Zalo

Tác hại của việc ăn quá nhiều thịt bò

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thịt bò là loại thịt đỏ cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao chất đạm, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tăng cường năng lượng, cơ bắp và chống lại các virus gây bệnh. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thịt bò có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu rõ hơn về những tác hại của ăn nhiều thịt bò để từ đó có chế độ ăn hợp lý.

1. Thịt bò có tốt không và thịt bò cung cấp các dưỡng chất nào cho cơ thể?

Thịt bò là loại thịt đỏ có hương vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. 

Thịt bò cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất sau:

  • Vitamin và khoáng chất: Thịt bò là nguồn cung cấp hàm lượng cao protein, vitamin B6, vitamin B12 và hàm lượng sắt cao. Đây đều là những chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể có vai trò giúp tăng cường năng lượng, tăng cường cơ bắp và sản xuất máu cho cơ thể. Thịt bò là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống của những người đang cần luyện tập cơ bắp nhờ nguồn năng lượng dồi dào cung cấp cho các hoạt động mạnh.
  • Thịt bò không chứa chất béo: Thịt bò chứa các khoáng chất có nhiệm vụ giúp tổng hợp protein tốt hơn, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường trao đổi chất insulin. Thịt bò đã được chứng minh có chứa 2 hợp chất axit linoleic và palmitic. Đây là 2 hợp chất có tác dụng chống lại các virus gây bệnh và các bệnh lý ung thư như ung thư gan, ung thư phổi và ung thư vú. 
tác hại của việc ăn quá nhiều thịt bò
Thịt bò cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao chất đạm, vitamin và khoáng chất

2. Ăn nhiều thịt bò có tốt không? Tác hại của việc ăn quá nhiều thịt bò là gì?

Thịt bò cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên bạn không nên ăn thịt bò quá nhiều mà chỉ nên tiêu thụ thịt bò ở mức độ vừa phải. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì bạn không nên ăn quá 500 gam thịt bò đã nấu chín mỗi tuần.

Một số tác hại của việc ăn quá nhiều thịt bò, bao gồm:

2.1 Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tác hại của ăn nhiều thịt bò đối với sức khỏe là gì? Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa thịt bò và nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu bạn ăn thịt bò quá nhiều. Nguyên nhân là do khi thịt bò được tiêu hóa trong dạ dày, các vi khuẩn sinh sống trong đường ruột sẽ sản sinh ra một hợp chất có tên là carnitine. Hợp chất carnitine này sẽ góp phần gây xơ cứng động mạch và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống tim mạch của chúng ta.

tác hại của việc ăn quá nhiều thịt bò
Một trong những tác hại của ăn nhiều thịt bò là tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

2.2 Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Từ lâu thịt đỏ và mối liên hệ với bệnh ung thư đã được nhắc đến. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thịt bò có khả năng gây ra bệnh ung thư đại trực tràng. 

Một nghiên cứu tại Mỹ tiến hành trên 150.000 người cũng chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

2.3 Tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bạn sẽ bị thừa sắt khi ăn thịt bò quá nhiều vì thịt bò cung cấp cho cơ thể hàm lượng sắt dồi dào. Trong trường hợp bình thường chất sắt rất có lợi cho sức khỏe, tốt cho máu, sự phát triển của trí não và hệ tim mạch. Tuy nhiên, khi cơ thể thừa sắt các protein có trong não có thể phá vỡ và tiêu diệt các tế bào thần kinh. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer.

2.4 Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Thịt bò chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa, là loại chất béo xấu góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến cáo nên hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa và không để lượng chất béo bão hòa này vượt quá 7% tổng số calo bạn tiêu thụ hàng ngày. Các chuyên gia cho rằng đây là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên bệnh tiểu đường loại 2.

2.5 Tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Ăn thịt bò sống hoặc tái có thể khiến bạn mắc bệnh sán lá gan. Đây là loại sán thường ký sinh ở đường mật và gan của những động vật ăn cỏ như bò, trâu và dê.

3. Cách ăn thịt bò khoa học và tốt cho sức khỏe

Chế biến thịt bò cũng là một bước quan trọng để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng được giữ nguyên vẹn và không gây hại cho sức khỏe. Một số lưu ý khi sử dụng thịt bò, bao gồm:

  • Không nấu hải sản chung với thịt bò
  • Không nấu thịt heo và thịt bò chung với nhau. Nguyên nhân là do hai loại thịt này có tính hàn và ôn khác nhau nên khi kết hợp với nhau sẽ không còn giá trị dinh dưỡng
  • Không ăn rau hẹ và lươn cùng với thịt bò, vì có thể gây ra triệu chứng khó tiêu, thậm chí là ngộ độc
  • Không ăn hạt dẻ cùng với thịt bò
  • Không nấu thịt bò với rượu vì sẽ làm biến chất gây dị ứng và khó tiêu
  • Sau khi ăn thịt bò không uống chè hoặc các loại trà có vị chát. Nếu uống thì nên chờ ít nhất 2 tiếng sau khi ăn
  • Không nấu các loại đậu như đậu đen, đậu xanh chung với thịt bò
  • Khi nấu thịt bò cần nấu chín kỹ để đề phòng ký sinh trùng hoặc sán lá gan thâm nhập vào cơ thể 

Muốn sống khỏe với một sức khỏe thật tốt thì bạn cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và tiêu thụ thịt bò ở mức độ vừa phải. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ và có thể kết hợp với liệu pháp tái tạo năng lượng nhằm bổ sung các vi hoạt chất cung cấp toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để tăng cường sức khỏe tổng thể từ cấp độ tế bào.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được những tác hại của ăn nhiều thịt bò đối với cơ thể. Thịt bò chứa hàm lượng cao chất đạm, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường năng lượng, tăng cường cơ bắp và sản xuất máu cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn thịt bò quá nhiều có thể gây ra những tác hại cho cơ thể như tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, bệnh ung thư, bệnh Alzheimer và nhiễm ký sinh trùng. Vì vậy, chúng ta nên tiêu thụ thịt bò ở mức độ vừa phải và lưu ý một số vấn đề khi sử dụng thịt bò để duy trì một sức khỏe tốt.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

Các bí quyết trẻ của Hiền Thục kiên trì là thực hiện được

Các bí quyết trẻ của Hiền Thục kiên trì là thực hiện được

Hàm lượng đạm trong thịt bò: Thông tin cần biết cho người muốn giảm mỡ, tăng cơ

Hàm lượng đạm trong thịt bò: Thông tin cần biết cho người muốn giảm mỡ, tăng cơ

Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không? Có gây chết người không?

Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không? Có gây chết người không?

Bị suy nhược cơ thể nên ăn uống gì để mau hồi phục?

Bị suy nhược cơ thể nên ăn uống gì để mau hồi phục?

26

Bài viết hữu ích?