Zalo

Tại sao người béo phì khó giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân là một quá trình gian nan và không ít khó khăn, đặc biệt với người béo phì. Thực tế cũng cho thấy đối tượng này thường khó giảm cân hơn người bình thường. Vậy lý do tại sao người béo phì khó giảm cân?

1. Tại sao người béo phì khó giảm cân?

Ngay cả với người bình thường, việc duy trì cân nặng chuẩn đã là một cuộc đấu tranh khốc liệt bởi những cám dỗ của các món ăn ngon hay việc lười tập thể dục. Đối với người có cân nặng vượt chuẩn, “cuộc chiến” này còn cam go hơn rất nhiều và thực tế đã cho thấy người béo phì khó giảm cân hơn rất nhiều. Theo một nghiên cứu gần đây, người béo phì sau một thời gian tiêu thụ quá nhiều chất béo đã khiến cơ chế hoạt động của dạ dày thay đổi và rất khó quay trở lại trạng thái bình thường. Nghiên cứu này thực hiện trên chuột để tìm hiểu quá trình tiêu thụ nhiều chất béo ảnh hưởng như thế nào trong việc giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tác động từ Leptin, một kích thích tố có vai trò cân bằng năng lượng và phát tín hiệu cho não bộ biết cơ thể đã no, từ đó kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Tác giả của nghiên cứu này cho biết, những con chuột tham gia thực nghiệm có chế độ ăn giàu chất béo có sự suy giảm độ nhạy của Leptin, đặc biệt là trong khả năng phát tín hiệu lên não cho biết cơ thể đã no. Qua đó đưa ra giả thuyết là người béo phì sẽ ăn nhiều hơn người bình thường thì mới có cảm giác no, vì thế họ rất khó giảm cân. Kèm theo đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục chia chuột thành 3 nhóm và thử nghiệm trong thời gian 24 tuần. Một nhóm chuột được nuôi với chế độ ăn uống đạt chuẩn, một nhóm tiêu thụ nhiều chất béo, còn nhóm còn lại tiêu thụ nhiều chất béo trong 12 tuần đầu, sau đó là chế độ ăn đạt chuẩn trong 12 tuần tiếp theo. Kết quả theo dõi cho thấy tác dụng của Leptin đã bớt nhạy ở nhóm chuột thứ 3 có chế độ ăn giàu chất béo sau đó chuyển sang chế độ ăn đạt chuẩn. Điều này giải thích phần nào lý do tại sao đa số người béo sẽ quay lại chế độ ăn giàu chất béo như trước khi thực hiện chế độ ăn giảm cân.

Người béo phì sau một thời gian tiêu thụ quá nhiều chất béo đã khiến cơ chế hoạt động của dạ dày thay đổi và khó giảm cân
Người béo phì sau một thời gian tiêu thụ quá nhiều chất béo đã khiến cơ chế hoạt động của dạ dày thay đổi và khó giảm cân

2. Cách giảm cân cho tạng người khó giảm cân

Bên cạnh mối liên quan đến kích thích tố Leptin, một yếu tố khác giải thích tại sao người béo phì khó giảm cân liên quan đến tạng người, cụ thể là tạng người dễ mập nhưng khó giảm cân (còn được gọi là tạng Endomorph). Theo các chuyên gia, tạng người này có đặc điểm thể chất với cấu trúc xương lớn nhưng tay chân ngắn, đồng thời quá trình trao đổi chất diễn ra chậm nên rất dễ tăng cân và tích mỡ nhiều ở vùng hông đùi. Tạng người khó giảm cân Endomorph thường có thói quen ít vận động nhưng chế độ ăn uống lại không lành mạnh và thiếu khoa học. Những đối tượng này có nguy cơ béo phì cao và kèm theo đó là các vấn đề về hệ tiêu hóa và tăng đường huyết nên đòi hỏi phải có chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học. Quá trình giảm cân cho tạng người khó giảm cân thường rất khó khăn và đòi hỏi rất nhiều tính kiên trì và sự bền bỉ để thực hiện thành công.

Sử dụng quá nhiều tinh bột, chất béo và đường là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng gia tăng không kiểm soát và khó giảm cân
Sử dụng quá nhiều tinh bột, chất béo và đường là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng gia tăng không kiểm soát và khó giảm cân

Sau đây là một số hướng dẫn giúp tạng người Endomorph nhanh chóng thân hình săn chắc và vóc dáng cân đối.

2.1. Kiểm soát calo tiêu thụ

Một trong những nguyên tắc đầu tiên khi xây dựng chế độ giảm cân cho tạng người Endomorph là kiểm soát lượng calo tiêu thụ mỗi ngày, trong đó cần chú ý đặc biệt đến các con số về thành phần và số calo trên bao bì thực phẩm để có giải pháp cân đối hợp lý. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh hỗ trợ người dùng theo dõi lượng calo chính xác và rất hiệu quả. Những ứng dụng này sẽ thông báo cho người béo phì tạng Endomorph biết loại thức ăn sắp ăn chứa bao nhiêu calo cũng như nhu cầu calo mỗi ngày là bao nhiêu. Thông qua đó giúp tạng người khó giảm cân dễ dàng lựa chọn thực phẩm và cắt giảm được số năng lượng không cần thiết.

2.2. Lựa chọn loại carb phù hợp

Người béo phì khó giảm cân do thuộc tạng người khó giảm cần kiểm soát số lượng carb đưa vào cơ thể hằng ngày. Trong đó cần ưu tiên lựa chọn nguồn carb có hàm lượng chất xơ cao và tránh xa carb tinh chế. Cụ thể, những thực phẩm được khuyến khích dùng cho tạng người khó giảm cân là các loại đậu, các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, khoai lang, yến mạch hay ngô…

2.3. Ưu tiên thực phẩm giàu protein và chất béo không bão hòa

Tạng người khó giảm cân Endomorph cần ưu tiên lựa chọn nhóm thực phẩm chứa chất béo không bão hòa và giàu protein, cụ thể là thịt gà, thịt bò, các loại đậu, cá hồi, dầu ô liu, dầu dừa, hạnh nhân… Nhóm thực phẩm này tạo cho cơ thể cảm giác no lâu, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động nhưng không gây tích tụ mỡ thừa.

2.4. Hạn chế tinh bột, đường, chất béo

Sử dụng quá nhiều tinh bột, chất béo và đường là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng gia tăng không kiểm soát. Do vậy, tạng người khó giảm cân cần hạn chế tối đa những thực phẩm giàu các chất trên trong quá trình xây dựng khẩu phần ăn hàng ngày, qua đó giúp giảm cân an toàn và hạn chế nguy cơ đái tháo đường hay bệnh tim mạch.

2.5. Thói quen ăn uống khoa học, đủ bữa

Người béo phì khó giảm cân tuyệt đối không tin theo những giải pháp giảm cân tiêu cực bằng cách nhịn đói hay bỏ bữa. Theo bác sĩ, đây là những phương pháp giảm cân không khoa học và có thể gây hại cho sức khỏe. Việc nhịn đói lâu dài chỉ khiến người béo phì ăn bù và nạp nhiều thức ăn hơn để gây tăng cân. Chính vì thế, đối với tạng người khó giảm cân, việc ăn đủ bữa nhưng với số lượng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn phù hợp là nguyên tắc cực kỳ quan trọng.

2.6. Bổ sung nhiều chất xơ

Việc bổ sung chất xơ từ các loại trái cây hay rau củ quả kích thích cơ thể tăng tốc độ chuyển hóa, qua đó giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn. Đặc biệt, chất xơ trong rau củ sẽ tạo cho cơ thể cảm giác no lâu và hạn chế cơn đói bất ngờ.

2.7. Tập luyện thể lực hợp lý, đều đặn

Một trong những bí quyết để giảm cân cho tạng người khó giảm cân là tập luyện thể thao đều đặn với các bộ môn phù hợp như đạp xe, bơi lội, yoga, gym, cardio, tabata… Những bài tập kể trên hỗ trợ đốt cháy nhiều calo nên cân nặng sẽ giảm nhanh chóng và an toàn. Có thể thấy với cơ địa khó giảm cân người béo phì nên kiên trì thực hiện cũng như áp dụng các phương pháp giảm cân chuyên sâu để sớm lấy lại được vóc dáng cân đối cùng cân nặng phù hợp. Hiện nay liệu pháp tái tạo năng lượng đang là phương pháp hỗ trợ giảm cân chuyên sâu với công thức độc quyền đến từ Mỹ. Với cách giảm cân này trước tiên người thừa cân sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. Quan trọng nhất phải kể đến là liệu pháp tái tạo năng lượng chú trọng đến việc truyền vào cơ thể người thừa cân các tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tái tạo năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Người có dáng quả lê có nên giảm cân không?

Không bao giờ là quá muộn để giảm cân!

Không bao giờ là quá muộn để giảm cân!

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Thực đơn giảm cân cho người 80kg ở các bà mẹ sau sinh

Thực đơn giảm cân cho người 80kg ở các bà mẹ sau sinh

Thực đơn giảm cân cho người 65kg ở các mẹ bầu bỉm sữa nên được thực hiện thế nào?

Thực đơn giảm cân cho người 65kg ở các mẹ bầu bỉm sữa nên được thực hiện thế nào?

15

Bài viết hữu ích?