Zalo

Thực phẩm bổ sung có thể cải thiện năng lượng của bạn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Năng lượng có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể dễ dàng thực hiện các hoạt động sống thường ngày, trong đó thực phẩm chính là yếu tố không thể thiếu. Vậy cách cải thiện năng lượng như thế nào và những thực phẩm nào có thể giúp bạn bổ sung năng lượng?

1. Thực phẩm có thể bổ sung năng lượng của bạn không?

Vitamin và khoáng chất là những dưỡng chất mà cơ thể con người cần để tạo ra nguồn năng lượng trong cơ thể giúp thực hiện các hoạt động bình thường và duy trì cơ thể khỏe mạnh. Theo đó, để duy trì mức năng lượng hàng ngày một cách tự nhiên, hãy chọn cách bổ sung từ các loại thực phẩm. Tuy nhiên, nếu không thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày chỉ thông qua thực phẩm thì bạn có thể tìm đến các thực phẩm bổ sung - đây cũng là cách cải thiện năng lượng được khuyến cáo. 

Thực phẩm có thể bổ sung năng lượng không, hay có cải thiện năng suất làm việc của bạn không? Câu trả lời là có thể. 

Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung không phải thuốc chữa bệnh nên chúng không có tác dụng điều trị bệnh hoặc cải thiện chức năng sinh lý. Theo đó, thực phẩm bổ sung có thể mang đến một số lợi ích như:

  • Bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ sức khỏe toàn diện
  • Hỗ trợ, tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tuổi tác
  • Cải thiện năng suất làm việc, hoạt động thể thao, lao động trí tuệ
  • Tăng cường, cải thiện và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn

Cách cải thiện năng lượng từ thực phẩm bổ sung cũng được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung không nên được sử dụng thay thế cho một chế độ ăn uống đa dạng. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng thực phẩm bổ sung để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng đầy đủ hơn, lành mạnh và bền vững hơn.

Theo Khuyến nghị Dinh dưỡng Bắc Âu và Tổ chức Y tế Thế giới, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cần có đầy đủ dưỡng chất như:

Thực tế, chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ không quá khó để thực hiện, nhưng bạn hãy lập kế hoạch cụ thể để thực hiện. Tuy nhiên, dù đã lên kế hoạch trước đó, nhưng đôi khi bạn vẫn phải tiêu thụ những loại thức ăn ít dinh dưỡng. Do đó, hãy dung nạp thêm một số loại thực phẩm bổ sung cần thiết để tránh gây ra sự thiếu hụt dinh dưỡng. Vậy những loại thực phẩm bổ sung đó là những loại thực phẩm nào?

cách cải thiện năng lượng
Cách cải thiện năng lượng là bổ sung từ thực phẩm

2. Những thực phẩm bổ sung giúp cải thiện năng lượng

Một số loại thực phẩm bổ sung giúp cải thiện năng lượng có thể kể đến như sau:

2.1. Vitamin B12

Một cách cải thiện năng lượng hiệu quả là bổ sung vitamin B12 - đây là một loại chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng máu và tế bào thần kinh khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cơ thể tạo ra vật liệu di truyền (DNA). Vitamin B12 được tìm thấy trong tự nhiên từ thực phẩm là động vật. Vì vậy, nếu bạn là người ăn chay thì bạn có thể không nhận đủ chất. Điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn đang mang thai, thiếu máu hoặc khó hấp thụ thuốc.

Nếu thiếu vitamin B12, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt, nhưng thực tế có ít trường hợp bị thiếu hụt loại vitamin này. Do đó, bác sĩ thường sẽ thực hiện xét nghiệm máu để xem bạn có thực sự bị thiếu chất hay không, sau đó sẽ tư vấn cách bổ sung phù hợp.

2.2. Vitamin D

Vitamin D được gọi là “vitamin ánh nắng” vì làn da tạo ra loại vitamin này khi bạn tiếp xúc với tia UV của mặt trời. Ngoài ra, chúng cũng được tìm thấy trong thực phẩm như cá béo và lòng đỏ trứng. Nếu bị thiếu hụt vitamin D, bạn có thể cảm thấy xương yếu, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, gây đau, yếu cơ, thiếu hụt năng lượng.

Một cách cải thiện năng lượng giúp cải thiện năng suất làm việc, phòng tránh bệnh tật là bạn hãy bổ sung thêm vitamin D với lượng khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 600 đơn vị quốc tế (IU). Nếu nhận thấy có những dấu hiệu thiếu vitamin D, bạn nên đến các trung tâm y tế để thăm khám, làm xét nghiệm máu và nhờ bác sĩ tư vấn cách bổ sung thực phẩm này hiệu quả.

2.3. Sắt

Cơ thể chúng ta phải sử dụng sắt để tạo ra huyết sắc tố - đây là một loại protein trong máu mang oxy tới phần còn lại của cơ thể. Theo đó, nếu mức độ sắt trong cơ thể thấp có thể gây mệt mỏi, kiệt sức và thiếu năng lượng, đặc biệt sẽ gây ra thiếu máu. Vậy làm sao để cải thiện năng lượng cơ thể với thực phẩm bổ sung sắt?

Trước tiên bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm máu để xem bạn có bị thiếu chất sắt hay không? Nếu đúng như vậy, bạn có thể cần phải bổ sung sắt để tăng nồng độ huyết sắc tố, chống lại sự mệt mỏi.

cách cải thiện năng lượng
Bổ sung sắt tăng hiệu suất làm việc 

2.4. Magie

Cơ thể chúng ta cần magie để nuôi dưỡng chức năng thần kinh và phát triển cơ bắp, tạo ra nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bạn có thể tìm thấy magie trong các loại thực phẩm như các loại hạt, sữa, ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bạn có lượng magiê thấp nghiêm trọng, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim.

Bạn có thể không cần bổ sung quá nhiều magie mỗi ngày, thay vào đó bổ sung thêm một vài khẩu phần có chứa thực phẩm giàu magie cũng đủ để giúp bạn đáp ứng mức tối thiểu hàng ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng thực phẩm dạng bổ sung, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh gây ra những tác dụng phụ.

2.5. Kẽm

Kẽm là khoáng chất chỉ cần với số lượng nhỏ nhưng lại có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Kẽm giúp sản xuất DNA, tăng trưởng tế bào, đồng thời giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Một cách cải thiện năng lượng bằng việc bổ sung kẽm là dung nạp các loại thực phẩm từ thịt, hải sản, gia cầm,... Theo đó, mức khuyến nghị tối thiểu là 11 miligam (mg) mỗi ngày đối với nam và 8 mg đối với nữ.

Bạn có thể bổ sung kẽm dưới dạng viên ngậm, uống, truyền tĩnh mạch.

2.6. Creatine

Đây là một loại protein này được tìm thấy tự nhiên trong cơ bắp. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung creatine có thể giúp cải thiện khối lượng cơ bắp, tăng hiệu suất cho các bài tập, bổ sung năng lượng.

2.7. Coenzym Q10 (CoQ10)

CoQ10 là một chất hóa học được tạo ra bởi các tế bào mà cơ thể bạn sử dụng để tăng trưởng và duy trì. Theo đó, chúng cũng được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Nhiều người đã sử dụng chúng để giảm cholesterol, đồng thời giảm bớt các triệu chứng của các bệnh ung thư, bệnh tim,... Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy nó có thể làm giảm sự mệt mỏi như một cách cải thiện năng lượng và cải thiện năng suất làm việc

2.8. Ashwagandha

Ashwagandha được ví như “nhân sâm Ấn Độ” - đây là một loại cây bụi được tìm thấy ở Ấn Độ, Châu Phi và một phần Trung Đông. Nó được sử dụng trong y học Ayurvedic để cải thiện mức năng lượng và giảm đau, lo lắng và viêm nhiễm. Nó hoạt động bằng cách điều chỉnh cortisol - một chất hóa học mà cơ thể bạn giải phóng để đối phó với căng thẳng.

2.9.Ginkgo Biloba

Đây là một loại thảo dược thường được sử dụng trong y học Trung Quốc và hiện đang là một loại thực phẩm bổ sung phổ biến ở phương Tây. Một số nghiên cứu cho thấy thảo dược này có thể giúp tăng cường trí nhớ, nuôi dưỡng não tốt, cải thiện suy nghĩ, tâm trạng,... từ đó cải thiện năng suất làm việc. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh những tác dụng này

3. Những lưu ý khi dung nạp các thực phẩm bổ sung

Sử dụng thực phẩm bổ sung có thể dễ dàng như uống một viên thuốc. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì bạn cũng cần lưu ý:

  • Nên bổ sung từ thực phẩm tự nhiên, trong trường hợp không thể xây dựng hoặc bổ sung đầy đủ hãy sử dụng thực phẩm bổ sung theo khuyến cáo của bác sĩ.
  • Phụ nữ đang mang thai cần chú ý, tránh bổ sung quá nhiều, quá ít đều gây hại cho sức khỏe.
  • Thăm khám với bác sĩ để được chỉ định cách bổ sung hiệu quả, tránh gây tác dụng phụ.
  • Khi có các dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thực phẩm bổ sung, hãy ngừng sử dụng và đến ngay các trung tâm y tế để thăm khám.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, rèn luyện thể chất thường xuyên song song với việc sử dụng thực phẩm bổ sung để năng cao sức khỏe tổng thể.

Hy vọng với những thông tin bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách cải thiện năng lượng với các thực phẩm bổ sung để từ đó biết cách thực hiện hiệu quả, tránh tác dụng phụ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào, bạn cũng nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và nhận được sự tư vấn cụ thể của bác sĩ.

Nguồn: webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Người hay quên nên bổ sung vitamin gì?

Người hay quên nên bổ sung vitamin gì?

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Vì sao nước bổ sung năng lượng và nên uống thế nào?

Vì sao nước bổ sung năng lượng và nên uống thế nào?

Những cách hàng đầu để giúp tăng cường năng lượng

Những cách hàng đầu để giúp tăng cường năng lượng

35

Bài viết hữu ích?