Zalo

Tại sao ngồi nhiều bị phù chân? Nguy cơ sức khỏe, tăng cân khi ngồi nhiều

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người cho rằng công việc ngồi nhiều có thể khiến bản thân thoải mái và không nặng nhọc khi làm việc. Tuy nhiên, việc ngồi nhiều có thể khiến bạn đối diện với một số nguy cơ sức khỏe như tăng cân, ảnh hưởng cột sống, hệ vận động, ngoài ra ngồi nhiều còn có thể làm phù chân khiến việc đi lại khó khăn. Cùng tìm hiểu tại sao ngồi nhiều bị phù chân và những nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là béo phì do ngồi nhiều mang lại.

1.Tại sao ngồi lâu bị phù chân?

Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng có thể gặp tình trạng phù chân khi vận động nhiều hay đứng hoặc ngồi lâu. Để giảm sưng, các bác sĩ khuyên rằng bạn nên để bàn chân của mình nghỉ ngơi và để bàn chân ở tư thế nâng cao. Với tình trạng ngồi nhiều bị phù chân, có thể bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn rõ ràng. Sự sưng tấy (phù nề) có thể là dấu hiệu cho thấy vấn đề nghiêm trọng như suy tim, cục máu đông trong tĩnh mạch chân, bệnh thận hoặc xơ gan. Do đó, quan trọng là xác định nguyên nhân gây sưng bàn chân và mắt cá chân của bạn. 

Theo các chuyên gia, hai nguyên nhân chính gây ra ngồi nhiều bị phù chân là do tích tụ chất lỏng và phản ứng viêm. 

  • Sự tích tụ chất lỏng (phù nề): Đây là tình trạng mà các mô hoặc mạch máu trong chân chứa nhiều lượng chất lỏng hơn bình thường. Nguyên nhân có thể bao gồm việc bạn đứng hoặc ngồi một cách kéo dài. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang có vấn đề về cân nặng hoặc thiếu hoạt động thể dục đầy đủ. Bên cạnh đó, cũng có thể gợi ý đến sự xuất hiện của những tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn.
  • Tình trạng viêm: Đây là tình trạng mô trong chân bị kích thích và trở nên sưng to. Điều này là một phản ứng tự nhiên xảy ra khi bạn gặp chấn thương như gãy xương, rách gân hoặc dây chằng. Tuy nhiên, sự viêm cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, như viêm khớp.

1.1 Ngồi nhiều bị phù chân khi mang thai

Sưng bàn chân và mắt cá chân thường xảy ra thường xuyên, nhưng ngồi nhiều bị phù chân có thể diễn ra trong thai kỳ và là dấu hiệu của tình trạng tiền sản giật. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, bao gồm huyết áp cao và sự phù nề nghiêm trọng. Trong thời kỳ mang thai, sự gia tăng nhanh chóng về cân nặng cũng tạo nên áp lực cho bàn chân nhiều hơn và là một trong những nguyên nhân gây phù phổ biến.

Ngồi nhiều bị phù chân khi mang thai

1.2 Suy tĩnh mạch

Các van trong tĩnh mạch chân giúp ngăn máu bị trọng lực kéo xuống và tập trung trong tĩnh mạch. Khi tuổi tác tăng, chức năng của các van này có thể suy giảm, gây ra tình trạng ngồi nhiều bị phù chân. Ngoài suy tĩnh mạch, tình trạng ngồi nhiều bị phù chân cũng có thể diễn ra trong bệnh lý viêm tĩnh mạch.

1.3 Huyết khối tĩnh mạch sâu

Trong trường hợp này, các cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu ở chân. Những cục máu đông này có thể gây sưng và phù ở chân và mắt cá chân. Tình trạng này có thể nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, vì cục máu đông có thể di chuyển đến phổi, gây ra thuyên tắc phổi.

1.4 Tình trạng sưng bất thường

Thường thì sưng bất thường chỉ xảy ra ở một chân và đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự sưng bất thường ở cả hai chân và bàn chân thường không đáng lo ngại, nhưng sưng bất thường ở một chân nên được thăm khám bởi bác sĩ, đặc biệt trong tình trạng bạn ngồi nhiều chân bị phù và sưng to.

1.5 Bệnh lý suy tim

Suy tim xảy ra khi tâm thất trở nên yếu hoặc không hoạt động bình thường. Điều này gây trở ngại cho quá trình bơm máu đi khắp cơ thể. Kết quả là máu trong tĩnh mạch không thể trở về tim một cách hiệu quả, dẫn đến sự tích tụ chất lỏng ở bàn chân và mắt cá chân gây ra phù. Trong bệnh lý suy tim, người bệnh không chỉ ngồi nhiều bị phù chân mà cả khi nằm nghỉ ngơi cũng dễ gặp tình trạng này. 

1.6 Tăng cân, béo phì

Nếu tăng cân quá nhiều, có thể dẫn đến sự sưng phù ở các chi dưới, đặc biệt là vào buổi chiều và thường đi kèm với tình trạng mệt mỏi. Tình trạng này có thể biểu hiện qua việc chỉ sưng ở mắt cá chân hoặc cả chân và trong một số trường hợp, thậm chí có thể gây biến dạng cho chân (gọi là tình trạng "chân voi"). Nó cũng có thể xảy ra mà chỉ một chân bị sưng phù.

Tăng cân quá nhiều có thể dẫn đến sự sưng phù ở các chi dưới

2. Tăng cân khi ngồi nhiều do đâu?

Ngồi nhiều trong thời gian dài có thể đưa đến tình trạng tăng cân vì nó liên quan đến cả mô hình sống thiếu hoạt động và lượng năng lượng tiêu thụ thấp. Dưới đây là một số nguyên nhân giải thích vì sao việc ngồi nhiều có thể đóng góp vào sự gia tăng cân nặng:

  • Chậm tiêu thụ năng lượng: Khi bạn ngồi im một chỗ, quá trình tiêu thụ năng lượng trong cơ thể cũng diễn ra chậm hơn so với khi bạn hoạt động. Điều này gây ra việc năng lượng không được sử dụng hiệu quả, làm cho mỡ tích tụ.
  • Giảm đốt cháy năng lượng: Khi ngồi ít hoạt động dẫn đến việc giảm sự đốt cháy năng lượng trong cơ thể. Khi bạn tham gia vào các hoạt động như đi bộ hay vận động, tốc độ trao đổi chất và đốt cháy năng lượng được tăng cường.
  • Trong khi ngồi, cơ chế cơ thể thường tập trung vào việc tiết kiệm năng lượng để duy trì các chức năng cơ bản, trong khi hoạt động vận động đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Do đó, ngồi nhiều hoàn toàn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng.
  • Tác động lên hormone: Ngồi lặng lẽ cũng ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến cảm giác no và đói. Điều này có thể dẫn đến việc bạn cảm thấy đói hơn và tiêu thụ thức ăn nhiều hơn thực tế.

Tóm lại, việc ngồi nhiều thường kết hợp với lối sống ít vận động và năng lượng tiêu thụ thấp, đóng góp vào việc tích tụ dư thừa năng lượng và tăng cân. Để duy trì cân nặng lành mạnh, cân bằng giữa lượng năng lượng tiêu thụ và tiêu hao thông qua lối sống hoạt động và chế độ ăn uống cân đối là điều quan trọng. Bên cạnh đó, để hạn chế việc ngồi nhiều bị phù chân, bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh, thường xuyên đi tầm soát các bệnh lý liên quan đến viêm khớp, tim mạch, đặc biệt là luôn chú trọng đến cân nặng ở mức ổn định. 

Nếu cơ thể đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì bạn cần nghĩ ngay tới việc giảm cân để có thể cải thiện sức khỏe lẫn vóc dáng, bởi béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý khiến chúng ta phải chung sống trọn đời.Hiện nay liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là phương pháp giảm cân thế hệ mới giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Dễ tăng cân tuổi mãn kinh: Vì sao?

Dễ tăng cân tuổi mãn kinh: Vì sao?

Các bài tập tốt nhất cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Các bài tập tốt nhất cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Bệnh gút và giảm cân: Những điều bạn cần biết

Bệnh gút và giảm cân: Những điều bạn cần biết

137

Bài viết hữu ích?