Zalo

Tăng cân sau covid: Vì sao và làm thế nào dể giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Covid 19 là một trong nhiều đại dịch để lại nhiều vấn đề về sức khỏe và gây ảnh hưởng kinh tế toàn cầu rất lớn. Một trong nhiều tác động lớn mà đại dịch này để lại đó chính là tăng cân sau covid 19 xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đối mặt với tình trạng này, bạn cần phải có một số biện pháp giảm cân sau covid để đảm bảo sức khỏe tốt cho bản thân.

1. Vì sao tăng cân sau covid?

Ngoài những biến chứng về tim mạch và thể lực phổ biến, covid-19 còn để lại tác động không nhỏ đến cân nặng của nhiều người trên thế giới. Một trong các tác động về cân nặng mà covid-19 mang lại cho người bệnh đó chính là tăng cân. Mặc dù theo nhiều khảo sát, cũng có người giảm cân sau covid vì điều trị với các loại thuốc trong thời gian dài. Tuy nhiên, số người tăng cân sau covid lại là trường hợp phổ biến và dễ gặp hơn. 

  • Polyphagia (ăn không kiểm soát): Polyphagia làm tăng cảm giác thèm ăn và không cảm thấy thỏa mãn dù đã ăn một lượng lớn thức ăn. Sự rối loạn hormone liên quan đến COVID có thể gây ra tình trạng polyphagia.
  • Lười vận động: Cảm giác bệnh có thể dẫn đến tăng cân vì bạn di chuyển ít hơn trong khi vẫn ăn cùng lượng calo. Sự mệt mỏi có thể kéo dài sau khi hồi phục. Hiện tượng COVID dài hạn (Long COVID) cũng có thể làm giảm khả năng tập luyện của bạn.
  • Tăng cân trở lại: Những người có cân nặng quá khổ trước đó, nhưng giảm cân khi ốm hoặc nhập viện, thường sẽ có xu hướng tăng cân trở lại sau đó. Sự thay đổi dinh dưỡng và mất khối cơ có thể là nguyên nhân khiến quá trình trao đổi chất giảm đi.
  • Thay đổi hormone: Căng thẳng có thể làm tăng mức cortisol, gây thay đổi cảm giác thèm ăn và dẫn bạn ăn quá nhiều.
Tăng cân sau covid là vấn đề nhiều người gặp phải

2. Cách giảm cân sau covid

2.1.Đừng để bị tác động bởi stress quá lâu

Một trong nhiều lý do khiến bạn tăng cân sau covid đó chính là stress. Trong một nghiên cứu vào năm 2022 trong thời gian đại dịch COVID-19 đã phát hiện ra rằng, những người báo cáo có một số vấn đề về sức khỏe tâm thần có khả năng tăng cân. Cụ thể tăng khả năng đến 50% tăng cân nếu họ có lo âu hoặc trầm cảm.

Có thể bạn sẽ cần tìm đến chuyên gia tâm lý để được tư vấn về cách quản lý căng thẳng và lo âu với các liệu pháp như tâm lý trị liệu, thuốc hoặc các liệu pháp thư giãn tâm lý khác. Một trong số phương pháp kiểm soát căng thẳng tốt là tập luyện thể dục và thiền.

2.2.Luôn theo dõi cân nặng của bạn

Để giảm cân sau covid, bạn phải tạo ra sự thâm hụt năng lượng hơn (dưới dạng calo) so với lượng calo bạn tiêu thụ qua việc ăn uống hàng ngày. Hầu hết các tổ chức y tế đều đề xuất ăn ít hơn một chút và tập luyện thể dục thể thao cường độ cao nhiều hơn để đạt được độ thâm hụt calo. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để giảm cân, việc tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng hay chuyên gia y tế là điều cần thiết. 

2.3. Lập kế hoạch giảm cân cụ thể

Số người tăng cân sau covid - 19 trở thành một mối đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng. Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ thì cách giảm cân sau covid nên được thực hiện có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, vì sau khi mắc covid 19 thì tình trạng sức khỏe tổng quát ít nhiều đã bị ảnh hưởng.

  • Nhìn nhận một cách thực tế về thói quen ăn uống và tập luyện của bạn.
  • Đặt ra mục tiêu cụ thể, thực tế và khoan dung.
  • Tham khảo các phương pháp ăn kiêng, giáo án tập luyện
  • Theo dõi tiến trình và điều chỉnh cách tiếp cận nếu cần.

2.4. Quay trở lại tập luyện một cách dần dần

Sau khi mắc covid 19, việc trở lại thói quen tập luyện có thể khó khăn. Các chuyên gia thể hình khuyên bạn nên tăng dần hoạt động một cách chậm rãi.

Một trong những phương pháp tập luyện để giảm việc tăng cân sau covid đó là áp dụng quy tắc 50/30/20/10. Trong tuần đầu tiên, giảm hoạt động xuống 50% so với mức bạn đã sử dụng hoặc mục tiêu của bạn. Tuần sau, mục tiêu của bạn có thể giảm xuống 30% và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi bạn đạt được mục tiêu là tập luyện lại với cường độ không khác gì lúc chưa mắc bệnh.

Tập luyện mỗi ngày giúp giảm việc tăng cân sau covid

2.5.Mẹo về chế độ ăn uống lành mạnh

Hậu covid giảm cân có khó không, thực chất, việc giảm cân hậu covid cũng vô cùng đơn giản và tương tự như các phương pháp giảm cân thông thường. Ăn ít hơn không nghĩa là bỏ bữa ăn. Điều quan trọng hơn là bạn ăn những gì. Chuyên gia đề xuất các mẹo về thực phẩm sau đây:

  • Ăn nhiều trái cây và rau.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ.
  • Đọc kỹ nhãn hàng hóa.
  • Sử dụng đĩa nhỏ hơn.
  • Không cắt bỏ hoàn toàn các nhóm thực phẩm.
  • Không để thức ăn không lành mạnh có sẵn.

Tăng cân sau covid 19 dĩ nhiên là vấn đề về cân nặng mang lại một số tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt ở những người đã có cân nặng ở mức thừa cân hay béo phì trước đó. Để hạn chế tình trạng tăng cân sau covid, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các phương pháp ăn kiêng và tập luyện để đạt được hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện phương pháp giảm cân an toàn với liệu pháp tiêu hao năng lượng, với công thức độc quyền từ Mỹ.

Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

13

Bài viết hữu ích?