Zalo

Thận trọng với các kinh nghiệm dùng rượu gừng nghệ sau sinh trên mạng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rượu gừng nghệ là 1 trong những bài thuốc dân gian được truyền lại từ xưa cho đến nay, với nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là ở những phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn rằng kinh nghiệm dùng rượu gừng nghệ sau sinh như thế nào và dùng rượu gừng nghệ sau sinh bao lâu để an toàn cho các mẹ bỉm sữa?

1. Tác dụng của rượu gừng nghệ

Rượu gừng nghệ có 3 thành phần chính giống như tên gọi của nó bao gồm rượu, gừng và nghệ. Công dụng cụ thể của từng thành phần trong đó như sau:

  • Rượu: Y học cổ truyền xem rượu cũng giống như là một vị thuốc. Rượu có tính ấm, vị cay đắng, tác dụng dẫn thuốc đến kinh lạc, thông kinh hoạt lạc và điều hòa khí huyết. Khi sử dụng rượu ngâm cùng với các loại thảo dược, nó vừa là dung môi hòa tan dược chất, vừa giúp tăng tác dụng chữa bệnh của các thảo dược đó.
  • Gừng: Trong y học cổ truyền, gừng tươi hay còn được gọi là sinh khương, là vị thuốc rất phổ biến ở nhiều vùng miền tại Việt Nam. Gừng tươi có tính ấm, vị cay, có tác dụng trong việc ôn trung cầm nôn, khu phong tán hàn và ôn thông kinh lạc. Theo quan niệm của Đông y, phụ nữ vừa sinh xong sẽ bị mất nhiều khí huyết, thời gian hậu sản rất dễ phạm phải hàn tà, cảm thấy ớn lạnh khắp người thường xuyên, đặc biệt là ở các bộ phận như tay chân. Do vậy, gừng được xem là một nguyên liệu không thể thiếu trong các phương thuốc hồi phục sức khoẻ sau sinh cho chị em phụ nữ.
  • Nghệ: Theo y học cổ truyền, nghệ là 1 loại thuốc trong tự nhiên đã được con người sử dụng từ rất lâu trong lĩnh vực làm đẹp, chữa bệnh và gia vị, đặc biệt phổ biến ở châu Á. Nghệ có thành phần chính là hoạt chất Curcumin, có tính oxi hóa và kháng viêm khá cao. Việc sử dụng nghệ trong các bài thuốc phòng chống các vết đỏ và mụn trên da, giúp da dẻ mịn màng.

1.1. Ưu điểm

Theo kinh nghiệm của người xưa, đối với những phụ nữ sau sinh và đang trong giai đoạn ở cữ, việc sử dụng rượu nghệ gừng hạ thổ có thể mang lại các tác dụng tuyệt vời như:

  • Tính ấm của các thành phần trong rượu gừng nghệ sẽ giữ ấm cơ thể bà mẹ, giảm thiểu tình trạng cảm lạnh sau sinh, đặc biệt là khi các mẹ bỉm sữa đã mất sức rất nhiều sau cuộc “vượt cạn” vất vả. Lúc này, cơ thể của các mẹ dễ bị tác động bởi yếu tố môi trường bên ngoài như nhiệt độ hay thời tiết.
  • Rượu gừng nghệ có tác dụng cải thiện vết rạn da, hỗ trợ làm mờ thâm và các vết sẹo khi sinh, mang lại cho các mẹ làn da trắng sáng, mịn màng hơn.
  • Rượu gừng nghệ hỗ trợ làm tiêu mỡ thừa ở vùng bụng, giúp cho chị em có được vòng eo thon gọn hơn, cùng với một cơ thể săn chắc và điều này giúp các mẹ bỉm sữa nhanh chóng lấy lại vóc dáng lý tưởng sau sinh.
  • Một số bà mẹ dùng loại rượu gừng nghệ để massage toàn cơ thể để tăng cường sức khỏe và giúp cơ thể nhanh được phục hồi.
  • Rượu gừng nghệ giúp bảo vệ bà mẹ trước nguy cơ tấn công của tác nhân gây bệnh vi khuẩn, virus, nấm…

Do đó, để có thể tận dụng những tác dụng tuyệt vời của rượu ngâm nghệ gừng tại thời điểm sau sinh, các mẹ bầu nên học cách ngâm và sử dụng rượu gừng nghệ, bắt đầu tiến hành thực hiện tại những thời điểm mà bác sĩ cho phép. Tùy nhu cầu của bản thân dùng nhiều hay ít mà căn chỉnh lượng nguyên liệu cho phù hợp.

kinh nghiệm dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Biết được những kinh nghiệm dùng rượu gừng nghệ sau sinh sẽ rất tốt cho sản phụ

1.2. Nhược điểm

Việc sử dụng rượu gừng nghệ cho các mẹ bỉm sữa cũng tiềm ẩn một số nhược điểm sau:

  • Theo nhiều chuyên gia và bác sĩ, việc sử dụng dùng gừng và nghệ để ngâm với rượu trong việc chăm sóc cho các bà mẹ nói riêng và mọi người nói chung hiện chưa được khoa học chứng minh về mức độ an toàn cho bà mẹ và cả trẻ sơ sinh. Ngoài ra, một số báo cáo còn chỉ ra vài nguy cơ tiềm ẩn của “sự kết hợp” này.
  • Nhiều bác sĩ nhận định rằng rượu sau khi được thoa lên da diện rộng sẽ có thể làm khô da và gián tiếp làm tổn thương lớp thượng bì (mức độ tổn thương chưa được xác định rõ ràng).
  • Tinh chất trong gừng và nghệ sau khi ngâm với rượu, tuy không nhiều, nhưng vẫn có thể gây ra tình trạng kích ứng da, nhất là ở những bà mẹ có cơ địa dễ dị ứng hoặc sở hữu một làn da nhạy cảm. Vùng da tiếp xúc với rượu gừng nghệ sẽ bị viêm, ngứa rát, nổi sẩn đỏ... rất khó chịu.
  • Sẽ rượu gừng nghệ không đúng cách và không bảo đảm an toàn có thể vô tình khiến da em bé tiếp xúc với dung dịch này, từ đó có thể làm làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh bị tổn thương.

2. Các bà mẹ có nên dùng rượu gừng nghệ sau sinh?

Như đã nói ở trên, rất khó để khẳng định việc sử dụng rượu nghệ gừng theo những kinh nghiệm dân gian có tốt với cơ thể của các bà mẹ bỉm sữa hay không. Bởi cơ địa của mỗi bà mẹ là hoàn toàn khác nhau, nên những phản ứng có lợi cũng như có hai trên mỗi người là khác nhau. Một số chị em có thể thấy được những tác dụng tuyệt vời của việc sử dụng rượu gừng nghệ trong việc rửa mặt, massage hay tắm. Chúng đôi khi thực sự tác dụng tốt đến làn da, vóc dáng và sức khỏe toàn thân. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp các mẹ bỉm sữa bị dị ứng, phỏng da, nổi ban đỏ, ngứa ngáy… khi áp dụng kinh nghiệm dùng rượu gừng nghệ sau sinh trên mạng.

Khi nghiên cứu trên từng nguyên liệu có trong rượu gừng nghệ, các nhà khoa học cũng xác nhận về những tác dụng như kháng viêm, làm ấm tốt cho cơ thể. Ngoài ra, các bác sĩ chỉ ra rằng hiện nay chưa nhiều tài liệu khoa học chứng minh việc sử dụng rượu gừng nghệ tốt cho mẹ sau sinh. Hầu hết những tác dụng được theo ở trên đều dựa vào những lời “truyền miệng” từ dân gian hoặc từ những thông tin trên mạng Internet. Vì vậy, các mẹ bỉm sữa cần thận trọng khi quyết định sử dụng những nguyên liệu này, đặc biệt không nên tự ý tắm và thoa rượu gừng nghệ sau sinh mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

kinh nghiệm dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Có nên dùng rượu gừng nghệ sau sinh là vấn đề nhiều người quan tâm

Ngoài ra, cần lưu ý rằng rượu ngâm gừng nghệ cho các mẹ dù tốt nhưng chỉ nên sử dụng ngoài da (đặc biệt là vùng da bụng, mông, đùi, bắp tay), không nên uống và thận trọng khi dùng cho da mặt, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm. Việc dùng loại rượu này trên vùng bụng, mông, đùi, bắp tay giúp các mẹ nhanh chóng đốt cháy và đào thải lượng mỡ thừa sau sinh. Tuy nhiên, có vài điều mà các mẹ cần lưu ý:

  • Đối với những phụ nữ sinh thường: Sau sinh, chị em cần đợi ít nhất khoảng 10 ngày mới nên bắt đầu dùng rượu ngâm gừng nghệ để massage.
  • Đối với những phụ nữ sinh mổ: Chị em cần đợi ít nhất ít nhất là 3 – 4 tuần sau khi mổ sinh thì mới tiến hành dùng rượu ngâm gừng nghệ để tránh những tác động xấu đến vết mổ.
  • Đối với những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ: Chị em nên vệ sinh sạch sẽ ngực của mình trước mỗi lần cho con bú hay hút sữa nhằm tránh tình trạng dính tinh chất rượu gừng nghệ vào bầu vú và khiến trẻ mút phải.

Đặc biệt, hay đọc kỹ những thông tin hướng dẫn về lựa chọn nguyên liệu và cách sử dụng rượu gừng nghệ ở mục dưới đây.

3. Hướng dẫn sử dụng rượu gừng nghệ sau sinh

3.1. Lựa chọn nguyên liệu

Để sử dụng rượu gừng nghệ an toàn và phát huy tốt nhất hiệu quả, chị em nên chú ý chọn nguyên liệu như sau:

  • 1 kg gừng. Cần chọn những củ nhỏ hay gọi là gừng sẻ, tránh chọn loại gừng to với vỏ nhẵn bóng,
  • 1 kg nghệ. Ưu tiên loại nghệ ta hay gọi là nghệ nếp, loại nghệ này có củ nhỏ,, ruột vàng đậm và vỏ mỏng.
  • 3 – 5 lít rượu gạo. Rượu gạo nên là rượu trắng nguyên chất với nồng độ cồn từ 30 độ trở lên. Chị em nên đặt mua rượu tại những cơ sở nấu rượu trực tiếp để tránh mua phải rượu đã pha hóa chất nguy hiểm.

Một số dụng cụ khác bao gồm:

  • Hũ thủy tinh hay hũ sành dung tích 5 – 7 lít (có nắp đậy)
  • Dao, thớt, chày, cối đá hoặc inox.

3.2. Sơ chế rượu gừng nghệ

Dưới đây là cách sơ chế rượu gừng nghệ để chuẩn bị cho sử dụng lên các vùng da trên cơ thể:

  • Các củ nghệ và gừng sau khi mua thường có đất bám trong các kẽ, hãy đem phơi dưới nắng mặt trời khoảng 30 phút cho đất khô và vỏ se lại. Sau đó, cầm từng củ nghệ và gừng đập nhẹ để đất rơi ra.
  • Đem nghệ và gừng đi rửa sạch, để khô ráo và dùng dao sắc cạo sạch vỏ bên ngoài. Khi cạo vỏ chị em cần đeo bao tay để tránh bị tinh dầu từ gừng bám vào dễ gây bỏng rát da tay và tinh chất nghệ dính vào làm vàng da. Nếu ngại việc cạo vỏ, chị em có thể rửa thật sạch rồi thái thành từng lát nhỏ rồi giã dập.
  • Rửa thật sạch và hong khô hũ thủy tinh hoặc hũ sành
  • Thái từng củ gừng và nghệ thành từng miếng nhỏ rồi cho vào cối giã dập. Sau đó đổ hết vào hũ rồi đổ rượu gạo vào, lắc nhẹ qua lại một vài lượt để rượu và hỗn hợp gừng nghệ có thể trộn lẫn đều với nhau, cuối cùng là đậy kín bình.
  • Lượng rượu đổ vào bình nên ngập hỗn hợp gừng và nghệ ít nhất là 3 – 5 cm.
  • Đem hũ rượu ngâm gừng nghệ chôn xuống đất trong khoảng 3 tháng 10 ngày hoặc cất kỹ ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh hỗn hợp lên men dẫn đến hư hỏng. Theo quan niệm Y học cổ truyền, việc hạ thổ (chôn xuống đất) nhằm làm cân bằng âm dương, giúp rượu khó bị hư hỏng và đạt được chất lượng tốt nhất.
  • Sau 3 tháng 10 ngày, chị em có thể đào hũ rượu lên là có thể dùng được.

Lưu ý, rượu đạt chuẩn sẽ là một dung dịch có màu vàng đậm (giống như màu mật ong nguyên chất), không có bọt trắng hay nổi váng.

3.3. Cách sử dụng rượu gừng nghệ

Mặc dù rượu gừng nghệ được nghiên cứu là tốt cho phụ nữ sau sinh, an toàn cho bé, tuy nhiên bạn cần chú ý dùng đúng cách để không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn 3 cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn và hiệu quả cao nhất, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng:

Hướng dẫn sử dụng rượu gừng nghệ sau sinh cho vùng mặt:

Lưu ý rằng, hết sức thận trọng khi quyết định sử dụng dung dịch này trên vùng mặt và việc sử dụng rượu gừng nghệ lên vùng mặt cần có sự cho phép của bác sĩ. Vì đây là bộ phận vô cùng nhạy cảm, do đó chị em nên pha loãng với nước âm và tiến hành sử dụng như sau:

  • Trước tiên hãy rửa mặt cho thật sạch sẽ với sữa rửa mặt chuyên dụng và lau nhẹ hoặc chờ cho da khô hoàn toàn.
  • Pha rượu gừng nghệ với nước ấm theo tỷ lệ 1:3.
  • Dùng một chiếc khăn sạch, mềm và mịn để thấm dung dịch này rồi thoa nhẹ nhàng trên khuôn mặt.
  • Sau đó hay massage nhẹ nhàng và chờ khoảng 15 phút để dung dịch được thấm sâm và khô hẳn, sau đó rửa lại với nước ấm.
  • Kiên trì thực hiện theo hướng dẫn khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần.

Hướng dẫn sử dụng rượu gừng nghệ sau sinh cho body:

Dùng rượu gừng nghệ để xoa bóp body (các bộ phận trên cơ thể) cũng là một cách giúp chị em giữ ấm cho cơ thể, đồng thời thư giãn, giảm bớt căng thẳng, tăng sức đề kháng và kích thích vết thương mau lành. Cách thực hiện như sau:

  • Trước tiên, chị em cần làm sạch cơ thể với nước hoặc sữa tắm chuyên dụng và lau khô.
  • Dùng khoảng 20 ml rượu để massage body, hãy nhờ sự trợ giúp của người thân trong gia đình hoặc những người có kỹ thuật massage.
  • Dùng khăn sạch hoặc bông gòn mềm để thấm rượu gừng nghệ rồi nhẹ nhàng thoa lên các vùng da của cơ thể như như bụng, mông, bắp tay, bắp đùi và đồng thời dùng tay xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ để rượu được thấm nhanh hơn.
  • Nên thực hiện massage với rượu gừng nghệ trong khoảng 15 phút, sau đó tắm lại sạch sẽ với nước ấm.
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày để cảm nhận hiệu quả của rượu gừng nghệ
kinh nghiệm dùng rượu gừng nghệ sau sinh
Sử dụng rượu gừng nghệ sau sinh như thế nào cho đúng là thắc mắc của nhiều bà mẹ bỉm sữa

Hướng dẫn sử dụng rượu gừng nghệ sau sinh để tắm:

Với những công dụng tuyệt vời của rượu gừng nghệ, trong một số trường hợp chị em có thể sử dụng để tắm mỗi ngày. Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng khoảng 15 – 20ml rượu gừng nghệ,
  • Pha dung dịch này cùng nước ấm tắm trực tiếp hoặc để lau người.
  • Không nên tắm quá lâu với rượu gừng nghệ, nên ngâm mình hoặc tắm tối đã trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó tắm lại với nước ấm sạch để loại bỏ hết phần rượu dính trên da và lau khô với khăn sạch và mịn.

4. Những lưu ý khi dùng rượu gừng nghệ cho phụ nữ sau sinh

Cách sử dụng rượu gừng nghệ cực kỳ đơn giản, các mẹ bỉm sữa có thể sử dụng như những hướng dẫn ở trên. Tuy nhiên, chị em cũng cần chú ý những điều sau để đảm bảo không gặp phải những tác dụng phụ của rượu gừng nghệ:

  • Lựa chọn những loại nguyên liệu tươi, mới đào, nguyên chất, tránh sử dụng các loại củ đã hư hỏng, mọc mầm.
  • Rượu gừng nghệ chỉ nên được dùng ngoài da, tuyệt đối không dùng để uống.
  • Tránh thoa rượu gừng nghệ lên vùng ngực ở những bà mẹ đang cho con bú.
  • Những phản ứng có lợi của rượu gừng nghệ thường phụ thuộc vào cơ địa của từng người, chị em cũng nên kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Bên cạnh sử dụng rượu gừng nghệ, hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, luyện tập thể dục và lối sống lành mạnh để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và cải thiện được vóc dáng cũng như làn da.
  • Quá trình ngâm hoặc hạ thổ của rượu gừng nghệ cần diễn ra trong ít nhất là 3 tháng 10 ngày để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả cao nhất.
  • Những bà mẹ có da mặt mỏng, dễ bị kích ứng hay nhạy cảm, tuyệt đối không nên dùng rượu gừng nghệ trên mặt hoặc các vùng da lân cận.
  • Không nên sử dụng lượng rượu quá nhiều trong mỗi lần sử dụng, tối đa khoảng 20 - 25 ml tùy vào cơ địa của mỗi người.
  • Nếu trong quá trình sử dụng, nếu gặp phải các dấu hiệu như da bị nóng rát, ngứa ngáy, châm chích hay dị ứng ở bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể, cần dùng khăn hoặc nước sạch để loại bỏ rượu ra khỏi da, đồng thời liên hệ với bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Tóm lại, rượu gừng nghệ là 1 phương pháp dân gian đang được sử dụng rất rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là ở những phụ nữ sau khi sinh. Tuy mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời, xong loại rượu này vẫn tiềm ẩn một số rủi ro nguy hiểm. Vì thế, điều quan trọng là chị cầm cần phải nắm rõ những thông tin cần thiết cũng như cách sử dụng loại rượu này, để hạn chế được những tác dụng phụ có thể xảy ra. Ngày nay, sản phụ sau sinh có thể chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn khi sử dụng dịch vụ truyền tiêu hao năng lượng. Công nghệ đa trị liệu này không chỉ giúp đào thải mỡ thừa, giảm cân mà còn tầm soát sức khỏe, bệnh nền và lên kế hoạch dinh dưỡng, tập luyện phù hợp, giúp sản phụ sau sinh nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe hay nuôi con bú.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân

Những loại rau củ không nên ăn khi giảm cân

Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

637

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.