Zalo

Những cách hàng đầu để giúp tăng cường năng lượng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đa phần mọi người đều cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng sau một ngày dài làm việc, tuy nhiên không phải sự tiêu hao năng lượng nào cũng có thể nhận thấy thông qua các biểu hiện như mệt mỏi toàn thân hay đau nhức cơ bắp. Vì vậy dù ở bất kỳ thời điểm nào chúng ta cũng nên tìm cách tăng cường năng lượng cho cơ thể. Vậy có cách nào tăng cường năng lượng tốt nhất cho cơ thể mà bạn có thể áp dụng?

1. Vì sao năng lượng cơ thể lại sụt giảm?

Việc năng lượng cơ thể sụt giảm theo thời gian là chuyện hết sức bình thường khi chúng ta phải lao động, học tập trong thời gian dài. Hơn nữa xã hội hiện đại khiến con người dễ cuốn vào guồng quay của công việc, gia đình và con cái khiến năng lượng cơ thể sụt giảm một cách cực kỳ nhanh chóng. Ngoài ra, còn có một số lý do khiến năng lượng sụt giảm mà bạn không chú ý đến như:

  • Ngủ không đủ giấc: Đây là lý do lớn nhất khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần mà có thể rút cạn năng lượng của bạn, làm giảm trí nhớ, hiệu suất nhận thức. Thiếu ngủ lâu dài thậm chí còn dễ gây tăng cân, tăng huyết áp và tổn hại hệ miễn dịch.
  • Uống không đủ nước: Tình trạng mất nước nhẹ có thể khiến bạn dễ thiếu hụt năng lượng và kiệt sức hơn bạn nghĩ, thậm chí là kèm các triệu chứng như đau đầu, hay quên, tâm trạng chán nản.
  • Làm việc quá sức: Cố gắng với công việc là điều đáng hoan nghênh nhưng việc làm quá sức khiến bạn dễ hao hụt năng lượng hơn và trả giá bằng sức khỏe về lâu dài. Các dấu hiệu ban đầu của loại căng thẳng này là đau nhức cơ thể, khó chịu và cảm thấy choáng ngợp.

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến cơ thể bạn bị mất năng lượng như: ốm vặt, lo lắng quá mức, cơ thể thường xuyên căng thẳng…

Ảnh 1: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng ở con người
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng ở con người

2. Tầm quan trọng của việc tăng cường năng lượng cho cơ thể

Thực tế cơ thể người là một tập hợp các nguồn năng lượng khác nhau, vì vậy việc duy trì năng lượng cho cơ thể, thậm chí là cung cấp nhiều hơn năng lượng cần thiết để cơ thể hoạt động có thể đem lại những lợi ích như:

  • Giúp duy trì cân nặng một cách lành mạnh
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch và ít bị cảm lạnh hơn mỗi năm
  • Cải thiện giấc ngủ mỗi đêm
  • Cải thiện sức khỏe làn da, giảm bớt nếp nhăn
  • Cải thiện sức khỏe tình dục
  • Nâng cao năng suất làm việc và khả năng hoàn thành công việc.
  • Quản lý căng thẳng tốt hơn và sẵn sàng đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống
  • Luôn duy trì một tinh thần lạc quan, động lực và nghị lực để tiến về phía trước

3. Những cách nào tăng cường năng lượng tốt nhất cho cơ thể?

Không phải chỉ thông qua ăn uống hoặc thực phẩm chức năng mà chúng ta có nhiều cách khác nhau để tăng cường năng lượng giúp cơ thể hết mệt mỏi như:

Bổ sung thêm Magie trong chế độ ăn:

Magie cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hoá trong cơ thể, bao gồm cả việc phân hủy glucose thành năng lượng. Vì vậy nồng độ magie thấp có thể dẫn tới mức năng lượng giảm xuống.

Một nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Dinh dưỡng Con người của Bộ Nông nghiệp Grand Forks cho biết, phụ nữ thiếu hụt magie có nhịp tim cao hơn và cần nhiều oxy hơn để thực hiện các hoạt động thể chất. Như vậy về cơ bản cơ thể họ đã phải làm việc tích cực hơn cho các hoạt động bình thường, khiến họ dễ kiệt sức theo thời gian

Lượng magie khuyến cáo nên bổ sung hàng ngày là khoảng 300 mg đối với phụ nữ và 350mg đối với nam giới. Các thực phẩm giàu magie bạn có thể sử dụng gồm: hạnh nhân, hạt phỉ, hạt điều, ngũ cốc nguyên hạt hoặc cá bơn

Tập thể dục thường xuyên

Thực tế việc tập thể dục không khiến bạn kiệt sức hơn mà ngược lại còn giúp tăng cường hoạt động thể chất.

Các thí nghiệm của Tiến sĩ Robert Thayer- Đại học bang California cho thấy việc đi bộ nhanh 10 phút không chỉ giúp tăng năng lượng mà hiệu quả còn kéo dài tới 2 giờ tiếp theo. Khi việc đi bộ 10 phút hàng ngày tiếp diễn trong 3 tuần thì mức năng lượng và tâm trạng tổng thể đã được nâng cao đáng kể.

Ảnh 2: Tập thể dục luôn cần thiết cho việc tăng cường năng lượng cơ thể
Tập thể dục luôn cần thiết cho việc tăng cường năng lượng cơ thể

Ngủ trưa hợp lý

Nghiên cứu cũng cho thấy việc quá tải thông tin và não bộ hoạt động quá mức có thể làm tiêu hoa năng lượng. Vì vậy nghiên cứu của Viện sức khoẻ tâm thần Quốc gia đề xuất một giấc ngủ ngắn kéo dài 60 phút không chỉ có thể đảo ngược được tác động tê liệt của tình trạng quá tải thông tin mà còn giúp ta ghi nhớ tốt hơn. Đây cũng được biết đến là cách tăng năng lượng hết mệt mỏi hiệu quả.

Không bỏ bất kỳ bữa ăn nào trong ngày

Các nghiên cứu cho thấy người ăn đủ bữa, đặc biệt là bữa sáng có tâm trạng tốt hơn và có nhiều năng lượng suốt cả ngày hơn so với người bỏ bữa. Nguyên nhân là do bữa sáng có khả năng cung cấp cho cơ thể một lượng nhiên liệu dồi dào để tạo nên tinh thần cho cả ngày. Việc bỏ lỡ bất kỳ bữa ăn nào trong ngày cũng sẽ gây ra thiếu hụt năng lượng cho cơ thể.

Giảm căng thẳng:

Một trong những tác nhân tiêu hao năng lượng lớn nhất cho cơ thể người là căng thẳng, thậm chí khiến bạn kiệt sức về cả tinh thần và thể chất dù bạn có nằm ở trên giường cả ngày. 

Tương tự như vậy việc kiềm chế cảm xúc cũng dễ khiến bạn hao hụt năng lượng vì lúc này cơ thể đang dồn hết sức lực để kiềm chế cảm xúc. Chính vì vậy bất kỳ điều gì bạn có thể làm để giảm căng thẳng đều giúp tăng cường năng lượng, ví dụ như nghe nhạc, đọc sách, tập thể dục hay chơi thể thao.

Uống đủ nước và hạn chế rượu bia

Việc thiếu hụt nước có thể khiến cơ thể nhanh chóng rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải. Vì vậy việc bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày được khuyến cáo nhằm tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Bạn cũng nên cắt giảm rượu bia nếu không muốn hao hụt năng lượng, vì mặc dù rượu bia khiến bạn dễ chìm vào giấc ngủ nhưng cản trở việc ngủ sâu giấc. Điều này khiến chất lượng giấc ngủ của bạn rất kém dù ngủ đủ 8 tiếng.

Ăn ít đường hơn và tăng cường tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt

Khi bạn ăn đồ ngọt, lượng đường trong máu tăng đột biến sẽ khiến bạn cảm thấy có nhiều năng lượng hơn nhưng ngay sau đó lượng đường máu giảm sút nhanh chóng và khiến bạn cảm thấy mau kiệt sức hơn.

Tuy nhiên nếu bạn ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp giải phóng năng lượng chậm và ổn định hơn và cơ thể cũng bớt mệt mỏi hơn. Hơn nữa, ăn nhiều ngũ cốc còn giúp tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, cho phép cơ thể giải phóng insulin chậm và ổn định hơn.

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân trong cuộc sống kể cả chủ quan và khách quan khiến cơ thể con người trở nên cạn kiệt năng lượng. Để đối mặt với điều này bạn cần có sự thay đổi về cả về chế độ ăn uống, tăng cường tập luyện, bảo vệ sức khoẻ và giải phóng tinh thần khỏi những căng thẳng để những cách tăng cường năng lượng cho cơ thể trở lên hiệu quả hơn.

Ngoài ra, sử dụng liệu pháp tái tạo năng lượng cũng là cách bổ sung năng lượng cho cơ thể cực kỳ hiệu quả, khi phương pháp này bổ sung các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch, cung cấp toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe tốt hơn. Hiện liệu pháp này phù hợp cho những người có thể trạng suy nhược, muốn tăng cường năng lượng, người bị mất ngủ kéo dài, người làm việc kéo dài hay đang trong tình trạng căng thẳng kéo dài, rối loạn lo âu.

Nguồn:  Carol DerSarkissian, MD 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nguyên nhân suy giảm năng lượng cơ thể

Nguyên nhân suy giảm năng lượng cơ thể

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

21

Bài viết hữu ích?