Zalo

Bị sốt xuất huyết uống nước dừa được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu bạn không ăn uống đúng cách trong quá trình điều trị sốt xuất huyết thì bệnh có thể trở nặng, gây ra những ảnh hưởng lâu dài. Trong đó, việc bổ sung nước cho người bệnh vô cùng quan trọng. Vậy sốt xuất huyết uống nước dừa có được không?

1. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của nước dừa với sức khỏe?

Một cốc nước dừa 100% (nặng 245g) cung cấp 44 calo, 0,5g protein, 10,4g carbohydrate và 0g chất béo. Nước dừa là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào. Thông tin dinh dưỡng được cung cấp bởi USDA cho biết nước dừa có những thành phần dinh dưỡng khác bao gồm:

  • Natri: 64mg
  • Vitamin C: 24,3 mg
  • Kali: 404mg.

Trong nước dừa có chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe như các chất điện giải kali, magie và natri. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà chúng ta nhận được khi uống nước dừa:

1.1. Giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do

Nước dừa chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do - các phân tử không ổn định gây tổn hại cho tế bào của cơ thể và có khả năng dẫn đến ung thư. Mặc dù bản thân nước dừa không thể ngăn ngừa hoặc điều trị bất kỳ loại ung thư nào nhưng chất chống oxy hóa trong nó rất hữu ích trong việc chống lại tổn thương tế bào. 

1.2. Giảm huyết áp

Một nghiên cứu nhỏ ở người cho thấy huyết áp giảm khi tăng tiêu thụ nước dừa. Điều này có thể liên quan đến lượng kali do nước dừa cung cấp, lượng kali thấp làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

1.3. Cân bằng chất điện giải

Nước dừa bổ sung chất điện giải sau khi tập thể dục. Nó cung cấp các chất điện giải như natri, kali, canxi và magiê, carbohydrate để giúp cải thiện chức năng cơ bắp, nước dừa có ít calo hơn đồ uống thể thao và không chứa thành phần gluten.

1.4. Ngăn ngừa sỏi thận

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nước dừa giúp loại bỏ kali, clorua và citrate, từ đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. 

sốt xuất huyết uống nước dừa
Bệnh nhân sốt xuất huyết uống nước dừa có được không?

2. Bị sốt xuất huyết uống nước dừa được không? Vì sao?

Bệnh nhân sốt xuất huyết uống nước dừa có được không, sốt xuất huyết uống nước dừa tốt không là những câu hỏi thường gặp. Như những lợi ích đã đề cập ở trên, không lí do gì chúng ta loại bỏ thức uống bổ dưỡng này ra khỏi thực đơn của người bệnh. Do đó, bệnh nhân sốt xuất huyết không những có thể uống mà còn nên uống nhiều nước dừa trong giai đoạn điều trị bệnh.

Sau đây là những lợi ích nổi bật khi uống nước dừa ở bệnh nhân sốt xuất huyết:

2.1. Khắc phục tình trạng mất nước do sốt xuất huyết

Virus gây bệnh sốt xuất huyết tấn công có thể sẽ khiến sự cân bằng dịch trở nên rối loạn. Trong trường hợp này, việc bổ sung đủ nước là rất quan trọng. Nước dừa có 94% thành phần là nước, đây là nguồn cung cấp chất lỏng tự nhiên tuyệt vời cho cơ thể. Người bị sốt xuất huyết có thể uống nước dừa để bù nước một cách hiệu quả.

2.2. Bù điện giải

Người bị sốt xuất huyết có thể bị mất nước và điện giải do đổ mồ hôi thoát ra nhiều khi sốt cao. Nước dừa có khả năng bổ sung chất điện giải và khoáng chất giúp cơ thể giữ nước hiệu quả. Các chất điện giải trong nước dừa bao gồm kali, natri và mangan giúp điều chỉnh các cơ chế hoạt động của cơ thể.

2.3. Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Nước dừa chứa rất ít chất béo và calo nhưng có những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin, carbohydrate, đường, kali, magie, phốt pho, chất chống oxy hóa…

2.4. Hỗ trợ kháng khuẩn, kháng virus

Với thành phần chất chống oxy hóa và các dưỡng chất, nước dừa sở hữu một số đặc tính dược lý rất nổi bật như khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, chống oxy hóa, chống viêm… Do đó, những bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên uống nước dừa để nhận được những lợi ích này. 

sốt xuất huyết uống nước dừa
Nước dừa có khả năng bổ sung chất điện giải và khoáng chất giúp cơ thể giữ nước hiệu quả

3. Bổ sung điện giải cho người bị sốt xuất huyết từ nước dừa?

Tuy nước dừa rất bổ dưỡng, cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất điện giải nhưng chúng ta cũng không nên uống quá nhiều.

Lượng nước dừa cần thiết mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và bệnh lý đi kèm khác. Với người bình thường có thể uống 1-2 cốc nước dừa mỗi ngày. Các trường hợp bệnh nhân có nền bệnh lý như huyết áp thấp, đái tháo đường, suy thận hoặc có tình trạng rối loạn điện giải nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cụ thể hơn, mỗi ngày chúng ta chỉ nên dùng 1 - 2 quả. Đặc biệt là người có cơ địa hàn lạnh, âm thịnh dương suy, miệng không khát thì nên kiêng nước dừa, hoặc nếu uống nước dừa nên cho thêm vài lát gừng, một chút ít muối để tăng dương tính, khử bớt tính hàn của nước dừa.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc sốt xuất huyết uống nước dừa được không và từ đó có kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Tài liệu tham khảo: Verywellfit.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Sốt xuất huyết ăn hoa quả gì để bổ sung vitamin?

Sốt xuất huyết ăn hoa quả gì để bổ sung vitamin?

Người bệnh bị sốt xuất huyết ăn chuối được không?

Người bệnh bị sốt xuất huyết ăn chuối được không?

Bị sốt xuất huyết có được tắm và gội đầu không?

Bị sốt xuất huyết có được tắm và gội đầu không?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày cắt sốt?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày cắt sốt?

Thành phố Hà Nội đang có dịch cúm gì hoành hành?

Thành phố Hà Nội đang có dịch cúm gì hoành hành?

6

Bài viết hữu ích?