Zalo

Tại sao càng già càng dễ béo, khó giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng càng già càng dễ béo không phải là vấn đề hiếm gặp. Người lớn tuổi tăng cân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nhưng thật không may rằng độ tuổi này cũng rất khó để giảm bớt cân nặng. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng khó giảm cân cho người già?

1. Khó giảm cân cho người già nguyên nhân do đâu?

Theo đánh giá của Cơ quan Nghiên cứu và Chất lượng  Y tế, khi chúng ta già đi, chúng ta có xu hướng tăng cân một cách tự nhiên, theo "nhịp" từ 1 - 2 pound mỗi năm. Con số này nghe có vẻ không nhiều, nhưng theo thời gian nó có thể dẫn đến tình trạng tăng cân đáng kể. Trong một số trường hợp còn dẫn đến tình trạng béo phì 0 chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên. Tuy nhiên đây lại là một thực tế của cuộc sống: khi bạn già đi, việc giảm cân sẽ trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, từ việc tăng mức độ căng thẳng đến quá trình trao đổi chất chậm lại và mất cơ bắp không thể tránh khỏi. Đối với người lớn tuổi việc giảm cân cần nhiều nỗ lực và ý chí hơn. Dưới đây là một cái nhìn sâu sắc hơn về nguyên do tại sao việc giảm cân lại khó khăn đến vậy và làm thế nào người lớn tuổi có thể thành công được mục tiêu theo đuổi lối sống lành mạnh của mình.

Quá trình trao đổi chất của con người sẽ chậm lại 5% sau mỗi thập kỷ khi bạn bước sang tuổi 40
Quá trình trao đổi chất của con người sẽ chậm lại 5% sau mỗi thập kỷ khi bạn bước sang tuổi 40

Một trong những lý do chính khiến việc giảm cân khó thực hiện hơn ở người già là do quá trình trao đổi chất chậm lại. Người ta ước tính rằng quá trình trao đổi chất của con người sẽ chậm lại 5% sau mỗi thập kỷ khi bạn bước sang tuổi 40. Điều này có thể là do hiện tượng mất cơ (hoặc thiểu cơ) đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quá trình trao đổi chất. Do đó, khi bạn già đi thì bạn vẫn có nguy cơ tăng cân dù vẫn duy trì các hành vi ăn kiêng như cũ. Bên cạnh đó lý do càng già càng dễ béo không chỉ là do mất cơ bắp nhanh hơn mà cơ thể người cao tuổi còn giữ lại nhiều loại chất béo nhất định. Lượng chất béo nâu giảm, đây là loại chất béo tạo ra nhiệt và đốt cháy calo, trong khi đó mức độ chất béo trắng lại tăng lên dẫn đến tăng dự trữ calo dư thừa. 

Ngoài ra, không thể không nhắc đến các áp lực từ cuộc sống khiến trách nhiệm của người lớn sẽ tăng lên. Kết quả là chúng ta sẽ gặp nhiều căng thẳng hơn, dẫn đến tăng giải phóng cortisol - một loại hormone phản ứng với căng thẳng của cơ thể. Cortisol có thể kích hoạt phản ứng "bỏ chạy hay chiến đấu" - phản ứng xuất hiện trong các tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, rất nhiều khoảnh khắc không nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn gây ra hiện tượng căng thẳng. Điều này dẫn đến việc tiết ra lượng cortisol không cần thiết và lưu trữ dưới dạng tế bào mỡ tích tụ trong cơ thể. Khi bước sang tuổi bốn mươi và năm mươi, sự nghiệp có thể đang ở giai đoạn thăng hoa nhưng cũng mang đến những thách thức riêng cho việc giảm cân. Người ở độ tuổi này có thể di chuyển ít hơn, ngồi ở bàn làm việc 8 giờ/ngày hoặc hơn, quá nhiều việc phải làm đến mức không có thời gian đi dạo hoặc tập thể dục trong ngày làm việc. Thậm chí có người còn quá bận rộn để nghỉ trưa, điều này làm tăng khả năng tình thành hành vi mua một thứ gì đó từ máy bán hàng tự động hoặc gọi đồ ăn chứa nhiều calo, tất cả điều này có thể góp phần khiến người càng già càng khó giảm cân.

Nên bắt đầu giảm cân bằng cách cắt giảm 100 - 200 calo mỗi ngày và điều chỉnh khi cần thiết
Nên bắt đầu giảm cân bằng cách cắt giảm 100 - 200 calo mỗi ngày và điều chỉnh khi cần thiết

2. Làm thế nào để kiểm soát tình trạng càng già càng dễ béo?

Sau đây là những chiến thuật cụ thể, hiệu quả mà người càng già càng khó giảm cân có thể triển khai để giành lại quyền kiểm soát cân nặng của mình.

2.1. Tập trung sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh

Nên tăng lượng trái cây và rau quả, đồng thời giảm lượng thức ăn nhanh, đường và các thực phẩm chế biến sẵn khác. Ưu tiên thực phẩm rau, đậu, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây… với nhiều chất xơ giúp cơ thể kiểm soát lượng calo dễ dàng hơn. 

2.2. Thu nhỏ khẩu phần ăn

Học cách điều chỉnh chế độ ăn uống với nhu cầu calo thấp hơn của cơ thể là một quá trình lâu dài. Bạn nên bắt đầu bằng cách cắt giảm 100 - 200 calo mỗi ngày và điều chỉnh khi cần thiết. Sử dụng ứng dụng đếm calo là một cách để theo dõi lượng thức ăn, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt lớn mà một thay đổi nhỏ như vậy có thể tạo ra.

2.3. Cung cấp đủ nước

Chúng ta rất dễ nhầm cảm giác khát với đói. Giữ nước bằng nước - chứ không phải bằng đồ uống giàu calo như soda, đồ uống cà phê ưa thích, nước ép trái cây - giúp tăng cường trao đổi chất, tăng phân hủy chất béo...

2.4. Chế ngự căng thẳng

Đối với nhiều người, căng thẳng dẫn đến ăn uống vô độ. Những gì mà chúng ta cần làm là thư giãn, cho dù tham gia lớp học yoga 2 lần/tuần hay những bài thiền ngắn 5 phút trong ngày.

2.5. Tập luyện cho các nhóm cơ chính

Người già nên cố gắng duy trì khối lượng cơ bắp càng nhiều càng tốt. Nhiều cơ bắp sẽ giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn, năng động, khả năng giữ thăng bằng tốt hơn và sức chịu đựng tốt hơn.

2.6. Vận động cơ thể nhiều hơn

Chúng ta nên cố gắng kết hợp tập thể dục nhịp điệu nửa giờ mỗi ngày hoặc bất kỳ hoạt động nào giúp tăng nhịp tim như chạy bộ, đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội. Nếu không thể tập tất cả bài tập trong 30 phút cùng lúc có thể thay thế bằng cách thực hiện 03 lần đi bộ nhanh trong 10 phút trong ngày. Các đợt hoạt động ngắn có tác dụng tích lũy và được tính vào mục tiêu tập thể dục hàng ngày.

2.7. Ngủ ngon

Nếu bạn không thức dậy với cảm giác tràn đầy năng lượng, bạn sẽ ít hoạt động hơn trong ngày và kết quả là sẽ đốt cháy ít calo hơn. Do đó tốt nhất hãy ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm. Qua những thông tin trong bài viết trên bạn đã hiểu vì sao càng già càng dễ béo và khó giảm cân. Theo đó, để quản trị cân nặng hiệu quả bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. 

Giảm cân đa trị liệu với liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong trạng thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, hay ăn kiêng quá khắt khe, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng được tái tạo từ mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. Bạn sẽ được thực hiện bằng liệu pháp tái tạo năng lượng, truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám, tư vấn về chế độ dinh dưỡng chuẩn y khoa. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân. 

Nguồn tham khảo: nytimes.com, medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các phương pháp điều trị rối loạn chuyển hóa ở người

Các phương pháp điều trị rối loạn chuyển hóa ở người

Bệnh rối loạn chuyển hóa protein gây ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Bệnh rối loạn chuyển hóa protein gây ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Bệnh rối loạn chuyển hóa đường là gì và tác động của nó tới sức khỏe?

Bệnh rối loạn chuyển hóa đường là gì và tác động của nó tới sức khỏe?

Các lưu ý khi sử dụng thuốc chữa rối loạn chuyển hóa

Các lưu ý khi sử dụng thuốc chữa rối loạn chuyển hóa

Thiền định có giúp bạn sống thọ hơn?

Thiền định có giúp bạn sống thọ hơn?

9

Bài viết hữu ích?