Zalo

Những dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể là những phần của thực phẩm mà cơ thể thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng. Các chất cung cấp năng lượng cho cơ thể hay cách gọi khác là các chất dinh dưỡng đa lượng. Vậy chất nào cung cấp năng lượng cho cơ thể?

1. Những dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể

Những dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể hay còn được gọi là các chất dinh dưỡng đa lượng là những phần của thực phẩm mà cơ thể thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng. Chất dinh dưỡng có thể là chất dinh dưỡng đa lượng hoặc vi chất dinh dưỡng. Chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết với số lượng lớn và hầu hết chúng đều cung cấp năng lượng (chất xơ đôi khi được coi là chất dinh dưỡng đa lượng nhưng nó lại không cung cấp năng lượng). Các vi chất dinh dưỡng cần thiết với số lượng nhỏ và giúp đảm bảo các quá trình khác nhau trong cơ thể hoạt động bình thường, nhưng chúng không phải là chất dinh dưỡng sinh năng lượng vì chúng không phân huỷ trực tiếp thành năng lượng (mặc dù chúng có thể được sử dụng trong quá trình tạo năng lượng).

những dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể
Những dưỡng chất cung cấp năng lượng là những phần của thực phẩm mà cơ thể thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng 

2. Chất nào cung cấp năng lượng cho cơ thể?

Chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể gồm có 3 loại bao gồm: Chất béo, carbohydrate và protein. Đây là những khối xây dựng chính của tất cả những loại thực phẩm. Nhiều loại thực phẩm có ít nhất 1 trong 3 chất dinh dưỡng này, nhưng thường chỉ có một hoặc hai chất chiếm ưu thế trong một loại thực phẩm cụ thể. Ví dụ như bánh mì bao gồm chủ yếu là carbohydrate với một số protein và đôi khi bao gồm chất béo. Thịt gà bao gồm chủ yếu là protein với một số chất béo và thường không có carbohydrate.

2.1. Chất béo

Chất béo hay còn được gọi là lipid bao gồm một số loại khác bao gồm:

  • Chất béo không bão hòa: Chất béo không bão hòa đa là một loại chất béo ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng. Có hai loại axit béo không bão hòa đa (PUFA): omega-6 và omega-3. Axit béo omega-6 được tìm thấy trong dầu thực vật lỏng, chẳng hạn như dầu ngô, dầu cây rum và dầu đậu nành. Axit béo omega-3 đến từ các nguồn thực vật - bao gồm dầu canola, hạt lanh, dầu đậu nành và quả óc chó - và từ cá và động vật có vỏ.
  • Chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa là 1 loại chất béo rắn ở nhiệt độ phòng. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa nguyên béo (như bơ, pho mát, kem, kem thông thường và sữa nguyên chất), dầu dừa, mỡ lợn, dầu cọ, thịt ăn liền, da và mỡ của gà và gà tây, trong số các loại thực phẩm khác. Chất béo bão hòa có cùng lượng calo như các loại chất béo khác và có thể góp phần làm tăng cân nếu ăn quá nhiều. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa cũng làm tăng cholesterol trong máu và nguy cơ mắc bệnh tim.

Mỗi gram chất béo cung cấp 9 calo năng lượng, làm cho chất béo đậm đặc năng lượng nhất, hoặc giàu năng lượng nhất, chất dinh dưỡng. Nếu một miếng thịt lớn chứa 12 gram mỡ thì trong miếng thịt lợn đó sẽ có 108 calo từ mỡ (những calo này không phải là calo tổng mà chỉ là calo mà mỡ cung cấp). Tổng lượng calo từ chất béo có thể được tìm thấy bằng cách nhân lượng calo trên mỗi gram với số gram chất béo. 

Các loại chất béo khác nhau đều cung cấp cùng một lượng Calo trên mỗi gram. Sự khác biệt giữa chất béo bão hòa và không bão hoà là cách cơ thể có thể sử dụng và lưu trữ từng loại chất béo. Chất béo bão hoà dễ dàng tích tụ trong cơ thể, trong khi chất béo không bão hoà cung cấp các khối xây dựng cần thiết để giúp cơ thể giảm cholesterol và viêm nhiễm.

Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng lớn cho cơ thể nhưng chất béo không phải là nguồn cung cấp năng lượng nhanh. Chất béo chủ yếu là một dạng dự trữ năng lượng. Khi cơ thể cần năng lượng giữa các bữa ăn, hoặc khi các nguồn năng lượng dễ dàng hơn như glucose được sử dụng hết, cơ thể sẽ sử dụng chất béo. Chất béo được lấy ra khỏi kho khi cần thiết và được phân huỷ thành năng lượng.

2.2. Carbohydrate

Carbohydrate là 1 trong những loại chất dinh dưỡng chính. Hệ thống tiêu hóa của bạn thay đổi carbohydrate thành glucose (đường trong máu). Cơ thể bạn sử dụng loại đường này để tạo năng lượng cho các tế bào, mô và cơ quan của bạn. Nó lưu trữ bất kỳ lượng đường dư thừa nào trong gan và cơ bắp của bạn khi cần thiết. Carbohydrate được chia thành hai loại: Đơn giản và phức tạp. Carbohydrate đơn giản bao gồm đường tự nhiên và đường bổ sung. Carbohydrate phức tạp gồm có những thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau bánh mì và các loại đậu có tinh bột.

2.3. Protein

Protein có trong mọi tế bào sống trong cơ thể. Cơ thể bạn cần protein từ thực phẩm bạn ăn để xây dựng và duy trì xương, cơ và da. Bạn nhận được protein trong chế độ ăn uống của mình từ thịt, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, một số loại ngũ cốc và đậu. Protein từ thịt và các sản phẩm động vật khác là protein hoàn chỉnh. Điều này có nghĩa là chúng cung cấp tất cả các axit amin mà cơ thể không thể tự tạo ra. Protein thực vật là không đầy đủ. Bạn phải kết hợp các loại protein thực vật khác nhau để có được tất cả các axit amin mà cơ thể bạn cần. Bạn cần ăn protein mỗi ngày, bởi vì cơ thể bạn không lưu trữ nó theo cách nó lưu trữ chất béo hoặc carbohydrate.

những dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể
Protein là một trong những chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể 

3. Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều năng lượng nhất?

Nhìn vào mật độ năng lượng của từng chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng, chất béo có 9 calo/gram, carbohydrate có 4 calo/gram và protein có 4 calo/gram. Chất dinh dưỡng giàu năng lượng nhất là chất béo. Vì chất béo đậm đặc năng lượng nhất, nên thường rất nhiều năng lượng đến từ chất béo, nhưng điều này không có nghĩa là phần lớn năng lượng tiêu thụ luôn đến từ chất béo. Nếu một người có chế độ ăn rất ít chất béo, với nhiều carbohydrate và protein thì hầu hết năng lượng sẽ đến từ carbohydrate. Mặc dù carbohydrate và protein có cùng mật độ năng lượng, nhưng cơ thể sẽ chủ yếu sử dụng carbohydrate để tạo năng lượng. Cơ thể sẽ chỉ bắt đầu sử dụng protein nếu không có đủ năng lượng từ chất béo và carbohydrate. 

Tóm lại, những dưỡng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể là các chất dinh dưỡng mà cơ thể sử dụng để tạo ra năng lượng. Thước đo năng lượng trong thực phẩm được gọi là calorie. Có 3 chất cung cấp năng lượng cho cơ thể bao gồm chất béo, carbohydrate và protein, trong đó chất béo là những dưỡng chất cung cấp nhiều năng lượng nhất cho cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cảnh giác hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cảnh giác hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cách thu nạp và tăng năng lượng cho cơ thể

Cách thu nạp và tăng năng lượng cho cơ thể

Nguyên nhân cơ thể mệt mỏi thiếu năng lượng

Nguyên nhân cơ thể mệt mỏi thiếu năng lượng

Cách nạp lại năng lượng cơ thể hoạt động tốt

Cách nạp lại năng lượng cơ thể hoạt động tốt

Năng lượng cơ thể cần mỗi ngày là bao nhiêu?

Năng lượng cơ thể cần mỗi ngày là bao nhiêu?

27

Bài viết hữu ích?