Zalo

Trong xôi chiên bao nhiêu calo và ăn sẽ béo nhanh thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng thưởng thức hương vị thơm ngon, hấp dẫn của xôi chiên, một món ăn phổ biến trong nền ẩm thực Việt Nam. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi, xôi chiên bao nhiêu calo và ăn xôi chiên có mập không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

1. Lượng calo có trong xôi chiên

Xôi chiên là một món ăn đặc trưng của ẩm thực đường phố Việt Nam. Món này thường được làm từ xôi nếp (gạo nếp nấu chín) cùng với các thành phần khác như đậu xanh, dừa hoặc có thể thêm một số nguyên liệu khác tùy khẩu vị.

Quá trình làm xôi chiên bắt đầu bằng việc nấu chín xôi nếp. Sau đó, xôi được trải ra một lớp mỏng và áp chặt vào chiếc khuôn sau đó được cắt thành từng miếng nhỏ vuông, tròn hoặc hình chữ nhật. Những miếng xôi này sau đó được chiên giòn trong dầu cho đến khi bề mặt có màu vàng óng, tạo nên vị giòn thơm ngon đặc trưng.

Xôi chiên thường được ăn kèm với nước mắm pha, tương ớt để tăng thêm hương vị. Món ăn này thường xuất hiện trong các quán ăn đường phố, chợ hoặc được chế biến tại nhà để làm bữa ăn nhẹ hoặc ăn vặt giữa các bữa chính. Xôi chiên không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm đặc văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

Trước khi tìm hiểu xôi chiên bao nhiêu calo bạn cần nắm được lượng calo có trong gạo nếp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thành phần dinh dưỡng có trong 100 gam gạo nếp là:

  • Năng lượng: 344 kcal
  • Nước : 11,7g 
  • Chất béo: 0,6 g
  • Carbohydrate: 81g
  • Protein: 6,3 g
  • Vitamin B: 10,08 mg
  • Vitamin B2: 0,03 mg
  • Calcium: 7 mg
  • Phospho: 63 mg

Vậy xôi rán bao nhiêu calo?

Trong 100g xôi chiên cung cấp khoảng 570 calo. Trong các loại xôi thì xôi chiên có lượng calo cao nhất. Bởi nó không những được làm bằng gạo nếp mà còn được chế biến bằng cách chiên ngập dầu mỡ. Điều này, khiến lượng calo trong xôi chiên tăng lên đáng kể. Chính vì vậy, ăn nhiều không những khiến bạn tăng cân nhanh hơn mà còn ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe. 

Trong 100g xôi chiên cung cấp khoảng 570 calo
Trong 100g xôi chiên cung cấp khoảng 570 calo

2. Ăn xôi chiên có mập không?

Với thắc mắc ăn xôi chiên có mập không thì câu trả lời chắc chắn là Có. Như đã nói ở trên thì 100g xôi chiên cung cấp khoảng 570 calo. Đây là một món ăn cung cấp rất nhiều năng lượng. 

So với những món ăn khác như: Cơm, bún, miến hoặc phở thì calo trong xôi cao hơn khá nhiều. Hơn thế nữa, nhiều loại xôi chiên còn được thêm vào đường, dừa nạo, nước cốt dừa, đậu xanh, hoặc các thành phần khác như thịt lợn, nấm hương, mộc nhĩ để tăng phần hấp dẫn. Chính điều đó, gây tăng lượng calo và chất béo đáng kể cho món ăn. 

Ngoài ra, lượng đường và tinh bột cao còn có thể gây tăng đột ngột đường huyết và tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa. Vì thế khi ăn nhiều xôi chiên dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát là điều dễ hiểu. Những ai đang trong quá trình giảm cân, giảm mỡ tuyệt đối không nên ăn quá nhiều trong các bữa ăn. 

3. Các cách giúp hạn chế tăng cân nếu ăn xôi chiên

Nếu bạn muốn thưởng thức xôi chiên mà không phải lo lắng xôi chiên bao nhiêu calo và vẫn giữ được cân nặng lý tưởng thì dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng:

  • Không nên ăn xôi chiên mỗi ngày. Chỉ nên ăn 1-2 bữa mỗi tuần, mỗi bữa chỉ ăn tối đa 100g.
  • Bạn nên tự chế biến xôi chiên tại nhà để có thể kiểm soát được lượng dầu sử dụng.
  • Nên lựa chọn những món xôi chiên không thêm nhiều đường, cốt dừa, mè….
  • Thêm rau xanh vào bữa ăn để tăng cường chất xơ và giảm sự hấp thụ calo cho cơ thể.
  • Không nên ăn xôi chiên thay cơm để tránh tăng cân vì hàm lượng calo, chất béo và đường trong xôi rất cao. Không chỉ gây tăng cân, tích tụ mỡ thừa mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 
  • Không nên ăn xôi chiên vào buổi tối hoặc sau các bữa chính vì chúng gây ra tình trạng khó tiêu hóa và tích tụ mỡ calo dư thừa.
  • Kiểm soát lượng calo hàng ngày, đảm bảo chúng không vượt quá nhu cầu cần thiết của cơ thể.
  • Duy trì một lối sống hoạt động và thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn để đốt cháy năng lượng dư thừa và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.
Ăn xôi chiên đúng cách để giúp hạn chế tăng cân
Ăn xôi chiên đúng cách để giúp hạn chế tăng cân

4. Những ai không nên ăn xôi chiên?

Mặc dù xôi chiên là một món ăn phổ biến và thơm ngon nhưng có một số nhóm người nên hạn chế hoặc tránh ăn. 

  • Người tiểu đường: Xôi chiên thường có thêm đường và dầu mỡ, điều này có thể gây tăng đường huyết. 
  • Người đang bị rối loạn mỡ máu: Món ăn này thường được chiên ngập dầu, có thể gây tăng triglyceride trong máu.
  • Người có vấn đề về tim mạch: Đối với những người có tiền sử về vấn đề tim mạch hoặc các bệnh lý tim mạch, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu nên được giảm thiểu.
  • Người thừa cân, béo phì: Xôi chiên thường chứa lượng mỡ và tinh bột cao. Những người đang trong quá trình giảm cân có thể cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều calo như vậy
  • Người bị viêm loét dạ dày: Lượng dầu nhiều trong xôi chiên có thể gây khó chịu cho dạ dày, đặc biệt là đối với những người có vấn đề đau hoặc viêm loét dạ dày.
  • Người già, trẻ nhỏ, người ốm hoặc mới ốm dậy, người đang bị nóng trong cần hạn chế ăn xôi chiên
  • Người có vết thương hở hoặc mới phẫu thuật vì ăn đồ nếp sẽ khiến vết thương rất lâu lành.

Tóm lại, xôi chiên không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm đặc văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam nhưng chúng lại chứa một lượng calo khá cao, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì nếu ăn thường xuyên. Nhưng bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn này và hạn chế sự tăng cân bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh, cân đối chế độ ăn uống và kết hợp với hoạt động thể chất đều đặn. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Quả su su bao nhiêu calo và có tốt cho người cần giảm cân?

Quả su su bao nhiêu calo và có tốt cho người cần giảm cân?

Cá đuối bao nhiêu calo? Ăn cá đuối có mập không?

Cá đuối bao nhiêu calo? Ăn cá đuối có mập không?

Quả bòn bon bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Quả bòn bon bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

1186

Bài viết hữu ích?