Zalo

Thừa cân hoặc béo phì có thể dẫn đến mỡ trong phổi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân, béo phì là vấn đề sức khoẻ đáng lo ngại đang ngày càng gia tăng ở mọi độ tuổi, tình trạng này dẫn đến các biến chứng sức khoẻ như: bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ, đái tháo đường type 2 và một số bệnh ung thư. Trước đây người ta thường biết đến bệnh nhân béo phì có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và thở khò khè nhưng chưa xác định được nguyên nhân cụ thể thì nay đã có các nghiên cứu về việc béo phì gây mỡ trong phổi hay tích tụ mô mỡ trong đường thở.

1. Thừa cân, béo phì có dẫn đến mỡ trong phổi hay không?

Các nghiên cứu đã sử dụng 1300 mẫu đường thở để quan sát dưới kính hiển vi và đo xem liệu có tồn tại mô mỡ hay không, sau đó so sánh dữ liệu này với chỉ số khối BMI của từng người. Kết quả cho thấy những người thừa cân, béo phì có sự tích tụ mô mỡ trong thành khí quản nhiều hơn người có chỉ số BMI bình thường. Điều này có nghĩa việc thừa cân béo phì thực sự có ảnh hưởng tới khả năng phổi nhiễm mỡ, độ dày của thành và số lượng tế bào viêm, từ đó góp phần vào giải thích sinh lý các bệnh đường thở như viêm phổi, hen suyễn, thở khò khè.

Ảnh 1: Thừa cân béo phì có thể dẫn tới tình trạng phổi nhiễm mỡ

2. Chất béo gây ra bệnh hen suyễn như thế nào?

Mặc dù béo phì còn có liên quan đến bệnh hen suyễn do áp lực trực tiếp từ trọng lượng dư thừa của cơ thể lên phổi và chứng viêm ở những người béo phì dễ gây nên viêm phổi, hen suyễn nhưng việc tồn tại lượng mỡ lớn trong phổi cũng là nguyên nhân quan trọng không kém. 

Chất béo tích tụ trong thành đường thở có thể chiếm quá nhiều không gian gây hạn chế không khí lưu thông cũng như gây viêm đường thở. Ngoài ra, lượng chất béo tồn tại trong đường thở ở bệnh nhân béo phì còn liên quan đến độ dày thành đường thở là đặc điểm phổ biến trong các bệnh như hen suyễn. Việc phổi thâm nhiễm mỡ không chỉ liên quan đến bệnh hen suyễn mà còn làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ảnh 2: béo phì có thể dẫn tới tình trạng hen suyễn

3. Phải làm gì với tình trạng béo phì gây mỡ trong phổi?

Hiện nay các nhà nghiên cứu đang tiếp tục xác nhận xem liệu có thực sự có mối liên hệ giữa bệnh hô hấp và béo phì hay không và các rối loạn hô hấp liên quan đến béo phì có thể đảo ngược bằng cách giảm cân không. Các nghiên cứu cũng chú trọng làm rõ mối quan hệ giữa béo phì và bệnh hen suyễn từ đó giúp các bác sĩ phát triển các liệu pháp mới nhằm vào bệnh béo phì kết hợp với liệu pháp hô hấp.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề khó khăn trong việc giảm cân và có bệnh hen suyễn thì tập thể dục là cách tuyệt vời giúp kiểm soát cân nặng cũng như cải thiện các triệu chứng hen suyễn như ho, khó khè, thở hổn hển gây các cơn hen suyễn đe dọa tới tính mạng. Điều này là do hoạt động tích cực giúp tăng cường sức mạnh cho phổi từ đó giảm khó thở. Ngoài ra các hoạt động này cũng hỗ trợ hệ miễn dịch và chống lại cảm lạnh, virus- nguyên nhân chính gây 80% cơn hen suyễn.

Ngoài vận động, để điều trị béo phì còn cần rất nhiều yếu tố khác như thay đổi chế độ ăn, uống đủ nước, ngủ đủ giấc và giảm thiểu stress. Có thể nói giảm cân, giảm béo là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì chứ không thể phụ thuộc vào các phương pháp giảm cân trong thời gian ngắn, nhất là với bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền kể cả bệnh hen suyễn. Chính vì vậy nếu bạn đang có chỉ số BMI cao quá mức hãy bắt đầu quá trình giảm cân ngay từ hôm nay để ngăn ngừa việc tích tụ mỡ trong phổi gây cản trở đường thở và phòng ngừa các bệnh lý hô hấp khác.

Ngoài ra để quá trình giảm cân ở người béo phì diễn ra hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Duy trì cân nặng bao nhiêu để phù hợp với chiều cao và tuổi?

Duy trì cân nặng bao nhiêu để phù hợp với chiều cao và tuổi?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chỉ số BMI người Châu Á có gì khác không?

Chỉ số BMI người Châu Á có gì khác không?

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

14

Bài viết hữu ích?