Zalo

Tiêm botox dưới mắt: Hiệu quả, tác dụng phụ và lựa chọn thay thế

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm Botox là biện pháp thẩm mỹ nhằm loại bỏ các đường nhăn và nếp nhăn ở quanh mắt và miệng. Một số trường hợp còn tiêm Botox xóa nhăn mắt, tuy nhiên nhưng FDA Hoa Kỳ vẫn chưa chấp thuận cách sử dụng này. Vậy cách xóa nhăn vùng mặt Botox hiệu quả thế nào, có tác dụng phụ gì và có thể thay thế bằng biện pháp nào?

1. Cơ chế hoạt động của kỹ thuật Botox 

Dung dịch Botox bao gồm 4 thành phần chính là độc tố botulinum loại A, Albumin người và muối Natri Clorua, trong đó thành phần có tác dụng lớn nhất là độc tố botulinum loại A. Sau khi tiêm, Botox sẽ ức chế các xung động thần kinh chịu trách nhiệm co giãn một cơ cụ thể. Khi vùng cơ mục tiêu không thể co giãn sẽ góp phần làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn/ đường nhăn.

Theo bác sĩ, kỹ thuật tiêm Botox chỉ hiệu quả trong việc giảm nếp nhăn ở những vùng mặt di chuyển, thường là ở giữa lông mày, trán và các vết chân chim ở hai bên mắt. Kèm theo đó, hiệu quả giảm nếp nhăn của Botox không phải là vĩnh viễn. Sau khoảng 3-6 tháng, tác dụng ức chế xung thần kinh sẽ biến mất và các cơ mục tiêu sẽ bắt đầu co giãn trở lại lại. Vì vậy, nếu đã lựa chọn tiêm Botox thì bạn cần thực hiện nhiều đợt để duy trì hiệu quả.

Thời gian gần đây, kỹ thuật tiêm Botox đã được sử dụng như một phương pháp điều trị một số bệnh lý như bệnh đau nửa đầu hoặc chứng bàng quang hoạt động quá mức.

Hiệu quả giảm nếp nhăn của Botox không phải là vĩnh viễn
Hiệu quả giảm nếp nhăn của Botox không phải là vĩnh viễn

2. Cách xóa nhăn vùng mắt Botox hiệu quả thế nào?

Kỹ thuật tiêm Botox xóa nhăn mắt hoặc quầng thâm dưới mắt không được sử dụng chính thức ở Hoa Kỳ và FDA vẫn chưa chấp thuận phương pháp này. Do đó, các nhà khoa học đã tiến hành một số nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ hiệu quả của biện pháp tiêm Botox xóa nhăn mắt. Một nghiên cứu từ năm 2003 đã tìm cách xác định xem liệu kỹ thuật tiêm Botox dưới mắt và xung quanh mắt có thể ức chế sự xuất hiện của nếp nhăn hay không. Nghiên cứu này thực hiện trên 19 phụ nữ. Nghiên cứu này cho thấy nhóm tiêm Botox ở mí mắt dưới và vùng xuất hiện vết chân chim có kết quả khả quan hơn so với nhóm chỉ tiêm ở mí mắt dưới.

Kết quả này phần nào cho thấy cách tiêm Botox xóa nhăn mắt có thể mang lại hiệu quả trong việc giúp mí mắt dưới trông đầy đặn và căng mọng hơn, qua đó giảm nếp nhăn và bọng mắt hiệu quả. Các nhà khoa học đồng thời đo lường tác động của từng hàm lượng Botox khác nhau ở mí mắt dưới. Theo đó, bệnh nhân đạt được kết quả tốt nhất khi tiêm 8 đơn vị Botox, tuy nhiên họ lại hưng gặp phải những tác dụng phụ nặng nề nhất.

Chú ý: Hiện nay rất ít nghiên cứu liên quan đến việc tiêm Botox xóa nhăn mắt

3. Phản ứng phụ của kỹ thuật tiêm Botox xóa nhăn mắt

Bởi vì FDA Hoa Kỳ chưa phê duyệt tiêm Botox vào vùng dưới mắt nên cho đến hiện này vẫn chưa có các nghiên cứu đầy đủ về mức độ an toàn của kỹ thuật thẩm mỹ này.

Vì giải phẫu của vùng da rất mỏng manh nên khi thực hiện cách tiêm Botox xóa nhăn mắt sẽ dễ dẫn đến những rủi ro sau đây:

  • Khó nhắm mắt;
  • Sụp mắt;
  • Cảm giác tê mắt;
  • Sưng nề mí mắt dưới.
Cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện tiêm botox
Cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện tiêm botox

Kèm theo đó, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác đã được xác định liên quan đến kỹ thuật Botox nói chung, bao gồm:

  • Chảy máu;
  • Bầm tím;
  • Chóng mặt
  • Ngất xỉu;
  • Đau tê ở vị trí tiêm Botox;
  • Đỏ da.

Các chuyên gia khuyến cáo mồm số đối tượng mắc các bệnh mãn tính không nên thử kỹ thuật tiêm Botox, bao gồm bệnh xơ cứng teo cơ một bên (thường được gọi là bệnh Lou Gehrig), bệnh nhược cơ và hội chứng Lambert-Eaton.

4. Lựa chọn thay thế cho cách tiêm Botox xóa nhăn mắt

Như đã đề cập, cách tiêm Botox xóa nhăn mắt vẫn chưa được cho phép thực hiện chính thức, kèm theo đó là nguy cơ xảy ra tác dụng phụ khác cao, nên tốt nhất là chúng ta nên tìm kiếm các biện pháp thẩm mỹ thay thế nhằm mục đích xóa bỏ nếp nhăn tại vùng da này. Điều quan trọng là phải xem xét hiệu quả mong muốn, ví dụ các kỹ thuật xóa nếp nhăn dưới mắt sẽ rất khác các kỹ thuật làm mờ quầng thâm.

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra thói quen hàng ngày của bản thân để xác định xem liệu những thói quen đó có phải là nguyên nhân gây ra bọng mắt và nếp nhăn dưới mắt hay không. Các chiến lược sau đây có thể giúp ích:

  • Duy trì thói quen ngủ đủ giấc, thường là 7 hoặc 8 giờ mỗi đêm;
  • Điều trị triệt để tình trạng dị ứng theo mùa vì căn bệnh này có thể sưng mắt bằng cách sử dụng một số loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như thuốc kháng histamin;
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá;
  • Hạn chế muối trong chế độ ăn uống vì Natri gây giữ nước, từ đó tích tụ chất lỏng và khiến da sưng phù;
  • Ngủ với tư thế đầu hơi cao để dịch không tích tụ dưới mắt;
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài trời.

Một số loại mỹ phẩm có thể làm mềm và làm mịn vùng da dưới mắt. Ví dụ, những ai lo lắng về bọng mắt có thể thử sử dụng các sản phẩm kem mắt có chứa caffeine. Các nhà sản xuất bổ sung thêm caffeine vì nó có thể giúp da săn chắc hơn và hỗ trợ giảm bọng mắt. Nếu lo ngại về quầng thâm, một số loại kem dành riêng cho vùng da dưới mắt có thể giúp ích. Một số người lại sử dụng kỹ thuật bơm chất làm đầy nhằm gia tăng thêm độ phồng cho vùng da dưới mắt, và điều này liên quan đến việc tiêm các chất có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và quầng thâm trên khuôn mặt.

Điều trị bằng laser là một lựa chọn khác có thể thay thế cho kỹ thuật tiêm Botox xóa nhăn mắt. Phương pháp điều trị này kích thích sự phát triển của collagen trong da, qua đó làm cho da trở nên săn chắc hơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị bằng laser lại tốn chi phí khá cao nên khó có thể áp dụng rộng rãi.

Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

Botox so với chất làm đầy (Filler): Cái nào tốt hơn cho bạn?

Botox so với chất làm đầy (Filler): Cái nào tốt hơn cho bạn?

8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết

8 tác động lâu dài của Botox bạn cần biết

Quản lý các biến chứng chất làm đầy (Filler)

Quản lý các biến chứng chất làm đầy (Filler)

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

62

Bài viết hữu ích?