Zalo

Trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trầm cảm là bệnh lý ngày càng phổ biến và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó gây ra sự rối loạn chức năng tình dục, khiến người mắc bệnh khó sinh hoạt bình thường. Vậy bệnh trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục và cách cải thiện là gì?

1. Trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục?

Trầm cảm là một bệnh lý thần kinh vô cùng phổ biến. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thì có khoảng 1/20 người Mỹ trên độ tuổi 12 mắc một số dạng trầm cảm. Một số thể bệnh trầm cảm có thể kể đến như: rối loạn trầm cảm dai dẳng, trầm cảm tâm thần, trầm cảm nặng, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm sau sinh, rối loạn cảm xúc theo mùa, trầm cảm kết hợp với rối loạn lo âu.

Trầm cảm không chỉ gây ra những cảm xúc buồn bã, u uất mà còn gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm những vấn đề về sức khỏe tình dục. Vậy trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục?

Nguyên nhân khiến bệnh trầm cảm làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục là sự mất cân bằng hóa học trong não, gây ra những triệu chứng về thể chất và cảm xúc. Họ thường cảm thấy buồn bã, mất tự tin, chán chường, đau khổ, lo lắng, mất lòng tin, thậm chí họ thấy cuộc đời của mình chuyển sang màu xám, cảm thấy mệt mỏi và không còn sức lực,...

Chính sự biến đổi về cảm xúc và rối loạn tâm trí đó thường song hành cùng với những rối loạn chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể gây ra các cơn đau đầu, mất ngủ, rối loạn nhịp tim,..., đặc biệt là suy giảm chức năng tình dục, thậm chí họ cảm thấy không còn hứng thú với chuyện ấy nữa.

Giải thích về điều này, các chuyên gia cho biết, sự ham muốn tình dục được nuôi dưỡng bên trong não và các cơ quan sinh dục cũng sẽ dựa vào các chất hóa học trong não để thúc đẩy sự ham muốn sinh lý, đồng thời kích thích sự thay đổi về lưu lượng máu cần thiết cho quá trình này. Tuy nhiên, khi mắc bệnh trầm cảm, sẽ làm cản trở các chất hóa học này trong não nên khiến các hoạt động tình dục trở nên khó khăn. Với người lớn tuổi cũng sẽ gặp khó khăn hơn, bởi họ thường xuyên gặp các vấn đề về rối loạn chức năng sinh lý.

Một thủ phạm khác cũng gây suy giảm chức năng tình dục ở người bệnh chính là thuốc chống trầm cảm - đây là phương thức điều trị phổ biến nhất cho chứng bệnh này. Những tác dụng phụ không mong muốn có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, ủ rũ, rối loạn sinh dục ở cả nam và nữ. Một số loại thuốc điển hình như:

  • Chất ức chế monoamine oxidase (MAOIs)
  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin -norepinephrine (SNRI)
  • Chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc - SSRI
  • Thuốc chống trầm cảm bốn vòng
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng

Nói tóm lại, nếu bệnh trầm cảm càng nặng thì càng gây ra nhiều vấn đề về sinh lý tình dục. Nếu sự suy giảm chức năng tình dục ở người trầm cảm không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục
Bệnh trầm cảm gây rối loạn chức năng sinh dục ở cả nam và nữ

2. Cách cải thiện chức năng tình dục ở người bệnh trầm cảm?

Sau khi đã hiểu được trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục thì việc điều trị để xây dựng chế độ sinh hoạt giúp cải thiện chức năng sinh lý là rất quan trọng. Một nghiên cứu trên American Family Doctor cho thấy, có đến 70% người trưởng thành bị trầm cảm không được điều trị đều gặp khó khăn trong việc sinh hoạt tình dục. Nếu được điều trị đúng cách, cảm giác thoải mái quay trở lại thì họ sẽ xuất hiện những ham muốn tự nhiên, xây dựng đời sống sinh hoạt tình dục lành mạnh, hạnh phúc.

Dưới đây là một số cách cải thiện chức năng tình dục ở người bệnh trầm cảm:

2.1. Sử dụng thuốc

Thuốc chống trầm cảm thường được sử dụng cho người bệnh trầm cảm, tuy nhiên như đã trình bày ở trên, các loại thuốc này có thể là một trong những thủ phạm có thể khiến chức năng tình dục trở nên bị rối loạn hơn. Do đó, trước khi bắt đầu sử dụng loại thuốc này, bạn hãy đến các trung tâm y tế để thăm khám và chia sẻ với bác sĩ nếu gặp các tác dụng phụ liên quan đến rối loạn tình dục của bạn. Khi đó, các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra một số quyết định như: 

  • Điều chỉnh liều thuốc chống trầm cảm
  • Thay đổi thuốc chống trầm cảm bằng các loại thuốc như: Mirtazapine (Remeron), nefazodone (Serzone) và bupropion (Wellbutrin) thường không gây ra tác dụng phụ về chức năng sinh lý tình dục.
  • Ngừng sử dụng thuốc chống trầm cảm.

2.2. Kiểm soát sự căng thẳng, stress, các yếu tố làm tăng nguy cơ trầm cảm

Sự suy giảm chức năng tình dục ở người trầm cảm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ là cô cùng cần thiết.

Bạn có thể thực hiện kiểm soát căng thẳng, trầm cảm bằng cách thực hiện các bài tập thở, yoga, ngồi thiền, sử dụng liệu pháp hương thơm. Hãy chia sẻ với các chuyên gia tâm lý trị liệu để được tư vấn về các kỹ thuật thực hiện.

2.3. Tâm sự, chia sẻ thành thật với bạn đời

Hãy thẳng thắn chia sẻ về việc trầm cảm yếu sinh lý, ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn như thế nào. Việc trực tiếp trao đổi, giao tiếp sẽ giúp cả 2 có sự thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm đến nhau nhiều hơn, từ đó có thể đưa ra những chiến lược để hỗ trợ nhau, giúp đời sống tình dục trở nên viên mãn hơn.

2.4. Cố gắng hoạt động thể chất nhiều hơn 

Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp cải thiện tâm trạng và thể chất cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các môn thể dục như chạy bộ, đi bộ, tập yoga để thư giãn và nâng cao sức khỏe thể chất.

2.5. Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với sức khỏe của não bộ. Theo đó, việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất sẽ cung cấp các dưỡng chất tốt cho não, nuôi dưỡng cảm xúc, giúp họ có tinh thần tốt hơn.

trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục
Kiểm soát sự căng thẳng, stress, các yếu tố làm tăng nguy cơ trầm cảm

3. Khi nào người bệnh trầm cảm bị rối loạn tình dục cần đi khám? 

Bệnh trầm cảm và việc điều trị căn bệnh này có thể gây ra những vấn đề về tình dục, nhiều nghiên cứu đang cố gắng để có thể giải quyết được cả 2 vấn đề này. Hãy tìm kiếm sự cân bằng để vừa có thể hỗ trợ điều trị bệnh, vừa giúp bạn cải thiện đời sống tình dục bên người bạn đời của mình.

Bạn không nên tự ý thay đổi các loại thuốc mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Nếu trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm bạn bị rối loạn chức năng tình dục nghiêm trọng hơn hãy thông báo cho bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Đặc biệt, nếu bạn có dấu hiệu bệnh trầm cảm nặng hay có những ý nghĩ tự tử thì hãy đến ngay các trung tâm y tế để thăm khám và nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất vào bất kỳ thời điểm nào.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh trầm cảm ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục để từ đó biết cách cải thiện, phòng ngừa giúp duy trì sức khỏe và đời sống tình dục viên mãn, hạnh phúc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách chữa bệnh trầm cảm thế nào để hiệu quả?

Cách chữa bệnh trầm cảm thế nào để hiệu quả?

Làm gì khi bị trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần?

Làm gì khi bị trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần?

Tiền mãn kinh và trầm cảm: Vì sao cần cẩn trọng với trầm cảm tiền mãn kinh?

Tiền mãn kinh và trầm cảm: Vì sao cần cẩn trọng với trầm cảm tiền mãn kinh?

Các loại trầm cảm thường gặp

Các loại trầm cảm thường gặp

Trầm cảm theo mùa là bệnh gì và tác động của nó

Trầm cảm theo mùa là bệnh gì và tác động của nó

46

Bài viết hữu ích?