Zalo

Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường ăn vào không béo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường như thế nào không béo là các chủ đề nhận được nhiều quan tâm của các mẹ bỉm sữa. Thực tế, chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ, tăng cường chất lượng sữa mà còn sớm giúp mẹ lấy lại được vóc dáng nhanh chóng.

1. Lưu ý trong thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường

Sau khi trải qua quá trình sinh nở, dinh dưỡng của mẹ đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe mẹ và bé. Việc lên thực đơn cơm cữ cho mẹ sinh thường cần phải có sự linh hoạt và phù hợp nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu bỉm sữa. Đồng thời, chế độ dinh dưỡng cũng có tác dụng giúp đảm bảo nguồn sữa mẹ dồi dào, chất lượng và còn đảm bảo được mẹ không bị tăng cân quá mức. Theo đó, một vài lưu ý trong thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường như sau:

  • Một bữa ăn cần đảm bảo cung cấp được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết tác dụng nhằm phục hồi sức khỏe tốt của mẹ và cung cấp đủ chất dinh dưỡng để cho con bú. Mẹ sau sinh cần năng lượng và chất dinh dưỡng đầy đủ. Thực đơn cơm cữ cho mẹ sinh cần bao gồm các loại thực phẩm giàu protein, vitamin, chất xơ và chất béo có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, bạn nên bổ sung vào thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường như thịt, cá, rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt, đậu, sữa ít đường và các sản phẩm làm từ sữa.
  • Nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có thể gây ra tình trạng dị ứng hay gây mùi cho sữa mẹ như hành tây, tỏi, cà chua, đậu nành, cam, chocolate và các loại hải sản. Lợi ích nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và nguồn sữa mẹ.
  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ nước: Mẹ sau sinh cần uống đủ nước tác dụng nhằm giúp cho cơ thể luôn được cân bằng độ ẩm và cung cấp đủ nước cho sữa mẹ. Đồng thời, việc uống đủ nước có tác dụng hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất. Nhờ đó, việc uống nước đủ có thể giúp mẹ hạn chế tình trạng khô họng, táo bón. Để hạn chế các vấn đề khác liên quan đến thiếu nước, mẹ nên uống từ 9 đến 10 ly nước mỗi ngày.
thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường
Mẹ sau sinh cần uống đủ nước cho thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường để cung cấp đủ nước cho sữa mẹ
  • Thực đơn cơm cữ cho mẹ sinh cần đa dạng mỗi bữa để hạn chế stress nhàm chán và giúp mẹ cảm thấy ngon miệng với việc ăn uống. Chính điều này cũng có vai trò giảm chứng trầm cảm sau sinh cho mẹ. Vì vậy, việc thiết kế thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường cần đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhau và phù hợp với sở thích của mẹ đóng vai trò rất quan trọng.
  • Thời gian ăn uống mỗi ngày: Các mẹ cần ăn thành những bữa ăn nhẹ và thường xuyên trong ngày, có thể được chia thành trung bình từ 4 đến 5 bữa nhỏ trong ngày để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và tạo điều kiện tăng lượng sữa cho con bú.
  • Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường đảm bảo khoa học: Nếu bạn lần đầu sinh con chưa đủ kiến thức dinh dưỡng và hợp lý trong thời gian ở cữ thì nên tham khảo ý kiến tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng. Điều này có tác dụng giúp cho việc lựa chọn các món ăn cũng trở nên dễ dàng hơn, lại không phải lo lắng các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng.
  • Chú ý đến nguồn gốc của các loại thực phẩm, lựa chọn các thực phẩm tươi ngon và xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, bạn nên thực hiện ăn chín uống sôi để loại bỏ các vi khuẩn có trong thực phẩm sống. Các món trong thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường cũng không nên chế biến quá nhiều để hạn chế tình trạng mất đi các dưỡng chất quan trọng.
  • Một lưu ý quan trọng là không nên áp dụng các chế độ giảm cân trong thời gian ở cữ mà điều quan trọng cần ưu tiên lượng sữa cho bé bú. Nếu mẹ muốn cải thiện vóc dáng sau sinh thì mẹ có thể để cơ thể thích nghi bằng việc cân chỉnh dần lượng thức ăn nạp vào và vận động nhẹ nhàng mỗi ngày.
thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường
Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường cần đảm bảo cung cấp được đầy đủ chất dinh dưỡng 

2. Thực đơn cho mẹ sinh thường ăn nên kiêng gì?

Nhiều chị em đặt ra câu hỏi sau sinh thường ăn thế nào không béo? Một số lưu ý về các loại thực phẩm phụ nữ sinh thường nên hạn chế sử dụng cụ thể như sau:

  • Thực phẩm gây đầy hơi, chướng bụng như sữa đậu nành, tinh bột, thực phẩm lên men như các loại dưa muối hay cải muối.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm khó tiêu hoá, cụ thể như thịt đỏ nhiều mỡ, các thực phẩm chiên, rán ngập dầu, nướng, rượu và các loại đồ uống có ga… làm hạn chế nguy cơ gây ra tình trạng đầy hơi, đau bụng và táo bón.
  • Sử dụng các thực phẩm ít chất béo: Tránh ăn quá nhiều đồ hoặc thực phẩm chiên rán và các loại thực phẩm có nhiều chất béo. Điều này có tác dụng giúp tránh tình trạng tăng cân không cần thiết và giữ cho mẹ luôn khỏe mạnh.
  • Hạn chế ăn các loại quả chua như quả nhót, khế, me, cóc hay xoài,...
  • Hạn chế ăn các loại thức ăn có chứa hóa chất và chất bảo quản cụ thể như các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ uống có ga và các loại đồ ngọt…
thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường
Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường nên hạn chế ăn các thực phẩm như đồ ngọt

3. Gợi ý các thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường

Một số gợi ý trong thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường, cụ thể như sau:

  • Các thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao như bí đỏ, nho, lòng đỏ trứng gà, chuối và các loại hạt.
  • Các thực phẩm chứa nhiều protein như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, phô mai hoặc thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại hạt, đậu phụ và sữa thực vật như sữa ngô, sữa yến mạch,...
  • Bổ sung vitamin E từ mầm lúa mì, hạnh nhân, lạc, các loại dầu thực vật, rau bina, bông cải xanh.
  • Thực phẩm giúp tăng lượng sữa mẹ cho con bú như cháo thịt bò, móng giò hay đu đủ xanh.
  • Phụ nữ sau sinh cũng cần chú ý đến việc bổ sung đủ nước cho cơ thể tối thiểu là 1,5 đến 2 lít mỗi ngày để hạn chế tình trạng thiếu nước sau sinh. Các sản phẩm như sữa chua, sữa rất tốt cho mẹ sau sinh cần được bổ sung vào thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường. Tác dụng nhằm vừa cung cấp nước vừa có các chất dinh dưỡng cho cơ thể của mẹ.
  • Thực phẩm nên đảm bảo chất lượng và vệ sinh, tươi sạch và nấu chín kỹ cẩn thận.
  • Có thể bổ sung các món phụ đi kèm hoặc ăn dặm vào các buổi với các món như các loại sinh tố, nước ép trái cây kết hợp với các loại hạt như hạt chia,...

Bạn cũng nên kết hợp hài hòa thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường giữa món mặn, món xào, món canh và món tráng miệng trong một bữa nhằm bổ sung dưỡng chất đầy đủ và mẹ không có cảm giác bị ngấy.

Tóm lại, thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường đa dạng và nhiều bữa là nguyên tắc cần được ưu tiên trong dinh dưỡng với mẹ sau sinh thường. Đồng thời, các chuyên gia dinh dưỡng sản nhi khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và nguồn sữa cho bé, người mẹ nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm chất đạm, đường, tinh bột và các loại vitamin. Việc tăng số bữa từ 5 đến 6 bữa mỗi ngày, bao gồm cả bữa phụ trở thành tiêu chí hàng đầu khi xây dựng thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường nhiều sữa.

Ngoài ra để vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chất lượng sữa mà vẫn giúp giảm cân, giảm mỡ nhanh chóng thì mẹ có thể tham khảo liệu pháp tái tạo năng lượng. Với cách giảm cân chuẩn y khoa này thì những người đang có thể trạng thừa cân, béo bụng hoặc béo phì không cần phải thực hiện các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là sẽ được truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng gồm các loại vitamin nhóm B, C cùng với khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng đáng kể đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào các quá trình chuyển hóa và đào thải. Nhờ vậy, mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng hiệu quả mà còn giúp cơ thể có thể giảm cân đồng đều. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Tập dance giảm cân được không?

Tập dance giảm cân được không?

24

Bài viết hữu ích?