Zalo

Sốt xuất huyết ăn hoa quả gì để bổ sung vitamin?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sốt xuất huyết ăn hoa quả gì hay sốt xuất huyết ăn hoa quả gì tốt là thắc mắc được nhiều người đặt ra. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm có khả năng bùng phát thành các đợt dịch mà hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng. Các loại hoa quả cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để phục hồi nhanh hơn khi bị sốt xuất huyết.

1. Hoa quả có tốt cho người sốt xuất huyết không? Vì sao?

Hoa quả là loại thực phẩm tự nhiên lành mạnh rất giàu các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, trong thành phần của các loại hoa quả cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

Các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có nhiều trong các loại trái cây giàu vitamin A, C, E, beta-carotene, lycopene và selen có lợi ích bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại, qua đó, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tim mạch, đái tháo đường và ung thư.

Một trong những chất dinh dưỡng cần thiết trong các loại hoa quả là vitamin C. Bổ sung đầy đủ loại vitamin này có tác dụng đặc biệt quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đồng thời, loại vitamin này cũng có vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, duy trì độ bền thành mạch, tốt cho người bệnh sốt xuất huyết .

Đồng thời, trong trái cây cũng có chứa các chất chống oxy hóa như beta carotene, vitamin C và E giúp tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch. Chất chống oxy hóa nhắm mục tiêu vào “các gốc tự do”, là những phân tử có thể gây hại cho cơ thể bao gồm cả màng tế bào. Theo cơ chế đó, chất chống oxy hóa có thể giúp duy trì sức khỏe và làm quá trình phục hồi sau khi bị sốt xuất huyết diễn ra nhanh hơn.

2. Bị sốt xuất huyết ăn hoa quả gì là tốt nhất để bổ sung vitamin?

2.1. Cam

Khi bạn bị sốt xuất huyết ăn hoa quả gì? Loại trái cây đầu tiên được khuyên sử dụng với người bị sốt xuất huyết là cam. Theo bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm thì hàm lượng vitamin và chất khoáng có trong 100g phần cam ăn được bao gồm đa dạng các loại vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin C 40mg, vitamin E 0.18µg, vitamin A 8µg và β-carotene 29µg.

Chỉ cần một cốc nước ép cam, cơ thể đã được đáp ứng 100% nhu cầu vitamin C cho cơ thể hàng ngày. Nước cam cũng được coi là một trong những nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất có công dụng chống viêm và tăng cường sức khỏe.

sốt xuất huyết ăn hoa quả gì
Cam giúp tăng cường sức khỏe cho người sốt xuất huyết

2.2. Chanh

Sốt xuất huyết ăn hoa quả gì tốt thì câu trả lời là chanh. Chanh là loại trái cây họ cam quýt, có khả năng cung cấp vitamin C phong phú. Nước chanh có tính mát giúp tăng khả năng đề kháng và giải độc cho cơ thể. So với các loại trái cây có múi khác thì nước chanh cũng chứa nhiều axit citric hơn.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, nước chanh chứa nhiều axit citric có thể giúp tăng sự đào thải độc tố và hỗ trợ làm giảm cảm giác mệt mỏi về thể chất. Đồng thời, thành phần axit citric cũng làm giảm tình trạng viêm qua đó giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và tăng cường năng lượng cho cơ thể người đang bị sốt xuất huyết.

2.3. Dừa

Nước dừa tự nhiên chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin nhóm B và nhóm C. Hàm lượng kali dồi dào trong thành phần của nước dừa có tác dụng cân bằng điện giải. Đồng thời, uống nước dừa cũng có tá dụng làm tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng để bổ sung và bù nước cho cơ thể khi bị sốt kéo dài trong bệnh sốt xuất huyết.

2.4. Quả kiwi

Sốt xuất huyết nên ăn hoa quả gì? Kiwi có chứa nhiều thành phần có lợi về mặt dinh dưỡng như các loại vitamin A, C, E. K và kẽm phù hợp để phục hồi sức khỏe sau khi bị sốt xuất huyết. Trong thành phần của quả kiwi cũng chứa các chất chống oxy hoá và chất xơ. Đặc biệt, quả kiwi giúp làm giảm bớt sự mệt mỏi đối với người bị sốt xuất huyết do số lượng hồng cầu thấp bằng cách bổ sung các vitamin và khoáng chất bị mất.

Bổ sung kiwi vào thực đơn hàng ngày bằng cách ăn trực tiếp hoặc uống nước ép kiwi tác dụng tăng số lượng tiểu cầu và nâng cao khả năng miễn dịch đối với người bệnh.

2.5. Quả táo

Quả táo là loại hoa quả tốt cho người bị sốt xuất huyết. Táo là loại trái cây phổ biến, rất giàu chất xơ, vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa khác nhau tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể sau khi bị mắc sốt xuất huyết. Táo là nguồn năng lượng tuyệt vời vì chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, trong thành phần của quả táo còn chứa pectin là một loại chất xơ hòa tan tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Việc uống nước ép táo thường xuyên có thể làm tăng nồng độ hemoglobin do giàu chất sắt và folate là hai thành phần quan trọng để sản xuất hồng cầu ở người bị bệnh sốt xuất huyết.

2.6. Quả đu đủ

Sốt xuất huyết ăn hoa quả gì tốt? Đu đủ là một loại trái cây có nhiều lợi ích sức khỏe rất tốt trong giai đoạn hồi phục ở người bị bệnh sốt xuất huyết. Đu đủ rất giàu chất xơ, các loại vitamin A, vitamin C và các khoáng chất thiết yếu khác giúp hỗ trợ điều trị bệnh. 

Đồng thời, đu đủ được nhiều bác sĩ khuyên dùng với người bị sốt xuất huyết do tính mát và tính kiềm, giúp giảm nhiệt độ cơ thể. Bổ sung đu đủ vào thực đơn hàng ngày cho người sốt xuất huyết sẽ giúp tăng tiểu cầu, bạch cầu, ngăn chặn đông máu và chữa lành vết thương.

Ngay cả khi không bị sốt xuất huyết bạn cũng nên bổ sung đu đủ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường khả năng miễn dịch.

2.7. Quả lựu

Quả lựu rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa giúp chống viêm hiệu quả tốt cho người đang bị bệnh nói chung và đang bị sốt xuất huyết nói riêng. Trong thành phần của một quả lựu 282g cung cấp 234 calo, 52,7g carbohydrate, 3,3g chất béo và 4,7g protein.

Dinh dưỡng từ quả lựu có thể giúp điều trị các yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh, bao gồm tăng huyết áp, cholesterol cao, quá trình stress oxy hóa, tăng đường huyết và các dấu hiệu viêm, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng.

Nếu bạn không biết sốt xuất huyết ăn hoa quả gì thì lựu chính là lựa chọn tốt. Lựu đặc biệt tốt cho máu nguyên nhân do hàm lượng sắt trong thành phần cao và cũng hỗ trợ duy trì số lượng tiểu cầu trong máu ở mức bình thường giúp cho quá trình phục hồi bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời trong thành phần của quả lựu cũng chứa một lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa tác dụng giúp tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại virus và gia tăng số lượng tiểu cầu trong máu.

sốt xuất huyết ăn hoa quả gì
Lựu đặc biệt tốt cho người bị sốt xuất huyết

2.8. Bưởi

Tương tự như các loại trái cây có múi khác, bưởi là một nguồn vitamin C giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, bảo vệ tế bào khỏi những virus và vi khuẩn có hại có thể xâm nhập vào cơ thể.

Bưởi cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin C mà còn có nhiều loại vitamin và khoáng chất khác có lợi cho khả năng miễn dịch. Trong đó, vitamin A đã được chứng minh có tác dụng chống lại tình trạng viêm và một số bệnh truyền nhiễm trong đó có sốt xuất huyết. Ngoài ra, vitamin B, sắt, kẽm, đồng… trong thành phần của bưởi giúp duy trì sự toàn vẹn của làn da, hoạt động như một hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây nhiễm trùng từ môi trường.

2.9. Ổi

Ổi là loại trái cây giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa cho cơ thể tốt khi bị sốt xuất huyết. Lượng vitamin C trong quả ổi còn cao hơn lượng vitamin C trong cam gấp 4 lần. Cụ thể, trong thành phần 100g trái ổi chứa 228mg vitamin C. Ngoài ra, trong thành phần của quả ổi còn chứa các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, axit folic và một số chất khoáng cần thiết khác cho cơ thể.

Vì có tính kiềm cao và dễ tiêu hóa nên ổi thường được dùng làm hoa quả cho người bị sốt xuất huyết tác dụng nhằm phân hủy độc tố và thải độc ra khỏi cơ thể. Người bị sốt xuất huyết nên uống nước ép ổi để nhanh phục hồi sức khỏe.

sốt xuất huyết ăn hoa quả gì
Ổi là loại quả tốt cho người bị sốt xuất huyết

2.10. Chuối

Chuối là nguồn thực phẩm đặc biệt quan trọng đối với người bị sốt xuất huyết. Ăn chuối có tác dụng bổ sung chất điện giải bị mất. Điều này là do hàm lượng kali cao giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Do đó, chuối trở thành một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống, đặc biệt là khi bị bệnh sốt xuất huyết

Ngoài ra, chuối còn là cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho những người có mức độ hoạt động thể chất cao do chứa nhiều kali, acid folic và các vitamin, khoáng chất khác mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

3. Hướng dẫn cách bổ sung hoa quả khi bị sốt xuất huyết

Dựa vào những thông tin đã được cung cấp ở trên hẳn bạn đã có câu trả lời cho các câu hỏi sốt xuất huyết ăn hoa quả gì và sốt xuất huyết ăn hoa quả gì tốt. Những loại trái cây không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất mà còn là nguồn giàu chất chống oxy hóa và nhiều chất phytochemical có lợi cho quá trình phục hồi ở người bị sốt xuất huyết. 

Cách tốt nhất để đưa chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống là ăn bổ sung thêm các loại trái cây và rau quả. Hầu hết các tổ chức y tế, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên nên ăn 5 đến 9 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Điều đó có tác dụng cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất chống oxy hóa. Cụ thể, một phần tư quả dưa đỏ cung cấp gần một nửa lượng beta carotene cơ thể cần trong một ngày.

Đồng thời, những người bệnh bị sốt xuất huyết thường có triệu chứng điển hình là sốt cao kèm mất nước nên việc bù nước là quan trọng nhất.

Những người bị sốt xuất huyết có thể uống thêm các loại nước trái cây, nước ép như nước cam, canh, nước ép bưởi, nước dừa. Các loại nước ép này có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng, giúp tăng độ bền thành mạch và từ đó tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị sốt xuất huyết uống nước dừa được không?

Bị sốt xuất huyết uống nước dừa được không?

Người bệnh bị sốt xuất huyết ăn chuối được không?

Người bệnh bị sốt xuất huyết ăn chuối được không?

Bị sốt xuất huyết có được tắm và gội đầu không?

Bị sốt xuất huyết có được tắm và gội đầu không?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày cắt sốt?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày cắt sốt?

Thành phố Hà Nội đang có dịch cúm gì hoành hành?

Thành phố Hà Nội đang có dịch cúm gì hoành hành?

17

Bài viết hữu ích?