Zalo

Quả bòn bon bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bòn bon là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng và rất phổ biến ở Việt Nam. Do có vị ngọt đậm đà nên nhiều người e ngại ăn bòn bon sẽ bị mập. Vậy thực sự quả bòn bon bao nhiêu calo và ăn bòn bon có mập không?

1. Thành phần dinh dưỡng của quả bòn bon

Quả bòn bon (một số vùng còn có tên gọi khác là boòng boong hay dâu da đất) có tên khoa học là Lansium domesticum và thuộc họ Meliaceae. Đây là một trong những loại quả quen thuộc với người dân Việt Nam, do đó rất nhiều đặt ra thắc mắc ăn bòn bon có mập không. Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta cần biết về thành phần và giá trị dinh dưỡng của loại quả này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi 100g thịt quả bòn bon sẽ cung cấp:

  • Protein: 0.8g;
  • Carbohydrates: 9.5g;
  • Chất xơ: 2.3g; 
  • Canxi: 20mg;
  • Phốt pho: 30mg;
  • Thiamin: 0.089mg;
  • Riboflavin: 0.124mg;
  • Vitamin C: 1mg;
  • Rất nhiều vitamin A.

Các dưỡng chất trong quả bòn bon đều có khả năng chống oxy hóa rất tốt, khi tiêu thụ sẽ giúp cơ thể trung hòa các gốc tự do và qua đó hạn chế nguy cơ phát triển nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, đột quỵ… Kèm theo đó, lượng khoáng chất dồi dào trong quả bòn bon còn tham gia vào quá trình tạo tế bào hồng cầu và giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu.

Lượng chất xơ trong quả bòn bon còn hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa và phòng ngừa nhiều bệnh lý ung thư. Ngoài ra, nhờ đặc điểm rất giàu Thiamin và Riboflavin nên quả bòn bon còn được biết đến với công dụng chống lại chứng đau nửa đầu, đặc biệt hàm lượng Niacin trong loại quả này sẽ hỗ trợ làm giảm nồng độ cholesterol xấu và tăng nồng độ cholesterol tốt trong máu.

Ngoài thành phần dinh dưỡng trong phần thịt quả, phần hạt và vỏ thân bòn bon còn được các bác sĩ Đông y sử dụng để tạo ra nhiều vị thuốc tốt. Theo đó, vỏ của quả bòn bon khô khi đốt lên có thể xua đuổi muỗi, hỗ trợ điều trị lỵ hay tiêu chảy. Hạt bòn bon nghiền lấy bột giúp điều trị bệnh nhiễm giun đường ruột hay hạ sốt. Nhựa chiết xuất từ thân cây bòn bon là bài thuốc điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày và đường ruột…

bòn bon bao nhiêu calo
Ăn bòn bon có mập không?

2. Quả bòn bon bao nhiêu calo? Ăn bòn bon có mập không?

Theo các nghiên cứu dinh dưỡng, mỗi quả bòn bon kích cỡ trung bình chứa khoảng 12 calo, tương ứng 100g bòn bon sẽ cung cấp vào cơ thể khoảng 60 calo. Các chuyên gia đánh giá, để một người trưởng thành có thể ăn no bụng với quả bòn bon thì phải cần đến khoảng 1kg, và lượng calo sẽ rơi vào khoảng 600.

Với một người bình thường, lượng calo trung bình mỗi ngày cần nạp vào cơ thể để duy trì các hoạt động là khoảng 2000 calo, tương ứng mỗi bữa chính là khoảng 667 calo. Qua đó chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là lượng calo từ bòn bon so với nhu cầu calo cần cho một người trưởng thành là không đáng kể. Do đó, các chuyên gia kết luận rằng ăn bòn bon sẽ không mập.

Thắc mắc ăn bòn bon có mập không đã được giải quyết, tuy nhiên nhiều người đặt ra câu hỏi ngược lại là ăn bòn bon có giảm cân không. Câu trả lời từ các chuyên gia là có và được giải thích bởi những lý do sau:

  • Quả bòn bon chứa một lượng chất xơ, khi tiêu thụ hợp lý sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời kích thích tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp giảm cân an toàn, hiệu quả;
  • Các chất chống oxy hóa trong quả bòn bon giúp cơ thể chuyển đổi năng lượng hiệu quả hơn, từ đó giải phóng năng lượng dư thừa và kiểm soát cân nặng lý tưởng;
  • Đặt biệt, quả bòn bon còn rất giàu vitamin. Đây chính là dưỡng chất quan trọng quyết định việc hình thành và tích tụ mỡ thừa. Vitamin C còn tham gia quá trình đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể, qua đó giúp đào thải mỡ tích tụ tại các vị trí như bụng, đùi, bắp tay hay bắp chân.
bòn bon bao nhiêu calo
Ăn bòn bon có giảm cân không?

3. Cách ăn bòn bon không lo tăng cân và đảm bảo sức khỏe

Những thắc mắc như quả bòn bon bao nhiêu calo hay ăn bòn bon có mập không đã được giải quyết, vậy chúng ta cần tiêu thụ bòn bon như thế nào để không gây hại cho sức khỏe. Như đã đề cập, lượng calo trong quả bòn bon là rất thấp, đi kèm với đó nó còn rất giàu các dưỡng chất quan trọng. Vì vậy chúng ta có thể ăn bòn bon thoải mái, tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không nhai hạt: Mỗi quả bòn bon thường có 5 múi với phần vách ngăn mỏng. Những múi chưa có hạt hoặc hạt nhỏ thì bạn có thể nhai luôn, tuy nhiên với những múi to có phần hạt lớn thì không nên nhai hoặc nuốt vì vừa có vị đắng vừa chứa một chất Alkaloid có thể gây độc;
  • Không nhai vỏ: Vỏ của quả bòn bon có thể là một vị thuốc chữa bệnh nhưng khi sử dụng ở dạng tươi lại có có nguy cơ gây độc cao, do đó khi ăn bòn bon nên cẩn thận để không nhai phải phần vỏ. Ngoài ra, trong vỏ quả bòn bon còn chứa một chất gọi là Acid lansium có độc tính với tim, thậm chí ở liều cao có thể làm ngừng tim ếch. Tóm lại, các chuyên gia khuyến cáo khi ăn bòn bon không nên cắn mà cần dùng tay để tách vỏ và bỏ hạt;
  • Bệnh nhân đái tháo đường không nên ăn quá nhiều: Đối với người mắc căn bệnh này, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bòn bon bởi hàm lượng đường tương đối cao. Với người bình thường thì cũng nên nên với số lượng vừa phải để tránh đầy bụng;
  • Cẩn thận với bòn bon bị sâu bệnh: Quả bòn bon rất dễ bị sâu bệnh như sâu đục quả, nhện đỏ và rệp sáp. Vì vậy khi ăn cần chú ý quan sát và tốt nhất không nên ăn những quả bị dập nát;
  • Biết cách nhận diện bòn bon thúc chín: Báo chí thường đăng tin quả bòn bon hay bị phun thuốc thúc chín. Bởi vậy để an toàn, khi chọn lựa người tiêu dùng cần tinh ý. Quả bòn bon chín tự nhiên thì phần đít quả sẽ có dấu châm kim li ti và phần cuống còn tươi. Khi bóc ăn thử, bòn bon chín tự nhiên sẽ có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ, đặc biệt không có mủ. Ngược lại, bòn bon chín do dùng thuốc kích thích sẽ có màu vàng bóng, rất đẹp và không hề có dấu châm kim trên quả, kèm theo đó phần cuống thường bị thâm đen, khi ăn có vị chua, thịt quả đục, hạt to màu hồng và dính mủ vào tay rất nhiều.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Trong xôi chiên bao nhiêu calo và ăn sẽ béo nhanh thế nào?

Trong xôi chiên bao nhiêu calo và ăn sẽ béo nhanh thế nào?

Quả su su bao nhiêu calo và có tốt cho người cần giảm cân?

Quả su su bao nhiêu calo và có tốt cho người cần giảm cân?

Cá đuối bao nhiêu calo? Ăn cá đuối có mập không?

Cá đuối bao nhiêu calo? Ăn cá đuối có mập không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

Giảm cân bằng tảo xoắn có hiệu quả không?

1134

Bài viết hữu ích?