển hóa năng lượng và truyền tín hiệu, cũng như đóng vai trò là thành phần cấu trúc của màng tế bào. Axit béo omega-3 cũng giúp duy trì cân bằng nội môi và chống lại bệnh tật. 

Các nghiên cứu gần đây sử dụng sinh vật mẫu cũng như nghiên cứu lâm sàng đã tiết lộ mối liên hệ giữa axit béo omega-3 và chuyển hóa sắt. Hơn nữa, các rối loạn khác nhau liên quan đến sắt bị ảnh hưởng đáng kể bởi axit béo omega-3. Có mối quan hệ rõ ràng giữa chuyển hóa sắt và axit béo omega-3; tuy nhiên các cơ chế cơ bản vẫn chưa được biết. Vì vậy, cần có nghiên cứu chuyên sâu để xác định bản chất chính xác của các tương tác trao đổi chất của các chất dinh dưỡng này. Vậy uống sắt và omega 3 cùng lúc có được không?

Uống sắt và omega 3 cùng lúc được không?
Uống sắt và omega 3 cùng lúc được không?

2. Uống sắt và omega 3 cùng lúc được không?

Uống sắt và omega 3 cùng lúc được không? Câu trả lời là CÓ. Trên thực tế, việc kết hợp các chất bổ sung này với nhau và cùng với thực phẩm thường được khuyến khích, vì nhiều lý do:

  • Tăng cường hấp thu: Dùng thực phẩm bổ sung trong bữa ăn có thể cải thiện sự hấp thụ của chúng trong cơ thể. Đây là cách hoạt động: Axit béo Omega 3 được hấp thụ tốt hơn với chất béo trong chế độ ăn uống, vì vậy dùng chúng trong bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh như bơ, các loại hạt hoặc cá có dầu là một lựa chọn thông minh. Chất bổ sung sắt được hấp thụ hiệu quả hơn khi dùng cùng với vitamin C như trái cây họ cam quýt, nó giúp chuyển đổi chất sắt thành dạng dễ hấp thụ hơn.
  • Giảm khó chịu về đường tiêu hóa: Một số người cảm thấy khó chịu ở dạ dày khi dùng thuốc bổ sung khi bụng đói. Dùng thuốc trong bữa ăn có thể giúp giảm bớt vấn đề này.
  • Ngăn ngừa buồn nôn: Đặc biệt, việc bổ sung sắt đôi khi có thể dẫn đến buồn nôn khi dùng mà không có thức ăn, việc dùng trong bữa ăn có thể giảm thiểu tác dụng phụ này.
  • Tránh tương tác: Dùng Omega 3 và sắt trong bữa ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa các tương tác tiềm ẩn giữa hai chất bổ sung. Hai chất này sẽ không cạnh tranh để hấp thụ và ít có khả năng ảnh hưởng đến hiệu quả của nhau.
  • Lượng chất dinh dưỡng cân bằng: Việc kết hợp các chất bổ sung vào bữa ăn sẽ đảm bảo lượng chất dinh dưỡng được hấp thụ cân bằng, giúp bạn quản lý nhu cầu ăn kiêng tổng thể của mình dễ dàng hơn.

Hãy nhớ rằng điều cần thiết là phải tuân theo liều lượng khuyến nghị cho mỗi chất bổ sung và tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc đang dùng các loại thuốc khác. Họ có thể cung cấp lời khuyên cá nhân dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn.

Vì vậy, tóm lại, dùng Omega 3 và sắt trong cùng bữa ăn là một lựa chọn thông minh để hấp thụ tốt hơn, giảm tác dụng phụ và mang lại lợi ích sức khỏe tổng thể.

Dùng Omega 3 và sắt trong bữa ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa các tương tác tiềm ẩn giữa hai chất bổ sung
Dùng Omega 3 và sắt trong bữa ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa các tương tác tiềm ẩn giữa hai chất bổ sung

3. Các lưu ý cần biết khi bổ sung sắt và omega 3 cùng lúc

Lượng omega-3 nên tiêu thụ mỗi ngày sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng thể chất hoặc hoạt động. Nhu cầu và cung cấp cũng được xác định bởi tỷ lệ axit béo omega-3 và omega-6 với nhau. Axit béo omega-6 cũng thuộc nhóm axit béo không bão hòa đa chủ yếu được tìm thấy trong dầu thực vật cũng như các sản phẩm thịt và xúc xích. Do thói quen ăn uống ngày nay, tỉ lệ giữa 02 axit béo - tỷ lệ omega-3 và omega-6 tối ưu nên ở mức tối đa là 1:4.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường cần nhiều chất sắt hơn nam giới do kinh nguyệt. Tuy nhiên, tình trạng thừa sắt phổ biến hơn là thiếu chất sắt, vì vậy có thể nên ngừng bổ sung sắt trừ khi bạn được bác sĩ kiểm tra nồng độ sắt bằng xét nghiệm sắt trong huyết thanh, chẳng hạn như xét nghiệm Ferritin huyết thanh.

Nếu bạn đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc truyền máu và muốn đảm bảo rằng mình có lượng chất sắt cao nhất hiện có, đừng ăn thực phẩm có chứa sắt và canxi trong cùng một bữa ăn. Ngoài ra, cà phê và trà cũng như sữa có thể ức chế sự hấp thu sắt nếu dùng cùng bữa. 

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời: Uống sắt và omega 3 cùng lúc có được không? Điều này sẽ giúp bạn biết cách bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp để cơ thể hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc bổ sung qua liệu trình bổ sung cả vitamin và khoáng chất khác qua đường tĩnh mạch để cơ thể hấp thu nhanh hơn, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, quora.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

397

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khi nào cần xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt?

Khi nào cần xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt?

Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Các tác dụng phụ khi truyền sắt có thể gặp

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

Thường xuyên uống sắt có nóng không?

Tình trạng máu thiếu sắt nên ăn gì để bù đắp cho cơ thể?

Tình trạng máu thiếu sắt nên ăn gì để bù đắp cho cơ thể?

397

Bài viết hữu ích?