Zalo

Vì sao nước bổ sung năng lượng và nên uống thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mức năng lượng của cơ thể là yếu tố cần để duy trì sự tỉnh táo cũng như khả năng hoạt động trong ngày. Sự suy giảm năng lượng sẽ đưa đến tình trạng mệt mỏi, uể oải và suy giảm năng suất làm việc. Giải pháp được đưa ra là nên sử dụng một số loại đồ uống giúp bổ sung năng lượng. Vậy tại sao nước bổ sung năng lượng và bao gồm những loại nước nào?

1. Vì sao nước bổ sung năng lượng?

Tất cả chúng ta chắc chắn sẽ có những giai đoạn cảm thấy mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày. Thống kê của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cho thấy có khoảng ⅓ số công nhân cảm thấy “kiệt sức” về mặt cảm xúc và gần ½ cho biết họ mệt mỏi về thể chất và tất cả đã tạo ra sự chậm trễ trong công việc. 

Theo các chuyên gia, những vấn đề trên đều liên quan đến sự suy giảm năng lượng và khi giải quyết được nguyên nhân cơ bản như các vấn đề sức khỏe, căng thẳng công việc/cuộc sống hay thói quen sinh hoạt chưa hợp lý, kèm theo đó là những điều chỉnh về chế độ ăn uống sẽ giúp chúng ta tăng thêm chút hứng khởi trong cuộc sống hàng ngày. Trong đó, việc sử dụng một số loại nước uống bổ sung năng lượng là giải pháp hiệu quả được nhiều chuyên gia tin tưởng. Vậy tại sao nước bổ sung năng lượng?

Theo các nghiên cứu, uống nhiều nước trong quá trình hoạt động thể chất là vô cùng cần thiết nhằm tránh mất nước. Bên cạnh đó, nước còn tham gia phân hủy thức ăn và đặc biệt là giúp hòa tan các vitamin, khoáng chất và một số chất dinh dưỡng quan trọng. Sau khi được hấp thu, nước lại trực tiếp vận chuyển các chất dinh dưỡng này đến phần còn lại của cơ thể để sử dụng. Ngoài dinh dưỡng, nước còn mang oxy hữu ích đến toàn bộ cơ thể. Do đó, uống nước bổ sung năng lượng là hoàn toàn dễ hiểu.

Việc sử dụng nước uống bổ sung nước là không thể bàn cãi, bên cạnh đó nó còn là yếu tố tham gia kích hoạt quá trình trao đổi chất của cơ thể. Sự tăng cường này trực tiếp liên quan đến hiện tượng gia tăng mức năng lượng. Một nghiên cứu cho thấy uống 500ml nước lọc sẽ giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất lên đến 30% ở cả nam và nữ và hiệu ứng này có thể kéo dài hơn một giờ.

Sử dụng một số loại nước uống bổ sung năng lượng là giải pháp hiệu quả được nhiều chuyên gia tin tưởng
Sử dụng một số loại nước uống bổ sung năng lượng là giải pháp hiệu quả được nhiều chuyên gia tin tưởng

2. Các loại nước uống bổ sung năng lượng và cách sử dụng

2.1. Nước lọc

Những giai đoạn cơ thể cảm thấy hơi chậm chạp có thể là lúc bạn đang cần nước. Tình trạng mất nước ảnh hưởng đến các tế bào cơ và não, và khi đó bạn sẽ cảm thấy hơi mơ hồ hoặc người trở lên lừ đừ. 

Theo bác sĩ, mọi tế bào trong cơ thể đều cần nước để hoạt động, nếu không cung cấp đủ sẽ đưa đến thiếu nước và mặc dù vẫn có thể hoạt động với lượng nước ít ỏi có nhưng chắc chắn hiệu suất sẽ giảm đi đáng kể. Trong một nghiên cứu năm 2019 ở đối tượng là các nam sinh viên Trung Quốc được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, tình trạng mất nước khiến mọi người cảm thấy mức năng lượng thấp hơn, kèm theo đó là suy giảm tâm trạng cùng với các vấn đề về trí nhớ và khả năng chú ý. Do đó, nước lọc đơn thuần sẽ là lựa chọn tuyệt vời trong danh sách các loại nước uống bổ sung năng lượng cũng như nước uống bổ sung nước.

Về số lượng nước nên uống, phụ nữ nên nhắm con số 2.5 lít mỗi ngày từ cả thức ăn, thức uống và với nam giới là 3.5 lít. Bạn nên uống nước thường xuyên thay vì đợi cơ thể khát mới uống nước.

Hầu hết các loại nước uống bổ sung nước đơn thuần sẽ không mang lại sự cân bằng tốt
Hầu hết các loại nước uống bổ sung nước đơn thuần sẽ không mang lại sự cân bằng tốt

2.2. Cà phê

Loại nước tiếp theo trong sách nước bổ sung năng lượng chính là cà phê. Loại thức uống quen thuộc này có chứa caffeine, một chất kích thích có khả năng liên kết với các thụ thể Adenosine trong não. Adenosine khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ và caffeine sẽ ngăn chặn quá trình đó xảy ra, do đó uống cà phê sẽ khiến bạn luôn tỉnh táo. Bên cạnh đó, cà phê còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, từ làm giảm nguy cơ tim mạch cho đến tăng cường sức khỏe não bộ. 

Tuy nhiên có một số điều bạn cần chú ý khi uống cà phê để bổ sung năng lượng. Đầu tiên, bạn không nên thay thế cà phê cho bữa ăn sáng vì mặc dù nó có thể cung cấp năng lượng tạm thời nhưng năng lượng nhận được từ thức ăn vào buổi sáng lại có nhiều khả năng giúp chúng ta duy trì năng lượng suốt cả ngày. Lưu ý kế tiếp là hãy quan tâm đến lượng đường trong cốc cà phê. Đường có thể làm tăng mức năng lượng tạm thời nhưng cũng có nhiều khả năng bị suy giảm năng lượng do lượng đường trong máu dao động.

2.3. Sinh tố

Không giống như nước, cà phê hay trà, một ly sinh tố được pha chế hợp lý ngoài việc cung cấp nước còn cung cấp thêm các chất dinh dưỡng đa lượng (như carbohydrate, protein, chất béo) và đặc biệt là lượng calo để tăng cường mức năng lượng cho cơ thể. 

Các chuyên gia cho biết hầu hết các loại nước uống bổ sung nước đơn thuần sẽ không mang lại sự cân bằng tốt giữa tất cả các chất dinh dưỡng, tuy nhiên sinh tố có thể là một ngoại lệ. 

Để tốt cho sức khỏe khi chế biến sinh tố bạn cần chú ý đến nguồn protein (ví dụ như sữa chua hoặc sữa), chất béo lành mạnh (ví dụ: bơ hạt) và carbohydrate giàu chất xơ (ví dụ: trái cây và rau quả).

2.4. Trà Matcha

Căng thẳng là “sức cản” đối với mức năng lượng và có thể khiến chúng ta cảm thấy kiệt sức nhanh chóng. Nếu đang rơi vào trạng thái căng thẳng, bạn hãy thử uống trà matcha nóng hoặc đá để tăng cường năng lượng. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy những người trưởng thành khỏe mạnh khi tiêu thụ 2g matcha (khoảng 1 thìa cà phê) mỗi ngày trong 2 tuần sẽ có chức năng nhận thức tốt hơn. 

Catechin trong trà xanh cũng giúp chống lại các tổn thương do các gốc tự do gây ra cho não. Bên cạnh đó trà xanh còn chứa Theanine (hợp chất được biết đến với công dụng làm tăng sự chú ý) và một ít caffeine (mang lại lợi ích tương tự như cà phê).

Khi sử dụng loại nước uống bổ sung năng lượng này cần chú ý đến hàm lượng đường được thêm vào, đặc biệt là khi mua tại các cửa hàng đồ uống. Việc lưu ý đến những thành phần bên trong và tốt hơn nữa là tự pha chế tại nhà sẽ biến loại nước bổ sung năng lượng này trở thành lựa chọn tuyệt vời.

Nguồn: eatingwell.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Chế độ dinh dưỡng hợp lý - chìa khóa để chăm sóc sức khỏe chủ động

Chế độ dinh dưỡng hợp lý - chìa khóa để chăm sóc sức khỏe chủ động

Thực phẩm bổ sung có thể cải thiện năng lượng của bạn?

Thực phẩm bổ sung có thể cải thiện năng lượng của bạn?

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

20

Bài viết hữu ích?